Tư thế ngồi máy tính giúp bạn làm việc thoải mái không lo sức khỏe

Mục lục

1. Tổng hợp các tư thế ngồi máy tính đúng

1.1. Tư thế của chân

Khi ngồi làm việc trước máy tính lâu nên chúng ta thường có xu hướng tìm kiếm tư thế ngồi thoải mái nhất và cũng chẳng màng đến vấn đề sức khỏe. Đặc biệt là tư thế của chân, bạn thường vắt chéo chân, điều đó là không nên bởi vì nó sẽ làm cho các mạch máu của bạn bị siết lại và gây ra ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể.

Để có tư thế chân đúng thì không nên vắt chéo chân khi phải làm việc trong khoảng thời gian dài. Đối với các bạn nữ mà phải đi giày cao gót thì bỏ giày khi làm việc, vì có thể nó sẽ gây đau mỏi chân, nhức khớp. Hãy điều chỉnh ghế sao cho phần đầu gối với cạnh của ghế vuông góc. Tư thế này sẽ giúp cho bạn thoải mái hơn, máu cũng lưu thông tốt hơn và đặc biệt là không gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi.

1.2. Tư thế của lưng

Ai cũng nghĩ rằng chỉ cần có ghế, bàn làm việc là đủ cho một ngày dài. Tuy nhiên đó chưa chắc phải là tốt đâu nhé. Bởi ghế làm việc phải phù hợp với chiều dài của hông người ngồi. Nếu như công ty lỡ cấp ghế cho nhân viên có lòng hơi sâu thì bạn hãy để một chiếc gối tựa đằng sau cho vừa với người. Bằng không lưng của bạn sẽ bị trượt xuống và có thể dẫn đến căng cứng các cơ của lưng.

Tư thế lưng luôn phải ở trạng thái thẳng, thoải mái và gần như vuông góc với ghế. Tư thế ngồi của lưng như vậy không những thể hiện bạn là một người làm việc chuyên nghiệp mà còn giúp bạn thoải mái hơn sau những giờ tan tầm mệt mỏi.

1.3. Tư thế của tay khi làm việc với máy tính

Tư thế của hai tay khi làm việc, đánh máy tính cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khá nhiều đó. Nếu như bạn đặt sai tư thế của tay và cánh tay nó sẽ đem lại cho bạn cảm giác nhức mỏi vai, gáy. Nếu duy trì trong khoảng thời gian dài thì có thể dẫn đến tê tay vào sáng thậm chí là viêm khớp. Như vậy, nếu không muốn để lại hậu quả khi về già thì bạn hãy chú ý đến cánh tay làm việc của mình nhé.

Tư thế chính xác nhất của tay chính là tập cho nó 1 góc vuông 90 độ khi làm việc và đánh máy tính. Bạn không nên tỳ tay vào bàn phím, hãy cùng cả bàn tay phải của mình để giữ và di chuột một cách dễ dàng.

1.4. Tư thế của cổ khi ngồi làm việc với máy tính

Chắc hẳn bạn cũng sẽ chẳng mấy khi chú ý đến tư thế của cổ khi ngồi làm việc đúng không nào. Các tư thế cổ thường xuyên xuất hiện nhất chính là vẹo trái, vẹo phải, cúi về phía trước hoặc là ngửa cổ về phía ghế để dựa,…thế nhưng bạn có biết rằng các tư thế của cổ như vậy đều có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn về sau này. Nếu như không muốn phải tốn thời gian, tốn tiền để đi gặp bác sĩ thì bạn hãy sửa lại tư thế này đi nhé.

Hãy đặt mắt của mình vào đúng vị trí ngang màn hình máy tính, laptop. Nếu như mắt của bạn để thấp hơn vị trí ngang màn hình đó thì đương nhiên phần cổ cũng sẽ bị trượt xuống. Điều này làm gây ảnh hưởng đến cột sống và sự lưu thông của máu lên não. Còn nếu như bạn để tầm mắt của mình cao hơn thì sẽ phải cong lưng và điều này cũng ảnh hưởng đến cột sống.

Hãy tập điều chỉnh tư thế của cổ mỗi khi ngồi làm việc hoặc làm bất cứ điều gì nhé.

