Tin tức tổng hợp

UX Writing là gì và tầm quan trọng của UX Writing trong thời đại số

1. UX Writing là gì - cách nhận diện UX Writing

Để có thể biết chính xác UX Writing là gì, đầu tiên các bạn cần hình dung được cho mình thế nào là một UX Writing. Nghe thuật ngữ này có vẻ xa xôi nhưng thực ra bạn đã từng tiếp xúc với nó rất nhiều lần. Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ đã bao nhiêu lần mình đọc bài viết nhưng bị báo lỗi front chữ, điền sai tên truy cập hay thông báo không thể tác tương tác với bài viết. Tất cả dấu hiệu đó chính là UX Writing.

Chúng ta có thể hiểu thế này, UX Wringting chính là những nội dung, câu chữ xuất hiện trong suốt quá trình người dùng trải nghiệm app, đọc website hay tương tác với bất kỳ giao diện nào. Nhiệm vụ chính của UX Writing là đưa ra những thông điệp ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm vấn đề để người dùng được tối ưu hóa trải nghiệm. Bên cạnh đó, UX Writing còn giúp người dùng cảm thấy dễ chịu hơn trong quá trình sử dụng phần mềm, trải nghiệm app như thông báo sai mật khẩu, lỗi 404, lỗi giao dịch,…

UX Writing là gì
UX Writing là gì?

2. Vai trò quan trọng của UX Writing

Để có thể giúp người dùng bớt cảm thấy khó chịu trong quá trình sử dụng, chúng ta sẽ không thể không nhắc đến vai trò của UX Writing. UX Writing có các vai trò nổi bật sau.

2.1. Đưa khách hàng đến đúng mục tiêu

Để có thể giúp khách hàng đi đúng hướng, đến đúng mục tiêu, UX Writing sẽ sử dụng tất cả dòng text, hình ảnh, video, icon,… để kết hợp lại với nhau cho ra một sản phẩm hoàn hảo nhất. Sản phẩm này không chỉ giúp UX Writing hoàn thành được mục tiêu mà còn ngầm giúp khách hàng đạt được mục đích trước khi ra quyết định trải nghiệm của mình.

2.2. Cầu nối khách hàng và người thiết kế

Từng chi tiết như hình ảnh, màu sắc, ánh sáng đều được nhà thiết kế sáng tạo để truyền đạt một thông điệp cụ thể tới khách hàng. Để có thể làm được điều này, nhà thiết kế sẽ cần có các UX Writing làm trợ thủ đắc lực cho mình. Họ đóng vai trò như một sợi dây kết nối để giúp khách hàng có hiểu được tường tận những thông điệp mà nhà thiết kế muốn gửi gắm. Chúng ta có thể ví dụ như font chữ phù hợp, câu văn ngắn gọn sẽ giúp khách hàng hiểu được giá trị tuyệt vời trong từng sản phẩm.

Cầu nối khách hàng và người thiết kế
Cầu nối khách hàng và người thiết kế

2.3. Kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Người làm UX Writing còn được xem như là một cầu kết nối quan trọng giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chính sự hài lòng về trải nghiệm mà UX mang lại sẽ giúp doanh nghiệp chiếm nhiều tình cảm hơn trong lòng khách hàng.

Kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng
Kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

2.4. Giảm bớt “nỗi đau” khách hàng

Trước mỗi sự cố trong quá trình trải nghiệm, khách hàng là người cảm thấy “nỗi đau” đầu tiên sau đó mới đến doanh nghiệp tiếp nhận và xử lý thông tin. Để giúp khách hàng không cảm thấy bực tức trong từng lần trải nghiệm, người UX Writing sẽ cần tới năng lực của bản thân biến những sự cố nghiệm trọng thành các vấn đề nhẹ nhàng, hiển nhiên nhằm xoa dịu cảm xúc khách hàng.

3. Cách phân biệt UX Writing và Copywriting

Mặc dù đều liên quan đến vấn đề writing nhưng hai công việc này lại hướng đến những mục đích vô cùng khác biệt.

3.1. Với Copywriting

Copywriting luôn sử dụng ngôn từ trau chuốt mà đậm cảm xúc của người viết muốn truyền tải tới độc giả, giúp người đọc hiểu hơn về sản phẩm bằng các bài phân tích chuyên môn. Thông thường, Copywriting thường được sử dụng với mục đích marketing nhằm giúp doanh nghiệp tạo sức lan tỏa, tăng thị phần, tăng doanh thu trong từng bài viết. Chúng ta có thể dễ dàng thấy câu từ của Copywriting xuất hiện trên các biển quảng cáo, các bài giới thiệu sản phẩm, có khả năng đứng độc lập mà không mất đi ý nghĩa.

