Talent Acquisition manager là gì và bí quyết hút nhân tài hiệu quả

Mục lục

Thân Nhân Trung có câu “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, quả thật như vậy. Lịch sử vàng son 4000 năm dựng nước và giữ nước của ta đã chứng minh, một quốc gia phát triển cường thịnh bởi những người hiền còn suy bởi để những kẻ bất tài, vô dụng. Là một quốc gia thu nhỏ, thực tế này đúng với sự phát triển của doanh nghiệp. Chẳng phải vì thế mà khi “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường, doanh nghiệp đã chú trọng tuyển dụng người quản lý khâu chiêu mộ những người hiền tài. Vị trí này trong từ điển quản trị nhân sự là Talent Acquisition Manager. Nhưng bạn đã hiểu Acquisition manager là gì? Họ có nhiệm vụ gì và yêu cầu những kỹ năng gì? Nào! Hãy cùng Lại Trang khám phá ngay câu trả lời trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn đã hiểu Talent Acquisition manager là gì chưa?

Với những ai làm trong lĩnh vực quản trị nhân sự, Talent Acquisition manager dù là thuật ngữ vừa bắt đầu được doanh nghiệp khai thác vào những năm gần đây, nhưng không thật sự quá khó khăn để trả lời một cách đầy đủ. Trong thuật ngữ ngành, Talent Acquisition chính là “thu hút tài năng” - đây là phương pháp tuyển dụng nhân lực mới tập trung cho việc xây dựng những chiến lược tuyển dụng dài hạn từ quá trình ươm mầm, nuôi dưỡng, sử dụng nhân tài trong doanh nghiệp trong hiện tại tạo vừa đảm bảo nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp trong tương lai. Trong khi đó, Talent Acquisition Manager đóng vai trò là những “Recruiter” - “sếp”- người đảm bảo vận hành quá trình chiến lược chiêu mộ nhân tài bài bản này.

Cụ thể hơn, Talent Acquisition Manager là người chủ trì, đặt nền móng cho những hệ thống tìm kiếm, chiêu mộ, đào tạo, giáo dục những nhân tài này cho những vị trí nhất định trong tổ chức, doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Ngoài ra họ cũng được ví là những nhà tuyển dụng thế hệ mới, đảm bảo quy trình liên hệ, tạo mối liên hệ khăng khít với các địa chỉ cung ứng nguồn nhân lực phù hợp với doanh nghiệp như trường học, các trang tin tuyển dụng. Họ chính là bộ mặt của phòng nhân sự thời đại mới giúp các doanh nghiệp có thể xây dựng được một thương hiệu tuyển dụng vững vàng.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp mọi lĩnh vực đang bị cạnh tranh gay gắt về thị trường lẫn nguồn nhân lực chất lượng cao, một doanh nghiệp tổ chức sẽ trở nên lạc hậu và có nguy cơ tự đào thải mình nếu tiếp tục áp dụng lệ thuộc hoàn toàn vào những người quản lý quy trình tuyển dụng ứng viên đại trà theo cách truyền thống. Theo đó, Recruiter ( những nhà tuyển dụng theo phương pháp truyền thống) sẽ sớm bị soán ngôi bởi vị trí Talent Acquisition Manager bởi những nhà tuyển dụng thế hệ mới sẽ đánh mạnh vào nguồn nhân lực chất lượng cao và quy trình tuyển dụng mang tính chiến lược. 

Tuy cả hai khái niệm tuyển dụng và những người thu hút tài năng, đều được định nghĩa và vai trò là người “cầm cân nảy mực”cho quá trình thu hút và tìm kiếm nhân viên trong tổ chức và doanh nghiệp. Song về bản chất thì hai khác niệm này khác biệt nhau. Như đã nhấn mạnh ở trên, đặc điểm để dễ dàng khu biệt giữa hai khái niệm này là tính dài hạn, chiến lược.