Đó chính là những tư thế ngồi đúng nhất khi làm việc với máy tính. Đối với các bạn dân văn phòng, thường xuyên tiếp xúc với máy tính cả ngày cả đêm cần phải chú ý đến điều này để bảo vệ sức khỏe của mình. Sức khỏe không thể dùng tiền để mua lại được. Có thể bây giờ bạn đang nghĩ đánh đổi sức khỏe để lấy tiền, thế nhưng sau này nó lại không thể đánh đổi ngược lại. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thứ trong môi trường sống, hãy tự học cách bảo vệ sức khỏe của mình từ những hành động nhỏ nhất, đó chính là tư thế ngồi máy tính.

Các tư thế ngồi này không quá khó để thực hiện, chỉ cần bạn thay đổi thói quen hàng ngày của mình để thích nghi với điều mới là có thể làm được.

2. Nếu như ngồi quá lâu với máy tính, bạn nên làm gì?

Bạn nên làm gì khi thời gian trung bình của mình dành cho màn hình máy tính là 8 tiếng/ngày. Có thể nhiều người vì quá mải mê với công việc mà quên mất cả thời gian và những điều cần làm. Hãy cùng xem chúng tôi mách bạn điều gì khi ngồi quá lâu với trước máy tính nhé.

2.1. Hít thở thật sâu, đều

Người ta thường hay có suy nghĩ rằng dân văn phòng làm việc với máy tính thì sẽ không phải lao động chân tay vất vả, vì thế mà việc thở của bạn cũng chẳng có gì khó khăn. Khi làm việc đa số mọi người đều thở nông, nhẹ khi ngồi làm việc. Nó không chứng tỏ công việc của bạn là nhàn hạ đâu nhé, mà nó sẽ là nguyên nhân gây ra một số vấn đề khác. Nếu như bạn làm việc, ngồi nhiều trước máy tính thì hãy nhớ phải hít thở thật sâu mỗi khi cảm thấy choáng, chóng mặt. Hãy đều đặn lặp đi lặp lại điều này sau vài giờ nhé. Việc hít thở sâu này không quá khó khăn với chúng ta đúng không nào, thậm chí nó còn dễ hơn bạn ăn một chiếc bánh.

Nếu như bạn thở nông, nhẹ nó sẽ vô tình điều chỉnh tư thế của bạn mà đến bản thân bạn sẽ không biết, còn khi thở sâu thì sẽ xuống đến cơ hoành, giúp cho bạn luôn giữ được trọng tâm của tư thế ngồi.

2.2. Hãy sắp xếp lại đồ đạc quanh máy tính làm việc

Cách này cũng sẽ giúp cho tư thế và hiệu quả công việc được năng suất hơn đó. Nếu như bàn làm việc đủ rộng, thoải mái để có thể sắp xếp mọi thứ như tài liệu, đồ dùng cá nhân, điện thoại và một số phụ kiện khác thì hãy để chúng xung quanh của máy tính và luôn lấy máy tính là trung tâm và đặt ở giữa bàn làm việc.

Có rất nhiều loại bàn máy tính khác nhau, đôi khi nó có thêm ngăn để đồ dùng khác. Nếu trường hợp mà ngăn để bàn phím không thể điều chỉnh được thì bạn sẽ phải điều chỉnh độ cao của bàn và ghế làm việc hoặc có thể là kê thêm đồ bên dưới ghế để có một tư thế làm việc thoải mái nhất.

2.3. Để ra khoảng 10 – 15 phút để làm giãn cơ bắp, nghỉ ngơi

Đối với dân văn phòng mà nói thì việc ngồi trước máy tính hàng giờ hàng ngày đã dần trở thành một thói quen trong công việc. Thế nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều nghiên cứu cho rằng việc ngồi trước máy tính hàng giờ như vậy sẽ có hại cho sức khỏe. Công việc vẫn phải hoàn thành, mà sức khỏe vẫn phải đảm bảo. Bạn có thể chọn cách đứng lên và đi loanh quanh vài phút, kéo giãn, vận động các cơ bắp.

Tốt nhất là nên đứng khoảng 1 – 2 phút để vận động, kéo căng cơ, đi bộ khoảng 20 phút sau giờ nghỉ trưa, hoặc là đứng cách xa bàn làm việc của mình.

