Tốp 8 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2020, cập nhật ngay!

Mục lục

1. Facebook soán ngôi đầu kênh bán hàng online thịnh hành nhất

Mặc dù, thông tin về vụ điều trần CEO mạng xã hội đình đám này có liên quan đến vụ rò rỉ dữ liệu vào năm 2018 đã giáng một đòn trí mạng vào số lượng người sử dụng Facebook, tuy vậy, điều này không ngăn nổi sức bùng nổ của nó cho vị trí mạng xã hội được sử dụng đông đảo nhất hành tinh với trên 3,3 tỷ tài khoản. Nhưng thực tế, tính năng của Facebook không đơn thuần nằm ở giải trí, chia sẻ, tương tác mà mật ngọt của nó là gia tăng lợi nhuận bán hàng cho người có nhu cầu kinh doanh mà không phải chi trả thêm bất kỳ một khoản phí nào.

Theo thống kê của timviec24h.vn, lượng khách hàng vote cho hiệu quả bán hàng của Facebook nhận đánh giá 5 sao chiếm đến 97% bao gồm khách hàng đại lý, khách hàng cá nhân, cộng tác viên. Với lượt tương tác động đảo qua việc kết bạn và bán hàng trên trang cá nhân và tham gia các hội nhóm bán hàng đăng bài viết và đính kèm sản phẩm, chia sẻ bài viết cho đối tượng mà bạn mong muốn, có thể lập Fanpage và kích hoạt tính năng quảng cáo dễ dàng, người bán hàng có thể tận dụng kênh bán hàng online này như một kênh livestream trực tuyến để “mặt đối mặt” với khách hàng.

Trong lịch sử, thông tin mập mờ của các sản phẩm trực tuyến làm người dùng cảm thấy ái ngại, nhưng với tính năng tương tác, người thật, việc thật này, nhân viên có thể thuyết phục được khách hàng hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên, cũng giống như các mặt hàng truyền thống, để có thể bán được hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng mới và lẫn khách quen, lời khuyên cho các bạn là nên xây dựng một thương hiệu cho sản phẩm, trước khi bày bán tràn lan. Ám ảnh về hàng giả, hàng nhái và tương tác ảo vẫn là một trong những trở ngại ngăn cản người bán hàng. Thêm vào đó, nên đầu tư vào thị trường ngách, một đối tượng nhất định và dĩ nhiên là cả dịch vụ content chất lượng. 

2. Zalo - Vị trí kênh bán hàng online thứ 2

Tính đến năm 2019, Zalo đã “bật” nhiều mạng xã hội khác để nối bước Facebook trở thành một trong những kênh bán hàng online được người bán hàng, kinh doanh ưa chuộng bởi hệ thống chat, tư vấn cho khách.

Banh có thể kết nối Zalo và tận dụng các trang cá nhân để bán hàng qua nguồn khách hàng uy tín, tiềm năng được khai thái trực tiếp từ mạng xã hội khác thông qua số điện thoại, tính thực tế của Zalo tốt hơn Facebook. Không chỉ vậy, việc nâng cấp Zalo trở thành một công thông tin thanh toán tối ưu như Zalo Pay và tham vọng biến Zalo trở thành một sàn thương mại điện tử cho phép các shop có thể bán hàng dễ dàng trên đó.

Với giá cả phải chăng,kết hợp sức hút từ các thông tin chuẩn, thỏa mãn mọi nhu cầu từ mua sắm qua shopping trực tuyến, đọc tin tức các báo...Zalo đang hứa hẹn vượt mặt Facebook tại thị trường bán hàng trực tuyến Việt và thu về nhiều lợi ích thực tế và thiết thực hơn.

3. Instagram

Với một tín đồ của sống ảo, chắc chắn Instagram không thể thiếu vắng trong chiếc smartphone của bạn. Tuy nhiên, ngoài tính năng check-in, chia sẻ những khoảnh khắc đẹp nhất, bạn cũng có thể tận dụng mạng xã hội đình đám này như một kênh bán hàng online cực kỳ hiệu quả. Lợi ý bán hàng trên Instagram là nó kết nối thông với Facebook. Cộng đồng có đến cả tỷ người sử dụng.