Copywriting sử dụng cảm xúc trong từng câu văn
Copywriting sử dụng cảm xúc trong từng câu văn

3.2. Với UX Writing

UX Writing thường chứa đựng những nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích, nói đúng trọng tâm vấn đề. Điều này sẽ làm cho khách hàng cảm thấy đơn giản, thân thuộc, không bị khô khan như đang tương tác với máy móc.

Thông thường, UX Writing sẽ xuất hiện dưới dạng giao diện số để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Nếu như Copywriting khiến người dùng bị thu hút, chú ý thì UX Writing sẽ truyền tải thông điệp rõ ràng nhất có thể.

4. Những điều cần chú ý khi làm UX Writing

4.1. Có giá trị

Tất cả những câu chữ của UX Writing cần phải truyền đạt cho người dùng một thông điệp, ý nghĩa rõ ràng. Tất cả sẽ được thể hiện trong từng chi tiết nhỏ nhất như nút Button, cách dùng Front, thông điệp gì sau chạm,… Các giá trị đều cần truyền tải một mục đích duy nhất, không lan man, không đa hàm đa nghĩa nhằm giúp khách hàng hiểu chính xác nội dung của thông điệp.

Mỗi thông điệp cần có giá trị với người dùng
Mỗi thông điệp cần có giá trị với người dùng

4.2. Câu văn ngắn gọn, xúc tích

Khác với Copywriting luôn đề cao viết dài, có cảm xúc, viết sâu sắc thì UX Writing sẽ đề cao sự ngắn gọn, tinh tế. Bởi vì hành trình khách hàng với một vấn đề thường tương đối nhanh nên cần ngắn gọn, xúc tích, rút ngắn quá trình trải nghiệm. Đồng thời, chính sự ngắn gọn sẽ giúp giao diện, hình ảnh được tối ưu hơn, giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, mau chóng nhận được những thông tin cần thiết mà mình mong muốn.

4.3. Câu văn chủ động, mềm mại

Để có thể rút ngắn được thời gian nhưng vẫn chiếm được cảm tình từ khách hàng, các bạn sẽ cần chú ý biểu đạt nội dung bằng sự chủ động, chân thành. Điều này sẽ giúp khách hàng mau chóng chấp nhận, chuyển sang hành động tiếp theo. Chúng ta có thể ví dụ như lời chào ở chatbox.

Thụ động: nếu bạn có gì thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Chủ động: chào bạn, mình là timviec24h.vn! Bạn cần giúp gì ạ?

Có thể thấy, chính sự chủ động, tự nhiên sẽ thúc đẩy tạo sự tương tác với khách hàng.

4.4. Không dùng từ ngữ chuyên ngành

Khi làm UX Writing, bạn cần nhớ một điều rằng không phải khách hàng nào cũng có thể hiểu được từ ngữ chuyên ngành, chuyên môn cao cấp. Do vậy, bạn cần chú ý tránh sử dụng từ này để truyền tải nhanh tới khách hàng.

Chúng ta có thể ví dụ như khi bạn truy cập website bị gặp vấn đề, bạn nhận được thông 403 forbidden. Lời văn này sẽ gây nhiều sự khó hiểu cho người dùng. Thay vào đó, chúng ta sẽ sử dụng “URL của bạn sai rồi, chúng ta thử lại nhé”. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ hiểu, mau chóng thực hiện hành động tiếp theo.

Không dùng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu
Không dùng thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu

4.5. Hình ảnh thương hiệu

Mỗi thương hiệu được bộ phận Marketing thiết kế đều mang một ý nghĩa, thông điệp cụ thể. Do vậy, người làm UX Writing cần chú ý đồng nhất với hình ảnh, màu sắc mà thương hiệu đang cần hướng tới.

Chúng tôi sẽ truyền tải một mẹo nhỏ tới cho các bạn. Để tránh bị bất phù hợp, trước tiên các bạn cần xác định được phong cách cá nhân của mình trong thương hiệu là gì. Sau đó sẽ lên kế hoạch tổng thể là có thể tránh được lỗi căn bản này.

Thông qua bài viết UX Writing là gì, chúng ta đã biết được thế nào là một UX Writing cũng như cách tránh những lỗi ngớ ngẩn trong quá trình làm nghề này. timviec24h.vn chúc các bạn sẽ luôn tạo được sản phẩm như ý để tối ưu hóa thành công trải nghiệm của khách hàng trong từng website.

Đăng ngày 13/03/2023, 172 lượt xem