Ý tưởng thiết kế logo và năm cách để bùng nổ sự sáng tạo

Mục lục

1. Ý tưởng thiết kế logo là gì? Giá trị của một ý tưởng hay ho

Đối với bất kỳ lĩnh vực thiết kế nào, ý tưởng luôn là một điều quan trọng. Đương nhiên nó không ngoại trừ với thiết kế logo. Ai cũng biết rằng logo mang giá trị về thương hiệu rất lớn cho doanh nghiệp, vậy nên việc lên ý tưởng cho nó không thể một sớm một chiều hay làm một cách tùy tiện. Ý tưởng thiết kế logo chính là nền tảng cơ sở ban đầu để nhà thiết kế có thể phát triển và hoàn thiện nó được đúng mong muốn cũng như ý đồ của chủ sở hữu. Ý tưởng đó là thước đo về khả năng tư duy của nhà thiết kế cũng như là “sản phẩm trí tuệ” mà doanh nghiệp bỏ tiền ra để “mua” khi thuê một designer thiết kế. 

Khi nhận thiết kế logo từ khách hàng, bao giờ designer cũng được gửi cho một số yêu cầu cụ thể, ví dụ như phong cách, tone màu hay chủ đề, … Những điều này hoàn toàn có thể là cơ sở để các bạn để tìm ý tưởng thiết kế logo cho mình. Đừng bao giờ đòi hỏi khách hàng có thể đưa ra cụ thể chi tiết ý tưởng cho mình vì nếu họ làm được điều đó, có lẽ họ đã không cần thuê đến bạn. Ý tưởng thiết kế logo phần đa sẽ xuất phát từ nội lực và kinh nghiệm, khả năng sáng tạo của các designer. Đó là lý do vì sao một ý tưởng thiết kế logo cho doanh nghiệp còn được bảo vệ bởi luật sở hữu trí tuệ để nghiêm cấm các hành vi sao chép.

Không ai có thể phủ nhận rằng một logo đẹp, có sức ảnh hưởng, gây được thu hút với khách hàng phần lớn đến từ ý tưởng ban đầu. Mặc dù người ta vẫn thường trêu nhau rằng “Logo có ý nghĩa hay không tùy thuộc vào tài nói phét của tên thiết kế” song thực tế rằng, ý nghĩa nó hình thành từ ý tưởng ban đầu. Ý tưởng đó nó bắt buộc phải phục vụ trên nhu cầu và thị hiếu của 3 đối tượng: doanh nghiệp, khách hàng và thị trường. Nhà thiết kế càng nảy ra ý tưởng đáp ứng của càng nhiều đối tượng kể trên thì logo của bạn càng đem lại những tín hiệu tích cực. 

2. Năm cách để lên ý tưởng thiết kế logo

Khó mà có thể tránh khỏi việc nhà thiết kế đôi khi cảm thấy bí ý tưởng thiết kế logo. Lý do đơn giản là sự sáng tạo không thể dập khuôn cũng không thể giống nhau, vậy nên bước tìm kiếm ý tưởng luôn chiếm phần lớn thời gian trong quá trình thiết kế. Vậy nên chúng tôi sẽ mách cho bạn một số cách để khơi gợi sự sáng tạo cho quá trình thiết kế logo của bạn. 

2.1. Nghiên cứu các logo cùng chủ đề

Đầu tiên hãy bắt đầu “cuộc dạo chơi” ý tưởng bằng việc “thăm quan” những kỳ quan có sẵn. Đừng bao giờ nghĩ rằng việc bạn xem những thiết kế của người khác khiến bạn bị ảnh hưởng hay là dấu hiệu của sự sao chép. Việc chúng ta xem những thiết kế này, trước hết chúng ta sẽ biết đối thủ của doanh nghiệp đã sử dụng những chi tiết, hình ảnh nào để tránh bị lặp lại. Thứ hai cũng qua đó, bạn sẽ nhận ra những điểm hay ho, tự mình bật ra ý tưởng của riêng mình thông qua lối tư duy đó. Có khá nhiều kho logo có sẵn cho các bạn tham khảo hiện nay như: logopond, abduzeedo, pinterest, dribble, behance, logomoose, logofaves, logofury, …

