SHRM là gì? Bài học quản trị nhân lực từ bức tranh Mỹ - Trung

Mục lục

1. Bạn đã biết shrm là gì?

Nhân sự (HR) chiếm một vị trí quan trọng trong việc hoạt động và phát triển của một tổ chức, nó trở thành một trong những yếu tố cạnh tranh tranh quan trọng giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Bởi thế nên đôi khi, vô hình chung chất lượng nhân sự, tiềm lực nhân sự luôn được coi là mối bận tâm quan trọng không chỉ với doanh nghiệp mà với cả chính phủ của các quốc gia. Một trong những tổ chức quản trị nhân sự nổi bật trên thế giới hiện nay đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc quản trị nhân sự, phát triển tiềm lực con người đó chính là SHRM. Vậy SHRM nghĩa là gì?

SHRM là chữ viết tắt của cụm từ Human Resource Management dịch ra là quản trị nhân sự quốc tế, một trong những hiệp hội quản trị nhân sự và nhân lực doanh nghiệp lớn nhất tại Mỹ cũng như nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay. Human Resource Management là tổ chức được hành lập với mục đích chính là bảo vệ quyền lợi của lao động trong ngành quản trị nhân sự cũng như thực hiện các chính sách thúc đẩy hoạt động nhân sự, quản trị nhân lực phát triển ổn định và lâu dài trong tương lai. Ngoài ra, SHRM  cũng được hiểu là quản trị nhân lực, hoạt động hoạch định, phát triển, thay đổi, … nhân sự - nhân lực của doanh nghiệp đó. 

Cục điện kinh doanh trong những năm gần đây đã bị thay đổi đáng kể do tác động của nhiều nhân tố mà trong đó tiêu biểu phải kể tới là toàn cầu hóa. Nhiều công ty đã mở rộng hoạt động ở nước ngoài, và thậm chí các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nước ngoài. Để đối phó với cạnh tranh toàn cầu, các công ty đang sử dụng các công nghệ mới để cung cấp các giải pháp tốt hơn, chi phí thấp hơn cho khách hàng của họ, nhưng những đổi mới công nghệ này đã dẫn đến sự phát triển hoặc thay đổi theo hướng xấu một cách liên tục của khách hàng và cả với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, thị trường vốn toàn cầu đang gây áp lực buộc các công ty phải đổi mới và giảm chi phí.

Tất cả những xu hướng này đang thúc đẩy các công ty quản lý tài sản của họ một cách hiệu quả nhất có thể, đặc biệt là tài sản con người -  nguồn nhân lực. Bởi vậy, Human Resource Management có vai trò rất quan trọng không chỉ với ngành nhân sự mà còn với nhân lực của doanh nghiệp, sự phát triển của doanh nghiệp nói chung.

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược (SHRM) là một khái niệm mới theo sau đặc biệt là trong khu vực tư nhân; đó là một cách tiếp cận để quản lý nguồn nhân lực hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh dài hạn, nó cố gắng nâng cao việc quản lý nhân sự lên một tầm chiến lược thông qua nguồn nhân lực. 

2. Nguyên tắc cốt lõi của quản trị nhân sự

Là chuyên gia nhân sự, bạn sẽ có trách nhiệm gia tăng giá trị cho các tổ chức, hỗ trợ và đóng góp cho sự thành công về văn hóa doanh nghiệp, mặt đạo đức nhân viên, chế độ, ...  của các tổ chức, doanh nghiệp đó. Đồng thời chịu các trách nhiệm nghề nghiệp cho các quyết định và hành động cá nhân, hay cách tham gia vào các hoạt động nâng cao uy tín và giá trị của doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp. Để thực hiện tốt điều này, các chuyên gia nhân sự nói riêng bà bộ phận nhân sự nói chung phải đảm bảo các nguyên tắc quan trọng của nghề nghiệp. Đây cũng chính là nguyên tắc trong quản trị nhân lực hay nguyên tắc chung trong hoạt động của tổ chức quản trị nhân lực. Cụ thể những nguyên tắc này là:

- Tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về hành vi đạo đức và nghề nghiệp.

