Các vấn đề về lương

Cách tính doanh số cho nhân viên bán hàng chuẩn chỉnh

1. Khái quát về doanh số cho nhân viên bán hàng

Có thể khái quát doanh số bán hàng là lượng sản phẩm được bán của của công ty, doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định (1 tháng, 1 quý, 1 năm). Doanh số có thể bao gồm cả doanh thu và tiền bán hàng nhưng doanh số lại không thuộc doanh thu. Bởi vậy, doanh số cho nhân viên bán hàng sẽ được xác định trên toàn bộ số lượng sản phẩm doanh nghiệp đã bán ra ngoài thị trường nhân với giá bán của sản phẩm đó.

Khái quát về doanh số cho nhân viên bán hàng
 Khái quát về doanh số cho nhân viên bán hàng

Trên thực tế thì rất nhiều bạn nhầm lẫn giữ doanh thu và doanh số trong quá trình sử dụng. Vì vậy các bạn có thể hiểu theo cách đơn giản thì doanh số là tổng số tiền doanh nghiệp thu được thông qua hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Còn doanh thu là toàn bộ giá trị kinh tế mà doanh nghiệp thu được trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh thu của doanh nghiệp sẽ được xác định dựa trên cơ sở của doanh số.

2. Ưu điểm khi tính lương nhân viên theo doanh số

Có rất nhiều cách để tính lương phụ thuộc vào các chức vị, vị trí, tính chất đặc thù công việc,… Cách tính lương theo doanh số cho nhân viên bán hàng thường được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích như sau:

- Khuyến khích tinh thần tự giác của các nhân viên bán hàng khiến họ chủ động hơn trong công việc. Họ sẽ được nhận chỉ tiêu KPI hàng tháng và được đánh giá dựa trên số liệu KPI đạt được.

Ưu điểm khi tính lương nhân viên theo doanh số
Ưu điểm khi tính lương nhân viên theo doanh số

- Cách tính lương theo doanh số sẽ được thể hiện rõ ràng và chính xác về những doanh số bán hàng đạt được. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể giảm các rủi ro về thâm hụt ngân sách, giảm các chi phí phát sinh và hạn chế rủi ro về khó khăn bất ngờ xảy ra.

- Ngoài ra, cách tính lương theo doanh số cũng khiến cho lương mà nhân viên bán hàng nhận được có giá trị nhỏ vì vậy kích thích mọi người nỗ lực cố gắng hơn để kiếm thêm nhiều phúc lợi cho mình. Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ có tính phấn đấu thu về nhiều lợi nhuận hơn.

3. Tính doanh số cho nhân viên bán hàng thế nào?

Việc tính doanh số cho nhân viên bán hàng chính là cách trả lương hiệu quả nhất khi mà trả lương theo doanh thu sẽ gắn chặt với các mức lương mà nhân viên bán hàng nhận được với doanh thu đó. Lợi nhận thu được của công ty sẽ tỷ lệ thuận với mức lương của nhân viên đồng nghĩa với việc nếu công ty có lãi càng cao thì nhân sự sẽ có mức lương càng lớn.

Khi tính lương theo doanh số sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, thâm hụt ngân sách khi công ty không làm ăn tốt hoặc có những sự cố bất ngờ xuất hiện.

Tính doanh số cho nhân viên bán hàng thế nào
Tính doanh số cho nhân viên bán hàng thế nào

Giả dụ: công ty X chuyên buôn máy điều hòa và trả lương hàng tháng cho nhân viên bán hàng như sau:

Lương cứng: 2.500.000 đồng/ tháng + 1% doanh số bán hàng

Trong tháng 11/2021 doanh nghiệp thu về 180.000.000 từ tiền bán máy điều hòa.

Vậy lương của nhân viên bán hàng = 2.500.000 + 1% x 180.000.000 = 4.300.000 đồng/tháng.

Hay một ví dụ khách như doanh nghiệp A bán thực phẩm đông lạnh và trả lương cho nhân viên bán hàng theo KPI.

Lương của nhân viên bán hàng = lương cứng 5.000.000 đồng/ tháng + 3% doanh số

Trong tháng 10 vừa qua công ty đạt doanh thu là 300 triệu đồng

Vậy theo như cách tính trên thì nhân viên bán hàng sẽ có tổng lương là 14 triệu đồng/ tháng.

Ví dụ về tính doanh số cho nhân viên bán hàng
Ví dụ về tính doanh số cho nhân viên bán hàng

Từ đó, công ty có thể khuyến khích nhân sự làm việc bằng cách đưa rõ ra những quy định về khen thưởng khi doanh số đạt ở mức nào đó hoặc vượt chỉ tiêu đã đặt ra thì càng tốt.

