Tin tức tổng hợp

Kẽm zinc là gì và có vai trò ra sao đối với sức khỏe con người?

1. Kẽm zinc là gì và có vai trò như thế nào?

1.1. Tìm hiểu khái niệm kẽm zinc là gì?

Kẽm zinc được hiểu là một trong các nguyên tố vi lượng không thể bỏ qua trong cơ thể con người. Kẽm được đưa vào bên trong cơ thể con người chúng ta phần lớn là thông qua con đường tiêu hóa sau đó ruột non là nơi hấp thụ. Giới y khoa ngày càng bị thu hút những nghiên cứu có liên quan tới kẽm cũng như vai trò đối với sự tăng trưởng, phát triển của cơ thể. Nhiều loại bệnh và biểu hiện không được bình thường sẽ xảy ra nếu như thiếu đi lượng kẽm ví dụ như dễ bị cáu gắt, rối loạn thần kinh, rối loạn tập tính,... Còn một số biểu hiện khác nếu như lượng kẽm bị dư thừa quá nhiều như biếng ăn, buồn nôn, thường xuyên bị đắng miệng, đau bụng tiêu chảy, xuất hiện thêm các bệnh lý về da,..

kẽm zinc là gì
kẽm zinc là gì

1.2. Vai trò kẽm zinc đối với sức khỏe con người

Trong quá trình bảo vệ sức khỏe kẽm zinc đóng vai trò rất quan trọng về sự tăng trưởng, xương khớp, thần kinh. Bên cạnh đó đối với chị em phụ nữ nó còn là một trong các loại nguyên tố đóng góp kha khá nhiều vào trong công cuộc làm đẹp.

1.2.1. Sức khỏe cho hệ thần kinh được tăng cường

Tăng cường sức khỏe cho não bộ kẽm giữ vai trò hết sức to lớn, giúp cải thiện hoạt động của những chất dẫn truyền trong não gồm 2 chất vitamin B6 và kẽm. Nhờ có kẽm zinc mà đầu óc não bộ của bạn có thể hoạt động và xử lý thông tin một cách nhanh nhạy, trơn tru hơn bao giờ hết.

1.2.2. Xương khớp khỏe mạnh

Canxi là thành phần cấu tạo chủ yếu trong xương khớp, để hệ xương khớp luôn hoạt động tốt và khỏe mạnh thì cần bổ sung kẽm cho cơ thể. Trong quá trình phát triển hình thành khung xương kẽm rất cần thiết do đó xương khớp sẽ khỏe mạnh hơn khi được bổ sung kẽm.Tuy vậy bởi chúng có sự hấp thụ cạnh tranh nhau thì việc bổ sung kẽm và canxi không thể tiến hành đồng thời.

1.2.3. Nâng cao cơ bắp

Tăng thêm sự săn chắc của cơ bắp và tăng cường sức khỏe là một trong các công dụng tuyệt vời nhất. Cơ bắp sẽ có phần mạnh mẽ, săn chắc hơn nếu cơ thể được cung cấp một lượng kẽm cần thiết. Ngoài ra thì đối với những ai thường xuyên phải tập luyện vận động thể thao đều biết tời vai trò tác dụng của kẽm zinc. Đây chúng là công dụng sau khi luyện tập phục hồi cơ bắp, hơn nữa kẽm còn có vai trò phục hồi nhanh chóng cơ bắp, giúp công việc trở nên hiệu quả hơn.

Nâng cao cơ bắp
Nâng cao cơ bắp

1.2.4. Giúp tăng trưởng ở phía nam giới

Sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể thì kẽm là một yếu tố không thể bỏ qua và là một khoáng chất vô cùng cần thiết. Đối với nhận thức, hệ thống cấu trúc cùng những kỹ năng động cơ, sự phát triển bình thường của những cơ quan sinh sản thì kẽm giữ vai trò cũng rất quan trọng. Trục trặc sẽ xảy ra và gặp một số vấn đề tại tiền liệt tuyến, đối với nam giới thì kẽm cũng là một yếu tố cần thiết trong vấn đề sinh sản. Cơ thể cần bổ sung một lượng kẽm vừa đủ, không nên quá liều bởi nó sẽ có một số tác dụng phụ.

1.2.5. Mái tóc chắc khỏe cải thiện làn da

Kẽm zinc còn có công dụng rất tuyệt vời trong làm đẹp ngoài các công dụng đối với sức khỏe. Việc hình thành và phát triển mái tóc chắc khỏe thì kẽm là một khoảng chất hết sức cần thiết. Bạn sẽ sở hữu được một mái tóc dày dặn, bóng khỏe, hơn nữa còn kích thích mọc tóc mới nếu hấp thụ vừa đủ lượng kẽm cần thiết. Còn hoàn toàn ngược lại mái tóc bạn sẽ bị chẻ ngọn, khô xơ, dễ bị hư tổn nếu không bổ sung lượng kẽm cần thiết.

Vai trò to lớn của kẽm trong việc hạn chế các tình trạng viêm nhiễm, nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn và giảm tiết dầu đối với da mặt. Bên cạnh đó thì bạn còn sẽ có một làn da trắng sáng, căng mịn khỏe mạnh hơn trong việc sản sinh ra collagen.

