[SMS Marketing là gì?] Đánh giá tính hiệu quả của SMS Marketing

Mục lục

Trung bình hàng năm có đến hơn 8 nghìn tỷ SMS được gửi đi, đó chính là động lực khiến SMS Marketing ra đời và không ngừng khẳng định tầm ảnh hưởng của mình. Ngày nay, việc quảng bá thông qua tin nhắn dường như được người dùng đón nhận một cách tích cực. Vậy chính xác thì hình thức Marketing này được định nghĩa như thế nào?

1. Hiểu đúng và chính xác SMS Marketing là gì?

Short Message Service hay được gọi tắt là SMS, là một trong những dịch vụ trao đổi thông tin, ký tự dưới dạng ngắn phổ biến từ khi điện thoại ra đời. Khi SMS gắn liền với Marketing, có thể hiểu nôm na khái niệm về nó như sau:

SMS Marketing là một hình thức quảng cáo - tiếp thị sử dụng dịch vụ tin nhắn để truyền tải thông điệp, thông tin và nội dung đến người dùng. Trong Mobile Marketing, SMS Marketing là một thành phần bắt buộc.

Trong các chiến dịch quảng cáo thông qua SMS, nội dung được truyền tải đi rất đa dạng và phong phú. Nội dung SMS gửi đi phụ thuộc khá nhiều vào định hướng mục tiêu của các doanh nghiệp. Đó có thể là một tin nhắn gửi mã khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm,... hay đơn giản là một tin nhắn gửi lời chúc sinh nhật, chúc ngày lễ đến khách hàng,... Điểm khác biệt và cũng chính là đặc trưng của hình thức SMS Marketing là gì? Đó chính là nội dung cần đảm bảo tính ngắn gọn và đầy đủ.

2. Những hình thức SMS Marketing thông dụng ai cũng biết

SMS Marketing như đã nói, chúng thực sự được triển khai rất đa dạng và phong phú qua nhiều hình thức. Cụ thể đó là những hình thức dưới đây:

2.1. Chương trình ưu đãi, khuyến mãi

Doanh nghiệp có thể tiếp nhận trực tiếp và nhanh chóng với người dùng thông qua nhiều công cụ khác nhau để truyền tải những chương trình ưu đãi và khuyến mãi. Tuy nhiên, SMS Marketing quả thực là một lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Đây là một không gian tuyệt vời để doanh nghiệp có thể cung cấp những thông tin ngắn gọn nhưng có giá trị, hấp dẫn và thu hút được người dùng của mình.

Chỉ với một SMS chứa đựng những thông tin thu hút, doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều hướng hoặc kích thích khách hàng tìm đến website của công ty để tìm kiếm thông tin rõ ràng hơn về các sự kiện, chương trình khuyến mãi. Hay đơn giản là một SMS chứa đựng mã giảm giá sẽ thúc đẩy động lực và thói quen mua hàng của khách hàng hơn.

2.2. Quảng cáo sản phẩm mới

Các doanh nghiệp đa phần đều nằm lòng thói quen và hành vi mua sắm của những khách hàng tiềm năng đã được lưu trữ trong dữ liệu khách hàng. Thông qua dữ liệu về lịch sử mua hàng của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng SMS để thông tin thêm về sản phẩm mới, dịch vụ mới, qua đó thúc đẩy doanh thu trong tương lai.

Hoặc đồng thời cũng dựa trên lịch sử mua hàng của người dùng, doanh nghiệp có thể giới thiệu thông tin về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đã sử dụng hoặc trải nghiệm trước đó. Trong kinh doanh thị trường, hoạt động này được gọi là bán chéo (cross-sell), nghĩa là khi người dùng quyết định mua một sản phẩm, sử dụng một dịch vụ có liên quan đến những gì trước đó họ đã trải nghiệm ở doanh nghiệp của bạn.

2.3. Giới thiệu sự kiện

Bạn đã từng nhận được một tin nhắn giới thiệu hoặc thông báo thông tin về một sự kiện sắp sửa diễn ra chưa? Đúng vậy, ngoài nội dung về các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hay giới thiệu sản phẩm mới,... SMS Marketing còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc truyền tải thông tin về sự kiện của công ty cho khách hàng quan tâm.

2.4. Quảng bá thương hiệu

Không chỉ dừng lại ở công dụng thúc đẩy doanh thu, gia tăng và mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng. SMS Marketing còn được ứng dụng trong hoạt động quảng bá và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Mặc dù không quá phổ biến, tuy nhiên SMS Marketing lại giúp doanh nghiệp tiết kiệm được kha khá ngân sách so với các hình thức hay xu hướng Marketing khác. Mặt khác, doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có thể tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng mục tiêu, tiềm năng ở tương lai.

