Sampling là gì? Vai trò của Sampling trong Marketing?

Mục lục

1. Sampling là gì?

Sampling – Mẫu dùng thử là một hình thức quảng bá sản phẩm một cách trực tiếp đến người tiêu dùng nhằm mục đích mang lại cho khách hàng sự tin cậy nhất định đối với nhãn hàng thương hiệu để từ đó tin dùng sản phẩm, và giới thiệu đến nhiều hơn bạn bè người thân cùng có những trải nghiệm thật nhất về sản phẩm.

Đây là một hình thức kinh doanh rất phổ biến hiện nay từ những doanh nghiệp nhỏ đến các hãng, doanh nghiệp lớn cũng áp dụng để thực hiện theo phương pháp này. Bởi hiệu quả thông qua sự phản ứng của khách hàng là rất lớn.

Sampling chính là việc đưa ra giải pháp và được trải nghiệm giải pháp đó bằng một sản phẩm một cách trực tiếp dựa trên các mẫu dùng thử được cung cấp bởi công ty đã đem lại những lợi ích cho cả đôi bên là doanh nghiệp và khách hàng.

2. Các bằng chứng cho thấy hiệu ứng tích cực mà Sampling mang lại

Theo báo cáo của viện tiếp thị cho thấy khi được hỏi về tại sao khách hàng tại muốn thử nghiệm sản phẩm mà họ  đã lựa chọn để trải nghiệm thì có đến 81% các khách hàng trả lời rằng họ thích được trải nghiệm sản phẩm thực tế và được dùng một cách miễn phí các sản phẩm đó. Hiểu được tâm lý người tiêu dùng và hiệu ứng đám đông chính vì vậy mà phương pháp này được áp dụng một cách rộng rãi đến trong các doanh nghiệp.

Trong thực tế khi thấy bất cứ một đám đông nào tụ họp trên đường thì phần lớn  những người đi qua đường đều tò mò không biết chuyện gì đang xảy ra? “Hiệu ứng đám đông” hướng đến phần lớn tâm lý khách hàng ưa “của ngon vật là” mà không phải trả tiền, điều này cũng đem lại các kết quả bất ngờ khi bạn có thể thu hút các đối tượng khách hàng với mục đích, điều kiện khác nhau, họ có thể là người chưa biết đến sản phẩm và đang muốn tìm sản phẩm phù hợp, hay những người hoàn toàn không có chút thông tin gì về sản phẩm, cũng có thể họ là những người đã tin và sử dụng sản phẩm rồi khi được trải nghiệm miễn phí thì cảm thấy thích hơn và có thể họ cũng muốn xem cuộc trải nghiệm sản phẩm lần này có gì mới hay không. Chính vì vậy mà ta không thể phủ nhận khi áp dụng phương pháp trải nghiệm mẫu dùng thử này nhờ công dụng “được hiệu ứng đám đông” mang lại.

Hiện nay các nhãn hàng lớn như các sản phẩm về sữa cho trẻ em với trị giá rất cao cũng đồng nghĩa với chất lượng mà sản phẩm đó mang lại. Tuy nhiên trên thị trường có hàng vạn các mặt hàng sữa khác nhau đôi khi người tiêu dùng không biết dựa vào đâu để có thể có lựa chọn tốt nhất cho con minh. Chính vì vậy, việc dùng thử trước các sản phẩm mẫu vừa đem lại cảm giác thực tế cho khách hàng mà nhờ vào đó khách hàng mới biết được rằng đâu mới là sản phẩm phù hợp với mình hay cho gia đình mình. Đó là lý do tại sao cũng trong báo cáo của viện tiếp thị cho thấy con số 49% người dùng thử sản phẩm cho rằng họ muốn dùng thử để xem chất lượng sản phẩm như thế nào.

