Tiểu sử Trần Bá Dương - Tỷ phú vươn lên từ nghề “vét mỡ bò”

Mục lục

 

1. Tiểu sử ông Trần Bá Dương

CEO Trần Bá Dương sinh ngày 1/4/1960 tại Huế nhưng lớn lên ở Đà Lạt. Ông sinh ra trong một gia đình gồm có 7 anh chị em bao gồm: ông Trần Bá Hùng, ông Trần Bá Cường, ông Trần Bá Cương, bà Trần Thị Kim Tiến, bà Trần Thị Bạch Tuyết, bà Trần Thị Kim Phượng và bà Trần Thị Kim Thu.

Vợ ông là bà Viên Diệu Hoa. Ông có 2 cô con gái gồm: Trần Viên Ngọc Trân và Trần Viên Ngọc Oanh cùng con trai Trần Bá Trường Hải.

Năm 1982, ông theo học và tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM với chuyên ngành cơ khí ô tô.

2. Chức vụ và tài sản của Chủ tịch Dương

Ông Trần Bá Dương là người sáng lập, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Ngoài ra, ông còn được biết đến với tư cách Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh – doanh nghiệp đang đầu tư những dự án hàng tỷ đô la vào khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thời gian gần đây ông Trần Bá Dương được mệnh danh là người giải cứu các đại gia Việt, khi chi ra cả tỷ đô là để đầu tư vào Công ty nông nghiệp của Bầu Đức và công ty Hùng Vương của ‘Vua cá tra’ Dương Ngọc Minh.

Theo cập nhật ngày 12/3/2020, giá trị tài sản của gia đình tỷ phú Trần Bá Dương trị giá 1,5 tỷ đô la. Ông được tạp chí Forbes nhận định là người giàu thứ 3 Việt Nam, chỉ sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ông và gia đình đang đứng thứ hạng 1.415, thấp hơn thứ hạng 1.349 của năm 2019.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bủa vây năm 2020, nếu như tài sản của các tỷ phú Việt Nam bị bốc hơi một cách mạnh mẽ thì tài sản của vị tỷ phú này không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Chủ tịch Dương hiện nắm giữ 8,62% cổ phần của công ty Thaco Trường Hải, còn vợ ông nắm giữ 4,94% cổ phần. Ông và vợ cùng sở hữu mức cổ phần lần lượt là 76% và 24% tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Oanh. Doanh nghiệp này nắm giữ đến 49,72% cổ phần của công ty ô tô Trường Hải.

3. Chặng đường kinh doanh đi lên từ hai bàn tay trắng

3.1. Từ đi vét mỡ bò cho đến khởi nghiệp với THACO Trường Hải

Chủ tịch Trần Bá Dương đã phải trải qua một tuổi thơ cơ cực, trong thời bao cấp khi cha mất sớm, mẹ phải làm việc vất vả nuôi các anh em ăn học. Chính điều này đã hun đúc cho ông một tinh thần nỗ lực cố gắng không ngừng để có thể giành được thành công như ngày hôm nay.

Ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay, ông Dương phải trải qua những khó khăn nào. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, không có đủ điều kiện để đi học. Chính vì vậy, ông đã phải đi làm từ rất sớm để tự mình trang trải. Sau khi tốt nghiệp đại học tại trường top đầu ở thành phố Hồ Chí Minh, những tưởng cuộc sống sẽ dễ dàng hơn đôi chút nhưng mọi việc hoàn toàn ngược lại.

Chủ tịch công ty cổ phần Trường Hải THACO cho biết: “Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP HCM, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc đầu tiên của tôi là vét mỡ bò”.

Sau đó, nhờ vào những kiến thức đã tích lũy được trong suốt năm tháng theo học tại Đại Học Bách Khoa, ông đã đưa ra dự án : “Chuyển đổi tay lái nghịch”, may mắn thay dự án của ông Dương đã nhanh chóng được Bộ GTVT chấp nhận. Công ty đã giao cho tôi nhiệm vụ quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán. Từ đó, ông có điều kiện tích lũy và phát huy khả năng của mình. Năm 1997, ông quyết định xin nghỉ và tự thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình.

Cùng năm ấy, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải được thành lập. Một điều đặc biệt là cái tên Trường Hải chính là đặt theo con trai của ông Dương, Trần Bá Trường Hải. Khi mới thành lập, công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại sau đó cung cấp ra thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp các loại phụ tùng xe cần thiết cho người sử dụng.

Tiếp đó đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Sản phẩm mặc dù chưa có thành phẩm nhưng đã kín đơn đặt hàng.

Ông Trần Bá Dương cũng là người đầu tiên tại Việt Nam ta bắt đầu sản xuất xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong,…, ông đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước sản xuất và lắp ráp xe du lịch. Điều này đã mở ra cơ hội phát triển cực lớn cho hãng xe mà ông đứng đầu. Đồng thời, chiếm được thị phần không nhỏ trong việc sản xuất xe ô tô trong nước.

Với đam mê sẵn có và tinh thần hoạt động, Trần Bá Dương và các cộng sự đã chứng minh được năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam khi có công giúp tên tuổi ngành sản xuất ô tô Việt Nam vươn tầm thế giới. Sự thành lập của THACO Trường Hải như một dấu mốc vàng son trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp ráp ô tô.

Từ đây, người ta đã thấy được sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của vị lãnh đạo đứng đầu công ty cổ phần Trường Hải THACO. Trần Bá Dương đã tự mình khẳng định được tài năng cùng đam mê của mình trong chính lĩnh vực mà ông cực kỳ yêu thích. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể noi theo để phát triển.