2.2. Phát triển từ giá trị sản phẩm

Cách thứ hai này sẽ bắt đầu thiên về tư duy suy luận nhiều hơn. Designer có thể tìm hiểu kỹ về sản phẩm của doanh nghiệp, tự mình trải nghiệm hoặc yêu cầu doanh nghiệp đưa ra thông tin. Mục đích của việc này là để bạn có thể biết rằng sản phẩm này có những ưu điểm nào và sự nổi bật mà doanh nghiệp muốn nhấn mạnh cho khách hàng biết đến. Trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu quốc tế đã áp dụng cách này để logo thể hiện được giá trị sản phẩm. Điển hình như Gillette - thương hiệu dao cạo râu số 1 thế giới với lối thiết kế vô cùng sắc nhọn khiến khách hàng liên tưởng ngay đến chất lượng của sản phẩm này. Từ những đặc điểm đó bạn sẽ tìm kiếm chất liệu, màu sắc hay kiểu cách để thiết kế logo.  

2.3. Nghiên cứu thị hiếu của người dùng

Hoặc bạn cũng có một cách khác để lên ý tưởng cho thiết kế logo của mình đó là thông qua việc nghiên cứu thị hiếu của người dùng. Mấu chốt sâu xa đó là phán đoán xem đối tượng người dùng của loại sản phẩm này sẽ dễ bị thu hút bởi những màu sắc, kiểu cách logo như thế nào. Ví dụ như việc chúng ta thấy rằng hầu hết khách hàng của thẩm mỹ viện là nữ giới, đương nhiên họ sẽ có xu hướng đến những gì mềm mại, nhẹ nhàng. Đó là lý do vì sao tất cả logo của các thẩm mỹ viện hiện nay đều sử dụng hoặc là phông chữ mềm, hoa văn hoặc có sử dụng những họa tiết thiên về sự nữ tính với màu sắc như hồng, đỏ ngọt ngào. Bằng cách này logo có thể đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu lẫn khách hàng. 

2.4. Học hỏi các xu hướng thiết kế logo thịnh hành

Cùng với đó các bạn cũng có thể học hỏi các xu hướng thiết kế logo đang thịnh hành nhất hiện nay. Chẳng hạn như xu hướng typography - sử dụng chính tên của thương hiệu để làm hình ảnh logo. Đương nhiên nó sẽ không dừng lại đơn thuần chỉ là tìm kiếm một phông chữ và thể hiện mà logo đó gợi được hình ảnh liên quan đến sản phẩm hay ý tưởng của doanh nghiệp từ phần text. Việc tìm ý tưởng thiết kế logo từ xu hướng không có khả năng làm cho logo của bạn bị bão hòa hay trùng lặp mà nó giúp nhà thiết kế có thể tìm thấy bước xuất điểm của mình nên như thế nào. Và đương nhiên bằng cách này, nó cũng giúp cho logo của thương hiệu thời thượng hơn và “chất hơn”.  

2.5. Bắt đầu với biểu tượng của sản phẩm

Cách thứ 5 để các bạn có thể tìm thấy ý tưởng thiết kế logo cho mình đó chính là bắt đầu với biểu tượng của sản phẩm. Bằng việc xác định loại sản phẩm hay lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu đó là gì mà bạn có thể phác thảo từ những chi tiết đó. Ví dụ như bạn cần thiết kế logo cho một thương hiệu đồng hồ, bạn có thể bắt đầu từ hình ảnh của một chiếc đồng hồ, hay thiết kế logo cho thương hiệu đồ ăn nhanh, các bạn có thể bắt đầu với hình ảnh của chiếc hamburger. Cách này cũng có thể áp dụng với loại sản phẩm dịch vụ, ví dụ như giao hàng logo có thể chứa hình ảnh của shipper, hay dịch vụ tài chính bạn có thể phát triển ý tưởng từ biểu tượng đồng tiền, … 

3. Những ý tưởng logo độc đáo trên thế giới

3.1. Target - logo đơn giản nhưng dễ nhớ

Target - tên của chuỗi siêu thị tiện lợi hàng đầu của Mỹ. Nó cũng đồng thời là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi nói về một ý tưởng thiết kế logo độc đáo. Sự độc đáo ở đấy của nó không thể hiện ở việc nó cầu kỳ hay có những chi tiết siêu liên tưởng nào mà lại là sự tối giản đến không ngờ. Ai cũng biết Target có nghĩa là mục tiêu mà nhà thiết kế của thương hiệu này đã lựa chọn ngay hình ảnh một vòng tròn có tâm ở giữa. Song hình ảnh đó lại được sử dụng gam màu đỏ thu hút, đồng thời phần cân bằng trọng tâm của hình tròn ở giữa tạo cảm giác như thôi miên người nhìn. Bằng cách này thì Target nghiễm nhiên đạt được mục tiêu của mình thông qua thiết kế khi khiến khách hàng tự đổ dồn vào tâm điểm đỏ đó, và ở đây chính là siêu thị Target. 

