Thương hiệu cá nhân là gì? Chìa khóa vàng cho sự nghiệp thăng hoa

Mục lục

Jeff Bezos - một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng của nước Mỹ đã nói rằng: “Thương hiệu là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt trong phòng.” Qua ý kiến của ông, chúng ta có thể thấy mơ hồ đoán được ý nghĩa của cụm từ thương hiệu cá nhân. Đó dường như là kết quả của một quá trình nỗ lực và phấn đấu trong “bóng tối”.

1. Bạn hiểu thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân trong tiếng Anh được thể hiện dưới thuật ngữ Personal branding, đó là tổng quan những giá trị mà những người xung quanh bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận được từ bạn. Bao gồm cả nghề nghiệp, chuyên môn, tính cách, ngoại hình,... cũng như những gì mà bạn đã và đang cống hiến cho cộng đồng xã hội. Lấy một ví dụ đơn giản, khi nhắc đến MC Trấn Thành, người ta sẽ hình dung ra một con người có sức ảnh hưởng với những triết lý sâu sắc và những bài học được chia sẻ trong cuộc sống, vừa thông minh lại vừa hài hước. Vậy những gì chúng ta nghĩ về MC Trấn Thành chính là thương hiệu cá nhân của người này.

Như vậy, hiểu nôm na, thương hiệu cá nhân là kết quả, là tinh hoa được đúc kết từ những giá trị và hành vi rất cơ bản. Từ cách đi đứng, ăn mặc cho đến cách nói năng, tương tác với mọi người,... sẽ dần tạo nên thương hiệu của một người trong mắt và nhận thức của những người xung quanh. Quả thực, khi hiểu được ý nghĩa thực sự đằng sau cụm từ thương hiệu cá nhân là gì, chúng ta càng nhận thức được tính thiết yếu và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong cuộc sống.

2. Thương hiệu cá nhân và tác động của chúng đến sự nghiệp

Tất nhiên, bạn sẽ hưởng được rất nhiều lợi ích nếu như có được thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Tuy nhiên, thương hiệu cá nhân cũng có loại tích cực, nhưng cũng có loại tiêu cực. Bạn sẽ được hoan nghênh nồng nhiệt với một cái nhìn nể nang khi tham gia vào các hoạt động, doanh nghiệp hay một tổ chức bất kỳ nếu sở hữu thương hiệu cá nhân tích cực. Tuy nhiên, nếu người ta biết đến bạn với một thương hiệu cá nhân tiêu cực, chắc chắn bạn sẽ khó có thể gây được tiếng vang cũng như được quan tâm trong công việc và trong cuộc sống.

Xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân là một quãng đường rất dài. Trên con đường đó, bạn chính là người trực tiếp truyền tải những giá trị cá nhân hay những thông điệp ý nghĩa cho môi trường xung quanh. Để con đường này đến được hồi kết viên mãn, bạn phải hiểu rõ chính bản thân mình. Dưới đây là một số tác động của thương hiệu cá nhân đến sự thành công của mỗi người.

2.1. Xây dựng dấu ấn cá nhân

Sự phát triển luôn song hành với những hệ lụy tiêu cực. Trong cuộc sống, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những “kẻ giống mình” từ ngoại hình đến chuyên môn và nhiều hơn thế nữa. Để trở thành chuyên gia hay người duy nhất trong lĩnh vực của mình là điều khá khó khăn. Mặc dù vậy, bạn hoàn toàn có thể trở nên xuất chúng hơn những người khác nếu như biết cách lan tỏa những giá trị và suy nghĩ cá nhân. Một thương hiệu “fake” có thể đạo nhái những bộ trang phục của một thương hiệu “real” nhưng làm sao có thể biết được những giá trị thương hiệu đã được xây dựng hàng chục, hàng trăm năm trước đó.

Chắc chắn, khi bạn là chính mình, và cố gắng trở thành chính mình tốt nhất, khi đó bạn mới có thể là duy nhất.

