Shark Khoa - soái ca khởi nghiệp thế hệ mới của giới Startup

Mục lục

1. Những thông tin cá nhân về Shark Lê Đăng Khoa

1.1. Xuất thân của doanh nhân trẻ Lê Đăng Khoa

Trước khi tham gia vào chương trình Shark Tank Việt Nam, ông Khoa được biết đến với vai trò là founder của nhiều nhãn hàng khác nhau. Đặc biệt hơn về xuất thân của ông cũng không hề tầm thường, khi được sinh ra trong gia đình khá giả, cha ông là ông Lê Văn Huấn - Chủ tịch Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh. Khi đến với chương trình ông còn được chị em và khán giả chú ý không chỉ về xuất thân, những thành tựu đạt được trong con đường kinh doanh mà còn cả về ngoại hình lịch lãm, khôi ngô, là hình mẫu lý tưởng của nhiều chị em. 

Ông Khoa sinh ra trong gia đình có 3 anh em, vì là anh cả nên ông được ba mẹ dạy dỗ rất nghiêm khắc. Những năm tháng tuổi thơ do gia đình không mấy khá giả, mẹ ông bán bánh cuốn và chả lụa để kiếm tiền. Theo như ông kể lại những hôm bán ế, ông và gia đình phải ăn chả lụa kho thường xuyên, ăn từ lúc ngon đến ngán phát khóc cũng phải ăn.

Không bao lâu, khi kinh tế gia đình cũng trở nên khấm khá hơn, gia đình đã để dành được một khoản tiền để sau khi tốt nghiệp cấp 2, ông được gia đình cho sang Mỹ để du học cấp 3 và đại học. thời gian đầu xa nhà ở nước bạn, ông gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Nhưng chính vì quyết tâm học hành để không phụ lòng ba mẹ mà ông đã xuất sắc dành được học bổng như mong muốn.

1.2. Quá trình tiến thân của nam doanh nhân trẻ

Những ngày tháng theo học ở nước ngoài, sau khi học xong cấp 3, ông theo học ngành Tâm lý học. Hoàn thành xong chương trình đại học, ông ra trường với tấm bằng cử nhân ngành Tâm lí học, vì muốn trở về nước để tiếp quản sự nghiệp của gia đình mà ông tiếp tục trau dồi thêm cho mình những kiến thức về kinh doanh. Về nước ông làm việc tại công ty của chính gia đình với vai trò nhân viên kinh doanh, xuất phát từ con số không để có thể hiểu và trau dồi cho bản thân những kinh nghiệm kinh doanh trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh.

Sau 3 năm cọ xát và dần quen với môi trường kinh doanh, dần khiến anh trở nên yêu thích con đường kinh doanh. Để có thể hiểu hơn và đủ kiến thức để có thể làm người tiên phong, người lãnh đạo mà Shark Khoa không ngần ngại tham gia học chuyên sâu về kinh doanh tại Đại học RMIT để trau dồi thêm nhiều kiến thức. 

Do khả năng lãnh đạo, ý chí không ngừng phát triển bản thân, luôn cố gắng mà không lâu sau đó ông đã vươn lên trở thành Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Phân bón Ba Lá Xanh. Không chỉ giỏi về kinh doanh, nhờ những gì ông học được ở trường khi còn theo học ngành Tâm lí học mà trong kinh doanh ông cũng nắm được tâm lí khách hàng, giúp ông định hướng và giải quyết vấn đề đơn giản hơn.

2. Thành tựu đạt được của Shark Lê Đăng Khoa

2.1. Tuổi trẻ có thể vấp ngã chỉ cần quyết tâm và không bỏ cuộc

Những thành tựu đạt được của Shark Lê Đăng Khoa những năm gần đây luôn được mọi người quan tâm. Với lối tư duy và định hướng kinh doanh khác biệt, luôn hướng đến những điều mới mẻ nhưng cần thiết, được đa phần bạn trẻ quan tâm. 

Bước đầu lập nghiệp Shark Khoa luôn muốn chứng minh cho mọi người biết đến khả năng và những gì có thể làm được của bản thân. Ông chính thức bắt đầu vào nghiên cứu cũng như đầu tư vào ngành in ấn. nNhưng do nhiều vấn đề xảy ra cũng như may mắn chưa mỉm cười với chàng trai trẻ mang khát vọng lập nghiệp thành công, chỉ sau 5 tháng anh đã mất trắng 3 tỷ đồng tiền dành dụm.