3.2. Amazon - chất lượng dịch vụ gửi gắm qua logo

Một logo thứ hai mà các bạn nên tham khảo về ý tưởng tuyệt vời của nó đó chính là Amazon - sàn thương mại điện tử đình đám của thế giới. Thiết kế của nó cũng không quá gì nổi bật chỉ là dòng chữ “amazon” có phông đơn giản và một mũi tên cong bên dưới chân chữ. Tuy nhiên nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận ra rằng ý tưởng của logo này khá là hay ho. Ở chỗ, mũi tên cong gợi lên hình ảnh của một miệng cười, và nó cũng đồng nghĩa với sự hài lòng. Chưa kể mũi tên được kéo từ chữ a đầu tiên đến chữ z của tên thương hiệu này. Nó mang ý nghĩa ngầm đó là đem lại sự hài lòng cho khách hàng từ a đến z. Với một ý tưởng tuyệt vời như thế, khách hàng nào có thể lỡ từ chối sử dụng?

3.3. Versace - vẻ đẹp “hóa đá” ngay trên logo

Trong giới mộ điệu và những tín đồ hàng hiệu chắc chắn phải luôn bị thu hút bởi logo của nhãn hiệu Versace. Không thể phủ nhận rằng nó mang một nét đẹp sang trọng, quyền quý và khiến người nhìn cảm thấy “hóa đá” từ vẻ đẹp đó. Trên thực tế ý tưởng thiết kế logo này lại bắt nguồn từ hình ảnh của Medusa một vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Cái hay của ý tưởng logo này đó là nó vừa thể hiện được văn hóa Hy Lạp qua cách vẽ, đồng thời nó cũng mang lại ý nghĩa sâu xa. Ở đây, Medusa có khả năng làm bất kỳ ai hóa đá khi nhìn vào mắt của vị thần này, Và đương nhiên đó cũng là điều là thương hiệu này muốn khách hàng của mình cũng bị chinh phục hoàn toàn bởi những mẫu quần áo, túi xách, giầy dép mà họ mang đến. 

3.4. Unilever - logo của sự hợp nhất hoàn hảo

Một ý tưởng logo cuối cùng mà một nhà thiết kế nên học tập đó là Unilever - tập đoàn sản xuất và phân phối hóa mỹ phẩm của thế giới. Khác với 3 logo kể trên, Unilever lại được thiết kế khá cầu kỳ, nó bao gồm hình tượng của một chữ U nhiều họa tiết và dòng chữ Unilever mềm mại bên dưới. Và đương nhiên họa tiết trên chữ U đó chính là điều tạo nên ý nghĩa cho logo của thương hiệu này. Chữ U này được ghép bởi 23 biểu tượng đó là: mặt trời, bàn tay, ong, DNA, tóc, cây cọ, nước chấm, chiếc bát, chiếc thìa, quả ớt, cá, tia sáng, chim, lá trà, bờ môi, cây kem, tái chế, hạt, tuyết, hộp, trái tim, quần áo, sóng. Các biểu tượng này tượng trưng cho những loại sản phẩm mà tập đoàn này cung cấp cũng như mong muốn của thương hiệu về việc đem lại những trải nghiệm tuyệt vời, đa dạng nhất cho khách hàng. 

Với những chia sẻ về ý tưởng thiết kế logo trên, hy vọng rằng mỗi người đã có thể bỏ túi thêm cho những sáng tạo của riêng mình. Đồng thời nó cũng mở ra cho các nhà thiết kế những lối đi hay ho mới trong quá trình tìm kiếm và phát triển ý tưởng thiết kế logo của mình. Giá trị của một thương hiệu sẽ được gửi gắm qua ý tưởng và ý nghĩa mà logo đó mang lại. 

Đăng ngày 20/11/2020, 39 lượt xem