Kỹ năng phỏng vấn

Bí kíp trả lời phỏng vấn: Khi nào bạn có thể bắt đầu đi làm?

1. Dựa vào tình hình thực tế của bản thân

Đương nhiên khi ứng tuyển vào bất kỳ một công việc nào đi chăng nữa, việc quan trọng nhất đó là bạn cảm thấy phù hợp với vị trí và doanh nghiệp, cảm thấy có khả năng để phát triển bản thân. Chắc hẳn ngay từ khi quyết định nộp CV, bạn đã phải dành ra thời gian để suy nghĩ cũng như quyết định. Vì thế, đừng để bất kỳ một lỗi nhỏ nào trong buổi phỏng vấn gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng, bởi đó chính là cơ hội giúp bạn có thể đạt được vị trí mình mong muốn.

Dựa vào tình hình thực tế của bản thân
Dựa vào tình hình thực tế của bản thân

Câu hỏi “Khi nào bạn có thể bắt đầu đi làm?” là câu hỏi dường như mang tính bắt buộc mà bạn phải trả lời. Vì doanh nghiệp muốn biết được khi nào bạn thật sự có thể chính thức làm việc, cũng như để xác nhận làm những thủ tục hành chính khác khi bạn được nhận. Bất kỳ một câu hỏi nào bạn cũng cần phải thể hiện ra sự chuyên nghiệp như một cách để khẳng định bản thân. Vì thế, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra câu trả lời.

1.1. Khi bạn có thể sẵn sàng luôn với công việc mới

Khi bạn đã kết thúc công việc ở doanh nghiệp cũ, bạn tự tin bản thân hoàn toàn có thời gian để hoàn thành tốt nhất ở việc làm mới. Thật tốt! Bạn không cần chần chừ mà có thể nhận việc luôn nếu được nhận. 

Khi bạn có thể sẵn sàng luôn với công việc mới
Khi bạn có thể sẵn sàng luôn với công việc mới

Đối với nhà tuyển dụng, họ thường muốn các ứng viên có khả năng nhận việc ngay lập tức, tuy nhiên, họ không cần phải biết chi tiết về cuộc sống riêng của bạn. Cho nên, hãy trả lời một cách chuyên nghiệp nhất có thể, ví dụ: “Sau khi đọc cũng như tìm hiểu kỹ về vị trí này, tôi thấy mình có đủ khả năng đáp ứng được các yêu cầu cũng như kỹ năng cần có trong công việc, vì vậy, tôi có thể nhận việc ngay sau khi có thông tin chính thức tôi được nhận”

Đơn giản và đầy đủ thông tin, còn có thể khôn khéo để khẳng định lại bản thân một lần nữa, là một câu trả lời mà bạn có thể tham khảo. 

1.2. Khi bạn cần có thêm thời gian để bàn giao công việc ở vị trí cũ

Trong trường hợp bạn vẫn đang trong quá trình bàn giao công việc ở vị trí cũ và chưa thể sắp xếp được thời gian để ứng tuyển, thì cũng không cần lo lắng. Bạn hãy thành thật với nhà tuyển dụng. Bạn hãy nói rõ lý do và đưa ra thời gian cụ thể đảm nhận công việc.

Khi bạn cần có thêm thời gian để bàn giao công việc ở vị trí cũ
Khi bạn cần có thêm thời gian để bàn giao công việc ở vị trí cũ

Ví dụ, bạn cần thêm 2 tuần nữa để kết thúc công việc ở doanh nghiệp cũ, thì có thể trả lời như sau: “Tôi rất vui vì có cơ hội được làm việc tại công ty. Tuy nhiên, tôi vẫn đang còn dự án cần hoàn thiện nốt tại công ty cũ. Vì vậy, để có thể chuẩn bị tốt nhất cho công việc mới này, tôi cần thêm thời gian là 2 tuần để sắp xếp lại, và tôi rất vui mừng được làm việc ở đây sau thời gian đó.”

Khẳng định thời gian có thể đảm nhận công việc, đồng thời thể hiện ra bạn rất vui nếu được nhận công việc này, họ sẽ thấy bạn cần công việc cũng như có hứng thú với nó, và bạn sẽ dốc sức tại vị trí này.

1.3. Khi bạn cần có thêm thời gian để sắp xếp vị trí công tác

Một điều thường xảy ra đó là bạn chọn một công việc khá xa nơi mình đang sinh sống, có thể là một thành phố, một tỉnh thành khác. Vì vậy, bạn cần thời gian để có thể luân chuyển vị trí và thậm chí di dời nơi ở để thuận lợi hơn trong công việc. 