Bạn có thể gia tăng tính thuyết phục, “câu view”cho sản phẩm của mình bằng việc xây dựng những nội dung chất lượng và “phơi bày” những sản phẩm bắt mắt nhất, hay quy trình...miễn sao hữu ích cho dùng là được. Tận dụng  Instagram để bán hàng ngay nào. 

4. Tik Tok

Nếu Facebook, Zalo, Instagram phù hợp cho tất cả các đối tượng người mua hàng là đông đảo người sử dụng thì tik tok sẽ phát huy hết hiệu quả như một kênh bán hàng hiệu quả nhất dành cho giới trẻ từ 14- 27 tuổi. Được ra đời từ 2016 bởi hãng công nghệ ByteDance, Trung Quốc,Tik Tok phổ biến trên mọi quốc gia Châu Á và vượt biên giới qua châu Âu và Châu Mỹ.

Với khoảng hơn 500 triệu người sử dụng và hơn 1 một triệu lượt xem mỗi ngày, ứng dụng chia sẻ video ngắn và hấp dẫn này, bạn có thể tung lên tik tok những phút ngẫu hứng và hiệu quả ngay sau khi sử dụng sản phẩm bạn muốn bán.

Tính năng hỗ trợ thêm âm thanh, việc gây chú ý bởi âm nhạc và lời quảng cáo...giúp các chủ nhân mặt hàng về dịch vụ như Du lịch, mỹ phẩm, đồ ăn...chiếm lĩnh lợi nhuận. Bên cạnh đó, tính năng chia sẻ video này của tik tok, có thể tận dụng ứng dụng này như kênh truyền thông, quảng bá thương hiệu cá nhân hiệu quả. 

5. Các trang thương mại điện tử

Internet bùng nổ đã tạo đà cho các trang thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ không chỉ trên trường quốc tế với các ông hoàng như Amazon hay alibaba để tạo ra những tỷ phú mới bên cạnh những ông vua kiếm tiền nhờ các ứng dụng công nghệ. Tại Việt Nam, tuy không thể so sánh với quy mô, lượng khách hàng của các trang thương mại điện tử nước ngoài, những nền thương mại điện tử Việt Nam đang có bước phát triển mạnh mẽ nổi bật với những cái tên như Lazada, Tiki, sendo và sự thống trị của shopee, ứng dụng mua sắm của Singapore...

Bên cạnh những mạng xã hội, bạn có thể đăng ký vào đơn vị, doanh nghiệp hợp tác với những trang thương mại này để tận dụng công nghệ, tính nổi tiếng của nó và PR sản phẩm và gia tăng lợi nhuận cho mình.

Lợi ích to lớn của mô hình này là người bán hàng không phải bỏ ra công sức để chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng lẻ và quá nhiều vốn để xây dựng thương hiệu...đặc biệt là khi bạn vừa cập bến thị trường bán hàng...Giá cả gốc của những sản phẩm trên những sàn thương mại điện tử này khá rẻ do trừ đi các chi phí...nên hút được khách hàng cực kỳ đông đảo.

Ngoài ra việc cho phép khách hàng lựa chọn các hình thức thanh toán tiện lợi cho mình từ thanh toán trực tiếp, qua thẻ ngân hàng, Anpay và Zalo pay...và dịch vụ ship tận nơi và cùng một lúc có thể lựa chọn được đa dạng sản phẩm từ nhiều thương hiệu, người bán - gia tăng quyền lựa chọn cho khách hàng giúp loại hình thương mại điện tử có thể kéo được một lượng khách lớn và trung thành.

Dẫu tiện lợi là vậy, tuy vậy, để nâng hiệu quả và tính uy tín cho sản phẩm của mình, bạn cần kiểm soát chất lượng sản phẩm của mình, liên hệ với cơ quan vận chuyển uy tín và xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng tốt.

