[Stem là gì?] - Chương trình giáo dục thời đại công nghệ 4.0

Mục lục

1. Lời giải đáp về STEM là gì?

STEM được tích hợp bởi 4 nhân tố đó là: 

S - Science (khoa học): Observing, experimenting, marking predictions và asking questions.

T - Technology (công nghệ): Being inventive, using tools, marking things work, identifying issues, using computers.

E - Engineering (kỹ thuật): Solving problems, using materials, designing and creating, building.

M - Math (toán học): Petterning, sequencing, exploring shapes, numbers, volume and size. 

Khóa học STEM hiểu đơn giản nhất đó là một khóa học định hướng liên ngành kết hợp ứng dụng thực tết để đưa ra các giải pháp. Khác biệt với cách dạy truyền thống về từng môn rời rạc thì khóa học STEM sẽ tích hợp nhiều lĩnh vực kiến thức từ đó giúp rèn luyện học sinh theo tư duy đa chiều. Bất kỳ ai theo học đều có thể hiểu được nguồn gốc của vấn đề và nhận thấy được tính ứng dụng rõ rệt của các kiến thức khó khăn trên giấy biến thành những giải pháp mắt có thể thấy, tai có thể nghe và tay có thể chạm. 

Bên cạnh đó với sự phát triển của thời đại thì định nghĩa về STEM từ đó cũng thay đổi cùng nhiều cách hiểu khác nhau. Có người cho rằng STEM là cách hiểu chung về thế giới tự nhiên cùng còn người để tạo ra sự nâng cao về chất lượng cuộc sống. Nhưng lại có người cho rằng STEM là việc sử dụng những bằng chứng kết hợp kỹ thuật toán học để hiểu sâu hơn về tự nhiên và con người để tiến tới đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng. 

Dù cách hiểu nào thì luôn gắn tới đích đến về việc STEM sẽ tạo nên sự ổn định, chất lượng cho cuộc sống con người. Chỉ là cách tiếp cận ban đầu hay sử dụng các công nghệ có sự khác biệt mà thôi. Tuy nhiên, để nói tới điểm lợi của STEM thì sẽ luôn luôn nhiều và bạn nên tìm hiểu xem xét cho khóa học định hướng này cho mình. 

2. Vậy STEM có tầm quan trọng ra sao?

Chúng ta có thể thấy được giáo dục theo định hướng STEM không phải là sự hướng tới đào tạo ra các nhà toán học, một kỹ sư, kỹ thuật viên hay nhà khoa học nào đó. Mà cách đào tạo sẽ mang tới sự trang bị cho học sinh các kiến thức về kỹ năng làm việc và phát triển tại thế giới với nền tảng công nghệ hiện đại. 

Đào tạo ra những con người đáp ứng đầy đủ công việc của thế kỷ 21, linh hoạt trước sự phát triển biến đổi của nền kinh tế xã hội và toàn quốc gia. Hay như tạo nên chính sự thay đổi của nền kinh tế tri thức toàn cầu hóa phát triển điểm mạnh tạo nên sự cạnh tranh tốt hơn. Ví dụ như việc đào tạo kỹ thuật sẽ giúp người theo học giải quyết được các vấn đề nảy sinh tại xã hội thông qua việc thiết kế các đối tượng, xây dựng quy trình cùng hệ thống sản xuất.  

Hơn nữa theo như sự tổng hợp từ báo cáo của cục thống kê về lao động của Hoa Kỳ thì lực lượng lao động về STEM có dự kiến sẽ tăng thêm 23% trong vòng 3 năm tới. Cụ thể hơn cho các chuyên ngành của STEM: 

+ Về chuyên môn khoa học máy tính sẽ chiếm 71%

+ Về chuyên môn kỹ thuật truyền thống 16%

+ Về chuyên môn khoa học vật lý là 7%

+ Về chuyên môn khoa học đời sống là 4%

+ Về chuyên môn toán học là tăng 2%

Đặc biệt hơn các con số này không chỉ tăng tại Hoa Kỳ mà chuyên ngành liên quan về STEM còn tăng ở nhiều nước trên thế giới khác. Nổi trội như Anh tại Học viện kỹ thuật Hoàng Gia trong năm nay sẽ cần 100.000 nghìn sinh viên mỗi năm để đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng cần tới. Hay như tại nước Đức sự thiếu hụt nhân lực này còn là 210.000 nghìn công nhân,...

Từ đó chúng ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của khóa học định hướng STEM này ra sao. Chú ý hơn là khóa học còn là giải pháp giúp bạn tiến tới cơ hội việc làm tốt hơn đa ngành đa nghề và đa môi trường tham gia làm việc. 

