Tips những kinh nghiệm bán hàng “đỉnh cao” nhất dành cho bạn

Mục lục

1. Bán hàng – nghề tưởng dễ mà lại khó

Kinh doanh là lĩnh vực luôn rất “hot” trên thị trường, thu hút đông đảo sự quan tâm, theo đuổi từ các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân. Và bán hàng chính là bộ phận quan trọng giúp tạo ra nguồn doanh thu cho hoạt động kinh doanh đó. Đây là đội ngũ những người sẽ chịu trách nhiệm trong việc bán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến tay khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ theo quy trình nhất định, mang về lợi nhuận cho bản thân, tổ chức, doanh nghiệp.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cho việc làm bán hàng đang ngày càng gia tăng, những yêu cầu, tiêu chí tuyển dụng cũng không quá khắt khe, phù hợp với nhiều đối tượng người lao động khác nhau. Điều đó đã đặt ra câu hỏi là liệu làm nghề bán hàng có dễ hay không? Tại sao không đòi hỏi quá nhiều về kinh nghiệm, kỹ năng hay trình độ học vấn?

Trên thực tế, nghề bán hàng không hề dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ. Đó không đơn giản là việc ngồi chờ đợi, thanh toán cho khách hàng khi họ tìm đến mà còn phải trải qua rất nhiều công đoạn, quy trình cũng như các chiến lược bán hàng, kinh doanh để mang về những khách hàng tiềm năng, bán được nhiều sản phẩm và có doanh thu tốt. Bởi khách hàng là vô cùng đa dạng, thuộc các đối tượng, tầng lớp hay tính cách khác nhau. Chúng ta không thể đánh đồng chung tất cả và áp dụng các nguyên tắc bán hàng như nhau mà sẽ cần có sự linh hoạt, kinh nghiệm và các kỹ năng để làm sao đáp ứng được những yêu cầu khác nhau đó.

Do đó, một nhân viên bán hàng giỏi là người sẽ hiểu được tính chất công việc, nắm rõ được những quy tắc, quy trình bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, làm sao để có thể đáp ứng và làm vừa lòng được các đối tượng khách hàng, tạo dựng nên các mối quan hệ tốt đẹp và đạt hiệu quả kinh doanh tốt.

Dưới đây là tips những kinh nghiệm bán hàng đỉnh nhất mà các bạn không nên bỏ qua nếu muốn theo đuổi nghề này, cùng tham khảo nhé!

2. Mách bạn những kinh nghiệm bán hàng “đỉnh” nhất

2.1. Luôn phải hiểu rõ về sản phẩm mình đang bán

Đối với một người làm nghề bán hàng, điều đầu tiên và quan trọng nhất cần phải lưu ý đó chính là luôn phải nghiên cứu, hiểu rõ được sản phẩm mà mình đang bán, cung cấp đến cho khách hàng là gì, đặc điểm của những sản phẩm đó như thế nào, có các tính năng ra sao,...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu về sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh để so sánh về những mặt được, mặt chưa được ở sản phẩm của mình, từ đó tìm ra phương án để khắc phục những điểm hạn chế, phát huy những điểm mạnh ở các sản phẩm, dịch vụ mình đang bán. Một cách nữa để bạn hiểu hơn về các sản phẩm  mình bán cũng như các sản phẩm trên thị trường đó là thường xuyên tham gia vào các cuộc hội thảo, sự kiện, hội chợ, khóa đào tạo,... để nắm bắt được tình hình, đồng thời điều tra được về nhu cầu sử dụng các sản phẩm như thế nào?

2.2. Nắm bắt được nhu cầu khách hàng và bán thứ họ cần

Trong kinh doanh, mục tiêu quan trọng nhất chính là khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc mọi chiến lược, kế hoạch hoạt động sẽ phải hướng đến nhu cầu của khách hàng như thế nào, mong muốn của họ đối với sản phẩm, dịch vụ ra sao, phải bán ra những thứ mà khách hàng đang cần.

