[WOMM là gì?] Lý giải sức mạnh của Marketing “truyền miệng”

Mục lục

1. Tìm hiểu thuật ngữ WOMM là gì?

WOMM là viết tắt của cụm từ “Word – Of – Mouth – Marketing” được hiểu đơn giản là tiếp thị truyền miệng hay trong chuyên môn hay gọi là Marketing truyền miệng. Đây là hình thức giao tiếp giữa con người với nhau thông qua trực tiếp hoặc là gián tiếp bằng điện thoại, email, mạng xã hội,... Theo đó, các thông điệp sẽ dần truyền đến tai mọi người một cách nhanh chóng.

Hình thức WOMM này được đánh giá là hoạt động Marketing có chi phí thấp nhất trong tất cả các loại hình Marketing hiện nay bởi sự truyền đạt thông tin giữa con người với con người là hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, hiệu quả mà hình thức này mang đến cho các doanh nghiệp cũng khá cao, nhất là khi có sự kết hợp giữa Email Marketing và Social Marketing thì những giá trị đạt được lại càng cao hơn. Cũng chính bởi điều đó là WOMM trở thành sự lựa chọn hàng đầu trong các doanh nghiệp hiện nay.

2. Các loại hình WOMM phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều loại hình WOMM được áp dụng tại các doanh nghiệp, tùy thuộc vào định hướng phát triển của các dự án mà họ sẽ lựa chọn loại hình phù hợp nhất. Trong đó có 7 loại hình Marketing truyền miệng phổ biến nhất bao gồm:

- Buzz Marketing – loại hình Marketing truyền miệng thông qua tin đồn, tức là sử dụng các chương trình giải trí, các tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng nói chuyện, bàn tán về các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

- Viral Marketing – loại hình Marketing truyền miệng 3.0, có nghĩa là sử dụng hệ thống cổng Internet, các quảng cáo trên trình duyệt web, đính kèm email để người tiêu dùng biết về thông tin sản phẩm, dịch vụ.

- Community Marketing – loại hình Marketing truyền miệng cộng đồng và các doanh nghiệp sẽ áp dụng hỗ trợ cho các hội nhóm trong cộng đồng để họ chia sẻ và lan truyền các thông tin cần thiết, liên quan đến các sản phẩm của doanh nghiệp.

- Brand Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân, theo đó các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ tự viết các bài blog và đăng tải lên trang web, bài viết lên mạng xã hội của mình để tự đánh giá về các sản phẩm của doanh nghiệp mà họ cũng như gia đình đang sử dụng.

- Grassroots Marketing – loại hình Marketing bình dân, tức là doanh nghiệp sẽ khuyến khích người dân quan tâm, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, trở thành người cổ vũ nhiệt tình thông qua đội ngũ nhân viên bán hàng hùng hậu.

3. Nguyên tắc làm WOMM hiệu quả trong doanh nghiệp

3.1. Tạo nên sự khác biệt

Chắc chắn một điều rằng, nếu bạn muốn được mọi người quan tâm, chú ý, bàn tán hay nhắc đến nhiều lần thì sẽ phải có điểm gì đó khác biệt. Một ca sĩ trẻ có bài hát hay, một diễn viên có khả năng truyền tải thông điệp xuất thần,... và trong Marketing truyền miệng cũng vậy, để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng thì sẽ phải tạo nên được điều gì đó đặc biệt. Đó có thể là các sản phẩm được thiết kế độc đáo, có sự phá cách, đó cũng có thể là sự nhiệt tình của đội ngũ nhân viên, mang đến các sản phẩm tốt nhất và trao tận tay khách hàng, thậm chí sự đặc biệt đó cũng còn được thể hiện ở chính cái tên của nó,...

