Trọn bộ thông tin về bản mô tả công việc trưởng phòng bán hàng

Mục lục

1. Bản mô tả công việc trưởng phòng bán hàng gồm những gì?

Trưởng phòng bán hàng – một vị trí có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Đây là những người sẽ đứng đầu trực tiếp quản lý về các hoạt động bán hàng của chuỗi các cửa hàng, cơ sở bán lẻ của một doanh nghiệp, đề xuất các chiến lược, mục tiêu cụ thể cho các hoạt động bán hàng theo từng thời kỳ, dự án nhất định nhằm mang về doanh thu lớn, thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ.

Đây là vị trí thường có ở các doanh nghiệp kinh doanh theo chuỗi chi nhánh, cơ sở bán lẻ. Theo đó, vai trò của trưởng phòng bán hàng là rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả hoạt động cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy cụ thể một trưởng phòng bán hàng sẽ đảm nhận những công việc như thế nào?

1.1. Quản trị đội ngũ bán hàng

Trưởng phòng bán hàng là người sẽ trực tiếp tuyển dụng cũng như đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng, chào hàng tại các cơ sở, chi nhánh của doanh nghiệp.

Cụ thể đó là thiết lập ra một hệ thống các tiêu chuẩn dành cho nhân viên bán hàng như về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm,... phù hợp, đáp ứng được các yêu cầu của công việc, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Trưởng phòng bán hàng còn phải thường xuyên đưa ra các chính sách khuyến khích tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng, giúp họ có thể phát huy tối đa được năng lực của mình trong công việc, ngày càng phát triển bản thân hơn nữa, đồng thời đánh giá về trình độ, hiệu suất làm việc của nhân viên và đưa ra được các phương án cải thiện phù hợp, nhằm nâng cao về chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở, chi nhánh bán hàng của doanh nghiệp.

Làm việc ở vị trí trưởng phòng bán hàng, bạn cũng có quyền được tiếp nhận hay điều động đội ngũ nhân viên trong phạm vi quản lý đến làm việc tại các cơ sở khi cần thiết, đề nghị về các chính sách đảm bảo quyền lợi cho nhân viên của mình với Ban Giám đốc.

1.2. Đảm bảo về mục tiêu doanh thu đã đề ra

Trưởng phòng bán hàng là người sẽ đề xuất ra các chiến lược, kế hoạch và mục tiêu cụ thể cho các hoạt động bán hàng tại các cơ sở và trực tiếp chỉ đạo thực hiện các công việc nhằm mang về kết quả doanh thu tốt nhất. Cụ thể các công việc bao gồm như sau:

- Thiết lập ra các mục tiêu cụ thể về doanh thu của từng cơ sở, chi nhánh cũng như mức doanh thu chung cho cả doanh nghiệp theo từng tháng, quý, năm.

- Đưa ra các dự đoán và phát triển về chỉ tiêu doanh số cho doanh nghiệp.

- Thiết lập ra các dự án về doanh số, lợi nhuận cho các sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp, thực hiện các chương trình kinh doanh theo chỉ đạo của Ban giám đốc.

- Trưởng phòng bán hàng cần đảm bảo việc duy trì về số lượng của các sản phẩm kinh doanh, giá bán các sản phẩm để giữ được các mức cung – cầu trên thị trường. Thông qua đó có những phương án để thay đổi về khuynh hướng cũng như đường lối hoạt động sao cho phù hợp, vượt lên các đối thủ cạnh tranh.

- Ngoài ra, trưởng phòng bán hàng còn phải đưa ra các biện pháp để cân đối được các chỉ tiêu doanh thu cho các hoạt động bán hàng ở từng kênh khác nhau.

1.3. Quản trị các vấn đề hành chính

Công việc của một trưởng phòng bán hàng còn bao gồm quản trị toàn bộ các vấn đề có liên quan đến hành chính văn phòng cũng như các vấn đề về sổ sách, giấy tờ tại các cửa hàng chi nhánh của doanh nghiệp.

