[Wifi Marketing là gì?] Xu hướng Marketing mới đầy triển vọng

Mục lục

1. Có thể bạn chưa biết Wifi Marketing là gì?

Theo một dữ liệu thống kê từ Cisco đã chỉ ra rằng, có khoảng 96% người tiêu dùng ưa chuộng việc mua sắm và trải nghiệm tại các cửa hàng có wifi miễn phí, và đó cũng là những cửa hàng khiến họ có thói quen quay lại thường xuyên. Trên thực tế, khoảng 60% người mua sắm thực sự mong muốn và thậm chí yêu cầu cửa hàng cung cấp wifi cho họ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có một cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần họ có thiết bị hỗ trợ và cung cấp dịch vụ mà họ đang mong đợi.

Bạn có thể hình dung rõ nét hơn về Wifi Marketing thông qua những hoạt động thông dụng có thể bắt gặp thường xuyên như: Bạn đến các cửa hàng cà phê, nhà hàng cần truy cập wifi miễn phí, lúc này khi click để kết nối, thiết bị của bạn sẽ không được kết nối ngay. Mà màn hình sẽ được chuyển đến một banner với nội dung yêu cầu người dùng truy cập internet để sử dụng. Thông thường các địa chỉ wifi này sẽ không để password đi kèm, chúng kích thích việc người dùng chủ động click vào để kết nối.

Sau bước truy cập, hệ thống yêu cầu bạn nhập các thông tin cơ bản như số điện thoại, Email, tên, độ tuổi,... hoặc một vài hệ thống khác yêu cầu thực hiện việc khảo sát. Tóm lại, đó chính là hoạt động thu thập dữ liệu, thông tin của khách hàng mà các doanh nghiệp triển khai thông qua các hệ thống wifi.

Vậy Wifi Marketing là gì? Wifi Marketing là một hình thức tiếp thị quảng cáo mà trong đó các tổ chức doanh nghiệp cung cấp quyền truy cập internet không dây (wifi) cho khách hàng và sau đó sử dụng nó như một không gian và cơ hội nhằm truyền đạt thương hiệu, những thông điệp về sản phẩm hoặc tin tức khuyến mãi. Đó chỉ là một trong nhiều chiến lược marketing mà các tổ chức doanh nghiệp đang triển khai ngày nay. Có thể khẳng định, các hoạt động marketing nói chung và Wifi Marketing nói riêng đã và đang tạo ra trải nghiệm đa kênh cho người tiêu dùng.

2. Phân loại quảng cáo Wifi Marketing

Wifi Marketing không chỉ được triển khai nhất quán theo một loại, đến thời điểm hiện tại, chúng được phát triển và chia thành hai hướng độc lập như sau:

2.1. Wifi Marketing độc lập

Wifi Marketing độc lập được xem là mô hình quảng cáo dễ sử dụng và được nhiều người quan tâm nhất. Bạn có thể trông thấy chúng trong những nhà hàng, quán ăn, doanh nghiệp. Wifi Marketing độc lập trông như thế nào?

Chỉ cần đặt một thiết bị vào trung tâm đoạn bộ phát wifi, bạn có sở hữu một hệ thống Wifi Marketing với đa dạng các tiện ích và công dụng. Wifi Marketing được đánh giá là mô hình quảng cáo không tốn quá nhiều chi phí, trong khi cách hoạt động khá đơn giản. Chỉ cần bỏ ra một lần, bạn có thể sử dụng mô hình Wifi Marketing này vĩnh viễn. Chỉ cần đăng nhập vào hệ thống, với các nội dung quản trị đã được lưu trữ sẵn trên thiết bị, bạn có thể chủ động tinh chỉnh hoặc thay đổi nội dung tùy vào mục đích sử dụng cũng như nhu cầu riêng của bạn.

2.2. Wifi Marketing chuỗi

Các chuỗi cửa hàng thường chỉ quan tâm đến việc nâng cao giá trị và lan tỏa hình ảnh cho một thương hiệu duy nhất. Sự tiện lợi chính là yêu cầu của việc quản lý nội dung thương hiệu lúc này, tất cả các vị trí sẽ hoàn toàn thay đổi nếu như chúng được thay đổi trước đó duy nhất một lần.

Việc thay đổi nội dung thông qua việc quản lý từng nhà hàng sẽ khó khăn hơn nếu thực hiện việc áp dụng mô hình Wifi Marketing độc lập. Do đó, các máy chủ sẽ được cung cấp các trang web phục vụ hoạt động Wifi Marketing. Và trang đăng nhập của các thiết bị wifi sẽ sử dụng chính trang web đó. Ưu điểm của mô hình Wifi Marketing theo chuỗi chính là hệ thống website marketing sẽ không bị giới hạn về cả không gian lẫn hình thức giao diện như mô hình Wifi Marketing độc lập.