3. Khóa học STEM sự khác biệt về từng cấp học về kiến thức

Thông qua đào tạo theo định hướng STEM trẻ em có thể áp dụng hoàn toàn được các kiến thức vào thực tế cuộc sống với sự tư duy nhanh nhạt. Chủ động giải quyết được các vấn đề trên cơ sở khoa học cùng sự ứng dụng thực tế chặt chẽ. Hơn nữa với định hướng này còn có thể áp dụng cho nhiều cấp học từ trẻ nhỏ cho tới học sinh cấp 3 và mỗi một cấp đó sẽ có những điểm khác biệt về nền tảng hướng tới. 

3.1. Cấp độ tiểu học với STEM

Việc giáo dục cho trẻ tại cấp học này sẽ hướng sự tập chung vào sự làm quen, giúp trẻ có sự hứng khởi về các lĩnh vực. Thông qua đó từ chính các bài toán thực tế được đưa ra có thể kết nối 4 lĩnh vực của STEM giúp trẻ có thể khám phá nhiều sự kỳ diệu trong cuộc sống. Chú ý hơn là việc giúp trẻ cảm thấy sự yêu thích, thúc đẩy mong muốn được tìm hiểu về các lĩnh vực được tiếp cận chủ động hơn. 

3.2. Cấp độ trung học với STEM

Tại giai đoạn này các khóa học được đưa ra sẽ có sự phân tách về chủ đề một cách rõ ràng và mang tính thử thách hơn như chính giai đoạn mà trẻ đang phát triển. Giúp trẻ có thể nhận thức rõ hơn về các ứng dụng lĩnh vực của định hướng STEM tại thực t. Đặc biệt là tại đây còn tạo nên một định hướng nghề nghiệp rõ ràng về nghề nghiệp tại tương lai khi có sự hiểu biết đa dạng. 

3.3. Cấp học trung học phổ thông với STEM

Sự phát triển của trẻ tại cấp học này đã có sự nhận thức mang tính toàn diện và bao quát hơn cho mọi vấn đề. Do đó việc áp dụng STEM sẽ giúp trẻ biết được về sự liên kết giữa các lĩnh vực rõ ràng nhất và giải quyết dễ dàng về các bài toán được đưa ra. Các bài toán được đề cập đến cũng có sự thách thức hơn kết hợp nhiều nền tảng kiến thức và yêu cầu cho nhiều kỹ năng sẵn có. Qua đó giúp trẻ dần hình thành một lộ trình phát triển tương lai tốt nhất theo đúng với mong muốn của bản thân phù hợp năng lực. 

4. Giáo dục với STEM tạo nên nhiều điều hay

4.1. Trẻ được tiếp cận với nhiều ngữ cảnh và tình huống

Lựa chọn chương trình này sẽ giúp kiến thức đến với trẻ một cách tự nhiên nhất, không có bất kỳ sự gò ép nào về khung lý thuyết và tất cả sẽ cùng được thảo luận. Như việc để giúp giải một phép toán đơn giản chúng ta đâu cần trẻ ngồi im tại bàn học suy nghĩ với bút vở, có thể đưa trẻ ra ngoài thu thập các vật phẩm tự nhiên. Kết hợp với đó là việc đặt ra các tình huống thực tế và thực hành tính toán với các vật phẩm giúp trẻ hiểu rõ hơn. Đặc biệt cách thức này còn giúp trẻ có sự sáng tạo, nhớ lâu hơn về các khái niệm khi được phân cảnh và các ngũ cảnh thực tế. 

4.2. Thúc đẩy sự đam mê cho trẻ

Học dần và bám sát với định hướng STEM ngay từ sớm sẽ giúp trẻ có được niềm đam mê riêng cho bản thân khi khám phá về tri thức. Bởi những điều được tiếp xúc là mang tính thực tế quanh trẻ và trẻ sẽ dần quan tâm hơn tới công việc mà mình sẽ làm trong tương lai. 

4.3. Định hướng STEM mang lại niềm vui

Không nhất thiết trẻ phải ghi nhớ mọi điều hay chăm chú cho việc nghe giảng ghi chép thường xuyên mà trẻ có thể kết hợp việc vừa học vừa chơi với định hướng học STEM. Điều này sẽ có hiệu quả tốt hơn đặc biệt là với các trẻ nhỏ khi được vừa học vừa tham gia với các hoạt ododngj vui nhộn. Sự kết hợp đó sẽ tạo sự hấp dẫn, dễ dàng phát triển nhiều kỹ năng hơn cho mọi lĩnh vực. 

