Thông tin chi tiết mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ đầy đủ nhất

Mục lục

1. Trưởng kênh bán lẻ là ai?

Trưởng kênh bán lẻ là người giữ chức bị quản lý những nhân sự, hoạt động bán hàng và hàng hóa ở các kênh bán lẻ do công ty, doanh nghiệp điều động về các kênh bán hàng. Vai trò của họ rất quan trọng bởi những mảng công việc của họ quản lý rất rộng nên trách nhiệm cũng cao hơn so với các vị trí nhân viên bình thường.

Những công việc như quản lý cửa hàng, quản lý nhân sự, quản lý doanh thu, quản lý hàng, quản lý cơ sở vật chất tại cửa hàng, nghiên cứu đánh giá thị trường và người tiêu dùng,... đều do một tay trưởng kênh bán lẻ đảm nhận. Bạn đã hiểu về công việc  của một trưởng kênh bán lẻ chưa? Nếu chưa thì bạn nên đọc mục sau về bản mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ nhé.

2. Mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ

Bạn có thể tải bản Word ngay dưới đây về mô tả công việc trưởng kênh bán lẻ nhé!

mo-ta-cong-viec-truong-kenh-ban-le.docx

2.1. Quản lý doanh thu bán hàng

Nhiệm vụ đầu tiên mà các  trưởng kênh bán lẻ cần làm đó chính  là quản lý tốt về doanh số tiêu thụ của các sản phẩm ở các đại lý, cửa hàng bán lẻ. Với những mục tiêu về doanh thu lợi nhuận mà cấp trên giao xuống, trưởng kênh bán hàng cần tạo ra những kế hoạch và phương thức để có thể tạo ra doanh thu lợi nhuận cao nhất đáp ứng được chỉ tiêu đề ra. Sau khi có những kế hoạch và phương pháp cụ thể sẽ truyền đạt lại cho các nhân viên một cách chi tiết và phối hợp với nhau thực hiện đúng kế hoạch đó.

Trong quá trình thực thi, trưởng kênh bán lẻ sẽ trực tiếp xem xét quy trình kỹ càng và cập nhật tình hình lên cho trưởng phòng bán hàng biết được  kế hoạch diễn ra đến những công đoạn nào, hiệu quả thu được là bao nhiêu.

Quản lý về doanh thu bán hàng là nhiệm vụ vừa khó lại vừa dễ, nó phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ trong năm (ảnh hưởng tới mức tiêu thụ sản phẩm của người tiêu dùng) và phụ thuộc vào nguồn hàng hóa chất lượng cao như thế nào, cửa hàng có được đặt ở những nơi đông dân hay không.

Đôi khi bạn sẽ thấy nhiệm vụ đầu tiên này giống với vị trí nhân viên sale kinh doanh và nhân viên marketing khi phải ra các kế hoạch truyền thông quảng cáo, tiếp thị giúp cho lượng hàng được bán ra nhiều.

2.2. Quản trị nhân sự

Ngoài ra bạn cũng còn phải là người giám sát nguồn nhân lực, quản lý nhân sự cho các kênh bán hàng. Trưởng kênh bán lẻ sẽ theo dõi tình trạng hoạt động thực tế tại các cửa hàng, đại lý, liên tục yêu cầu các cửa hàng thực hiện đúng về giờ giấc, nội quy bán hàng. Họ sẽ kiểm tra giờ giấc làm việc của các cửa hàng 2 lần mỗi tuần và tác phong, tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên cũng như xem xét lại những báo cáo công việc tại các cửa hàng.

Họ còn cần phân chia nguồn nhân lực đến các nhân sự và sau đó  sẽ tiến hành theo dõi xem đội ngũ làm việc, triển khai công việc có năng suất như thế nào. Họ cũng sẽ là người có đủ quyền lực và khả năng chấm khen thưởng hay kỷ luật cho các nhân viên của mình để khuyến khích năng lực làm việc cho các thành viên cũng như là có những mức phạt giúp chấn chỉnh lại thái độ làm việc của nhân viên, làm gương cho các nhân viên khác trong các hệ thống bán hàng.

Họ sẽ giám sát đôn đốc nhân sự và cuối tháng sẽ đưa ra những hình thức thưởng phạt công bằng và nhận xét tác phong làm việc của các nhân viên trong tháng làm việc vừa qua. Vì quy mô các cửa hàng là nhiều vì thế cho nên những trưởng kênh bán hàng sẽ cần phải tuyển thêm và đào tạo, hướng dẫn, huấn luyện thêm cho các nhân viên giám sát khác có thể phân công nhau làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc.