Nếu như trước đây, phần lớn doanh nghiệp vẫn áp dụng mô hình tuyển dụng nhân cũ theo các bước đăng bài, tin tuyển dụng trên mạng xã hội để tìm kiếm ứng viên phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, sau đó tổ chức liên hệ, lọc hồ sơ và phỏng vấn thì…những Talent Acquisition Manager là người chủ động thu hút nguồn nhân lực hiện tại, dự trữ nguồn nhân lực trong tương lai cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, đây cũng là bộ phận tạo nên sự kết nối sâu sắc giữa bộ phận nhân sự với nhiều bộ phận khác: Kinh doanh, marketing, quảng cáo - thương hiệu trong doanh nghiệp một cách khăng khít. Talent Acquisition manager sẽ chịu trách nhiệm lập ra những kế hoạch tuyển dụng dài hạn, chiêu mộ, đào tạo...

Nó không chỉ có tác dụng lấp đầy những vị trí còn trống trong doanh nghiệp thời điểm hiện tại mà còn đảm bảo nguồn lực này trong tương lai một cách bền vững thông qua các hoạt động “chăm sóc” đúng cách. Việc tận dụng tốt nguồn ứng viên này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng cũng như giảm khả năng phụ thuộc vào dịch vụ cung ứng nhân lực nếu lực lượng Recruiter không thể đảm bảo. Có thể nói, Talent Acquisition manager là vị trí cực kỳ quan trọng, nắm trong tay “quyền sinh, quyền sát” cho khâu tuyển dụng nguồn nhân lực của doanh nghiệp thế hệ mới cũng như sự thành bài của doanh nghiệp, tổ chức.

2. Talent  Acquisition manager trong doanh nghiệp làm những công việc gì?

Với vai trò quan trọng như vậy, thì “nhà tuyển dụng thế hệ mới” sẽ đảm nhiệm những công việc gì, đó là câu hỏi được đặt ra thường xuyên với những ai vừa bước vào môi trường tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp lý tưởng - những phần tử tiên phong cho xu hướng tuyển dụng nhân sự mới. Theo nghiên cứu và tổng hợp đầy đủ của timviec24h.vn về chủ đề quản trị nhân lực đã chỉ ra 7 nhiệm vụ và công việc chính của những người thu hút tài năng sau đây:

2.1. Xây dựng phễu hút nhân tài

 Thực ra đây chính là một bản tổng hợp về hành trình ứng viên từ thời điểm bắt đầu được chiêu mộ vào đào tạo và ra làm việc theo những yêu cầu của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và tương lai gần theo những kế hoạch tuyển dụng của công ty đã vạch sẵn. Trong đó, có ghi rõ những nhiệm vụ cần làm đối với mỗi ứng viên như: cách thức chiêu mộ, dự kiến địa điểm đào tạo, kiến thức cần đào tạo, khai thác chân dung nhân viên ứng với những vị trí tiềm năng nào…

2.2. Thiết lập mối quan hệ khăng khít với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm có uy tín

 Không đánh vào nguồn ứng viên nhỏ lẻ như Recruiter, các Talent Acquisition Manager sẽ trực tiếp khảo cứu thị trường giáo dục để lên danh sách những cơ sở giáo dục với lực lượng sinh viên,học viên theo đuổi chuyên môn, chuyên ngành nằm trong những vị trí mà doanh nghiệp bạn đang tuyển dụng...Sau đó, sẽ đến từng địa điểm để thiết lập những cuộc gặp gỡ và đàm phán về sự hợp tác đôi bên cùng có lợi này. Hiện nay, nhiều trường đại học tại Việt Nam như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghiệp đang được nhiều Talent Acquisition Manager tại các tập đoàn lớn như Nissan, Toyota hợp tác trong chương trình trao đổi kỹ sư thường xuyên. Nguồn gốc sâu xa của những khóa thực tập miễn phí và hiện tượng ra trường có ngay việc làm ở sinh viên giỏi chính là công lao của những người thu hút tài năng.

2.3.  Dự trù kinh phí tuyển dụng cho cả quy trình

Không làm trong ngành nhân sự, chắc chúng ta không thể hình dung tuyển dụng mất thời gian và tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp như thế nào. Talent Acquisition Manager sẽ là người chịu trách nhiệm cả quá trình thi hành những chiến lược tuyển dụng. Do vậy, không ai khác, họ chính là người dự đoán những chi phí phát sinh cho cả quá trình và đối chiếu với thực tế để tham khảo dự trù kinh phí cho đợt thu hút nhân tài sau đó. 

+ Chịu trách nhiệm tổ chức những sự kiện thu hút nhân lực cho doanh nghiệp. 