Thực tế, kinh doanh là một nghề mạo hiểm, bán hàng là một công việc rất khó, do đó, nếu bạn chỉ chú trọng đến những sản phẩm mình thích, mình nghĩ là phù hợp mà không quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thì chắc chắn sẽ khó có thể duy trì và phát triển, lượng hàng tồn kho nhiều dẫn đến kinh doanh bị lỗ hay thậm chí là phá sản và nợ nần chồng chất. Thị trường luôn biến đổi liên tục, bão hòa theo từng giai đoạn. Do đó, bạn chỉ có thể thành công khi hiểu được khách hàng cần gì, xu hướng của thị trường như thế nào?

2.3. Khôn khéo trong việc với đối thủ cạnh tranh

Việc so sánh sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh liệu có giúp khách hàng đánh giá cao về sản phẩm của bạn? Đây có lẽ là một câu hỏi cũng là một vấn đề mà nhiều người làm nghề bán hàng vẫn thường xuyên mắc phải.

Thực tế, việc quá đề cao về sản phẩm của mình nhưng lại hạ thấp sản phẩm của đối thủ trước mặt khách hàng là điều không nên. Bởi mỗi thương hiệu, nhãn hàng sẽ có những đặc điểm riêng và chính khách hàng là người sẽ trải nghiệm cũng như đưa ra được cảm nhận, đánh giá riêng của họ.

Do đó, thay vì việc nói xấu đối thủ, các bạn hãy tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm, nêu bật những ưu điểm, tính năng của sản phẩm, dịch vụ dựa vào những tìm hiểu, điều tra về nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, hãy luôn chú ý đến khách hàng ngay cả những chi tiết nhỏ nhất, nhiệt tình hỗ trợ với thái độ niềm nở, vui vẻ, tạo thiện cảm đối với họ. Điều này sẽ giúp các bạn có thể tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng và dễ dàng thuyết phục họ mua sản phẩm của mình.

2.4. Có khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt

Có thể thấy, hầu hết những nhân viên bán hàng giỏi đều là người có khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt. Đây được xem là yếu tố, kỹ năng bắt buộc cần có nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, bán hàng.

Bởi tính chất công việc bán hàng đó là thường xuyên phải làm việc, trao đổi với khách hàng, giới thiệu đến họ những thông tin về sản phẩm, tính năng ưu việt một cách lưu loát, rõ ràng để khẳng định cho họ thấy được bạn thực sự am hiểu về sản phẩm, tăng sự uy tín, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải có sự khéo léo, linh hoạt trong sử dụng ngôn từ, dựa vào từng hoàn cảnh thực tế mà đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục khách hàng tin mua sản phẩm. Người có khả năng giao tiếp tốt cũng sẽ dễ dàng lấy được thiện cảm, sự yêu quý từ khách hàng và khả năng chốt đơn cũng sẽ rất cao.

2.5. Hướng tới xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Đối với bất kỳ lĩnh vực nào, đặc biệt là kinh doanh thì việc xây dựng nên mạng lưới quan hệ tốt đối với các đối tác, khách hàng là điều vô cùng quan trọng, là tài sản vô hình nhưng rất giá trị giúp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể phát triển.

Xây dựng được mạng lưới mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp khẳng định được năng lực cũng như sự uy tín của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Và những ai học được kỹ năng xây dựng mối quan hệ khách hàng này chắc chắn sẽ có thể mở ra được nhiều cơ hội tốt để phát triển cho sự nghiệp của mình ngày càng thành công.

2.6. Khéo léo xử lý với những lời từ chối bởi khách hàng

Khách hàng từ chối mua sản phẩm có lẽ là điều không thể tránh khỏi trong quá trình bán hàng. Tuy nhiên, việc xử lý những tình huống này như thế nào mới là điều quan trọng.