Cụ thể làm việc ở vị trí này, bạn sẽ cần phải thường xuyên tăng cường về các chính sách của doanh nghiệp về hoạt động bán hàng, thực hiện các chính sách từ công ty, đồng thời giao thiệp tại các khu vực, cơ sở cửa hàng khác nhau.Ngoài ra, trưởng phòng bán hàng còn làm một số công việc liên quan đến việc lập các báo cáo, tổ chức các cuộc họp, quản lý về các vấn đề liên quan đến sử dụng trang thiết bị, tài sản doanh nghiệp trong các cửa hàng,...

1.4. Quản lý vấn đề tài chính

Thực hiện quản lý các vấn đề về tài chính tại các cửa hàng chi nhánh doanh nghiệp cũng chính là một nhiệm vụ của trưởng phòng bán hàng. Công việc cụ thể đó là lập ra các kế hoạch, dự toán về ngân quỹ của các cơ sở, tổng hợp doanh thu theo các báo cáo từ các cửa hàng và gửi lên Ban Giám đốc xem xét, nắm bắt tình hình bán hàng, thực hiện giải quyết toàn bộ các vấn đề liên quan đến tài chính trong các cửa hàng chi nhánh khi cần thiết.

1.5. Làm việc với một số bộ phận khác về các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng

Bán hàng là hoạt động có liên quan đến rất nhiều các khâu quan trọng từ các bộ phận khác của doanh nghiệp. Do đó, nhiệm vụ của trưởng phòng bán hàng còn là thường xuyên làm việc với các bộ phận như sản xuất, marketing, kế toán,... để giải quyết toàn bộ các vấn đề xảy ra trong hoạt động bán hàng tại các cơ sở chi nhánh.

Cụ thể như làm việc với phòng kế toán về vấn đề doanh thu, chi tiêu tại các cơ sở; làm việc với bộ phận marketing để đảm bảo cho quá trình kinh doanh, bán hàng diễn ra thuận lợi, các chiến lược được thực hiện hiệu quả và mang về kết quả tốt; hay làm việc với bộ phận nhân sự để trao đổi và thống nhất về việc tuyển dụng nhân sự cho các vị trí nhân viên bán hàng,...

2. Những tiêu chí tuyển dụng vị trí trưởng phòng bán hàng

Một trưởng phòng bán hàng có vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khối lượng công việc của họ là rất nhiều và có tính chất quyết định đến hiệu quả của hoạt động bán hàng. Do đó, để có thể làm việc ở vị trí này, các bạn cần đảm bảo đáp ứng được những tiêu chí, yêu cầu nhất định. Vậy những tiêu chí đó là gì?

2.1. Tiêu chí về trình độ chuyên môn

Trình độ chuyên môn là tiêu chí đầu tiên và không thể thiếu để có thể đánh giá về năng lực, mức độ phù hợp của các ứng viên đối với vị trí công việc này. Bởi thực tế, đây là một vị trí khá cao, đứng đầu quản lý cả một bộ phận quan trọng của doanh nghiệp. Do đó, trưởng phòng bán hàng sẽ cần đảm bảo có trình độ chuyên môn tốt, bao gồm:

- Tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên theo các chuyên ngành có liên quan đến quản trị kinh doanh, marketing, truyền thông, quảng cáo,...

- Có kiến thức chuyên môn tốt, am hiểu về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, nắm chắc được các kiến thức, quy tắc trong bán hàng, quản lý,...

- Trình độ ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) là yếu tố quan trọng đối với vị trí trưởng phòng bán hàng bởi họ sẽ là người thường xuyên cần gặp gỡ, làm việc với các khách hàng, đối tác lớn của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài. Do đó, đây sẽ là một tiêu chí quan trọng để đánh giá về khả năng phù hợp cho vị trí trưởng phòng bán hàng của các ứng viên.

- Ngoài ra, để làm việc được ở vị trí trưởng phòng bán hàng thì bạn sẽ cần đảm bảo có kinh nghiệm dày dặn ở lĩnh vực kinh doanh, bán hàng tối thiểu là 2 năm.

