Kỹ năng phỏng vấn

Nắm bắt ý tưởng nhà tuyển dụng vị trí việc làm bán hàng!

1. Những nhà tuyển dụng vị trí việc làm bán hàng đòi hỏi gì ở ứng viên?

Thực tế mà nói có rất nhiều người yêu thích công việc kinh doanh bán hàng. Khi họ không thể tự mở cửa hàng kinh doanh riêng thì một vị trí công việc bán hàng tại bất kể một trung tâm hay cơ sở cửa hàng tiện ích nào đó cũng có thể đáp ứng được một phần niềm yêu thích và nhu cầu tim lam nhanh cho bạn.

Nhưng thích là một chuyện, còn việc nhà tuyển dụng có tuyển bạn hay không lại là một chuyện khác. Có vô số lý do để bạn không đáp ứng được yêu cầu và bị loại ra khỏi vị trí yêu thích nếu như bạn không “ nhạy bén” với những điều mà nhà tuyển dụng mong muốn. Vậy thì, hãy lấy tình yêu với công việc kinh doanh này làm động lực và cố gắng trả lời được câu hỏi: Những nhà tuyển dụng đòi hỏi gì ở một nhân viên bán hàng?

1.1. Đam mê với công việc

Có thể các bạn cũng đã biết rằng bất cứ một công việc nào thì cũng cần đến niềm đam mê thì mới có thể giúp bạn vượt qua được những khó khăn hay rào cản mà mình gặp phải trong quá trình làm việc. Và những ai có đam mê với công việc thì khả năng hoàn thành công việc chắc chắn sẽ xuất sắc hơn người khác. Khi các bạn nhìn vào những chuyên viên bán hàng thành công thì đều thấy họ là những người làm việc hăng say, tích cực và ắt hẳn họ cũng đều là những người yêu thích công việc, họ luôn muốn cống hiến hết mình vào công việc. Do vậy mà bất cứ một nhà tuyển dụng vị trí việc làm bán hàng nào cũng mong muốn ứng viên của mình sở hữu yếu tố này. Chính vì vậy, các bạn cần phải thể hiện được với nhà tuyển dụng rằng bạn yêu thích công việc và mong muốn được đảm nhận vị trí việc làm bán hàng này.

Đam mê với việc làm bán hàng

1.2. Sở hữu kỹ năng giao tiếp

Nếu các bạn đang tìm việc làm bán hàng thì có lẽ các bạn cũng đã biết rằng nhiệm vụ chính của công việc này là cần phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và thuyết phục họ mua hàng. Do vậy kỹ năng giao tiếp chính là “vũ khí” bí mật của các chuyên viên bán hàng. Họ vận dụng kỹ năng giao tiếp của mình để lắng nghe, tìm ra được điều mà khách hàng mong muốn, kỳ vọng vào sản phẩm/ dịch vụ mà mình cung cấp. Từ đó sẽ định hướng được cách để tư vấn cũng như thuyết phục họ. Do vậy đây chính là yếu tố mà nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi ở ứng viên cần phải có. Nếu bạn mong muốn thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng thì có lẽ các bạn nên rèn luyện thật tốt kỹ năng này ngay từ bây giờ để nâng cao được cơ hội có việc làm nhanh chóng.

1.3. Luôn có suy nghĩ tích cực, biết đặt ra mục tiêu

Suy nghĩ tích cực ở đây có nghĩa là thái độ tích cực, tư duy tích cực. Nếu bạn sở hữu yếu tố này thì có lẽ mọi thứ xung quanh bạn cũng sẽ trở nên tích cực, khi khách hàng tiếp xúc với bạn cũng sẽ được truyền cảm hứng tích cực và như vậy cơ hội bán được hàng của bạn cũng sẽ được nâng cao hơn. Có thể thấy việc làm bán hàng luôn có nhiều thử thách, khó khăn và áp lực từ nhiều nguyên nhân. Khi bạn biết cách lên kế hoạch và đề ra những mục tiêu theo ngày, tuần, tháng thì các bạn cũng sẽ có tinh thần phấn đấu hơn, dần điều đó cũng tạo thành thói quen tốt, ghi điểm với nhà tuyển dụng. Bởi thực tế họ cũng thừa biết rằng đối với những người luôn có tinh thần tích cực cùng với khẳ năng theo đuổi mục tiêu chính là những chuyên viên bán hàng đầy triển vọng trong tương lai.

