Tin tức tổng hợp

SHEIN là gì? Thương hiệu với những chiến lược marketing độc đáo

1. SHEIN là gì?

SHEIN là một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Trung Quốc được thành lập vào năm 2008, trụ sở chính đặt tại Nam Kinh và được điều hành bởi Chris Xu. Khởi nguồn của SHEIN chính là một website chuyên về váy cưới nói riêng và thời trang nữ nói chung, với tên gọi ban đầu là SheInside. 

1.1. Lịch sử hình thành SHEIN

Những năm đầu khi mới bước chân vào thị trường, SHEIN không mang được bản sắc nào nổi bật để cạnh tranh. Tuy nhiên, đến năm 2014, SHEIN đã có sự chuyển biến, xây dựng chuỗi cung ứng mình một cách đầy đủ, cùng năm đó SHEIN đã mua lại một công ty nổi tiếng về lĩnh vực thương mại điện tử đó là Romwe - một công ty tại Trung Quốc.

Lịch sử hình thành SHEIN
Lịch sử hình thành SHEIN

Từ năm 2012, thương hiệu đã đẩy mạnh việc tặng quà, tạo đội ngũ blogger thời trang phủ sóng dày nhưng cũng rất ổn định trên các nền tảng xác hội như Facebook, Instagram, Pinterest….Đến năm 2015, cái tiên SheInside được rút ngắn thành SHEIN giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến và cũng dễ dàng tìm kiếm hơn. SHEIN luôn đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, tệp khách hàng thân quen.

Trong những năm gần đây, thay vì phát triển tại Trung Quốc, SHEIN lại phát triển và được đánh dấu mạnh mẽ trên thị trường của phương Tây. Đây chính là thị trường mục tiêu mà SHEIN tập trung vào, cụ thể là thị trường, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông, Úc. Có thể đến một vài con số thành tích mà SHEIN đã đạt được đó là 7 triệu người dùng trên đất nước Hoa Kỳ, hashtag về SHEIN thu được hơn 10 tỷ lượt xem trên nền tảng Tik Tok. Hơn 4 triệu lượt mua của khách hàng chỉ trong 6 tháng trên quốc gia được mệnh danh là “mặt trời không bao giờ lặn”

1.2. Sứ mệnh

Với sứ mệnh là cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao và hợp thời trang với giá hấp dẫn cho mọi người dùng trên thế giới. Tất cả các sản phẩm có kích cỡ khác nhau đều có thể tìm thấy trong cửa hàng của SHEIN.

1.3. Slogan

SHEIN với phương châm là “mọi người đều có thể tận hưởng vẻ đẹp của thời trang”, thương hiệu này đã cung cấp các phong cách phục vụ tập trung chủ yếu cho phụ nữ, thanh niên trong mọi hoàn cảnh, mọi kích cỡ khác nhau. SHEIN cung cấp cho khách hàng có những sản phẩm Plus Size. Đây là ngách thị trường khá tiềm năng mà đang dần được nhiều thương hiệu khai thác. 

Bên cạnh những sản phẩm cho phụ nữ là chủ yếu, SHEIN vẫn đưa ra những sản phẩm dành cho nam giới và trẻ em. Đây chính là một cửa hàng tiện lợi cho việc mua sắm thời trang, không những chất lượng mà giá cả lại hấp dẫn.

Slogan
Slogan

2. Chiến lược marketing của Shein

2.1. Chiến lược thị trường: sản phẩm và thương hiệu

Trên website của SHEIN chứa toàn bộ những sản phẩm do chính thương hiệu này thiết kế từ quần áo, giày dép đến cả những phụ kiện thời trang. SHEIN luôn đa dạng hóa sản phẩm của mình, sản xuất sản phẩm nhanh chóng, có thể hoàn thành toàn bộ quy trình trong 3 ngày nhanh nhất. Sản phẩm của SHEIN được chia nhỏ về các danh mục chính như sản phẩm cho nam, nữ, trẻ em; size tiêu chuẩn và plus size; bộ sưu tập; các sản phẩm ưu đãi….Nhờ sự đa dạng này, khách hàng cũng cảm thấy bất ngờ, thích thú khi có nhiều sự lựa chọn hơn tại của hàng.

Ở SHEIN cũng có nhiều lợi thế về quy mô, công nghệ sản xuất khi một ngày có thể sản xuất 1000 sản phẩm phẩm mới mỗi ngày và sản lượng bán ra mỗi tuần tương ứng với lượng bán của Zara cả năm. Như vậy cũng có thể thấy được sức hút của thương hiệu này rồi.