Ngoài những mức lương và thưởng như mình nêu trên thì để khuyến khích tinh thần làm việc và giữ chân nhân viên bán hàng tài năng thì tại một số các công ty, doanh nghiệp còn thêm những chế độ thưởng khác nhau nếu nhân viên đạt được chỉ số bán hàng cao và có hiệu quả.

Tuy nhiên, khi bạn quyết định làm công việc nhân viên bán hàng và phải tính lương theo doanh số thì cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bởi công việc này cũng khá là áp lực. Muốn lương cao đồng nghĩ với việc bạn cũng phải cố gắng bán được nhiều hàng.

Đồng thời đối với nhân viên bán hàng thì trước khi ký hợp đồng lao động cũng cần phải xem xét các khoản lương, thưởng. Bên cạnh đó có thể thương lượng và đàm phán với quản lý hoặc nhà tuyển dụng của công ty một mức lương phù hợp với khả năng chi trả của công ty và xứng đáng với kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng mà mình có.

4. Những lưu ý trong cách tính thưởng doanh số cho nhân viên bán hàng

4.1. Mức thưởng quá dài và phiền phức

Những mức thưởng mà doanh nghiệp áp dụng khi nhân viên bán hàng đạt doanh số qua dài và dẫn đến vô vàn khó khăn, rối rắm và hậu quả là nhân viên sẽ không hiểu cách chi trả thưởng như vậy có chính xác hay không. Vì vậy, những mức thưởng doanh số mà các công ty, doanh nghiệp đưa ra phải cần dễ hiểu, dễ nhớ và khiến người lao động có khả năng định hình được.

Mức thưởng quá dài và phiền phức
Mức thưởng quá dài và phiền phức

4.2. Đơn giản và ít thay đổi

Trái lại với lỗi trên thì nhiều doanh nghiệp lại tạo ra các chính sách lương thưởng quá đơn giản và thô sơ. Điều này khiến cho nhân sự và đặc biệt là nhân viên bán hàng sẽ “đóng khung” suy xét về mức lương thưởng doanh số chỉ có vậy mà không cần cố gắng. Hoặc họ sẽ tìm đến những nơi làm việc khác có mức phúc lợi hấp dẫn hơn.

4.3. Quá nhiều mức thưởng doanh số

Nếu như đề ra nhiều hơn 3 mức thưởng thì thông thường phản xạ của con người sẽ là chọn ra mức thưởng nào dễ nhớ, dễ thuộc và bỏ qua mức cao nhất. Vô hình chung điều này đã dẫn đến làm giảm sự phấn đấu và chưa khai thác được hết năng lực bán hàng của nhân viên bán hàng.

4.4. Mức thưởng doanh số quá cao hoặc quá thấp

Đây cũng là một lỗi hay mắc phải tại các doanh nghiệp non trẻ. Việc đưa mức thưởng doanh số quá cao khiến cho sales hiểu rằng họ chẳng thể nào bao giờ đạt được mốc mà doanh nghiệp đưa ra. Bởi vì lẽ đó mà không có động lực phấn đấu cho nhân viên bán hàng và chỉ đi làm để hưởng mức lương cơ bản thông thường. Còn nếu doanh nghiệp đặt mức thưởng doanh số thấp quá thì sales sẽ không tự đặt mục đích để cố gắng vì phần thưởng đã nằm ở trong tầm với. Hoặc nếu như không đạt doanh số họ sẽ đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc các lý do không giống nhau.

Mức thưởng doanh số quá cao hoặc quá thấp
Mức thưởng doanh số quá cao hoặc quá thấp

4.5. Không có sự cân xứng giữa lương căn bản và thưởng

Nếu như thưởng doanh số quá cao hoặc quá thấp so với lương cơ bản thì nhân viên bán hàng sẽ không quan tâm tới việc phấn đấu để đạt thưởng. Bởi vậy mà tương quan giữa lương căn bản và thưởng cần tương xứng, lương căn bản đặt ở mức vừa phải để nhân viên bán hàng nỗ lực đạt cho mức thưởng nhằm ổn định cuộc sống của mình. Sự tương quan giữ lương và thưởng cần cân đối mới tạo động lực cỗ vũ cho nhân viên bán hàng.

Hiện nay rất nhiều các công ty đã sử dụng phần mềm tính lương miễn phí để có thể quản lý nhân viên một cách chính xác nhất. Phần mềm tính lương đã trở miễn phí đã trở thành công cụ đắc lực giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa ra mức lương phù hợp với doanh số mà nhân viên bán hàng đạt được. Từ đó khen thưởng đối với các cá nhân có thành tích xuất sắc và phê bình những cá nhân chưa đạt doanh số để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn.

Cách tính doanh số cho nhân viên bán hàng sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 phía công ty và nhân viên. Hy vọng, với những giải thích về cách tính doanh số cho nhân viên bán hàng trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích cho bản thân trong quá trình làm việc.

Đăng ngày 14/10/2022, 228 lượt xem