1.4. Luôn luôn sẵn sàng làm việc

Phần lớn, khi nhà tuyển dụng lên kế hoạch và tuyển dụng thì đó cũng là lúc mà họ cần phải bổ sung nhân sự vị trí việc làm bán hàng. Nếu là ứng viên luôn sẵn sàng làm việc thì chắc chắn họ đã hoàn toàn kết thức vị trí công việc trước kia. Đồng thời điều này cũng thể hiện được tinh thần làm việc của ứng viên. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy ấn tượng và ưu tiên những ứng viên có thể sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào.

2. Những câu hỏi thường được nhà tuyển dụng việc làm bán hàng sử dụng

Đối với cơ chế thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay thì để tìm việc làm bán hàng thành công và phù hợp với bản thân mình nhất thì không phải là chuyện đơn giản mà các bạn có thể làm được trong ngày một ngày hai. Vì thực tế cũng nhiều bạn ứng viên than phiền với timviec24h.vn rằng, nắm bắt được ý tưởng hay tâm lý của nhà tuyển dụng vị trí việc làm bán hàng rất khó, họ không thể biết trước được họ sẽ đưa ra những câu hỏi gì để đánh giá khả năng của các bạn ấy. Do vậy dưới đây là một vài gợi ý về bộ câu hỏi thỏa mãn tâm tư của người tuyển dụng mà bạn ứng viên nên nắm bắt ngay từ bây giờ. Nắm được, trả lời được bộ câu hỏi này thì có lẽ bạn có thể đã hiểu được tính chất nghề nghiệp và ý đồ người tuyển dụng.

2.1. Bạn sẽ làm gì để có thể cập nhật thị trường mục tiêu thường xuyên?

Câu hỏi của nhà tuyển dụng việc làm bán hàng

Câu hỏi này chỉ được trả lời hoàn hảo khi bạn tìm hiểu rõ thị trường mục tiêu đối với công việc, ngành hàng mà bạn phỏng vấn. Chẳng một nhà tuyển dụng nào muốn nghe câu trả lời xa vời, không xác định rõ ràng thị trường mà họ định hướng. Thực chất thị trường mục tiêu đơn giản chính là tệp khách hàng có cùng xu hướng và nhu cầu mà mong muốn được doanh nghiệp có khả năng đáp ứng. Do vậy, nếu các bạn đã tìm hiểu rõ được sản phẩm hay dịch vụ mà công ty bạn đang ứng tuyển thuộc lĩnh vực gì thì có lẽ đó chính là lợi thế giúp bạn giải đáp được câu phỏng vấn này. Vì mỗi lĩnh vực sẽ có những cách để xác định được mục tiêu cũng như xu hướng thị trường khác nhau. Nếu trả lời chung chung thì các bạn cũng khó có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng, nên các bạn cũng có thể đưa ra một vài dẫn chứng mà bạn đã từng thực hiện ở vị trí việc làm bán hàng trước kia. Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm làm việc hay cách để cập nhật thị trường mục tiêu thì cũng có thể thẳng thắn với nhà tuyển dụng.

>>> Sắp tới bạn có buổi phỏng vấn với vị trí nhân viên thu ngân, bạn khá lo lắng vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn, vậy hãy tham khảo ngay bài viết các câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu ngân chắc chắn những điều này sẽ tạo nên một buổi phỏng vấn thành công.

2.2. Cách mà bạn giải đáp khi được khách hàng yêu cầu giải thích là gì?

Khi đưa ra yêu cầu này, phía tuyển dụng muốn bạn thể hiện được khả năng ứng biến và lý giải vấn đề. Vai trò của một nhân viên bán hàng là giao tiếp với khách hàng. Vì thế khi khách hàng không rõ về một sản phẩm nào đó thì đòi hỏi bạn phải có khả năng giải thích cho họ hiểu. Nên nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này cũng là đế đánh giá được khả năng xử lý công việc của bạn sẽ đến đâu, và bạn có thực sự là một người có thể đảm nhận tốt việc làm bán hàng hay không? Thực tế để có thể đưa ra phương pháp để hướng dẫn hay giải thích cho khách hàng hiểu cũng không phải là điều dễ dàng có thể trình bày với nhà tuyển dụng, tuy nhiên các bạn cũng có thể nói cho họ nghe về phong cách làm việc của mình, ví dụ như: Tôi sẽ lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách hàng để từ đó mới định hướng được cách để giải thích.