Chiến lược thị trường: sản phẩm và thương hiệu
Chiến lược thị trường: sản phẩm và thương hiệu

2.2. Chiến lược thị trường: tập trung vào khách hàng mục tiêu là gen Z

 Theo thống kê thì lượng khách mua hàng nhiều nhất của SHEIN tập trung vào hai nhóm đó chính là các bạn nữ giới thế hệ gen Z và các cha mẹ có con nằm trong độ tuổi từ 1 đến 15 tuổi. Gen Z vẫn là nhóm khách hàng quan trọng nhất của SHEIN vì nhóm này có lượng tiêu thụ đông nhất và số lượng người nằm trong độ tuổi này cũng rất đông trên thế giới. 

Gen Z là một thế hệ trẻ, năng động, họ dễ bị tác động bởi những yếu tố xung quanh. Đây cũng là nhóm tiếp cận nhanh với thế giới công nghệ, việc tìm kiếm các sản phẩm đối với họ lại càng trở nên dễ dàng hơn. Gen Z cũng có nhu cầu về thời trang lớn, thích chạy theo xu hướng hoặc luôn có mong muốn định hình phong cách, khẳng định cái tôi của bản thân.

Tập trung vào khách hàng mục tiêu là gen Z
Tập trung vào khách hàng mục tiêu là gen Z

Dựa vào những đặc điểm mà gen Z có, SHEIN cũng rất khéo léo đấy mạnh những chiến lược nhằm tiếp cận mạnh đến đối tượng này. Điển hình là các chiến lược:

2.2.1. Marketing trên Tik Tok

Tik Tok đang là một nền tảng phát triển, sôi động với thế giới người dùng. Nội dung dễ dàng được Tik Tok phân bổ đến người dùng và tiếp cận với một số lượng lớn. Độ tuổi dùng Tik Tok nhiều nhất cũng trong khoảng 18 cho đến 24 tuổi. Đây cũng là nhóm khách hàng mục tiêu của SHEIN. Việc phát triển một cộng đồng blogger trên nền tảng này đã mang lại lợi nhuận lớn cho SHEIN. Những người có ảnh hưởng sẽ nhận được sản phẩm miễn phí từ SHEIN và sẽ nhận được hoa hồng thông qua chương trình affiliate của SHEIN. Có rất nhiều Tiktoker, Youtuber thích hợp tác với SHEIN vì lợi nhuận tương đối ổn định.

Marketing trên Tik Tok
Marketing trên Tik Tok

2.2.2. Marketing trên Youtube

Cũng tương tự nền tảng Tik Tok, Youtube cũng được nhiều người sử dụng, hình thức marketing trên nền tảng này cũng tương tự như Tik Tok. Những người có tầm ảnh hưởng sẽ nhận được hàng miễn phí từ SHEIN, họ sẽ “đập hộp”, dùng thử, trải nghiệm và review trên kênh Youtube của họ. Sau đó học cũng nhận được một khoản hoa hồng từ các video. 

Trước khi đưa ra một quyết định mua hàng, các bạn trẻ thường có xu hướng tham khảo những người xung quanh hay các trang thông tin khác nhau. Tham khảo những bài review cũng là một trong những cách họ thường sử dụng. Việc review thường mang lại uy tín cao cho người tham khảo.

Marketing trên Youtube
Marketing trên Youtube

2.2.3. Affiliate Marketing

SHEIN là một thương hiệu độc lập, không phải nền tảng để nhiều người tham gia vào bán hàng như Shopee hay Amazon. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể bán hàng cho SHEIN và thu về khoản hoa hồng cho mình thông qua chương trình Affiliate của SHEIN. Bạn có thể chọn “Nền tảng liên kết chính thức của SHEIN” hoặc là chọn “Nền tảng liên kết đối tác”. Với cách thức kiếm tiền khá đơn giản: quảng cáo thương hiệu SHEIN trên mạng xã hội, khách hàng nhập vào bài đăng, khách hàng chính thức mua hàng, influence nhận hoa hồng.

Vậy là timviec24h.vn đã cùng bạn đi tìm hiểu SHEIN là gì rồi. Chắc hẳn là bạn cũng giải đáp được thắc mắc, tại sao bạn lại nhìn thấy quảng cáo của SHEIN nhiều như vậy rồi đúng không? Và bạn cũng có thể trở thành một người bán hàng cho SHEIN để kiếm lại một khoản thu nhập đó nha.

Đăng ngày 06/10/2022, 89 lượt xem