- Đo lường hiệu quả của HR trong việc đóng góp hoặc đạt được các mục tiêu của tổ chức.

-Tuân thủ luật pháp.

- Làm việc phù hợp với các giá trị của nghề nghiệp.

- Phấn đấu để đạt được mức độ cao nhất của dịch vụ, hiệu suất và trách nhiệm xã hội.

- Vận động cho việc sử dụng thích hợp và đánh giá cao con người là nhân viên.

- Ủng hộ công khai và trong các diễn đàn thành lập để tranh luận để gây ảnh hưởng ra quyết định và kết quả.

- Tôn trọng sự độc đáo và giá trị nội tại của mỗi cá nhân.

- Đối xử với những người có nhân phẩm, tôn trọng và từ bi để thúc đẩy một môi trường làm việc đáng tin cậy không bị quấy rối, đe dọa và phân biệt đối xử bất hợp pháp.

- Đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội phát triển kỹ năng và năng lực mới.

- Đảm bảo một môi trường bao gồm và cam kết về sự đa dạng trong  các tổ chức 

- Phát triển, điều hành và ủng hộ các chính sách và thủ tục nhằm thúc đẩy công bằng, nhất quán và công bằng cho tất cả.

- Hành động một cách có trách nhiệm và thực hành quản lý âm thanh trong nước  

Những nguyên tắc này có ý nghĩa quan trọng quan trọng việc quản trị nhân lực doanh nghiệp đó là: Để xây dựng sự tôn trọng, uy tín và tầm quan trọng chiến lược đối với nghề nhân sự trong các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và cộng đồng nơi làm việc. Tạo những ảnh hưởng tích cực nơi làm việc và thực hành tuyển dụng  Để khuyến khích ra quyết định chuyên nghiệp và trách nhiệm, khuyến khích trách nhiệm xã hội. Từ đó hướng đến mục đích cuối cùng và lâu dài là phát triển nguồn nhân lực và những tiềm chưa được khám phá hết.

3. Mô hình quản trị nhân lực của Trung Quốc và Hoa Kỳ - Đâu là bài học cho chúng ta?

Mỹ và Hoa Kỳ là hai cường quốc kinh tế lớn nhất nhì thế giới, đây cũng là hai quốc gia sở hữu số lượng doanh nghiệp lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, số dân đông, đa dân tộc và văn hóa, … đã khiến hoạt động quản trị nhân lực gặp rất nhiều khó khăn. Vậy họ đã giải quyết nó bằng cách nào? 

Trung Quốc và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã áp dụng các mô hình và giá trị nhân lực lấy khách hàng làm trung tâm và nhân viên để đảm bảo năng lực của người lao động và sự hài lòng của khách hàng. Hệ thống văn hóa ở các quốc gia này đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định mô hình quản lý nguồn nhân lực (HRM) sẽ áp dụng. Tại Trung Quốc, các nhà quản lý nhân sự nhấn mạnh vào mối quan hệ giữa các cá nhân hơn ở Hoa Kỳ. Sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là những giá trị thiết yếu được ủng hộ trong các công việc của Trung Quốc. Do đó, PHRMS được xem một mô hình độc đáo, nơi các nhà lãnh đạo và nhân viên tập trung vào việc giữ lại một hình ảnh công cộng tuyệt vời. Tại Hoa Kỳ, sự đa dạng văn hóa đòi hỏi phải áp dụng các mô hình năng động và linh hoạt, tuân thủ nhu cầu của nhân viên dịch vụ công cộng và khách hàng.