Mỗi một tuần làm việc sẽ có 2 ngày họp giám sát để trao đổi, giải đáp thắc mắc, giúp đỡ nhau trong công việc và nâng cao chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn.

2.3. Quản lý hàng hóa ở các kênh bán lẻ

Về hàng hóa của các kênh bán lẻ thì có rất nhiều nhiệm vụ cần phải làm. Mỗi ngày sẽ cần phải cập nhật doanh thu của các cửa hàng và các mã bán hàng của sản  phẩm bán ra thị trường. Cập nhật và nắm rõ thông tin hàng hóa bán ra nhanh và hàng hóa bán ra chậm, xác định lượng hàng đang tồn kho.

Nếu trong lúc lưu động hàng hóa xảy ra các  tình huống tăng hay giảm mạnh nguồn doanh thu của cửa hàng thì phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Những cửa hàng đang phải xuất trả lại lượng hàng hóa cần phải ghi chép và quản lý lại, quản lý về những lượng hàng bị hỏng hóc hay quá hạn sử dụng không thể đem đi tái chế và xuất lại kho, có những biện pháp để xử lý và kiểm tra định kỳ các sản phẩm có vấn đề phải  trả lại.

Họ còn cần phải  để ý tới những lượt hàng hóa mới xuất ra thị trường như là form khuôn mẫu kiểu dáng, số lượng, màu sắc,... Họ cần lập các bảng báo cáo tuần và tháng để nộp lên cấp trên về doanh thu và tình hình của  cửa hàng, tìm hiểu về tốc độ bán hàng ở các cửa hàng tăng hay giảm so với tháng trước, số hàng tồn kho của mỗi mã bán hàng là bao nhiêu để đánh giá năng lực làm việc của cửa hàng trưởng. Sau đó họ sẽ chốt về số lượng hàng tồn kho và sau đấy đem số liệu đó đối chiếu lại với số lượng của hàng tồn tại mỗi cửa hàng.

2.4. Quản lý vật dụng và các mối quan hệ ở cửa hàng

Khi được giao lại các kênh bán lẻ thì trong đó ngoài nhân sự và các hàng hóa phục vụ cho hoạt động bán hàng kinh doanh còn có những vật dụng, máy móc của cửa hàng sẽ được giao cho trưởng kênh bán lẻ  quản lý và sở hữu.

Chính vì thế mà trách nhiệm của người trưởng kênh bán lẻ sẽ phải kiểm kê thường xuyên xem tất cả những vật dụng đó có còn tồn tại và sử dụng được tại những cơ sở bán lẻ đó không. Ngoài ra họ cũng quản lý về cách thức trưng bày, bày bán các sản phẩm công ty tại cửa hàng. Họ sẽ cần xem xét và điều chỉnh lại thêm hoặc bớt những công cụ, đồ dùng trong cửa hàng để khiến hoạt động kinh doanh buôn bán diễn ra suôn sẻ hơn.

2.5. Nghiên cứu về thị trường sản phẩm và khách tiêu dùng

Sau khi đã quản lý từ nhân sự, nguồn hàng, cách trưng bày sản phẩm thì yếu tố nữa để giúp cho doanh thu của cửa hàng cao lên đó chính là cần nắm bắt được tâm lý khách hàng, thói quen tiêu dùng và nghiên cứu tìm hiểu thị trường sản phẩm thật kỹ càng để có thể cạnh tranh tốt. Họ cần nắm bắt thường xuyên được các thông tin của các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa lân cận để có thể thu về những kết luận đáng học hỏi, “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.

Họ còn theo dõi được tình hình của những chương trình khuyến mãi còn thời hạn hiệu lực của cửa hàng và sau đó sẽ xem xét mức độ hiệu quả của các chương trình khuyến mãi đó. Họ phải thường xuyên theo dõi tâm lý và sở thích của khách hàng, đặc biệt quan tâm về thói quen người tiêu dùng để có phương thức tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn.

Họ có thể tạo ra các cuộc khảo sát từ các độ tuổi, giới tính, công việc, ý kiến, thói quen, tỷ lệ mua hàng,... của các khách hàng khác nhau để biết được thái độ và sở thích nhu cầu của khách hàng hướng về điều gì. 