Trên thực tế các cuộc thử nghiệm sản phẩm mẫu này sẽ diễn ra với nhiều hình thức và địa điểm khác nhau chủ yếu là nơi tập trung đông người hướng đến phần đa khách hàng cụ thể như: Các trung tâm mua sắm, các cửa hàng mỹ phẩm, chợ hay hội chợ, các con phố đông đúc,..chính vì vậy có thể hiểu được tạ sai mà các sản phẩm này lại được thu hút và được sử dụng nhanh đến vậy.

Hình thức quảng bá sản phẩm làm cho các khách hàng đã sử dụng rồi cảm thấy tin tưởng sản phẩm hơn, khách hàng chưa dùng đến sản phẩm thì sẽ có thể thay đổi hướng suy nghĩ đó sau khi có cơ hội được trải nghiệm dùng thử sản phẩm.

3. Các hình thức của Sampling được thực hiện như thế nào để thu hút khách hàng?

Có hai hình thức cơ bản cho việc áp dụng trong việc đưa ra các mẫu dùng thử này đó chính là:

-   Face to Face: Tức là đối mặt trực diện, mục đích của hình thức này là hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn và thu hút sự  chú ý bằng cách cho khách trải nghiệm trực tiếp, qua đó thấy được phản ứng của khách hàng về sản phẩm và đánh giá của khách hàng đến sản phẩm đó như thế nào. Hình thức này được thực hiện ở những nơi tập trung đông người để tiền lợi cho việc mời chào khách hàng và tăng sự tập trung của khách hàng đối với sản phẩm.

-  Hình thức thứ hai đó chính là Door To Door: Tức là cung cấp các sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận nơi sử dụng tức là nhà của khách hàng. Hình thức này hướng đến các khách hàng tiềm năng( có điều kiện sử dụng lâu dài  các sản phẩm của doanh nghiệp, thường xuyên mua các sản phẩm của doanh nghiệp). Sampling với hình thức Door To Door là một trong những cách chăm sóc khách hàng một cách đặc biệt hơn của doanh nghiệp.

Cả hai hình thức này đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Trong khi Face To Face có thể đem lại hiệu ứng và hướng đến được Phần lớn các đối tượng khách hàng thì Door To Door chỉ hướng đến 1 đối tượng khách hàng tiềm năng mà đôi khi không đạt được kết quả như mong muốn.

3.1. Điểm mạnh của Face To Face và Door To Door trong Sampling là gì?

Điểm mạnh của face to Face:

- Hướng đến nhiều hơn các đối tượng khách hàng, mở rộng cơ hội kinh doanh quảng bá sản phẩm đến một phạm vi rộng hơn về số lượng người tiêu dùng.

- Đoán biết được đánh giá, cảm nhận và phản ứng của khách hàng một cách nhanh chóng

- Xây dựng được không chỉ sự thu hút bởi hình thức mà còn gây dựng sự tin tưởng đối với khách hàng về chất lượng

Điểm mạnh của hình thức Door To Door:

- Xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp một cách lâu dài và bền vững

- Giới thiệu, xây dựng và củng cố niềm tin của khách hàng đối với các dòng  sản phẩm khác nhau trong chuỗi các sản phẩm của doanh nghiệp

3.2. Điểm hạn chế của hai hình thức trong Sampling

Đối với điểm hạn chế của face to face

-  Khách hàng có nhu cầu sử dụng nhưng không có  nhu cầu mua hàng

-   Khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhưng không có điều kiện để mua hàng

-  Không tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể nào vì thế mà có thể xảy ra tình trạng khách chỉ mua sản phẩm một lần

Điểm hạn chế của door to door:

-   Chỉ tập trung vào một đối tượng khách hàng tiềm năng

-  Thu hẹp lại phạm vi và đối tượng khách hàng

-   Đầu tư nhiều hơn trong cả việc đi lại và cung cấp các sản phẩm mẫu cùng đội ngũ nhân viên tư vấn với trình độ và chuyên môn cao

4. Khi nào cần sử dụng Sampling?

Bạn đã biết đến các lợi ích của Sampling nhưng liệu bạn có biết thời điểm nào ta nên sử dụng các sản phẩm  mẫu đến khách hàng chưa?