Ngoài ra, một lợi ích khác đó là các doanh nghiệp có thể thông qua mô hình này để thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng và tiến hành tích hợp chúng với các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng của doanh nghiệp. Trong quá trình quản lý toàn bộ hệ thống, người trực tiếp vận hành cũng không gặp cản trở về các vấn đề như phụ thuộc vào các nhà cung cấp, hay bị giới hạn về mặt quy mô.

3. Wifi Marketing bao gồm những hình thức cụ thể nào?

Tìm hiểu Wifi Marketing là gì? Bạn sẽ phát hiện ra chúng thực sự đã được bạn bắt gặp và trải nghiệm qua rất nhiều lần trong cuộc sống. Vậy Wifi Marketing bao gồm những hình thức cụ thể nào? Các hình thức dưới đây sẽ giúp bạn hình dung và định hình rõ nét hơn về tác động cũng như vai trò của xu hướng marketing công nghệ số này.

3.1. Yêu cầu người dùng đăng nhập thông qua việc xem quảng cáo banner

Hình thức yêu cầu người dùng “login” thông qua các banner quảng cáo là một hình thức cơ bản nhất khi triển khai hoạt động Wifi Marketing, bởi chúng có sẵn trong các thiết bị. Hình thức này trông như thế nào? Bạn có thể nhận dạng chúng dễ dàng qua đặc điểm như sau: Một hệ thống bao gồm hình ảnh đơn giản, và mục buộc người dùng đăng nhập cũng đơn giản. Mặc dù vậy, sự phức tạp của hình thức Wifi Marketing này đến từ việc quản lý điện toán đám mây. Do đó, chúng thực sự không thích hợp hoặc không quá dễ dàng với những người không có chuyên môn về công nghệ thông tin.

3.2. Yêu cầu người dùng check in mạng xã hội hoặc Google

Hình thức Wifi Marketing yêu cầu người dùng check in mạng xã hội hoặc Google được coi là hình thức phổ thông nhất trên thị trường với dạng hệ thống điện toán đám mây dễ sử dụng và quản lý. Đặc biệt chúng cực phổ biến với hoạt động Wifi Marketing ở nước ta, với các chủ cửa hàng máy tính sở hữu mô hình bán thiết bị.

Ngoài hai hình thức Wifi Marketing trên, một vài hình thức khác cũng được sử dụng mà bạn có thể tham khảo như sau:

+ Hình thức yêu cầu khách hàng truy cập hệ thống trang web của công ty.

+ Hình thức yêu cầu khách hàng thực hiện tải ứng dụng, chơi game.

+ Hình thức yêu cầu khách hàng trực tiếp xem hết đoạn clip ngắn giới thiệu và quảng bá.

+ Hình thức yêu cầu khách hàng điền thông tin và dữ liệu mà doanh nghiệp mong muốn khai thác, phổ biến như: Số điện thoại, giới tính, độ tuổi, công việc,...

+ Hình thức yêu cầu khách hàng thực hiện một vài thao tác như: Trượt các thanh slide giới thiệu hoặc cào màn hình thiết bị,...

4. Công dụng của Wifi Marketing - Xu hướng Marketing mới đầy triển vọng

Wifi Marketing là gì? Không phải ngẫu nhiên và đơn giản mà người dùng “dễ dãi” trong việc khai báo các thông tin và dữ liệu cá nhân miễn phí cho các tổ chức doanh nghiệp. Và ngược lại, chẳng tổ chức doanh nghiệp nào lại “hy sinh” một khoản ngân sách không hề nhỏ để cung cấp hệ thống mạng internet không dây vô cùng tiện dụng cho khách hàng của mình. Bởi trên thực tế, Wifi Marketing đã khẳng định chúng là một xu hướng marketing mới mẻ nhưng đầy triển vọng. Bởi chúng không những phát huy công dụng với tổ chức doanh nghiệp, mà còn mang lại những giá trị hữu hình cho người tiêu dùng. Tại sao chúng ta nên triển khai xu hướng Wifi Marketing? Cùng xem xét các vai trò mà chúng mang lại trong nội dung sau đây.

4.1. Wifi Marketing đối với khách hàng

Tạo sự thuận tiện cho khách khi mua hàng

- Thứ nhất, Wifi Marketing giúp khách hàng có thể thuận lợi hơn trong trải nghiệm mua sắm

Đa phần người dùng đều mong muốn tìm kiếm thông tin sản phẩm thuận theo nhu cầu cá nhân khi đến các cửa hàng mua sắm. Đặc biệt các thông tin của sản phẩm hiện nay đều được đề cập trên các hệ thống website của cửa hàng, việc khai thác và tìm kiếm thông tin giúp người dùng xem xét, cân nhắc hoặc so sánh giá thành, đặc trưng, công dụng của từng sản phẩm.