Đôi khi, WOMM được tạo ra từ chính tính chất, đặc trưng của các sản phẩm, dịch vụ. Điển hình như là chiến dịch ra mắt sản phẩm mới của Apple, đây được biết đến là bậc thầy trong việc khiến cho khách hàng phải không ngừng chờ đợi, bàn tán về các sản phẩm chuẩn bị ra mắt. Hầu hết những thông tin bị tiết lộ ra ngoài đều “nhỏ giọt” và cực kỳ bài bản, tạo nên được những câu chuyện về chiếc điện thoại Iphone cứ thế lan xa mãi đến đông đảo người tiêu dùng.

3.2. Tối giản các nội dung cần truyền tải

Chúng ta vẫn luôn nói vui với nhau rằng truyền miệng vốn rất “lười biếng” và sẽ chẳng có ai đủ thời gian cũng như sự kiên nhẫn để nói về những điều quá dài dòng, lan man và khó hiểu. Chính vì vậy mà điều doanh nghiệp cần hướng tới khi áp dụng hình thức Marketing truyền miệng đó chính là tìm kiếm đến một thông điệp siêu đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nghe, nhớ, tiếp nhận thông tin, ý nghĩa từ thông điệp đó.

Ví dụ như có 2 thông điệp như sau:

- Chúng tôi cam kết hàng chất lượng loại 1, phù hợp với mọi loại da, thời tiết châu Á, khi mặc vào sẽ rất tôn dáng và quyến rũ.

- Hàng cao cấp, giá cạnh tranh, bảo hành giặt không bao giờ mất dáng.

Như vậy, chắc chắn một điều rằng thông điệp số 2 sẽ ngắn gọn, dễ nhớ và dễ để lan truyền hơn so với thông điệp 1. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý về nguyên tắc này khi áp dụng WOMM.

3.3. Chú ý đến sự hài lòng của khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Và chắc chắn rằng yếu tố này sẽ quyết định đến việc doanh nghiệp có thể phát triển hay không. Chính vì vậy, trong quá trình áp dụng Marketing truyền miệng, một điều không thể thiếu chính là luôn chú ý đến cảm nhận, sự hải lòng của khách hàng.

Cụ thể đó là hãy làm sao để khách hàng có thể cảm nhận được sự tuyệt vời trong các sản phẩm, dịch vụ khi sử dụng hay tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ, có thể giải quyết được các vấn đề và đảm bảo được rằng khách hàng sẽ luôn vui vẻ, hào hứng, phấn khởi khi kể với mọi người về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vì thực tế, con người khi yêu thích một sản phẩm nào đó như là bộ quần áo, chiếc điện thoại, đôi giày,... thì đều có xu hướng giới thiệu đến người thân, bạn bè để họ cũng mua và sử dụng. Điều này sẽ giúp cho bạn nhận được nhiều lời truyền miệng và sản phẩm sẽ được truyền bá rộng rãi hơn.

3.4. Tạo dựng được lòng tin với khách hàng

Đi kèm với sự hài lòng chắc chắn sẽ là lòng tin, sự tôn trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp. Nếu kinh doanh mà thiếu đi điều này thì chắc chắn sẽ khó có thể đạt được thành công và không nhận được những lời truyền miệng tích cực. Thực tế là sẽ không có ai đi nói tốt về doanh nghiệp của bạn là lại không yêu thích hay tin tưởng, không ai lại đi quảng bá, giới thiệu đến người quen về các sản phẩm, dịch vụ chất lượng kém.

Do đó, làm WOMM, doanh nghiệp cần phải đảm bảo luôn mang đến các sản phẩm chất lượng nhất, đưa thông tin đúng sự thật và tạo dựng được lòng tin tối đa đến khách hàng.