6. Website - kênh bán hàng online uy tín

Tất cả hình thức liệt kê bên trên rất hiệu quả nếu bạn biết tận dụng đúng cách, nhưng nhược điểm của chúng là tính phụ thuộc cao. Hiệu suất bán hàng của bạn sẽ phụ thuộc vào độ phủ sóng và độ phát triển của các nền tảng này. Bên cạnh đó, bạn cũng phải trả phí để bán hàng.

Đó có thể phí cho chạy quảng cáo, phí trả cho những trang thương mại điện từ với mức dao động từ  8 - 20% những dự kiến sẽ gia tăng theo thời gian. Để có thể chủ động trong việc điều hướng chiến lược bán hàng, sản phẩm độc, được doanh nghiệp tự sản xuất, những phương án phụ thuộc trên chỉ là thứ yếu. Doanh nghiệp có thể tư bán hàng trên các website dựa vào năng lực xây dựng thương hiệu của bản thân mình và độ cuốn hút của nội dung, dịch vụ marketing và giao diện web trên website.

Đây được các chuyên gia đánh giá là kênh bán hàng online mang lại hiệu quả ổn định nhất. Website mang đến cho khách hàng trải nghiệm đầy đủ cho người dùng mọi trải nghiệm về sản phẩm từ tin tức, hướng dẫn sử dụng...đến sự uy tín khi lựa chọn sản phẩm, thường thì mỗi web chỉ đại diện cho một sản phẩm riêng biệt. Bên cạnh đó, website có kết nối trực tiếp với các mạng xã hội hay các diễn đàn khác. Tính đa nhiệm này, giúp doanh nghiệp có thể gia tăng hiệu quả kinh doanh cao cũng như tạo ra những thương hiệu nổi bật trên sức của mình.

7. Bán hàng trên các trang đánh giá

Không phải chỉ bạn và tôi, rất nhiều người khác khi bắt tay vào công cuộc mua sắm trực tuyến cho mình đều cân nhắc, tham khảo các bài viết phản ánh thông tin về sản phẩm trước. Đây chính là vai trò của các trang đánh giá. 

So với Website, các mặt hàng trên mạng xã hội, thì các trang đánh giá không trực tiếp đi kiểm tra, nhưng thể hiện được cảm quan cá nhân khi mua hàng và thể hiện những đặc điểm của sản phẩm từ ưu điểm đến khuyết điểm về sản phẩm...nên lấy được lòng tin của khách hàng rất tốt.

Bạn có thể tận dụng những trang này để bán hàng thông qua việc chèn thêm link mua online, hình ảnh của sản phẩm đính kèm. Cách này khá hiệu quả nếu biết khai thác kết hợp cũng nhiều phương thức bán hàng khác.

8. Kinh doanh hiệu quả qua hình thức Affiliate

Affiliate thực chất hình thức tiếp thị liên kết. Hiệu quả kinh doanh của hình thức này là bạn tận dụng uy tín, lượt người theo dõi của mình để liên kết với những hãng, thương hiệu uy tín và giới thiệu sản phẩm của họ đến với công chúng.

Công việc này khá phát triển và quen mặt với các Blogger, Youtube đình đám. Sau mỗi khi giới thiệu được một sản phẩm thành công, người “bán hàng” sẽ được nhận một khoản chiết khấu nho nhỏ khoảng 8 - 10% giá trị của sản phẩm hay giao dịch thỏa thuận trước đó. Dĩ nhiên, sản phẩm đó phải thực sự tốt. Nếu bởi một lý do gì đó, sản phẩm có vấn đề thì uy tín của người tiếp thị cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trên đây chính là toàn bộ những thông tin xoay quanh tốp 8 những kênh bán hàng online hiệu quả bạn có thể tận dụng để khai thác, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho chính mình. Mong rằng, chúng sẽ thật sự hữu ích với bạn. 

Đăng ngày 20/11/2020, 54 lượt xem