Sức khỏe tốt
Sức khỏe tốt

1.2.6. Sức khỏe mắt được bảo vệ

Đối với sức khỏe của đôi mắt thì có lẽ mọi người chỉ nghĩ đến tác dụng của vitamin A, vậy còn kẽm zinc thì sao? Nó là một trong các nguyên tố quan trọng trong quá trình mang vitamin vào bên trong võng mạc, thị lực sẽ bị giảm đi nếu không đủ kẽm trong việc hấp thụ vitamin A. Nguyên cơ thoái hóa điểm vàng ở người già trong việc bổ sung không đủ kẽm do đó đây là một việc hết sức cần thiết để đôi mắt chúng ta được khỏe mạnh.

kẽm là nguyên tố quan trọng đối với việc sản sinh ra hormone điều hòa cơ thể để cân bằng nội tiết tố của nữ giới. Lượng máu đường trong máu được điều hòa khi kẽm cũng sản xuất ra insulin, nó còn kích thích tố tuyến giáp, tố sinh sản hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, hay còn hỗ trợ trong việc phòng bệnh ung thư, chức năng tiêu hóa, bệnh mãn tính và tiểu đường.

2. Thực phẩm nào thường chứa kẽm zinc?

2.1. Thịt

Nguồn cung cấp tuyệt vời về kẽm zinc là các loại thịt nhất là những loại thịt đỏ. Trong hầu như toàn bộ các loại thị đỏ khác nhau có thể tìm thấy kẽm với một lượng lớn nằm bên trong thịt bò, thịt cừu, thịt lợn.

Trên thực tế thì thường chứa khoảng 4mg kẽm trong một khẩu phần thịt bò sống 100gr, trong giá trị hàng ngày chiếm khoảng 36%. Cơ thể cũng được cung cấp một số chất từ lượng thịt này như 20gr protein, 176 calo, 10gr chất béo. Nguồn cung cấp phong phú nhiều chất dinh dưỡng có trong thịt như vitamin B, sắt, creatine.. Tuy nhiên sẽ gia tăng khả năng mắc một số bệnh ung thư, bệnh về tim nếu ăn quá nhiều thịt đỏ vì thế chỉ ăn một lượng vừa phải thịt đỏ kết hợp cùng chế độ ăn trái cây, chất xơ.

Thực phẩm chứa kẽm zinc
Thực phẩm chứa kẽm zinc

2.2. Các loại đậu

Một lượng kẽm chứa đáng kể trong một số loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu gà, đậu lăng,....Tính trên thực tế thì chứa khoảng 34% giá trị hàng ngày trong 100gr đậu nành. Tuy vậy cây họ đậu cũng chứa chất chống độc chất phytates. Điều này đồng nghĩa với việc kẽm từ những loại họ đậu sẽ không thể nào hấp thụ tốt được bằng lượng kẽm đối với những sản phẩm từ động vật. Tuy thế đối với những ai ăn theo chế độ ăn chay thì một nguồn kẽm quan trọng của họ vẫn là các loại đậu. Đây là một loại thực vật tuyệt với cung cấp chất xơ, chất đạm và chế biến dễ dàng vào các món ăn hàng ngày. 

Ăn các loại đậu
Ăn các loại đậu

2.3. Một số loại hạt và loại quả hạch

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì nguồn bổ sung kẽm hết sức lành mạnh đó là những loại hạt như hạt vừng, hạt bí chứa lượng kẽm cao. Ngoài ra những loại hạt đó còn chứa thêm chất béo, chất xơ tốt cho cơ thể, khoảng chất cùng nhiều loại vitamin. Hơn nữa nó còn có khả năng giảm huyết áp và cholesterol. Bạn có thể tiến hành thử thêm hạt vào một số món như súp, salad, sữa chua cùng những món ăn khác để chế biến thức ăn thú vị, hấp dẫn.

Có thể tăng thêm lượng kẽm qua việc ăn một số hạt như đậu phộng, hạt thông và hạnh nhân, nó còn bao gồm một số chất dinh dưỡng lành mạnh khác như chất xơ, chất béo, khoáng chất và vitamin.

2.4. Sữa

Cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng và trong đó có kẽm zinc như sữa và thực phẩm từ sữa như phô mai tốt cho cơ thể nhất là trẻ nhỏ. Những sản phẩm này còn chất thêm một lượng kẽm sinh khả dụng cao, sản phẩm làm từ sữa, một lượng lớn kẽm trong sữa để cơ thể có thể hấp thụ một cách hiệu quả nhất. Chẳng hạn như chứa khoảng 28% giá trị dinh dưỡng hàng ngày trong 100gr phô mai cheddar trong khi chỉ chứa 9% đối với một cốc sữa bò đầy đủ chất béo. Cũng kèm một số chất dinh dưỡng quan trọng trong các thực phẩm này đối với sự phát triển hệ xương của trẻ nhỏ gồm vitamin D, protein, canxi.

Ăn uống bổ sung kẽm zinc
Ăn uống bổ sung kẽm zinc

2.5. Các loại rau

Kẽm sẽ ít chứa hơn đối với những loại rau củ và trái cây. Nếu bạn không ăn thịt thì vẫn có thể bổ sung hàng ngày nhu cầu kẽm của bạn trong một số loại rau chứa lượng kẽm hợp lý. Chẳng hạn như trong mỗi của khoai tây lớn chứa 1mg kẽm. Chứa ít hơn tầm 3% kẽm trên 100gr trong các rau khác như cải xoăn, đậu xanh. Tuy không chứa nhiều kẽm nhưng rau củ, trái cây nếu ăn nhiều sẽ hỗ trợ giảm đi nguy cơ mắc một số bệnh mãn tình như ung thư, bệnh tim.

Hy vọng qua nội dung vừa rồi bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quát hơn kẽm zinc là gì và có vai trò như thế nào? Để tránh mắc các bệnh không mong muốn hãy bổ sung lượng kẽm cần thiết bằng cách mang nó vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Cuối cùng chúc mọi người luôn có một sức khỏe dồi dào và không quên ghé thăm timviec24h.vn để cập nhật thêm những bài viết hay và bổ ích tiếp theo nhé.

Đăng ngày 18/02/2023, 215 lượt xem