Sau kinh nghiệm về “bước chân hụt” lần trước mà ông đã cẩn thận tính toán và tập trung hơn về mảng nông nghiệp, mảnh đất anh đã có kinh nghiệm khá rõ từ trước. 7 năm chuẩn bị ra quân lần nữa, ông quyết định quay trở lại với dự án Làng du lịch Tre Việt - The Bamboo với số vốn hơn 2 triệu đô. Với lần khởi nghiệp này, ông đã gặp phải khá nhiều sự phản đối từ gia đình và cả phía ngân hàng. Nhưng ước mơ khởi nghiệp và nhiệt huyết tuổi trẻ đã đôn đúc anh tiếp tục đón nhận thử thách, may thay dự án đó đã đạt được thành công ngoài sức mong đợi. Cùng với khả năng sáng tạo và nhạy bén trong kinh doanh mà không lâu sau từ một mảnh đất hoang sơ, ông đã hóa phép nó trở thành một trung tâm vui chơi giải trí lý tưởng của mọi gia đình.

2.2. Thành tựu đáng nể ở tuổi 30

Sau thành công khả quan với dự án trên, Shark Khoa lại tiếp tục tìm hiểu và đầu tư phát triển vào lĩnh vực công nghệ và bất động sản với dự án mang tên Zita.vn - trang web được xây dựng nhằm cập nhật những thông tin về bất động sản. Tuy mới thành lập nhưng vào tháng 11/2016 lượng tương tác và mức độ tiếp cận của trang web đã lên đến 700.000 người, số lượng tin tức được cập nhật mỗi ngày ở trang web này có thể lên đến 2000 tin.

Theo những thông tin hiện nay về đế chế kinh doanh của Shark Khoa trong lĩnh vực bất động sản, ông đang giữ vị trí chủ tịch 1 công ty bất động sản tên Lê Real. Bên cạnh đó, ông còn giữ vai trò co-founder của 38 Flower Market và Tea House 28 Flowers, cùng với các chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ về hoa tươi nhập khẩu, thưởng trà ngắm hoa. Do nắm bắt được thị hiếu của khách hàng bây giờ, khi quá vất vả, ai cũng muốn được thư giãn và tận hưởng cuộc sống mà hướng kinh doanh trà và hoa ra đời để đáp ứng điều đó.

Ở tuổi 37 nhưng sự nghiệp của ông khiến nhiều người trầm trồ, ông được biết đến với vai trò là 1 trong những doanh nhân trẻ tuổi nhất, còn là lãnh đạo của hơn 10 công ty đa lĩnh vực. Một số công ty ông Khoa trực tiếp quản lí với nhiều vai trò khác nhau có thể kể đến như:

- Giám đốc điều hành công ty TNHH phân bón Ba Lá Xanh

- Chủ tịch Công ty bất động sản Lê Real

- Co - Founder 38 Degree Flower Market và Tea House 38 Degree Flowers

- CEO Làng du lịch sinh thái Tre Việt

- Ông bầu dẫn dắt đội bóng rổ Da Nang Dragon

Bên cạnh những thành tựu đạt được và tài sản sở hữu, khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Lê Đăng Khoa cũng trở thành nhà đầu tư chủ chốt cho nhiều dự án có tiềm năng. Hiện các dự án này đang được phát triển khá mạnh mẽ, cũng làm cho sự nghiệp và tài sản sở hữu của ông Khoa tăng đáng kể.

3. Quan điểm sống của “soái ca khởi nghiệp” - Lê Đăng Khoa

3.1. Chưa bao giờ ngừng học hỏi và cố gắng

Việc học tập đối với ông Khoa từ trước đến nay luôn được ông xem trọng, do được sự dạy dỗ nghiêm khắc và tính cách cùng ý chí luôn tiến về phía trước của mình mà ông luôn đề cao việc học. Từ lúc đi học, ông đã rèn cho bản thân tinh thần tự học, chuyên cần với mọi việc. Tâm lí học vốn là môn học khó hiểu, khối lượng kiến thức khá lớn cùng với đó là lý thuyết ở các môn đại cương khá khó khăn và chật vật với nhiêu sinh viên. Nhưng khi trong những tiết học ấy shark Khoa không bao giờ trốn tiết, ông luôn tìm cho mình vị trí bàn đầu để rèn luyện cho bản thân tinh thần tập trung cao đó. Chính vì những cách thức học tập và phương pháp tự rèn luyện bản thân ấy đã giúp ông Khoa tập trung cao vào những việc khó, và có thể giải quyết một cách dễ dàng. 