Ngoài những công việc kể trên thì họ cũng sẽ đảm đương những trọng trách khác để đảm bảo các kênh bán lẻ đang hoạt động làm việc tốt đúng hướng. Họ sẽ huấn luyện training thêm cho các  nhân viên bán hàng, tham gia bày biện trang trí lại cửa hàng, văn phòng làm việc, tham gia những chương trình khuyến mãi của công ty thậm chí là tuyển dụng nhân viên, lập bảng xét khen thưởng phê bình các nhân viên của mình. 

Trong một tuần và trong một tháng họ sẽ phải làm thực hiện rất nhiều bản báo cáo lên cấp trên như báo cáo hàng hóa,báo cáo về thông tin của các sản phẩm, báo cáo về số lượng hàng hóa bị xuất trả lại kho, báo cáo nhân sự, báo cáo lượng khách, báo cáo về doanh thu,... 

Vậy với khối lượng công việc như vậy thì mỗi tháng thu nhập trung bình của các trưởng kênh bán lẻ là như thế nào? mức lương của họ có cao không? Bạn có thể đọc tiếp bài viết để tìm câu trả lời nhé.

3. Thu nhập và quyền lợi của trưởng kênh bán lẻ

Mức lương của các trưởng kênh bán lẻ có thể dao động từ 8,5 triệu đồng cho đến 12 triệu đồng. Mức thu nhập của các trưởng kênh bán lẻ thường được nhận đó là 11 triệu đồng tùy theo công ty và mức độ năng lực quản lý của người đó ra sao.

Ngoài ra họ cũng được những quyền lợi  khác mà công ty đã đề ra bảo đảm cho nhân sự có môi trường và điều kiện làm việc tốt. Họ sẽ được đóng các khoản bảo hiểm được hỗ trợ, được hưởng lương tháng 13, tham gia các kỳ nghỉ team building hoặc ăn uống, liên hoan và những kỳ nghỉ du lịch khác trong các kỳ nghỉ lễ. Công việc này rất năng động và tạo ra những cơ hội phát triển mối quan hệ, phát triển bản thân cũng như kỹ năng quản lý, giao tiếp và lãnh đạo của các trưởng kênh bán lẻ.

Vậy để làm được vị trí công việc này thì bạn cần có kỹ năng và chuyên môn, kiến thức như thế nào?

4. Yêu cầu của công việc trưởng kênh bán lẻ

Những ai muốn theo đuổi công việc này trong tương lai cần phải tốt nghiệp các chuyên ngành về marketing hoặc quản trị kinh doanh, có những kinh nghiệm làm việc về quản trị bộ phận sale kinh doanh từ khoảng 4 năm trở lên hoặc là đã từng làm việc ở vị trí tương đương từ 1 năm trở lên. 

Họ cần sử dụng máy tính thông thạo và sử dụng Ms Office nhanh nhẹn nhất là word, powerpoint và excel. Những ứng viên có khả năng nghe nói giao tiếp bằng ngoại ngữ Tiếng Anh tốt cũng có những lợi thế về đánh giá chuyên môn cũng như ưu thế về mức lương so với những ứng viên không biết sử dụng Tiếng Anh trong quá trình làm việc.

Ngoài ra họ cần có thái độ làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và làm việc bằng sự nhiệt tình đam mê công việc để có thể đủ khả năng quản lý lãnh đạo kênh bán hàng đạt tới những mục tiêu đề ra.

Công việc này có thể sẽ hấp dẫn thu hút các bạn sinh viên mới ra trường những cũng sẽ là áp lực khi những công việc sẽ có lúc phức tạp và mệt mỏi hơn về nhân sự cũng như doanh thu. Mức lương cao đi liền với trách nhiệm công việc chính vì thế bạn nên xác định rõ đâu là nhu cầu của bản thân.

Nếu bạn muốn một công việc nhàn nhã và có thời gian thư giãn thì bạn sẽ không phù hợp cho công việc này đâu bởi nó sẽ rất nhiều trách nhiệm bận rộn.

Qua bài viết về mô tả trưởng kênh bán lẻ có lẽ bạn đã hiểu được  công việc này cụ thể ra sao cũng như những việc phải làm, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào web timviec24h.vn để tìm thêm những thông tin về nghề nghiệp khác nữa nhé. Hãy để timviec24h.vn chắp cánh cho ước mơ của bạn tới nghề nghiệp lý tưởng.

Đăng ngày 20/11/2020, 62 lượt xem