Thông thường, khách hàng sẽ có 4 lý do để từ chối việc mua sản phẩm, dịch vụ của bạn đó là thời gian, tiền bạc, sự trì hoãn và do chính bản thân sản phẩm bạn đang bán. Do đó, việc mà bạn cần làm lúc này chính là làm sao để giải quyết được toàn bộ những trăn trở của họ. Hãy biến những điều không thể thành có thể, chuyển từ đắn đo sang quyết định và để làm được điều đó thì bạn cần biết quan sát, nắm bắt tình hình thực tế, linh hoạt trong xử lý vấn đề.

Khách hàng băn khoăn về giá cả, giá trị của sản phẩm, hãy làm sao để họ thấy được ưu điểm nổi bật, các tính năng của sản phẩm, khẳng định về chất lượng. Bạn cũng có thể lấy những chính sách của công ty để đảm bảo cho khách hàng về sự uy tín của thương hiệu, nhãn hiệu hay các chương trình khuyến mãi (nếu có) để thúc đẩy ý định mua hàng của họ.

2.7. Đặt mục tiêu chốt sales

Chốt sales sẽ luôn là mục tiêu cuối cùng và lớn nhất trong cả quá trình bán hàng. Bạn hãy luôn hướng tới chốt sales bất kỳ thời điểm nào có thể, dựa vào thực tế và nhu cầu mua hàng của khách hàng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không cần thiết phải đợi thực hiện tuần tự hết các quy trình bán hàng rồi mới chốt sales mà có thể rút ngắn giai đoạn, chốt ở ngay khâu quảng cáo cũng có thể được.

Một lưu ý để chốt sales đó chính là hãy luôn gợi ý cho khách hàng nên mua sản phẩm ở thời điểm hiện tại. Bạn có thể khéo léo đưa các yếu tố vào gợi mở, tuyệt đối không nên quá lộ liễu, sỗ sàng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và như đang bị ép mua hàng. Một vài lời kêu gọi ở các chương trình quảng cáo, đưa ra giới hạn về thời gian cũng như các ưu đãi cho sản phẩm cũng là một cách giúp bạn thúc đẩy nhanh quá trình chốt sales.

2.8. Luôn phải kiên nhẫn và làm vừa lòng khách hàng

Bán hàng là cả một nghệ thuật và đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm cả sự kiên nhẫn, chịu đựng. Người ta vẫn thường nói “khách hàng là thượng đế” và làm nghề bán hàng sẽ luôn phải biết cách làm chủ cảm xúc, bình tĩnh trong mọi vấn đề dù khách hàng có khó tính, vô lý đến đâu thì đều cần phải hết sức nhẹ nhàng, mềm mỏng và kiên nhẫn.

Bởi thực tế, việc chọn lựa một sản phẩm đắt tiền không thể nào quá đơn giản và nhanh chóng, khách hàng sẽ luôn phải có sự cân nhắc, đắn đo về việc bỏ một số tiền quá lớn để mua một món đồ. Do đó, nhân viên bán hàng sẽ cần nhiệt tình, kiên nhẫn tư vấn để khách hàng có thể đưa ra quyết định mua sản phẩm. Tuyệt đối không được vội vã, hấp tấp và khiến khách hàng khó chịu, không còn hứng thú mua hàng.

Thêm vào đó, hãy luôn biết cách làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi mua hàng, tác động đến tâm trạng của họ vì đây chính là một điều kiện để họ có thể đưa ra quyết định về việc có mua hay không? Và hơn hết, làm hài lòng khách hàng cũng chính là một nguyên tắc quan trọng trong kinh doanh, bán hàng mà bạn cần phải biết.

Có thể thấy, bán hàng là cả một quá trình tưởng đơn giản mà lại rất phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải nắm rõ được những quy tắc và kinh nghiệm thực tế thì mới có thể mang lại hiệu quả tốt. Hy vọng qua bài viết trên đây của timviec24h.vn, bạn đọc đã có cho mình được những bài học, kinh nghiệm bán hàng “đỉnh” nhất và trở thành một chuyên gia bán hàng, nhà kinh doanh “xuất sắc” trong tương lai nhé! 

Đăng ngày 20/11/2020, 26 lượt xem