Đối với công việc kinh doanh cũng vậy, ông luôn dùng thái độ học hỏi để kinh doanh, bằng việc hiểu và biết lắng nghe tâm lý khách hàng mà giúp ông không ít trong việc đem đến cho khách hàng những sản phẩm ưu việt, đúng nhu cầu. Trong mọi việc ông cũng luôn có quan điểm rõ ràng khi quản lí và xây dựng hoạt động kinh doanh: “Khi kinh doanh, ông sẽ lựa chọn một ý tưởng bình thường nhưng đổi lại phía sau cho ý tưởng ấy là có một ekip ấn tượng, còn hơn tạo ra một ý tưởng ấn tượng nhưng sở hữu một ekip bình thường”.

3.2. Khởi nghiệp là phải chấp nhận gặp khó khăn, khi hết khó khăn có nghĩa ta chẳng còn gì

Việc khởi nghiệp đối với một số người hẳn đơn giản, ít sóng gió, nhưng với người từng thất bại và không có được lòng tin của mọi người như Shark Khoa thì những bài học về quá trình khởi nghiệp là vô cùng sâu sắc. Những quan điểm của ông luôn được thể hiện rõ, ông luôn đón nhận những khó khăn, thách thức, vì ông biết rằng khi bản thân có sự cọ xát sẽ giúp mình khôn ngoan và vững vàng hơn đứng trước bão táp cuồng phong. Từ những việc nhỏ như việc học cũng có những khó khăn riêng, theo Shark Khoa việc bỏ cuộc, lơ là việc học khi bước đầu đứng trước khó khăn thì hẳn đối với việc khởi nghiệp khó có thể thành công. 

Cơ bản thì con đường khởi nghiệp sẽ có nhiều cách thức và cũng chính vì lẽ đó cũng sẽ có nhiều chông gai và khó khăn khác nhau. "Khi khởi nghiệp, nếu chúng ta cảm thấy hết khó khăn là chúng ta chết. Bởi thị trường luôn thay đổi, khách hàng thay đổi, nếu doanh nghiệp không ngừng nâng cao sản phẩm thì sẽ chết”

3.3. Trước khi khởi nghiệp hãy tập kiếm tiền để hiểu rằng muốn có vốn vất vả như thế nào

Đối với Shark Khoa việc trọng dụng người quan trọng hơn bất cứ thứ gì. Để có một sản phẩm tốt người startup phải hiểu được giá trị của sản phẩm mình trước và sau khi làm ra như thế nào. Khi hiểu được giá trị đồng tiền mà bản thân người khởi nghiệp mới biết dùng đồng tiền kiếm ra để đẻ ra thêm như thế nào mới là đúng. Nhiều startup rất tự tin về định giá sản phẩm và công ty của mình, nhưng họ quên mất yếu tố Nhà đầu tư họ hiểu giá trị về vốn cỡ nào, cũng như qua cách bạn thể hiện mà họ có thể định giá được giá trị của sản phẩm bạn xây dựng.

Tuy so với nhiều nhà kinh doanh trên thương trường hiện nay, cái tên “Doanh nhân Lê Đăng Khoa - Shark Khoa” hiện so với nhiều ông lớn khác không quá nổi bật. Nhưng để xem xét về độ tuổi, kinh nghiệm sống, và bản lĩnh kinh doanh, ông hiện đang là một trong những đối thủ đáng gớm. Bên cạnh đó ông cũng giữ vai trò là hình mẫu lý tưởng trong mắt nhiều bạn trẻ, là thần tượng không chỉ về quan điểm kinh doanh mà còn về cả quan điểm sống và phong cách sống của bản thân.

Đó là những thông tin về Shark Khoa, “soái ca khởi nghiệp” mà timviec24h.vn muốn giới thiệu đến bạn. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ làm bạn thích thú, còn rất nhiều bài viết hay khác ở trang đang chờ bạn khám phá, mời bạn đón đọc

Đăng ngày 20/11/2020, 61 lượt xem