Yêu cầu cao về quy tắc đã phản ánh sự ảnh hưởng đến văn hóa Mỹ, mặt khác, các nguyên tắc Nho giáo là phong tục quốc gia của ở Trung Quốc điều này đã dần tạo nên sự khác biệt trong quản trị nhân lực của hai cường quốc kinh tế này. Các văn hóa truyền thống Hoa Kỳ xem công việc như một lời kêu gọi từ Chúa và các cá nhân hành động theo yêu cầu chuyên môn của họ. Nền văn minh Trung Quốc, mặt khác, nhấn mạnh vào sự tôn trọng, hài hòa và kỷ luật. 

Quản lý nguồn nhân lực ở Trung Quốc và Hoa Kỳ áp dụng các chiến lược khác nhau để giải quyết sự đa dạng lực lượng lao động. Tại Hoa Kỳ, các công nhân bao gồm những người thuộc các nhóm văn hóa, tôn giáo và chủng tộc khác nhau, còn ở Trung Quốc, sự đa dạng đáng kể là dựa trên khu vực, từ khu vực nông thôn hoặc thành thị. Tuy nhiên, thực tiễn đã cho thấy sự phân biệt và đối xử không nhỏ giữa hai quốc gia này. Ở Mỹ, cộng đồng người da đen thường rơi vào hoàn cảnh khó khăn là việc làm, chính sách tiền lương và bồi thường đối xử với họ không đồng đều so với người da trắng. Tại Trung Quốc, sự phân biệt đối xử với các nhân viên làm công lan truyền trong các công thức chính sách và cách thức đối sử tuy rằng nó không được chính thức. Do đó, quản lý nguồn nhân lực công cộng ở cả hai quốc gia tham gia quản lý sự khác biệt bằng cách hài hòa giữa người lao động.

Quản lý nguồn nhân lực hiện đại có nhiều thành phần như việc làm, đào tạo, thăng tiến, lương thưởng và sa thải. Các nhà quản lý thiết kế mô hình đảm bảo tuyển dụng và bồi thường tùy thuộc vào năng lực của ứng viên. Người quản lý nguồn nhân lực ở Trung Quốc và Mỹ luôn tiên phong trong việc đảm bảo thực hiện các thực hành không phân biệt đối xử. Các chương trình khuyến mãi dựa trên năng lực và hiệu suất của người lao động là hiệu quả nhất trong việc đảm bảo thực thi đúng nghĩa vụ của dịch vụ công cộng.

Quản lý con người ở Trung Quốc và Hoa Kỳ phải đối mặt với những thách thức khác nhau dựa trên văn hóa tự nhiên của họ. Các công việc của Trung Quốc chấp nhận các nguyên tắc Nho giáo  trong giao dịch kinh doanh. Tầm quan trọng của niềm tin và sự tôn trọng làm cho các dịch vụ công cộng của Trung Quốc trở nên lý tưởng cho xã hội. Tuy nhiên, việc phát hành hối lộ cản trở công lý khi các nhà quản lý nhận hối lộ để đưa ra các quyết định.Tại Hoa Kỳ, đạo đức thuần túy và phản kháng thống trị các truyền thống quốc gia không khuyến khích các sơ suất và nhấn mạnh vào các đánh giá dựa trên hiệu suất và năng lực. Sự đa dạng tại nơi làm việc là phổ biến nhất ở Mỹ do các nhóm văn hóa đa dạng của nó. Tuy nhiên, ở cả hai quốc gia, sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc là phổ biến. Các nhà quản lý nhân sự công có trách nhiệm loại bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử cũng như đảm bảo cơ hội bình đẳng cho người lao động để phục vụ và xuất sắc.

Từ mô hình quản trị nhân lực của Trung Quốc và Mỹ, doanh nghiệp có thể rút ra bài học quản trị nhân lực cho mình nhất là khi doanh nghiệp đó sở hữu nguồn nhân lực đa dạng, phong phú từ văn hóa đến năng lực và trình độ. Quản trị nhân lực - SHRM cái ý nghĩa quan trọng cũng vì cớ ấy. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ về SHRM là gì? cùng những thông tin hữu ích khác cho mình.

Đăng ngày 20/11/2020, 33 lượt xem