Tuyển dụng qua mạng xã hội - lợi ích và những mặt trái

Mục lục

1. Tại sao thời gian gần đây tuyển dụng qua mạng xã hội lại phát triển?

1.1. Số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng cao

Theo thống kê gần đầy về số người sử dụng mạng trong năm 2020 là có đến 68,17 triệu người, chiếm khoảng 70% dân số tại Việt Nam tính đến thời điểm tháng 1/2020. Nhu cầu sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng đã tạo điều kiện cho không ít các lĩnh vực phát triển trong đó có sử dụng.

1.2. Nhà tuyển dụng tận dụng các tính năng của các trang mạng xã hội

Tuyển dụng qua mạng xã hội trong thời gian gần đây phát triển một cách mạnh mẽ đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội phổ biến đó là facebook, youtube, instagram,...là những trang mạng xã hội được sử dụng phổ biến và rộng rãi tại Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực giải trí mà còn cho cả công việc.

1.3. Tính cạnh tranh trong tuyển dụng

Sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các ứng viên tiềm năng để phục vụ cho công ty cũng đã tạo điều kiện cho việc tuyển dụng qua mạng xã hội ngày càng phổ biến. 

Chọn được ứng viên có tiềm năng có được trong tay các nhân tài cho công ty chính là cách để các công ty có thể phát triển vững mạnh từ bên trong. Mạng xã hội chính là con đường nhanh nhất để các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm và tuyển chọn nhân tài. Tốc độ chính là chiến lược của các nhà tuyển dụng để có thể cạnh tranh được với các đối thủ còn lại. 

1.4. Tiết kiệm thời gian - chi phí - hiệu quả cao

Tuyển dụng qua mạng xã hội giúp cho doanh nghiệp có thể tìm thấy ứng viên một cách nhanh chóng, vì thế mà việc tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian cho các nhà tuyển dụng, lại còn tiết kiệm được chi phí cho việc tuyển dụng. 

Hơn nữa, tuyển dụng qua các trang mạng xã hội sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng tiết kiệm được chi phí hoặc đỡ tốn chi phí hơn so với việc phải liên  kết với các bên thứ ba có liên quan như: Headhunter, công ty tuyển dụng để tìm các ứng viên phù hợp. Mạng xã hội là một trong những con đường đơn giản nhất - nhanh nhất và tiết kiệm nhất cho các nhà tuyển dụng trong quá trình tìm kiếm các ứng viên. 

1.5. Tuyển dụng qua mạng xã hội sự phát triển theo xu hướng thời đại

Nếu con 68,17 triệu người sử dụng mạng internet thì có đến khoảng 65 triệu người sử dụng các trang mạng xã hội phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, tính đến thời điểm tháng 1 năm 2020 đã có khoảng 145,8 triệu lượt kết nối mạng di động trên cả nước.

Những con số trên cho thấy sự phát triển đi lên của xã hội theo hướng công nghệ hóa. Thời đại của công nghệ phát triển kéo theo xu hướng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại ngày càng nhiều và trở thành xu hướng của thời đại. 

Chính vì những lý do trên mà việc tuyển dụng qua mạng xã hội đã không còn trở lên xa lạ nữa, thậm chí ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tuyển dụng qua mạng xã hội được áp dụng ngày càng nhiều trong thời buổi hiện nay. 

2. Tuyển dụng qua mạng xã hội đem lại những lợi ích gì?

Mạng xã hội không ở thời điểm hiện tại không chỉ còn là nơi để giải trí mà còn là nơi để kinh doanh, buôn bán, và đặc biệt là để tìm việc. Bạn có đang dùng mạng xã hội facebook không? Facebook là một  trong những mạng xã hội điển hình cho việc tuyển dụng. 

Các thông tin tuyển dụng có thể được đăng trên các hội, nhóm, hoặc trên một trang riêng do công ty đó lập ra để có thể  vừa thực hiện chiến dịch marketing - tiếp thị các loại sản phẩm hàng hóa đến khách hàng, các Fanpage cũng chính là nơi đăng các tin tuyển dụng của công ty đó. 

Thêm một ví dụ nữa cho việc tuyển dụng qua mạng xã hội facebook đó là: Để thông tin đến với nhiều người dùng mạng xã hội hơn, tìm kiếm được nhiều ứng viên hơn thì một số công ty còn sử dụng hình thức quảng cáo - đăng tin tuyển dụng có trả phí. Bằng hình thức này các tin tuyển dụng của công ty sẽ hiện lên một cách tự động khi người dùng sử dụng mạng xã hội. Từ chính ví dụ trên, có thể thấy được rằng những lợi ích mà mạng xã hội đem lại cho việc tuyển dụng đó là: 

2.1. Tuyển được số lượng lớn các ứng viên thông qua mạng xã hội

Tuyển dụng qua mạng xã hội nhằm mục đích hướng tới tất cả các đối tượng người lao động, không khoanh vùng, hay giới hạn về số lượng người lao động về độ tuổi, giới tính hay trình độ chuyên môn. Bởi trong thực tế, mạng xã hội là nơi để giải trí là tuy nhiên để thuận lợi cho người lao động - họ vừa có thể giải trí vừa xem được tin tức đặc biệt là các tin về tuyển dụng. 

Tuyển dụng qua mạng xã hội không chỉ có sự đa dạng về số lượng mà còn cả chất lượng các ứng viên. Mỗi ứng viên sẽ có những màu sắc, tài năng khác nhau. Càng mở rộng môi trường, thị trường tìm kiếm nguồn nhân lực cũng chính là cách để các nhà tuyển dụng có thể tìm ra nhiều nhân tài hơn cho công ty tại các vị trí và lĩnh vực khác nhau. 