2.2. Tiêu chí về kỹ năng làm việc

Bên cạnh những yêu cầu về trình độ chuyên môn, vị trí trưởng phòng bán hàng còn cần một số kỹ năng làm việc nhất định như sau:

- Kỹ năng lãnh đạo, quản lý: đây là yêu cầu không thể thiếu đối với vị trí công việc này bởi nhiệm vụ của trưởng phòng bán hàng đó là quản lý cả một bộ phận, chuỗi các cửa hàng chi nhánh của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà cần phải có khả năng tổ chức, lãnh đạo thật tốt thì mới đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong hoạt động bán hàng.

- Khả năng giao tiếp tốt là một tiêu chí quan trọng đối với vị trí trưởng phòng bán hàng, giúp họ có thể thực hiện các cuộc đàm phán, trao đổi với khách hàng hay quản lý nhân sự một cách tốt hơn, mang lại hiệu quả cao trong bán hàng.

- Một trưởng phòng bán hàng cần phải có khả năng nhìn xa trông rộng, dự đoán được các vấn đề có thể xảy ra, đưa ra được các ý tưởng, chiến lược cho hoạt động bán hàng, thông qua đó, nhận biết được các yếu tố tiềm ẩn và tránh được các rủi ro trong hoạt động bán hàng.

- Bên cạnh đó, trưởng phòng bán hàng còn cần có khả năng giải quyết vấn đề, các sự cố phát sinh trong quá trình triển khai các hoạt động bán hàng cũng như nội bộ nhân viên tại các cửa hàng chi nhánh khi cần thiết.

-...

3. Quyền lợi và mức lương đối với trưởng phòng bán hàng như thế nào?

Làm việc ở vị trí trưởng phòng bán hàng, bạn sẽ nhận được rất nhiều quyền lợi cũng như cơ hội lớn. Bởi thực tế, kinh doanh – bán hàng là hoạt động luôn phát triển, diễn ra sôi nổi và được đánh giá là sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Hơn nữa, việc nắm giữ vai trò quan trọng hàng đầu tại các doanh nghiệp như vậy cũng mở ra rất nhiều điều kiện thuận lợi cho các bạn có thể phát triển và mở rộng sự nghiệp trong tương lai.

Tùy vào từng lĩnh vực và quy mô hoạt động của các doanh nghiệp mà sẽ đưa ra các chính sách, chế độ đãi ngộ khác nhau cho vị trí trưởng phòng bán hàng. Tuy nhiên, theo tính chất chung của công việc thì hầu hết các trưởng phòng bán hàng sẽ nhận được các quyền lợi như sau:

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau cả trong và ngoài nước giúp nâng cao trình độ, năng lực và rất nhiều cơ hội thăng tiến lên vị trí cao như Giám đốc bán hàng trong doanh nghiệp.

- Được hưởng các quyền lợi liên quan đến chính sách bảo vệ sức khỏe (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,...), nghỉ phép, lễ, Tết, du lịch hàng năm, tham gia các buổi huấn luyện, đào tạo cán bộ doanh nghiệp,...

- Mức lương dành cho vị trí trưởng phòng bán hàng vô cùng hấp dẫn, tùy vào năng lực, kinh nghiệm của mỗi người mà sẽ hưởng mức lương khác nhau, trung bình sẽ dao động trong khoảng 20 – 30 triệu đồng/tháng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin khá chi tiết, đầy đủ về bản mô tả công việc trưởng phòng bán hàng có thể bạn quan tâm. Hy vọng các bạn sẽ nhanh chóng xác định cũng như tìm được cho mình một vị trí công việc phù hợp nhất qua những chia sẻ trong bài viết. Đừng quên thường xuyên theo dõi website timviec24h.vn để cập nhật kịp thời những thông tin mới nhất về tuyển dụng và kinh nghiệm tìm việc làm cho mình.

Click download ngay file mẫu mô tả công việc trưởng phòng bán hàng dưới đây để tham khảo nhé!

TUYỂN DỤNG TRƯỞNG PHÒNG BÁN HÀNG.docx

Đăng ngày 20/11/2020, 13 lượt xem