2.4. Không để tình trạng mỏi mắt xuất hiện

Điều này dường như khá khó với đa số chúng ta bởi khi quá tập trung vào một việc gì đó sẽ khiến chúng ta quên mọi thứ xung quanh. Đặc biệt tình trạng mỏi mắt sẽ xuất hiện thường xuyên nếu như làm việc với máy tính cả ngày. Bạn cần phải thay đổi mục tiêu nhìn, không nhìn vào màn hình máy tính trong khoảng vài giây, điều này giúp cho mắt thư giãn hơn.

+ Bạn có thể áp dụng quy tắc 20/20/20: Tức là cứ 20 phút thì bạn sẽ nhìn vào một đồ vật nào đó cách bạn 20 feet – khoảng 6m trong vòng 20 giây.

+ Hoặc bạn cũng có thể mua mắt kính lọc được ánh sáng xanh để có thể giảm tình trạng mỏi của mắt và cải thiện giấc ngủ. Việc sử dụng kính này đang khá hot hiện nay mà mức giá của nó cũng không quá cao, chỉ khoảng 200 – 300 nghìn đồng.

2.5. Hãy tập thể dục cho đôi tay của mình

Không chỉ có mắt thường xuyên bị mỏi mà cả tay cũng như vậy khi bạn đánh máy quá nhiều. Mỗi khi mỏi tay bạn có thể cải thiện tình trạng đó bằng cách ấn vào các khớp của bàn tay và uốn về phía sau hoặc là dùng tay để cầm, nắm, bóp một vật nào đó.

3. Một vài lời khuyên cho bạn khi ngồi làm việc trước máy tính

3.1. Xác định loại máy tính sử dụng

Có hai loại máy tính làm việc thông thường đó là máy tính bàn (hay còn gọi là máy cây) và máy tính xách tay (laptop). Đối với máy tính bàn thì nó có bàn phím tác rời với màn hình còn laptop lại gắn liền màn hình với bàn phím. Bạn nên cân nhắc trong việc mua các phụ kiện cho màn hình máy tính không điều chỉnh được. Cũng có thể mua giá để đỡ máy tính xách tay nếu như bạn cần phải điều chỉnh độ nghiêng của bàn phím.

3.2. Cách đặt bàn phím

Cho dù bạn dùng loại máy tính nào trong công việc thì cũng hãy giữ cho nó một khoảng cách với mép bàn từ 1,5 – 2cm. Điều này nó sẽ giúp cho bạn đặt tay và cổ tay ở vị trí tự nhiên nhất.

Trong trường hợp mà bàn không đủ khoảng trống thì bạn sẽ phải di chuyển ghế ra sau hoặc có thể tựa lưng vào ghế để có tư thế tốt nhất.

3.3. Cần phải điều chỉnh lại độ cao và nghiêng màn hình

Cách tốt nhất để làm việc đúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe đó chính là để màn hình ngang với tầm mắt của bạn, tuy nhiên điều này lại có vẻ khá khó khăn với máy tính bàn. Tốt nhất là hãy để màn hình của bạn sao cho điểm cao nhất của nó cách tầm mắt từ khoảng 5 – 8cm. Trong trường hợp bạn phải đeo kính 2 tròng thì nên hạ màn hình xuống để tầm nhìn được thoải mái nhất.

3.4. Cần phải điều chỉnh độ nghiêng của bàn phím

Hãy điều chỉnh độ nghiêng của bàn phím theo tư thế của mình. Với mỗi bàn phím sẽ có phần chân phía sau, bạn có thể đóng mở chúng tùy vào nhu cầu của mình. Bỏi khi điều chỉnh độ nghiêng của bàn phím cũng sẽ giúp cho vai, tay của bạn được thoải mái hơn khi làm việc thời gian dài với máy tính.

Cảnh báo nếu như bạn ngồi máy tính quá lâu với tư thế không đúng sẽ gây ra rất nhiều hậy quả nghiệm trọng, đầu tiên có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của công việc. Về lâu dài đương nhiên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Nếu như không muốn tốn tiền cho vấn đề sức khỏe sau này, hãy thay đổi tư thế ngồi máy tính của mình ngay hôm nay nhé!

Mong rằng với các thông tin trên đây sẽ giúp bạn có tư thế ngồi máy tính đúng, đảm bảo hiệu quả công việc và sức khỏe.

Đăng ngày 20/11/2020, 91 lượt xem