4.4. Cách giáo dục STEM rất chú trọng tới nghề nghiệp

Như bạn có thể thấy việc làm luôn là yếu tố lo lắng của mọi lao động sau khi kết thúc quá trình học tập và đào tạo của mình. TUy nhiên, nếu bạn theo đuổi định hướng STEM thì cơ hội  nghề nghiệp lại đang phát triển vô cùng lớn mạnh đặc biệt với tốc độ cao hơn bất kỳ ngành nghề nào hiện nay. Chú ý hơn là mức thu nhập bạn nhận được cao hơn mức trung bình thu nhập của từng cá nhân tại thời điểm nền kinh tế biến động. 

Đối khi công việc bạn lựa chọn là quen thuộc nhưng cũng có khi công việc mà bạn làm lại có sự khác biệt. Nhưng dù là vị trí nào chăng nữa thì sẽ đều mở rộng ra và mang lại vai trò nhất định cho sự phát triển nền kinh tế. 

4.5. Tạo tính đồng bộ với nhiều kỹ năng

Bên cạnh đó STEM còn giúp trẻ phát huy rất nhiều kỹ năng và rèn luyện mức độ đánh giá theo độ tuổi cấp học. Cụ thể về các kỹ năng đó là:

+ Kỹ năng quan sát so sánh, đối chiếu , gộp nhóm phân loại để tìm kiếm và xử lý các thông tin phù hợp nêu được các lý do quyết định. 

+ Kỹ năng lên các kế hoạch với những câu hỏi mang tính khoa học, xác định được mọi bằng chứng phù hợp để thực hiện nhiệm vụ phân công. 

+ Kỹ năng về thực hành với việc áp dụng kỹ thuật lấy mẫu quan sát, lựa chọn cho các phép đo đánh giá kết quả. 

+ Kỹ năng đánh giá trong việc phân tích, cải thiện và xem xét những hạn chế cần tránh. 

+ Kỹ năng giao tiếp sắp xếp thông tin nhanh nahyj với nhiều nguồn khác nhau để có thể mô tả, giải thích hợp lý hay như sử dụng kỹ thuật đúng với ngữ cảnh.

5. Gợi ý về cách giúp trẻ tham gia với chương trình STEM hoàn hảo

Để giúp trẻ có thể tiếp cận tốt hơn cùng với STEM thì sẽ không chỉ trẻ cần có sự chuẩn bị mà chính bạn cũng cần đưa ra những sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ. 

+ Bạn có thể đưa định hướng giáo dục STEM vào chính các hoạt động sống hàng ngày cả như quá trình nấu ăn kết hợp cho lý thuyết hóa học sinh học về sự biến đổi chất đo lượng thực phẩm. Bạn hãy để trẻ có được những khám phá riêng của bản thân mình giúp trẻ phát triển các kỹ năng mới tạo sự thuận lợi tốt nhất cho cả việc chơi và việc học. 

+ Hãy mang trẻ đến với thiên nhiên nhiều hơn đừng gò bó trẻ quá nhiều. Bởi thiên nhiên có thể mang lại cảm giác kỳ diệu muốn khám phá và hòa mình cho các hoạt động. Đặc biệt qua việc lấy mẫu thực tế sẽ giúp trẻ có thể giải thích áp dụng các lý thuyết nhanh hơn và cùng thảo luận đưa ra biện pháp hiệu quả. 

+ Bạn cần chủ động lắng nghe trẻ thông qua việc đưa ra các bài học và thực hành dựa trên sở thích. Ví dụ như trẻ thích ô tô và bạn có thể đưa ra các bài học về so sánh tốc độ, và giới hạn của tốc độ cho phép. 

+ Cho trẻ thực hành nhiều hơn 1 lần vì khi các hoạt động được diễn ra sẽ giúp trẻ có được khả năng ghi nhớ, hiểu hơn về các kiến thức lý thuyết. 

Lựa chọn cho việc theo học STEM sẽ luôn tạo sự thu hút trẻ tốt hơn dù là các hoạt động thường ngày diễn ra hay tại trường đi chăng nữa. Thông qua chính các hoạt động thực tế mà STEM đem lại sẽ giúp trẻ phát huy toàn bộ các kỹ năng và khám phá thế giới xung quanh. 

Hy vọng với bài viết từ timviec24h.vn đã chia sẻ sẽ mang tới bạn khái niệm hoàn hảo nhất về STEM là gì cũng như đưa ra được định hướng cho bản thân và con cái. 

Đăng ngày 20/11/2020, 44 lượt xem