Talent Acquisition Manager không áp dụng chiến lược thu hút riêng rẽ bằng việc đăng tải những tin tuyển dụng trên mạng xã hội mà bằng những sự kiện có quy mô. Đó có thể là những buổi hội thảo tại trường, những workshop tại doanh nghiệp hay những cuộc thi để hút nhân tài. 

2.4. Đánh giá và huấn luyện đội ngũ tuyển dụng trong doanh nghiệp

Talent Acquisition Manager không phải những người tuyển dụng theo phương thức truyền thống, nhưng họ là những người thấu hiểu những ưu và nhược điểm của cả hai phương pháp tuyển dụng mới và cũ để huấn luyện nhân viên của mình linh hoạt áp dụng 2 quy trình này một cách linh hoạt tùy vào từng thời điểm và kế hoạch của doanh nghiệp. 

Để có thể cùng một lúc đảm nhiệm những nhiệm vụ này, không hề dễ dàng. Ngoài sở hữu vốn tri thức chuyên môn nhân sự, tuyển dụng một cách bài bản, Talent Acquisition Manager buộc phải nằm lòng cho mình những kỹ năng sau đây. Phấn tiếp theo sẽ trả lời cho bạn những kỹ năng quan trọng đó là gì.

3. Talent Acquisition Manager cần những kỹ năng gì để chiêu mộ nhân tài hiệu quả nhất?

Theo các chuyên gia đầu ngành về quản trị nguồn nhân lực, khả năng “săn cá mập” của những Talent Acquisition Manager tài năng được thể hiện rõ nhất trong những kỹ năng, phẩm chất họ sở hữu ngay sau đây:

3.1. Khả năng lập kế hoạch và chiến lược

Như đã nhấn mạnh, đặc điểm để khu biệt một nhân viên tuyển dụng và một người thu hút nhân tài chính là ở tính dài hạn, chiến lược trong kế hoạch chiêu mộ nhân viên mà họ doanh nghiệp đặt ra. Nguồn ứng viên được tuyển vào công ty theo phương châm của Talent Acquisition Manager phải đảm bảo vừa đủ cho các vị trí hiện tại và lấp dần các vị trí dự tính tuyển dụng. Do đó, nó đòi hỏi ở người quản lý tầm nhìn chiến lược và khả năng lập kế hoạch chi tiết, khả thi.

3.2. Nắm rõ những đặc điểm của lực lượng lao động

Quy mô, số lượng và vị trí tuyển dụng trong khả năng và nhiệm vụ của Talent Acquisition Manager lớn hơn rất nhiều so với nhân viên tuyển dụng theo phương thức truyền thống. Do đó, họ không những phải là người có đầu óc tính óc, hoạch định kế hoạch tốt mà còn phải am hiểu những đặc điểm lực lượng, mô tả công việc, vị trí công việc, tình trạng ứng viên...để đưa ra phương án chiêu mộ phù hợp. 

3.3. Xây dựng thương hiệu

Đã qua rồi thời đại “ôm cây đợi thỏ đến”. Doanh nghiệp cần là đơn vị trực tiếp chủ động trong việc kêu gọi nhân tài đến doanh nghiệp ứng tuyển và chứng minh năng lực, tài năng của họ. Trước khi làm được điều này, Talent Acquisition Manager bắt buộc phải thiết lập những kế hoạch PR, phát triển thương hiệu của mình thật tốt nếu như mong muốn hút được những ứng viên hàng đầu.

Từ đây, Talent Acquisition Manager sẽ là người đưa văn hóa, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp lên các diễn đàn tuyển dụng, phổ rộng những giá trị của doanh nghiệp trong những buổi workshop hay giao lưu với sinh viên kết hợp với chính sách tuyển dụng truyền thống như cập nhật thông tin về văn hóa doanh nghiệp lên các diễn đàn, mạng xã hội...từ “săn đầu người” từ những hiệu ứng củng cố thương hiệu lớn mạnh.

Hy vọng rằng những thông tin xoay quanh “Talent Acquisition Manager là gì” sẽ thật sự hữu ích cho bạn có niềm đam mê với nghề quản trị nhân sự doanh nghiệp trong quá trình định hướng và lựa chọn nghề nghề nghiệp phù hợp cho mình. Thân ái!

Đăng ngày 21/11/2020, 67 lượt xem