Không có gì ngại nhiên khi với đam mê cùng với nỗ lực như vậy, Trần Bá Dương còn có những mong muốn to lớn hơn nữa đối với sự nghiệp của mình. Ông mong muốn sẽ trở thành người tiên phong và mở ra con đường phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Chủ tịch Dương đưa ra ý kiến của mình rằng: “Nếu mong muốn có được một sản phẩm ôtô “Made in Vietnam” thì việc trước tiên phải có sự tìm hiểu thật kỹ về thị trường. Mục tiêu mà công ty hướng đến là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc mở rộng và hợp tác với các đối tác nước ngoài. Khối ASEAN với việc hội nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) chính thị trường tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Và tất nhiên họ sẽ bám rễ bằng cách mở thêm các cơ sở sản xuất tại đây”.

“Một quốc gia châu Á khác cũng đi đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô là Hàn Quốc. Không mạnh bằng Nhật Bản, Hàn Quốc chưa có nhiều cơ sở sản xuất tại các nước ASEAN. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định bắt tay với Hyundai, một trong những nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới, với kỳ vọng nếu họ muốn thâm nhập thị trường ASEAN thì Việt Nam chính là lựa chọn cửa ngõ đầu tiên để họ đặt cơ sở sản xuất và xuất khẩu ra toàn khu vực.”

Về sản xuất và lắp ráp ô tô, công ty sản xuất tập trung tại Chu Lai – Trường Hải. Đây là cơ sở sản xuất chính của công ty với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. 

Ở mảng phân phối, công ty có đầy đủ hệ thống showroom, đại lý trải dài khắp cả nước. Hiện nay, công ty đang phát triển theo mô hình quản lý đầy đủ chuỗi giá trị, từ sản xuất, lắp ráp, dịch vụ phụ tùng, sửa chữa và phân phối ô tô đến người dùng. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, THACO đã chiếm vị trí đứng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô với vị trí số 1 về sản lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam.

Thời gian gần đây, thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, gia tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới, với những nỗ lực nghiên cứu phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, thời gian qua, THACO đã chủ động xuất khẩu nhiều sản phẩm ô tô sang các nước trong khu vực ASEAN và thế giới. Các sản phẩm xe bus, xe tải, xe du lịch, sơmi rơmoóc của Thaco đã xuất khẩu sang nhiều nước như Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, Myanmar, Nhật Bản, Mỹ…Kế hoạch năm 2020, THACO dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 1.400 xe các loại với doanh thu gần 30 triệu USD.

3.2. Cú rẽ ngang bất động sản và “hồi sinh” dự án tỷ đô ở Khu đô thị Thủ Thiêm

Sau khi đã lên đỉnh cao của ngành sản xuất ô tô trong nước, doanh nhân Trần Bá Dương quyết thử sức với bất động sản khi từ nhiệm Tổng giám đốc Thaco, vẫn tiếp tục nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT, đồng thời làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh.

Đại Quang Minh được thành lập năm 2011 với sự bắt tay của 4 cổ đông là Thaco nắm 45% vốn, Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh nắm 37,5%, ông Trần Đăng Khoa và Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế và Tư vấn đầu tư Invecon nắm 17,5%.

Hiện nay, Thaco đang nắm giữ 90% cổ phần của Đại Quang Minh, ông Trần Đăng Khoa giữ 5%, còn lại là các cổ đông khác. Với ông chủ hiện nay là ông Trần Bá Dương, Thaco sẽ không cần phải “bàn bạc” với ai trong việc điều hành các dự án, không chỉ là Sala – khu đô thị có giá trị bậc nhất Việt Nam – mà còn một loạt dự án khác của công ty này tại Thủ Thiêm.

Cuối 2014, Đại Quang Minh “nổi như cồn” với việc bỏ ra 8.265 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường tuyến đường tại Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT.

Trong dự án Cầu Thủ Thiêm 2 và 9 lô đất đối ứng, BIDV tài trợ tín dụng cho công ty tới 4.200 tỷ đồng. BIDV cũng là đơn vị tài trợ vốn cho dự án Khu đô thị Sala.

Đại gia bất động sản mới nổi này còn đề xuất kế hoạch tham vọng: xây quảng trường lớn nhất Việt Nam tại Thủ Thiêm. Dự án sẽ được Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và được cấn trừ vào số tiền chênh lệch mà nhà đầu tư còn phải nộp (khoảng 1.800 tỷ đồng) theo hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đáng chú ý, vào tháng 10/2019, ông Trần Bá Dương thông qua Đại Quang Minh sở hữu 100% vốn tại dự án khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar – dự án bất động sản cuối cùng của Hoàng Anh Gia Lai, đánh dấu sự chia tay của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đối với lĩnh vực bất động sản.

Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 7.400 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Hiện quỹ đất của Thaco đang có khá dồi dào. Ngoài Khu đô thị Sala rộng hơn 106 ha cùng 150 ha Lâm Viên sinh thái tại Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), Thaco đang phát triển Khu công nghiệp và đô thị 650 ha tại Chu Lai, cũng như sở hữu 100 showroom có vị trí tốt tại các đô thị lớn. Trong các năm tới, tập đoàn sẽ phát triển quỹ đất dồi dào này và tham gia đầu tư hạ tầng thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP).

Ông Trần Bá Dương đã từng nói như thế này: “Nếu chỉ kinh doanh để thoát nghèo, để làm giàu thì có thể thất bại ngay từ lúc khởi nghiệp, bởi không có đủ động lực để đi xa”. Các bạn ngẫm sao về câu nói này?

Đăng ngày 20/11/2020, 104 lượt xem