2.2. Thiết lập mức độ uy tín

Chất lượng của những việc mà bạn đã thực hiện hay chính xác là công việc của bạn đồng nghĩa với đó là cơ sở, là bàn đạp tốt nhất cho thương hiệu cá nhân. Chúng được ví như móng của một công trình đang được xây dựng, một khi nền móng vững chắc, công trình sẽ được xây lên với kết quả vô cùng mỹ mãn. Cũng như việc một khi cơ sở thương hiệu của bạn được thiết lập thành công, bạn sẽ có được niềm tin của tất cả những người xung quanh bạn.

2.3. Mở rộng quy mô các mối quan hệ

Một khi thương hiệu cá nhân đã được thiết lập, bạn sẽ nhanh chóng mở rộng phạm vi các mối quan hệ tích cực và tương tự như những giá trị mà bạn đang sở hữu. Từ sở thích, quan điểm sống cho đến những suy nghĩ, nhận thức và quyết định,... “Nhất quan hệ, nhì tiền tệ”, tất nhiên các mối quan hệ mà bạn có được sẽ trở thành những chìa khóa hay những chiếc phao cứu sinh quan trọng ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời bạn.

3. Làm thế nào để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của bạn?

Thương hiệu cá nhân là gì? Việc xây dựng thương hiệu cá nhân nghe thì thật dễ, nhưng thật ra lại khó vô cùng. Ở phần nội dung cuối này, bạn đọc hãy thử tham khảo những bí quyết giúp chúng ta nhanh chóng hình thành nên thương hiệu cá nhân của chính mình nhé!

3.1. Hiểu rõ chính mình

Thương hiệu cá nhân chỉ trở nên tích cực khi chúng ta được là chính mình. Thử nghĩ xem, ai ai cũng cố gắng thay đổi liên tục để gắn bản thân với một thương hiệu cá nhân hào nhoáng thì sẽ khó khăn biết mấy? Chắc chắn, bạn sẽ trải nghiệm liên tục những việc như giao tiếp, ăn uống, cách ăn mặc,... theo một khuôn khổ kéo dài vô tận.

Bạn là một đứa xuất thân từ nông thôn, gia đình không mấy khá giả, có được một công việc nhỏ với mức thu nhập 6 triệu/tháng. Sống trong một thành phố lớn, bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như những hotgirl xinh đẹp và sang chảnh, bạn phải làm gì? Trước hết là quần áo, tóc tai, trang điểm, những đôi giày cao gót và hàng trăm nghìn thứ khác. Thương hiệu hotgirl đó vừa khiến bản thân của bạn mệt nhoài, vừa không phù hợp với xuất phát điểm hay hoàn cảnh hiện tại của bạn.

Nhiều chuyên gia đã khuyên rằng, chúng ta nên đúc kết và rút ra những phản hồi của mọi người xung quanh khi nghĩ về mình trước khi muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Sau khi biết được những phản hồi đó, bạn có thể chủ động phát huy những ưu thế và khắc phục những yếu điểm của mình. Tuy nhiên, việc ép mình vào một khuôn mẫu hoàn hảo đôi khi khiến cho chúng ta cảm thấy áp lực, đôi khi là bị trầm cảm. Do đó, bạn cần trả lời được những câu hỏi sau nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân: Bạn là ai? Bạn xuất sắc hay làm tốt trong lĩnh vực gì? Bạn mong muốn được trở thành hình tượng như thế nào?

Thương hiệu cá nhân là bản chất những giá trị bên trong con người của bạn, đó không phải là một quá trình sao chép hay đạo nhái bất cứ một thương hiệu cá nhân nào khác. Chỉ cần hiểu đúng bản thân và lan tỏa đến mọi người. Đó được xem là phương pháp hữu hiệu nhất khi nói đến thương hiệu cá nhân.