2.5. Chăm sóc khách hàng

Chắc chắn rồi, sử dụng SMS Marketing để chăm sóc khách hàng là một giải pháp thân thiện, mang lại hiệu quả vô cùng cao. Một tin nhắn với nội dung chúc khách hàng có một ngày sinh nhật vui vẻ, sẽ như một lời động viên và quan tâm đúng lúc, đúng chỗ, không chỉ là khách hàng hài lòng, mà còn để lại ấn tượng thương hiệu trong nhận thức của họ sâu sắc. Mặc dù trên thực tế, có khá nhiều kênh, nhiều công cụ để triển khai những hoạt động chăm sóc khách hàng. Tuy vậy, truyền tải nội dung qua tin nhắn vẫn là một kênh lý tưởng bởi chúng có sự cá nhân hóa cao.

2.6. Xác nhận thông tin

Nhìn chung, mục đích chính mà người ta thường nghĩ đến khi thực hiện các chiến lược Marketing có liên quan đến thương hiệu, làm hình ảnh, hay bán hàng. Tuy nhiên trong SMS Marketing nói chung, doanh nghiệp còn triển khai nó dưới dạng xác nhận thông tin. Chẳng hạn như tin nhắn xác nhận đơn hàng, hủy đơn hàng, cập nhật tình trạng đơn hàng, xác nhận thông tin thanh toán,... Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thông qua SMS, để thực hiện việc tương tác những thông tin qua lại lẫn nhau trong quá trình mua hàng với khách hàng.

3. Đánh giá tính hiệu quả của SMS Marketing

Thế giới Marketing luôn biến chuyển không ngừng, xu hướng này xuất hiện và đến xu hướng khác,... Trong đó, SMS Marketing được xem như một hình thức Marketing khá truyền thống, đã xuất hiện từ lâu. Vậy SMS Marketing được đánh giá về tính khả thi ra sao?

3.1. Ưu điểm của SMS Marketing

- Nội dung gửi đi nhanh, không bị spam: Chỉ cần nhấn nút gửi, SMS Marketing đã giúp doanh nghiệp nhanh chóng truyền tải hàng loạt thông điệp đến một số lượng khách hàng khổng lồ chỉ trong tích tắc. Bên cạnh lợi ích nhanh chóng, một thực tế cho thấy sử dụng giải pháp Marketing thông qua SMS sẽ không bị spam. Nghĩa là chỉ cần được các nhà mạng thông qua, nội dung tin nhắn của doanh nghiệp sẽ được thông báo đến hộp thư đến chính thức của khách hàng.

- Tỷ lệ mở và đọc cao: Chính vì xuất phát vì lý do không bị spam, do đó tỷ lệ mở và đọc SMS của khách hàng cao hơn so với các hình thức như Email Marketing. Bên cạnh đó, người dùng thường có thói quen mở tin nhắn ngay khi có thông báo đến màn hình điện thoại, điều này mang đến một hiệu quả đáng kể của hình thức này.

- Tiết kiệm chi phí: Nếu doanh nghiệp đã từng tiếp cận và triển khai những hình thức Marketing khác, chẳng hạn như làm SEO, quảng cáo báo chí, TVC,.. thì sẽ thấy được tính tiết kiệm chi phí khi chọn triển khai chiến lược SMS Marketing. Trung bình chỉ tốn khoảng 550 đồng cho một SMS gửi đi, thậm chí bạn sẽ có cơ hội tiết kiệm nhiều hơn con số này khi gửi đi tin nhắn với số lượng lớn, hay đăng ký các gói dịch vụ của nhà mạng.

- Mang tính cá nhân hóa: Cá nhân hóa thường là yếu tố có tầm ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng. Thông qua đó, có thể thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi qua các chiến dịch.

- Dễ sử dụng và đơn giản: Đa phần đặc trưng của các hệ thống SMS Marketing là đơn giản, dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần thực hiện vài khâu cơ bản là đã có thể hoàn thiện một chiến dịch truyền tải thông điệp và nội dung. Chủ yếu yếu tố cần chuẩn bị là danh sách dữ liệu khách hàng, nội dung của SMS cần gửi đi, còn lại là nhờ vào các thiết bị và công cụ hỗ trợ là được.

3.2. Hạn chế của SMS Marketing

Ngoài những giá trị hữu ích mang lại, hình thức SMS Marketing cũng gặp phải một số hạn chế nhất định như sau:

- Nội dung SMS bị giới hạn: Một hạn chế lớn trong SMS Marketing chính là bị giới hạn về số lượng ký tự trong một tin nhắn gửi đi. Thực trạng này cũng trở thành một nhiệm vụ cho những người làm Marketing, nghĩa là họ cần tối ưu hóa nội dung, ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo được ý nghĩa. Nếu chất lượng nội dung của SMS gửi đi sơ sài, thường sẽ gây ấn tượng tiêu cực cho người đọc. Mặt khác, cách thức truyền tải nội dung chỉ cho phép bằng ký tự văn bản cũng là một nhược điểm của SMS Marketing. Chúng hạn chế sự sáng tạo, tính hấp dẫn và thu hút của các chiến dịch quảng cáo. Đặc biệt đặt trong bối cảnh quảng bá bằng hình ảnh, TCV, clip,... đang ngày càng rầm rộ.

