Góc Công Sở

[TỐP 5] Những sai lầm kinh điển khi làm việc tại nhà!

Khi mọi người nghĩ làm việc tại nhà rất dễ dàng….

Khi mọi người nghĩ làm việc tại nhà rất dễ dàng….
 Khi mọi người nghĩ làm việc tại nhà rất dễ dàng….

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khi bạn vui vẻ, thỏa mãn và hạnh phúc, hooc môn Dopamine sẽ tự sản sinh. Và với những ai đang cảm thấy thoải mái, hạnh phúc khi làm việc tại nhà, chắc chắn đã tự tin rằng, lượng Dopamine đó sẽ dự trữ đủ giúp bạn hoàn thành deadline một cách xuất sắc. Họ có thể vừa hào hứng đi chợ, ăn uống và làm đủ mọi chuyện trên đời mà không hề hấn gì đến ảnh hưởng công việc.

Họ cũng sẽ “tự mang lại hạnh phúc cho bản thân” với khả năng “vừa làm, vừa chơi” hay bộ não kỷ luật vốn đã được lập trình sẵn môi trường công sở?

Thực tế thì….

Tin tôi đi. Tất cả chúng, đều là ngụy biện cho một tâm hồn lười biếng hay một người chưa mảy may từng trải câu chuyện làm việc tại nhà. Trên thực tế, chỉ có những ai trải nghiệm điều này mới hiểu rằng, làm việc tại nhà không hề đơn giản.

Sức cám dỗ từ chiếc giường ngủ ấm áp, những món đồ ăn khoái khẩu, đến những thiết bị liên lạc, mạng xã hội và những mối quan hệ thân thiết từ gia đình, người yêu, bạn bè và hàng ngàn những nhiệm vụ không tên...

Những sai lầm khi làm việc tại nhà
Những sai lầm khi làm việc tại nhà

Tất cả chúng trong điều kiện không bị kiểm soát bởi bản nội quy nghiêm túc nào bỗng “lật mặt” để trở thành những tác nhân gây ra những cơn buồn ngủ, thiếu tập trung và làm hiệu quả công việc của bạn bị giảm sút một cách nhanh chóng . Điểm mặt ngay “những kẻ phá hoại” khi làm việc tại nhà của để cùng tìm hướng giải quyết đúng đắn nhé.

Làm việc cạnh giường ngủ 

Với những ai vẫn vỗ ngực xưng danh rằng, mình là người cực kỳ kỷ luật và có thể dễ dàng , “cân” bất kỳ một môi trường làm việc dù công sở hay ở nhà trên thì một chiếc bàn gấp đặt một chiếc giường ấm áp, êm ái sẽ là “kẻ phá hoại” hiệu suất công việc đầu tiên bạn cần cảnh giác.

Bởi lẽ, khi đặt tài liệu, công việc của bạn trên giường, bạn đang phá vỡ nguyên tắc tập trung,  đó là cho phép bản thân pha trộn giữa hai hoạt động đối lập nhau về bản chất “làm việc ” và “nghỉ ngơi” lại làm một. Dù có cứng rắn đến đâu, sự kỷ luật của bạn cũng có lòng cưỡng lại được sự mời gọi của sự thư giãn, nhất là trong điều kiện hạn chót của bạn được sếp cho phép dư giả thời gian hoặc tâm lý ngày nghỉ hoặc bất kỳ một lý do nào khác về sức khỏe…

Làm việc cạnh giường ngủ
Làm việc cạnh giường ngủ 

Nếu bạn là Fan của sự thoải mái thì chắc chắn đầu giờ sáng thì vì nạp lượng bằng một cốc cà phê trên văn phòng thì sẽ là giờ ngủ nướng lý tưởng với lý do là “sốc lại sự tập trung”. 

Đặc biệt, khi với bắt đầu hành trình làm việc tại nhà, trạng thái này tương tự như lúc bạn muốn có thêm vài giờ ngủ vào ngày chủ nhật vì đã phải “dâng hiến” 48 giờ thậm chí hơn cho công việc trong tuần vừa qua.   Nếu lỡ để “tính ỳ” kiểm soát, giải pháp đầu tiên cho bạn ngay lúc này chính là rời khỏi “đại bản doanh” cũ ngay lập tức. Một không gian thoáng, để đẩy lùi cơn buồn ngủ và đổi ngay bộ đồ ngủ xuề xòa ở nhà của bạn bằng trang phục công sở để tác phong chuyên nghiệp cho bản thân.