4. Những yếu tố giúp cho chiến lược WOMM thành công

Để có thể tạo nên các chiến dịch Marketing truyền miệng thành công, bên cạnh năng lực, trình độ của các chuyên gia giỏi trong doanh nghiệp thì sẽ cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như là:

- Người nói: việc lựa chọn đúng người có khả năng truyền đạt – influencer là một trong số những cách vô cùng hiệu quả để chiến dịch WOMM của doanh nghiệp có thể đạt được thành công. Người nói ở đây không nhất thiết phải là những người nổi tiếng, được nhiều người biết đến, đôi khi chỉ cần là những người tiêu dùng thông thường cũng có khả năng đem lại hiệu quả tốt cho chiến dịch. Riêng đối với yếu tố này, doanh nghiệp sẽ cần phải tùy thuộc vào chiến dịch dự án cùng các mặt hàng đang quảng cáo là gì? Ví dụ như đối với các sản phẩm sữa thì đối tượng truyền tải thông điệp nên là các bà mẹ bỉm sữa.

- Chủ đề là yếu tố đặc biệt quan trọng và bạn hãy luôn cho mọi người một lý do nào đó để họ nói về sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là các chương trình khuyến mãi, các dịch vụ hoàn hảo, các tính năng mới, sản phẩm thú vị,... làm sao để người mua và sử dụng rồi muốn nói về những sản phẩm đó.

- Công cụ hiệu quả: để việc Marketing truyền miệng đạt được kết quả tốt nhất, sản phẩm cũng như doanh nghiệp tạo được tiếng vang thì bạn sẽ cần phải biết cách tận dụng tối đa các công cụ phù hợp. Đó có thể là những gì bạn sử dụng để tiếp cận được các nhóm khách hàng, truyền đạt được thông điệp của sản phẩm. Đây cũng là yếu tố giúp doanh nghiệp có thể thúc đẩy được các chiến dịch WOMM được diễn ra một cách liên tục.

- Yếu tố cuối cùng có ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch WOMM đó chính là việc kiểm soát và theo dõi. Từ là bạn sẽ phải tham gia các các cuộc nói chuyện của khách hàng có liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp như là trả lời những phản hồi của họ, tham gia cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, thảo luận trực tuyến,... Điều này sẽ giúp bạn có thể đo lường được hiệu quả của chiến dịch Marketing truyền miệng.

5. Làm WOMM cần tránh những điều gì?

Bên cạnh việc lưu ý đến các yếu tố giúp cho chiến dịch WOMM thành công thì doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến những vấn đề có thể gây bất lợi cho chiến dịch đó. Hiện nay, khi thực hiện các hoạt động Marketing truyền miệng thì bạn sẽ cần phải tránh 3 vấn đề sau:

- Tuyệt đối không để hoạt động truyền miệng gắn liền với lợi ích. Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp khi muốn khách hàng nói về sản phẩm, dịch vụ của mình thì thường đưa ra các lợi ích như là các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không thật sự thoải mái khi nói về các sản phẩm đó. Hơn nữa, việc truyền miệng đi kèm với lợi ích thì mức độ tin tưởng sẽ không được cao.

- Việc để khách hàng tiếp xúc với các sản phẩm cũ quá nhiều sẽ biến điều đó trở thành hiển nhiên và cho dù bạn có cố gắng như thế nào cũng khó có thể khiến khách hàng nói về sản phẩm như mình mong muốn. Do đó, việc tạo ra sự mới mẻ cho sản phẩm là vô cùng cần thiết.

- Quên mất tại sao khách hàng lại nói về sản phẩm của bạn – đây là điều có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động WOMM của doanh nghiệp. Nếu ban đầu khách hàng biết đến thương hiệu của bạn là cung cấp đến các dịch vụ tiện ích, giao hàng nhanh, chi phí hợp lý và giờ đây, bạn vô tình quên mất điều đó và phát triển theo một hướng khác, không còn tiện ích, giá cả cao hơn thì liệu khách hàng có tiếp tục yêu thích và nói về dịch đó hay không? Điều cần chú ý ở đây chính là hãy tạo ra sự yêu mến cho khách hàng xuất phát từ chính trái tim của họ.

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ được WOMM là gì cùng các vấn đề xoay quanh thuật ngữ này và áp dụng thành công vào quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 50 lượt xem