Tùy vào mục đích của công ty, doanh nghiệp mà hình thức cho khách hàng sử dụng các sản phẩm dùng thử này lại được áp dụng vào các thời điểm khác nhau như:

Mục đích chung: Nâng cao doanh số, quảng bá sản phẩm đến nhiều các đối tượng khách hàng khác nhau tạo cơ hội kinh doanh và xây dựng các mối quan hệ mới.

Mục đích riêng:

-  Sampling được sử dụng khi: khi công ty doanh nghiệp ra mắt một dòng sản phẩm mới, đẩy mạnh việc phân luồng dòng sản phẩm và thúc đẩy sản  xuất phát triển

-  Tìm kiếm và mở rộng nguồn khách hàng mới dựa trên sản phẩm đã có

-  Doanh nghiệp muốn xây dựng sự tin cậy của khách hàng bằng chất lượng sản phẩm

-  Doanh nghiệp muốn có thêm bằng chứng để chứng minh về chất lượng của sản phẩm thông qua các đánh giá khách quan nhất từ phía người sử dụng sản phẩm

-  Doanh nghiệp muốn có thêm các ý tưởng mới trong việc nâng cao sản phẩm thông  qua cảm nhận của người dùng cho phù hợp với thị hiếu khách hàng.

5. Sampling và thời đại 4.0 – công nghệ gắn liền với trải nghiệm

Tại sao lại đề cập đến thời địa 4.0 ở đây bởi vì Sampling còn được áp dụng bằng hình thức online. Thông qua trang của công ty mà người dùng có thể chọn bất kỳ sản phẩm nào mà bạn muốn trải nghiệm miễn phí sau đó sản phẩm sẽ được gửi đến và giao đến tận nhà để bạn có thể trải nghiệm sản phẩm đó một cách thoải mái nhát có thể.

6. Sampling theo quy định đối với luật pháp

Theo thông tư 07/ 2007 /TTLT- BTM-BTC có quy định đối với các công ty hay doanh nghiệp muốn tổ chức khuyến mãi hay các chương trình dùng thử đến người tiêu dùng một cách trực diện mà các sản phẩm dùng thử không  phải trả tiền thì các doanh nghiệp đó phải thực hiện việc thông báo đến sở thương mại nơi mà diễn ra buổi khuyến mại hay mẫu dùng thử đó.

Các nội dung trong thông báo phải được ghi chi  tiết đầy đủ các mục như: Tên chương trình khuyến mãi, thời gian, địa điểm tổ chức kết thúc khuyến mại, đối tượng khách hàng, hình thức thực hiện, giải thưởng và cơ cấu giải thưởng, loại sản phẩm hay hàng hóa được thực hiện trong chương trình khuyến mại. Và sau khi thực hiện xong chương trình khuyến mãi đó doanh nghiệp phải thực hiện một nhiệm vụ quan trọng nữa đó chính là việc báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mãi đó.

Như vậy, thông qua bài viết Sampling là gì? Các bạn đã có được những thông tin cần thiết cho bản thân. Bên cạnh đó bạn cũng có thể xây dựng các chiến lược cụ thể để triển khai chính phương pháp Sampling Marketing này cho công ty hay doanh nghiệp của bạn. Để có thể cạnh tranh được với các công ty khác việc thực hiện phương pháp quảng bá sản phẩm này là vô cùng cần thiết bởi nó sự hữu ích của phương  pháp này trong việc tiết kiệm thời gian, nâng cao doanh số, xây dựng thương  hiệu và uy tín của sản phẩm và cung là bộ mặt của công ty. Vì vậy, việc thực hiện chuẩn cho cuộc chiến Sampling này ngay từ bây giờ là điều nên làm đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Đăng ngày 20/11/2020, 81 lượt xem