2.3. Tại sao bạn lại lựa chọn việc làm bán hàng?

Để khẳng định lại một lần nữa niềm đam mê cũng như khả năng hoàn thành công việc của ứng viên thì nhà tuyển dụng sẽ đưa ra câu hỏi tương tự như vậy. Nếu các bạn đưa ra câu trả lời dập khuôn, nhàm chán như vì đam mê thì có lẽ rất ít nhà tuyển dụng tin vào câu trả lời đó, các bạn cần phải có câu giải đáp mà gián tiếp nói lên được vì đam mê, vì yêu thích mà bạn mới lựa chọn công việc này. Ví dụ như: Tôi rất muốn được làm việc trong môi trường kinh doanh năng động, có nhiều thử thách và từ đó tôi sẽ rút ra được nhiều bài học cũng như rèn luyện cho bản thân được chuyên nghiệp hơn.

tại sao bạn lựa chọn việc làm bán hàng

2.4. Theo bạn yếu tố nào quyết định hành vi mua hàng của khách hàng

Nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này là muốn đánh giá tiềm năng của từng ứng viên, đồng thời cầu trả lời cũng thể hiện được phần nào những suy nghĩ cũng như nhận thức của ứng viên về hành vi mua hàng của khách hàng. Chính vì vậy khi đưa ra trả lời thì các bạn cũng cần phải có sự cẩn trọng, vì nó chính là một trong những yếu tố giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Và các bạn cần phải làm hài lòng nhà tuyển dụng việc làm bán hàng bằng cách đưa ra câu trả lời như “Theo tôi thì thái độ phục vụ cùng với khả năng tư vấn của nhân viên bán hàng chính là yếu tố quan trọng để thúc đẩy được hành vi mua hàng của khách hàng”.

2.5. Bạn làm gì để có thể luôn giữ được nụ cười khi làm việc?

Bản chất của câu hỏi mà nhà tuyển dụng việc làm bán hàng này đưa ra cũng chính là muốn đánh giá được khả năng mà bạn có thể làm hài lòng được khách hàng trong quá trình tư vấn cũng như xử lý tình huống. Các bạn hãy thể hiện với nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có suy nghĩ tích cực, luôn biết cách làm cho mình cảm thấy thoải, mái và dễ chịu hơn trong quá trình làm việc. 

2.6. Bạn sẽ thấy mình ở đâu sau khoảng 2 năm nữa?

Có thể nói khoảng thời gian 2 năm đối với nhân viên bán hàng chính là khung thời gian mà họ dễ dàng từ bỏ công việc này để theo đuổi công việc khác hay là thời điểm của những người thành công với việc làm bán hàng. Do vậy nhà tuyển dụng cũng muốn đưa ra câu hỏi này là để thấy được tinh thần cầu tiến, tham vọng cũng như sự gắn bó với công việc của ứng viên sẽ đến đâu. Và chỉ cần đưa ra một câu trả lời đơn giản mà vẫn lấy được sự hài lòng của nhà tuyển dụng thì các bạn có thể nói rằng “Tôi nghĩ rằng nó sẽ ở vị trí mà tôi có thể vận dụng được hết khả năng của mình”.

2.7. Bạn nghĩ sao nếu phải tăng ca – làm thêm giờ?

Bạn nghĩ sao phải làm thêm giờ việc làm bán hàng

Với thời đại kinh tế thị trường đầy biến động, môi trường cạnh tranh đầy nghiêm khắc như hiện nay thì các bạn cũng có thể thấy rằng việc làm bán hàng sẽ vô cùng bận rộn để có thể đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy việc làm thêm giờ cũng không quá xa lạ. Khi muốn thấy được sự cống hiến cùng với tinh thần sẵn sàng làm việc của ứng viên thì đây chính là câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường sử dụng. Nếu bạn đưa ra những câu trả lời đúng với ý của họ thì cơ hội có việc làm bán hàng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hoặc các bạn cũng có thể hỏi ngược lại về quyền lợi nếu bạn sẽ làm thêm giờ, như vậy chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ thấy được bạn chính là ứng viên tiềm năng vị trí việc làm bán hàng. Trong trường hợp bạn là người không cảm thấy hứng thú với việc làm thêm giờ thì cũng không nên đưa ra câu trả lời cứng nhắc như vậy, hãy trả lời một cách khéo léo như “ Tôi cũng không quá bận tâm vào việc làm thêm giờ nhưng tôi sợ nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, đồng thời có thể nó sẽ có tác động tiêu cực đến việc duy trì chất lượng công việc”.