Trong quá trình làm việc, nếu cơn buồn ngủ vẫn lấn chiếm tâm trí, hãy uống một cốc nước lạnh và cho phép bạn thân đu theo điệu nhạc để làm việc. Khi đến với quyết định nghe nhạc, bạn cần tuân thủ nguyên tắc chọn nhạc phục vụ công việc. Theo nghiên cứu khoa học, nhạc sóng não Alpha hay nhạc Baroque là lựa chọn hàng đầu để chúng ta có thể dễ lại lấy lại sự tập trung.Trong khi đó, những thể loại đính kèm lời hát hay đập ầm ĩ như nhạc điện tử được xem là căn nguyên làm bạn xao nhãng.  

Sai lầm thứ 2: Đặt đồ ăn quanh khu vực làm việc

Sai lầm thứ 2: Đặt đồ ăn quanh khu vực làm việc
Sai lầm thứ 2: Đặt đồ ăn quanh khu vực làm việc

Nhiều người tỏ ra, “bất phục” trước quyết định không được ăn trong giờ làm việc tại công sở của nhiều sếp vì cho rằng, nó quá khắt khen và không có tinh thần dân chủ. Tuy nhiên, chỉ những ai là người trực tiếp gánh chịu chịu hậu quả của “hoạt động miệng” liên tục đến công việc mới thấu hiểu rằng rõ ràng mặt trái của việc đặt đồ ăn quanh khu vực làm việc như thế nào. Ông bà ta đã có câu “căng da bụng, trùng da mắt”, tác dụng càn quét của đồ ăn trên bàn làm việc cũng mạnh ngang ngửa với “vừa làm, vừa thư giãn” trên một giường ngủ. 

Thói ăn uống tội vạ khi làm việc buộc bạn phải san sẻ thời gian dành cho công việc cho những mục đích ngoài lề, không thật sự quan trọng, không những vậy, những chiếc bánh thơm dẻo, tiếng sột soạt từ tiếng nhai Snack có thể dễ dàng khiến bạn mất tập trung vào việc làm chính và xúc tác cho quá trình buồn ngủ trở nên nhanh chóng. Tuy vậy, không quá khó để bạn có thể “xử đẹp” với sai lầm muôn thuở  này. Đầu tiên, hãy xác định cụ thể về kế hoạch làm việc tại nhà của bạn và sắp xếp, phân chia rõ ràng ra thời gian dành để ăn và quỹ thời gian tập trung vào công việc.

Tốt hơn hết, với những ai xác định làm việc tại như một sự nghiệp lâu dài thì, nên áp dụng đặt ra cho mình một quy định thật nghiêm túc về quy định giờ giấc giống như khi làm việc tại nơi công sở. Bạn cũng có thể tự đặt ra cho mình một chuỗi những quy định có 1-0-2 để tăng cường sự tập trung cũng như củng cố ý thức kỷ luật của bản thân như đặt ra cho mình một mức phạt về tài chính cố định được áp dụng tại nơi làm việc của bạn và dán lên một vị trí bạn dễ dàng nhìn thấy nhất.

Dĩ nhiên, bên cạnh những hành động mạnh tay như vậy, bạn cần nhắc nhở bản thân mình về việc thực hiện kỷ luật, tự động đặt xa đồ ăn khỏi nơi làm việc của mình. Nếu cảm thấy đói hoặc mệt, hãy dừng hẳn công việc lại, dành cho mình khoảng 15 phút để ăn uống xong xuôi để bổ sung năng lượng đầy đủ và quay lại công việc đúng giờ. 

Sai lầm thứ 3: Làm việc chung với mạng xã hội  

Sai lầm thứ 3: Làm việc chung với mạng xã hội
 Sai lầm thứ 3: Làm việc chung với mạng xã hội  

Thắt chặt những nguyên tắc làm việc cùng với mạng xã hội để dành 100% năng lượng cho công việc chính là giải pháp bạn cần phải suy xét, tính toán nghiêm túc khi làm việc tại nhà. Điều này dễ hiểu khi ranh giới hiệu quả công việc và thời gian dành cho mục đích lượt mạng xã hội cho mục đích giải trí ngày càng bị phủ mờ.