Xuất phát từ chính nhu cầu này, những địa điểm mua sắm có cung cấp wifi miễn phí thường sẽ được các khách hàng ưu tiên trải nghiệm hơn. Chúng không chỉ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sắm, mà còn giúp khách hàng tiết kiệm được việc sử dụng dữ liệu di động cá nhân.

- Thứ hai, Wifi Marketing hỗ trợ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Với mục đích mang lại sự hài lòng và mức độ thân thiện giữa khách hàng và doanh nghiệp, việc nâng cấp chất lượng phục vụ vô cùng quan trọng. Theo đó, như đã nói, việc sử dụng wifi là nhu cầu cần thiết của hầu hết các khách hàng ở kỷ nguyên mua sắm hiện đại. Lúc này, áp dụng Wifi Marketing trong các cửa hàng chắc chắn sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng hơn là việc họ phải trực tiếp tìm kiếm nhân viên để hỏi password wifi.

Ngoài ra, Wifi Marketing còn có tác dụng giữ chân khách hàng, điều đó cho thấy họ thực sự đã có một trải nghiệm thật tốt tại cửa hàng.

4.2. Wifi Marketing đối với doanh nghiệp

- Thứ nhất, Wifi Marketing giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Khách hàng thường sẽ ghi nhớ lâu hơn thương hiệu của bạn nếu như thông qua Wifi Marketing, bạn có thể sử dụng các hình ảnh hấp dẫn, video, banner quảng cáo một nội dung hoặc đơn giản là thương hiệu của doanh nghiệp. Bởi thực tế, khách hàng phải tiếp cận những thông tin và hình ảnh này mới có thể truy cập thành công vào hệ thống wifi.

Mặt khác, các tổ chức doanh nghiệp cũng có thể xen kẽ đưa vào các sự kiện, chương trình khuyến mãi nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, giúp họ ghi nhớ lâu hơn những gì đang hiện ra trước mắt họ.

- Thứ hai, Wifi Marketing tối ưu việc thu thập dữ liệu khách hàng

Theo thống kê, hầu hết người dùng sẽ sẵn sàng cung cấp các thông tin cơ bản theo yêu cầu của các doanh nghiệp để được truy cập vào wifi miễn phí. Bởi chúng thực sự giúp họ tiết kiệm được nhiều cái, trước hết là tiết kiệm dữ liệu di động, đánh mạnh vào tài chính của người sử dụng.

Bởi chính việc “bắt bài tâm lý” này của người dùng, các doanh nghiệp đa phần đã áp dụng hình thức Wifi Marketing để có được những dữ liệu khách hàng hữu ích. Việc thu thập dữ liệu khách hàng khá quan trọng trong hoạt động quản lý quan hệ khách hàng, phát triển khách hàng tiềm năng, duy trì và phát triển quan hệ với khách hàng thông qua thông tin mà khách hàng cung cấp trước đó.

- Thứ ba, Wifi Marketing giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của khách hàng

Ngoài việc sử dụng Wifi Marketing như một kênh thu thập dữ liệu khách hàng, các doanh nghiệp cũng có thể thay bằng các mẫu phiếu, form điện tử khảo sát ngắn gọn về thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như khai thác nhu cầu của người dùng.

- Thứ tư, Wifi Marketing góp phần tăng doanh thu bán hàng

Việc cải thiện doanh thu bán hàng là điều hoàn toàn có thể nếu như Wifi Marketing đã phát huy được nhiều công dụng ở các khía cạnh trên. Thông qua Wifi Marketing, doanh nghiệp hiểu mong muốn của người dùng hơn, từ đó biết cách cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm cung cấp hơn, thúc đẩy quá trình mua sắm diễn ra thành công hơn.

Mặc dù mang lại khá nhiều lợi ích, tuy nhiên thực tế tại Việt Nam, việc ứng dụng hình thức quảng cáo như Wifi Marketing thông qua việc yêu cầu người dùng check in website, mạng xã hội hay cung cấp thông tin cá nhân đang tạo ra tác dụng ngược. Bởi nhiều người cảm thấy khó chịu, dài dòng và thường có tâm lý bỏ qua. Do đó, biết Wifi Marketing là gì và biết được cách làm thế nào phát huy được hiệu quả của chúng đúng nơi, đúng chỗ đang là một bài toán cần được các doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng!

Đăng ngày 20/11/2020, 60 lượt xem