- Đo lường hiệu quả gặp nhiều khó khăn: Thông thường, các chuyên viên Marketing chỉ thống kê được số lượng truy cập khi khách hàng thực hiện click vào link trong nội dung SMS thông qua công cụ Google Analytic hoặc thông qua các mục tiêu đo lường đã được setting trên các website. Nhưng thực tế bạn lại không thể thống kê được số tin nhắn được người dùng mở và đọc. Chưa kể, nếu SMS bạn gửi đi không chứa link, mà chỉ chứa các nội dung đơn thuần chẳng hạn.

4. Làm thế nào để tối đa hóa công dụng của chiến lược SMS Marketing?

Sau khi tìm hiểu SMS Marketing là gì cũng như những lợi ích mà nó mang lại. Một trong những bài toán khó giải của các Marketer, đó chính là làm thế nào để chiến dịch này trở nên hiệu quả hơn và giảm thiểu được những hạn chế? Hãy thử áp dụng những mẹo đã được tổng hợp sau đây nhé.

4.1. Chọn đúng đối tượng

Dường như bạn đã có được 50% thành công nếu chọn đúng đối tượng khách hàng để thực hiện các chiến dịch SMS Marketing. Tránh trường hợp gửi tin nhắn quảng cáo sản phẩm bất động sản cho sinh viên,... Để làm được điều này, các Marketer cần chuyên nghiệp từ trong khâu sàng lọc danh sách khách hàng phù hợp và tiềm năng cho từng sản phẩm. Gửi SMS đúng đối tượng vừa tránh spam, vừa thúc đẩy doanh số.

4.2. Nội dung tin nhắn mang tính cá nhân

Tâm lý chung của chúng ta ngày nay thường “ghét” hoặc không quan tâm đến những tin nhắn được gửi đi tự động. Chính vì thế, nội dung SMS gửi đi cần được cá nhân hóa thông tin từ khách hàng. Điều này khiến chúng trở nên hấp dẫn và thu hút hơn rất nhiều so với các tin nhắn tự động. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được quan tâm, hay tương tác trực tiếp với doanh nghiệp vậy. Biết cách cá nhân hóa thông tin khách hàng để truyền tải nội dung trong SMS, và thực hiện thường xuyên, bạn sẽ nhận được kết quả đáng mong đợi đấy nhé.

4.3. Thông điệp chân thật nhưng ngắn gọn

Một SMS dài dòng sẽ chỉ khiến khách hàng của bạn trông thật phiền hà chán ghét bạn mà thôi. Nội dung trong Marketing như đã được “dặn đi dặn lại nhiều lần”. Chúng là yếu tố quan trọng, thậm chí là quyết định đến tỷ lệ thành công của một chiến dịch. Ví dụ, loại bỏ những từ viết tắt mang quy định cá nhân mà không được sử dụng rộng rãi, hay nhấn mạnh những cụm từ chính bằng cách viết in hoa,... Cuối cùng, hãy đảm bảo khách hàng của bạn sẽ hiểu hết những gì bạn truyền tải thông qua một SMS.

4.4. Thời điểm và tần suất gửi SMS

Nếu bạn không muốn nhận được những phản hồi tiêu cực khi sử dụng chiến lược SMS Marketing, hãy chú ý đến hai yếu tố, là tần suất và thời điểm gửi tin nhắn. Những thời điểm nghỉ ngơi thường nhật là rất tối kỵ, bạn nên tránh các thời điểm này, chẳng hạn như 12h trưa, hay sau 22h tối,... Ngoài ra, thời điểm gửi tin cũng nên dựa trên cơ sở mục đích sự kiện, hay lĩnh vực kinh doanh của bạn. Nếu đó là thông báo sự kiện diễn ra vào ngày mai, hãy gửi tin nhắn trước đó một ngày.

4.5. Kết hợp với các hình thức Marketing khác

Kết hợp với những hình thức Marketing khác sẽ làm SMS Marketing hiệu quả hơn, chẳng hạn như sử dụng các chiến dịch chạy ads, TVC, truyền thông qua mạng xã hội, web banner,...

Cuối cùng, để giúp khách hàng có thể ghi nhớ thương hiệu của bạn lâu hơn, hãy thường xuyên nhấn mạnh tên gọi thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm,... trong nội dung của SMS gửi đi. Điều này có thể tạo ra cơ hội để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, đồng thời gia tăng doanh số, gia tăng chất lượng hình ảnh,...

SMS Marketing là gì? Hiểu được lợi ích và bản chất của hình thức Marketing này, các Marketer sẽ biết cách định hướng những gì mình cần làm. 

Đăng ngày 20/11/2020, 33 lượt xem