Khi bạn cần có thêm thời gian để sắp xếp vị trí công tác
Khi bạn cần có thêm thời gian để sắp xếp vị trí công tác

Đây là lý do chính thống và tất nhiên không có bất kỳ doanh nghiệp nào có thể từ chối được. Hãy khôn khéo trả lời đúng trọng tâm và chuyên nghiệp nhất có thể :”Tôi rất hào hứng đối với công việc này, để thuận lợi nhất cho công việc tôi cần có thời gian di chuyển ra (địa điểm). Ở vị trí này tôi có thể đáp ứng tốt hơn về điều kiện đi lại”.

2. Dựa vào công việc đang ứng tuyển

Đối với một vài công ty, khi nhân sự cũ nghỉ việc, họ sẽ gấp rút bổ sung một nhân sự mới để đảm nhận công việc đó. Khi đó thời gian nhận việc của bạn cũng trở nên gấp rút hơn. 

Mỗi cuộc phỏng vấn tuyển dụng thông thường sẽ được diễn ra theo 3 bước. Thứ nhất, doanh nghiệp sẽ đưa ra JD (Job Description), hay được gọi là bản mô tả công việc, trên các kênh chuyên tuyển dụng và hội nhóm tìm việc. Khi bạn đọc được và cảm thấy phù hợp, bạn sẽ gửi mẫu CV hoặc Portfolio cho doanh nghiệp tùy theo mỗi người.  Bước 2, khi hồ sơ của bạn được thông qua, sẽ có một HR gọi điện trao đổi một vài thông tin cơ bản và hẹn một buổi phỏng vấn trực tiếp. Và cuối cùng là buổi phỏng vấn offline.

Dựa vào công việc đang ứng tuyển
 Dựa vào công việc đang ứng tuyển

Bạn lưu ý ở giai đoạn mà bộ phận nhân sự liên hệ với bạn, hãy hỏi một vài thông tin quan trọng như là họ có cần gấp cho vị trí này không, hãy nói trước ra tình hình của bản thân để xem có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không nhé! Thật ra, việc này cũng không phải bắt buộc, tuy nhiên, để thuận tiện nhất cho cả 2 bên, thì bạn có thể hỏi trước.

3. Đưa ra lời cam kết

Dù bạn ở trong bất kỳ một trường hợp nào bên trên mà timviec24h.vn đưa ra, bạn hãy nhớ kết thúc bằng việc đưa ra một lời cam kết. Có thể nhiều người thường bỏ quên hay nghĩ không quan trọng lắm và bỏ qua. Nhưng suy nghĩ đó là hoàn toàn sai. Thật vậy, đối với doanh nghiệp nói chung và bộ phận tuyển dụng nói riêng, họ cần bạn phải đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho việc khi nào bạn có thể bắt đầu đi làm. Thông tin này là cần thiết trong việc sắp xếp nhân sự và phân công công việc. Và việc bạn cam kết với thời gian đó là một lời xác minh. 

Hơn nữa, lời cam kết này cũng như một sự thúc giục cho bạn, giúp bạn hoàn thành đúng như kế hoạch. Để kết thúc câu trả lời của mình, bạn có thể nói đại khái như “Tôi cam kết nếu được nhận, tôi sẽ làm như đúng lời mình đã nói, ngày … sẽ có mặt tại công ty để làm thủ tục nhận việc”

Một câu nói đơn giản nhưng cũng góp phần làm cho màn phỏng vấn của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy biết tận dụng nó nhé!

4. Lưu ý

Lưu ý
Lưu ý

Tập trả lời phỏng vấn trước. Nghe có vẻ vô lý nhưng nhiều người thường có tâm lý sợ hãi mỗi khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. Vì vậy, bạn có thể tập trước ở nhà để quen dần và trả lời được suôn sẻ hơn. Những câu hỏi mang tính bắt buộc như giới thiệu về bản thân cũng như hỏi về kinh nghiệm làm việc là không thể thiếu. Bạn nên thể trả lời thử trước những câu hỏi này tại nhà, để có thể bình tĩnh và chuyên nghiệp hơn khi đối diện với HR.

Hỏi lại nhân sự. Bản chất của cuộc phỏng vấn là để 2 bên hiểu rõ về tình hình của nhau hơn, vì vậy, đừng lúc nào cũng để mình là người phải trả lời câu hỏi. Bạn cũng có thể hỏi lại một vài câu như về văn hóa, tầm nhìn doanh nghiệp, hoặc thậm chí là hỏi họ có nhận xét gì về buổi phỏng vấn với bạn không cũng là một ý không tồi.

Thành thật. Và đây là yếu tố trên hết, hãy luôn thành thật và đưa ra câu trả lời chính xác nhất đối với câu hỏi mà doanh nghiệp đặt ra. 

Trên đây là một vài cách trả lời cho câu hỏi “Khi nào bạn có thể bắt đầu đi làm?”một cách chuyên nghiệp nhất. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình phỏng vấn nhé!

Đăng ngày 07/10/2022, 37 lượt xem