Với những công việc đặc thù chạy trên nền tảng thương mại điện tử và cần đến sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị di động, các hệ thống mại xã hội như Biên tập, việc làm Marketing online, kinh doanh trực tuyến...việc “dính” những thiết bị này là điều không thể bàn cãi. Nhưng điều này, không có nghĩa là bạn sa đà vào thực hành mục đích giải trí của mình mà quên mất nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là công việc. Nếu như hệ thống quy định, camera giám sát văn phòng, đòn dí deadline từ cấp trên sẽ làm bạn sợ sệt khi ngồi làm việc tại công sở thì môi trường thoải mái tại nhà và đặc tính “Free” ( rảnh rang, thoải mái) trong công việc “Freelancer”sẽ ngốn hết thời gian làm việc đúng nghĩa của bạn.

Đó là chưa kể, khi bạn ở nhà, việc để bỏ qua loạt những tin nhắn đến từ những mối quan hệ xung quanh, tiếng gọi mời của ái tình...vét cạn năng lượng làm việc, đặc biệt khi, nó rơi vào ngày nghỉ và kinh nghiệm “chống lại” những cám dỗ này còn non nớt. 

Những sai lầm khi làm việc ở nhầ
Những sai lầm khi làm việc ở nhà kinh điển

Để có thể gây dựng cho mình một thói quen tốt và hiệu quả làm việc cao khi làm việc tại nhà, hãy bỏ xa những thiết bị này ra khỏi bàn làm việc của bạn ngay lập tức. Một kế hoạch công việc cụ thể về thời hạn chót gặp gỡ đối tác, mục tiêu cuối cùng của dự án, thời gian hoàn thành công việc và bàn giao kết quả...đính kèm với nó là 3,4 dự định cực kỳ quan trọng của bạn trong những ngày gần nhất mà bản thân chúng sẽ bị bỏ qua nếu như bạn công việc không được hoàn thành đúng tiến độ. Nghe có vẻ “trẻ con”, nhưng nó được xem là giải pháp khá hữu hiệu, thực tế đặc biệt dành những ai mới bắt đầu làm quen với môi trường công sở hay rèn luyện phong thái làm việc khoa học. 

 Sai lầm thứ 4: Làm việc không có deadline, kế hoạch rõ ràng

ai lầm thứ 4: Làm việc không có deadline, kế hoạch rõ ràng
ai lầm thứ 4: Làm việc không có deadline, kế hoạch rõ ràng

Có cả triệu điều để nhắc đến phong cách làm việc thiếu khoa học của dân công sở. Nhưng có đến cả tỷ sai lầm của chúng ta khi làm việc tại nhà. 

Một trong những thực trạng kinh điển nhất xảy ra phổ biến với hơn 90% dân Freelancer thời gian đầu và tác động không chỉ đến hiệu quả công việc mà còn sức khỏe thể chất và tinh thần của người làm việc, đó chính làm việc không có lịch trình rõ ràng.

Sai lầm này không chỉ xuất phát từ những “ma mới” làm việc tại nhà mà là lỗi “thâm niên cố đế” cho những người chưa thực sự nhận thức được vai trò của một lịch trình làm việc khoa học. Thực chất, khái niệm deadline hay các giờ chót, các quy định ngặt nghèo chốn công sở...ra đời để đánh bay tính “trây ỳ” và buộc con người làm việc theo thời gian khoa học.
Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà, việc trở lên khoa học về mặt thời gian cho công việc gần như bị phá bỏ và thay vào đó...hàng trăm kịch bản xen ngang bởi những nhu cầu thiết yếu như ăn, ngủ, đi chơi, giải trí...

Thường thì, hầu hết chúng ta đều có tâm lý chấp nhận một cuộc hẹn đi chơi, đi ăn với một người quan trọng  hơn là ở nhà làm việc với đống tài liệu mà đến tận ngày tiếp theo mới là hạn chót. Đó là chưa kể rằng, khi làm việc tại nhà, việc bất thình lình bị nhờ vả đi chợ, rủ rê đi thăm bạn bè hay làm phiền bởi tiếng ồn…khi ở nhà dễ dàng hơn rất nhiều nhất là khi trong đầu của bạn chưa hình dung rõ ràng kế hoạch của ngày hôm nay bạn cần phải làm gì. Với những dân Freelancer chuyên nghiệp, bên cạnh một căn phòng dành riêng cho làm việc, để bám nghề, họ cần phải lên một kế hoạch rõ ràng, cụ thể theo từng giai đoạn bao gồm: mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi quý.