2.2. Tuyển dụng qua mạng xã hội cũng chính là cách để quảng bá thương hiệu cho công ty

Khi các tin tuyển dụng được hiển thị trên các trang mạng xã hội với đầy đủ các thông tin về công ty như: Tên, địa chỉ công ty, mô tả công việc và cách thức nộp hồ sơ xin việc hay các cách ứng tuyển vào các vị trí công việc,... Điều này cũng đồng nghĩa với việc toàn bộ các thông tin về công ty sẽ được lan truyền một cách rộng rãi đến với tất cả người dùng mạng xã hội. 

Nếu các thông tin tuyển dụng đủ hay, đủ tốt, độ tin cậy lớn thì chắc chắn sẽ gây được hiệu ứng tích cực hơn đến người dùng mạng xã hội nói chung và các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc nói riêng. 

Đặc biệt, các công ty có thể lập hẳn một trang riêng của công ty để xây dựng hình ảnh và cập nhật các tin tức, thông tin tuyển dụng một cách thường xuyên hơn. Thông qua các fanpage đó các ứng viên có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin về công ty về lịch sử hình thành, hoạt động và phát triển, các lĩnh vực  kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của công ty đó,...

Khi một công ty có sự rõ ràng, minh bạch trong về toàn bộ các thông tin thì cũng sẽ gây được sự tin tưởng của các ứng viên và người dùng mạng xã hội. Đó cũng chính là một trong những hình thức để PR - Quảng cáo về hình ảnh cũng như uy tín và thương hiệu công ty. 

2.3. Tối giản hóa các bước ứng tuyển và tăng tương tác người dùng mạng xã hội

Thực tế cho thấy các bước ứng tuyển qua mạng xã hội vô cùng đơn giản, nhanh chóng và ngắn gọn. Chỉ bằng cách điền các thông tin vào một link trên Driver hoặc outlook là các ứng viên đã có thể có cơ hội ứng tuyển vào các vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Dựa vào các thông tin trong đó mà nhà tuyển dụng có thể tổng hợp và chọn lọc các ứng viên đủ tiêu chuẩn một cách dễ dàng. 

Bên cạnh đó, có một điểm đặc biệt khi tuyển dụng qua mạng xã hội này đó là: Cả ứng viên và nhà tuyển dụng có thể tương tác và trao đổi các thắc mắc trực tiếp với nhau. Bằng cách này các nhà tuyển dụng sẽ tương tác trực tiếp với các ứng viên để có thể giúp đỡ, tư vấn và hướng dẫn, trả lời các thắc mắc đối với các ứng viên. 

Chính việc làm này cũng sẽ giúp cho các ứng viên có thể dễ dàng tiếp cận và hiểu được yêu cầu từ nhà tuyển dụng về các vị trí công việc hơn. Bằng cách tư vấn nhiệt tình và nhanh chóng nhà tuyển dụng cũng có thể dễ dàng tìm được các ứng viên phù hợp với yêu cầu được đề ra trước đó. 

3. Một số trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay cho việc đăng tin tuyển dụng

Một số các trang mạng xã hội có thể đăng tin tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay có thể kế đến đó là: Facebook - một trong những mạng xã hội nhiều người dùng nhất tại Việt Nam. Tính đến tháng 6 năm 2020 Việt Nam có đến 69.280 người sử dụng mạng xã hội này và chiếm đến 70% dân số. 

Bên cạnh đó còn có các trang mạng xã hội khác như Zalo có đến trên 35 triệu người dùng, Instagram có khoảng từ 5 đến 8 triệu người dùng. Và đặc biệt là thời gian gần đây sự nổi lên của mạng xã hội tiktok đã thu hút không ít người dùng sử dụng mạng xã hội này với con số thống kê khoảng trên 12 triệu người dùng năm 2019. 

Dựa vào thị hiếu phần đa người dùng mạng xã hội mà các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm nguồn nhân lực tại các trang mạng xã hội này một cách dễ dàng. 

4. Những mặt hạn chế khi tuyển dụng qua mạng xã hội

Bên cạnh các mặt lợi thế như kế trên thì mạng xã  hội cũng có những mặt hạn chế nhất định cụ thể như việc các ứng viên không có sự nghiêm túc trong quá trình nộp hồ sơ và xin việc như việc đi rải CV khắp nơi nhưng đến khi gọi điện thì lại không thấy ứng viên đâu. Tình trạng hồ sơ ảo này cũng chính là một trong những trở ngại hàng đầu trong quá trình tuyển dụng qua mạng xã hội này. 

Vậy có nên tuyển dụng qua mạng xã hội hay không? Câu trả lời là có. Một khi các doanh nghiệp muốn tuyển dụng thông qua hình thức này thì chắc chắn họ phải nắm được các thông tin và hiểu rõ được các sự hoạt động của từng trang mạng xã hội này rồi. Việc nắm chắc trong tay cách thức thực hiện các vấn đề thường xảy ra khi sử dụng các trang mạng xã hội sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng có thể kịp thời đưa ra các phương án giải quyết phù hợp. 

Như vậy, bài viết tuyển dụng qua mạng xã hội đã cho bạn thấy được các điểm mạnh và hạn chế khi sử dụng các trang mạng xã hội cho việc tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng vẫn có thể tuyển dụng các ứng viên thông qua mạng xã hội. Nhưng trước tiên, họ phải học cách để làm chủ được các trang mạng xã hội đó trước khi thực hiện công việc tuyển dụng qua mạng xã hội.

Đăng ngày 20/11/2020, 13 lượt xem