3. Một số lưu ý khi tham gia phỏng vấn việc làm bán hàng

Nhờ vào bộ câu hỏi thường được nhà tuyển dụng việc làm bán hàng sử dụng chia sẻ ở trên mong rằng đã có thể mang lại nhiều cơ hội để tiếp cận với vị trí mà bạn mong muốn.Tuy nhiên chỉ với nhiêu đó có lẽ chưa đủ để các bạn có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng, chính vì vậy Timviec365.vn cũng muốn được nêu ra một vài lưu ý nhỏ để các bạn có thể nắm chắc phần thắng so với những ứng viên khác.

3.1. Hãy trả lời bằng sự nhiệt tình và chân thành

Do đặc thù của việc làm bán hàng cần đến yếu tố chân thành và nhiệt tình rất nhiều, vì như vậy mới có thể làm cho khách hàng thoải mái và đễ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ. Chính vì vậy mà nhà tuyển dụng cũng sẽ vô cùng ấn tượng nếu bạn thể hiện được điều này trong quá trình phỏng vấn, đương nhiên đó cũng là một điểm cộng dành cho bạn trong mắt của họ.

3.2. Luôn đưa ra những câu trả lời đúng trọng tâm

Luôn đưa câu trả lời trọng tâm việc làm bán hàng

Nhà tuyển dụng họ luôn mong muốn tìm được những ứng viên có thể tư vấn và thuyết phục được khách hàng dễ dàng. Và câu trả lời đúng trọng tâm luôn là điều mà khách hàng muốn mỗi khi cần giải thích hay xử lý vấn đề nào đó. Do vậy nếu bạn luôn đưa ra được những câu trả lời đúng trọng tâm với những gì mà nhà tuyển dụng đưa ra thì các bạn sẽ nâng cao được chỉ số cạnh tranh với những ứng viên khác. Và các bạn luôn nhớ rằng đây chính là yếu tố giúp cho người đảm nhận việc làm bán hàng trở nên thành công nhanh chóng.

3.3. Tinh thần thoải mái và luôn tỏ ra tự tin

Chúng tôi nhắc đến sự tự tin chứ không nói đến tự mãn, nên các bạn cũng cần phải lưu ý để tránh nhầm lẫn. Vì tự tin đúng nghĩa với tự mãn là hai phạm trù có khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tự tin thể hiện được phong cách làm việc của mình, các bạn tự tin và khiến tốn sẽ giúp ích khá nhiều trong công cuộc nắm bắt tâm lý của nhà tuyển dụng. Bởi thực tế khi các bạn tư vấn khách hàng nhưng lại không thể hiện được sự tự tin vào lời nói và hành động của mình thì có lẽ khách hàng đó cũng sẽ không thể trao niềm tin cho bạn được, hay nói một cách dễ hiểu là họ khó mà đưa ra được quyết định sẽ lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Như vậy nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên vừa tự tin với khả năng mình có vừa khiêm tốn. Do vậy các bạn đừng ngần ngại mà hãy luôn tỏ ra tự tin đúng mực trong quá trình trả lời những câu hỏi được nhà tuyển dụng đưa ra.

Bài viết dừng lại ở đây, nhưng ý tưởng của nhà tuyển dụng khi tuyển ứng viên thì không giới hạn. Bạn hãy tiếp tục khám phá thêm để tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý giá nhất về chuyên ngành việc làm bán hàng nhé. Hy vọng những thông tin timviec24h.vn chia sẻ ở trên đã giúp các bạn tìm việc làm bán hàng phù hợp với bản thân của mình nhất!

Đăng ngày 07/10/2022, 302 lượt xem