Không có lịch trình, kế hoạch rõ ràng
Không có lịch trình, kế hoạch rõ ràng

Còn với bạn, là người mới bắt đầu làm việc tại nhà có thời hạn...giải pháp thực tế nhất có thể khắc phục được “kẻ phá hoại này phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Đầu tiên, hãy ghi rõ những nhiệm vụ bạn phải hoàn thành trong ngày ra một quyển sổ và đảm bảo rằng, thông tin nó đủ ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ đặt trên bàn trước khi làm việc. Nếu bạn ở chung cùng với ai đó, hãy thông báo với người thân, gia đình, bạn bè của bạn về lịch trình làm việc để họ nắm được và không làm phiền bạn trong thời gian bạn làm việc.

Tiếp thứ hai, tắt toàn bộ những thiết bị không cần thiết để đảm bảo bạn tập trung 100% vào công việc của mình. Quan trọng hơn là cách mà bạn duy trì  những thói quen này. Theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại, 21 ngày quỹ thời đủ cho bạn hình thành một thói quen tốt và tiêu trừ những thói quen xấu.

Hãy cố gắng, đặt những giải pháp vừa nói trên trong quỹ thời gian này và duy trì chúng.  Ngoài những giải pháp thiên về kỷ luật như phạt bạn cũng nên dành những phần thưởng nho nhỏ cho bản thân, nếu như có thể duy trì lịch làm việc khoa học và hoàn thành deadline để xúc tiến tinh thần làm việc. 

Đây đồng thời cũng là “con át chủ bài” giúp bạn có thể chế ngự những sai lầm còn lại. 

Sai lầm thứ 5: “Em đã quen với cô đơn”  

Sai lầm "xa lánh cộng động" xảy ra với một bộ phận Freelancer
Sai lầm "xa lánh cộng động" xảy ra với một bộ phận Freelancer, người làm việc tại nhà

Tất cả chúng ta  dù đã và đang làm việc tại nhà có thời hạn hay những Freelancer thục thụ đều phải công nhận rằng, thực trạng,“sống quen với cô đơn” hay xa lánh cộng đồng có điều kiện để diễn ra dễ dàng hơn. Điều này là dễ hiểu. 

Bởi lẽ, khi đến công sở, tất cả chúng ta được sống chung trong một bầu không khí của tương tác, sẻ chia, trò chuyện với đồng nghiệp ‘mặt đối mặt”.  Khi làm việc tại nhà, để tăng cường sự tập trung, nâng cao chất lượng công việc, việc hạn thì chế các sự tương tác từ xa gần như trở thành một tiêu chí đánh giá cho một phong cách làm việc khoa học.

Tuy nhiên, chọn “cách li hoàn toàn với xã hội” không phải là giải pháp hay. Đặc biệt trong điều kiện, áp lực công việc thường xuyên đến với bạn. Điều này có thể tạo ra những sự phát triển lệch lạc về tinh thần như nguyên nhân của sự trầm cảm. 

Làm gì để tập trung khi làm việc tại nhà
Sai lầm "xa lánh cộng động" xảy ra với một bộ phận Freelancer

Do vậy, lời khuyên khi bạn làm việc tại nhà là  “đừng như thói quen” cách ly xã hội, cũng đừng dành bộ thời gian nghỉ ngơi thư giãn của bạn chỉ để làm việc.  Sức khỏe là sự cộng gộp của cả thể chất và tinh thần. Nó là vốn quý nhất do thượng đế ban tặng. Muốn đạt được năng suất công việc tốt đồng thời cảm thấy thoải mái, vui vẻ với công việc mình đang làm...trước hết, hãy cân bằng, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc một cách hợp lý nhất. 

Vẫn là lời khuyên quen thuộc, tự lên một thời gian biểu hợp lý cho mình, có thời gian để làm việc ra làm việc, chơi là chơi và thời gian nghỉ ngơi, thư giãn mắt và đầu óc để tránh những vấn đề về sức khỏe có thể do làm việc quá sức hay một lịch trình thiếu  khoa học mang lại.

Trên đây là tổng hợp những sai lầm khi làm việc tại nhà  phổ biến nhất. Bạn  hãy cùng theo dõi trọn bộ bí quyết được nhân vật chính đúc kết lại trên video để tìm ra giải pháp phù hợp nhất cho mình nhé. 

Đăng ngày 19/12/2022, 169 lượt xem