Quy trình bảo trì thang máy được thực hiện theo những bước nào?

Mục lục

1. Khái quát về quy trình bảo trì thang máy

Quy trình bày trì thang máy là việc đưa ra các bước thực hiện để kiểm tra và bảo dưỡng cho thang máy, nhằm đảm bảo quá trình hoạt đông thang máy uy tín và chất lượng, nâng cao tuổi thọ của thang máy.

Quy trình bảo trì thang máy luôn cần phải rõ ràng, tuân thủ đúng với những quy định và nguyên tắc làm việc của doanh nghiệp, đảm bảo mang đến sự hiệu quả rõ rệt dành cho khách hàng, đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy.

Có một lời khuyên dành cho các gia đình hoặc các thang máy công cộng cần bảo trì thang máy định kỳ từ 2 tháng cho tới 4 tháng để thang máy có thể hoạt động trơn chu hơn và hiệu quả hơn.

2. Các bước trong quy trình bảo trì thang máy

Dưới đây sẽ thông tin cụ thể về quy trình bảo trì thang máy:

2.1. Bước 1: Cập nhật các thông tin về tình trạng hoạt động của thang máy

Lúc này, nhân viên bảo trì cần phải tiến hành gặp khách hàng để xin các thông tin, tình trạng hoạt động, các vấn đề xoay quanh thang máy... sau đó chuyên viên bảo trì sẽ tiến hành kiêm tra thang máy bằng cách vào thang máy, sử dụng các tính năng, nút bấm của thang máy để đánh giá tình hình sơ bộ của thang máy.

2.2. Bước 2: Tiến hành kiểm tra phòng máy

Tại phòng máy, nhân viên bảo trì cần phải kiểm tra các thiết bị bao gồm: Cầu dao cầu trì tại phòng máy, máy kéo của thang máy, quạt của máy kéo hoạt động ra sao, sau đó sẽ tiến hành kiểm tra nhớt hộp số, kiểm tra các phát sunh và Pully.

Bên cạnh đó, nhân viên bảo trì cần phải tiến hành kiểm tra tình trạng của cán tài xem cán tài đã có sự hao mòn như thế nào và ở mức độ nào? Nếu các thang mà bị nổ cáp tài thì cần phải kiểm tra kỹ càng về số lượng mà các sợi cáp đã bị nổ.

Kết hợp với kiểm tra các bộ phận như chống vượt sốc, tiến hành ngắt điện tạm thời của toàn hệ thống cấp điện thang máy (đối với khu công cộng) và toàn hệ thống điện trong gia đình để kiểm tra thiết bị cứu hộ và bình ắc quy trong thang máy.

Tiếp đến, các nhân viên bảo trì sẽ tiến hành kiểm tra các hoạt động của tủ điện bằng cách cho thang máy chạy lên chạy xuống.

Sau khi đã tiến hành xong việc kiểm tra thì nhân viên bả trì sẽ vệ sinh các thiết bị trong thang máy, tiến hành lên kế hoạch để sửa chữa những vấn đề hư hỏng trong thang máy.

2.3. Bước 3: Tiến hành kiểm tra trong Cabin

Trong tháng máy, các kỹ sư bảo trì cần phải tiến hành xem xét và kiểm tra từng hoạt động, nhận biết sự khác biệt của cabin để kịp thời có phương án sửa chữa. Các thiết bị trong cabin cần phải tiến hành kiểm tra đó là: Bảng điều khiển, đèn và quạt của cabin,...

2.4. Bước 4: Tiến hành kiểm tra hố thang máy

Trong hố thang máy cũng có các thiết bị cần phải tiến hành kiểm tra đó là: Công tắc điều khiển, cáp tải cabin, các đối trọng trong hố thang máy, các phanh an toàn trong cabin thang máy, các cửa tầng, móng ngựa, các Shoe car – đối trọng... và rất nhiều thiết bị khác.

Nhân viên bảo trì sẽ tiến hành kiểm tra đáy hố, bạn cần phải kiểm tra công tắc, đối trọng, giảm chấn, vệ sinh đáy hố,...

2.5. Bước 5. Kiểm tra lại các hoạt động của thiết bị sau khi đã sửa chữa

Sau khi tiến hành kiểm tra các thiết bị của thang máy xong, tiến hành sửa chữa xong thì nhân viên bảo trì sẽ cần phải cho thang máy tiến hành chạy thử, tiến hành kiểm tra những thiết bị an toàn của thang máy. Khi kiểm tra lại hoạt động của thang máy thì các bạn cần phải tiến hành kiểm tra các hoạt động của hộ cứu hộ thì phía bên khách hàng thuê bảo trì cũng sẽ có mặt để kiểm tra và xác nhận, nếu thấy còn vấn đề thì sẽ yêu cầu nhân viên bảo trì sửa chữa.

Những vấn đề mà phía bên thuê dịch vụ bảo trì cần kiểm tra gồm:

- Hoạt động của bộ cứu hộ tự động,

- Đèn cứu hộ trong các Cabin, Intercom liên lạc,

- Phanh hãm

- Hoạt động của cửa cabin

- Cửa tầng khi thang máy đang chạy

2.6. Bước 6: Xác nhận kết quả bảo trì với khách hàng

Sau khi mọi thứ đã hoàn thiện và ổn định thì nhân viên bảo trì cần phải tiến hành báo với bên khách hàng về tình hình và kết quả. Nếu trường hợp còn hư hỏng nào đó chưa được khắc phục thì cần phải báo rõ với khách hàng để có biện pháp khắc phục, tránh tình trạng không báo khiến khách hàng sử dụng mà gặp vấn đề không mong muốn.

Sau đó, nhân viên bảo trì cần phải làm biên bản bảo trì hệ thống để xác nhận những công việc và hiệu quả công việc đã làm, biên bản bảo trì hệ thống này cần phải được xác nhận và có chữ ký của bên khách hàng thuê dịch vụ.

Để tìm việc nhân viên bảo trì thang máy thì bạn có thể tìm trên hệ thống web timviec24h.vn để nâng cao hiệu quả việc làm.

Trên đây là những thông tin cơ bản về quy trì bảo trì thang máy, giúp cho những ai đang có ý định theo đuổi công việc này có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn, đồng thời cũng giúp cho phía khách hàng có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về những gì mà mình cần phải kiểm tra. Hãy tìm hiểu nhiều thông tin hơn nữa bằng cách truy cập timviec24h.vn.

Đăng ngày 20/11/2020, 64 lượt xem