3.2. Trau dồi khả năng giao tiếp

Giao tiếp - một trong những chìa khóa được xem là “vạn năng” đối với mọi cánh cửa của sự thành công. Trong thương hiệu cá nhân, giao tiếp cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Chắc chắn, đa phần trong số chúng ta luôn có cảm giác thiếu tự tin, không thể phát biểu hay giao tiếp trước một tập thể có quá nhiều người xa lạ. Giao tiếp không khéo hay không biết cách giao tiếp cho thể khiến bạn bị mất điểm trong mắt người khác.

Sự tự tin của bạn sẽ được mọi người cảm nhận được nếu bạn có thể trình bày những quan điểm cá nhân rõ ràng, mạch lạc và giao tiếp thông minh. Hiểu được thương hiệu cá nhân là gì? Ngay bây giờ, bạn hãy học cách chia sẻ những thông tin hay những quan điểm của bạn cho mọi người, từ bạn bè, gia đình cho đến đồng nghiệp và những người xa lạ mà bạn gặp được. Có rất nhiều cách để cải thiện khả năng giao tiếp của một người, hãy cố gắng tìm hiểu hoặc học hỏi từ một ai đó mà bạn cho rằng họ chính là bậc thầy của giao tiếp nhé.

3.3. Học kỹ năng viết lách

Đôi khi, lời nói của bạn chưa đủ sức nặng để mọi người có thể ghi nhớ, nhưng viết thì chắc chắn. Trên thực tế, thương hiệu cá nhân của một người có thể được xây dựng từ những bài viết đa dạng. Bạn có thể học cách viết những bài báo, bài blog, bài chia sẻ,... lên các diễn đàn internet hay trên trang cá nhân mạng xã hội của bạn. Tùy vào định hướng của bạn, những bài viết có thể là những chia sẻ từ kinh nghiệm cuộc sống, hay những kiến thức trong lĩnh vực của bạn,... chúng có ích và tích cực là có thể chấp nhận.

3.4. Tôi luyện chuyên môn và bổ sung kiến thức

Một trong những điều chắc chắn là không có cái gì chắc chắn. Câu nói này cho thấy, tất cả những gì xung quanh bạn đang thay đổi từng ngày, còn bạn thì sao? Sự học hỏi và cập nhật kiến thức luôn vô cùng quan trọng để bạn thành công. Kể cả khi bạn đã có được một thành tựu nhất định nào đó, đừng bao giờ dừng lại việc học và học mãi. Lời khuyên là bạn nên ưu tiên quỹ thời gian và công sức của mình cho việc nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân. Sự kiên trì là một trong những chìa khóa để bạn có thể mạnh mẽ gây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.

3.5. Thương hiệu cá nhân trực tuyến

Đừng để mình bị bỏ lại trong một thế giới phát triển vượt bậc với công nghệ như ngày nay. Nếu sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,.. hãy quan tâm và chăm sóc chúng hàng ngày. Thương hiệu cá nhân không chỉ được xây dựng từ thế giới thực tại, chúng còn được nhìn nhận ở một thế giới ảo. Trong đó những bài đăng, hình ảnh hay phát ngôn thông qua bình luận của bạn có thể phản ánh đúng bản chất con người của bạn.

Nếu bạn sở hữu riêng một website thì càng tốt. Việc sở hữu một website cá nhân khiến bạn trong mắt khách hàng và đối tác trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Thông tin hay những gì gắn liền với con người bạn có thể được người khác tìm kiếm dễ dàng thông qua công cụ tìm kiếm.

Tựu trung, hành trình tạo dựng thương hiệu cá nhân rất dài và gian nan, đòi hỏi bạn cần có sự kiên tâm và vững vàng về ý chí. Thương hiệu cá nhân là gì? Hãy bắt đầu tạo dựng thương hiệu cá nhân của mình ngay hôm nay bạn nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 7 lượt xem