Tin tức tổng hợp

Bancassurance là gì? Ưu và nhược điểm của Bancassurance là gì?

1. Bancassurance là gì? Hình thức của Bancassurance

1.1. Bancassurance là gì?

Nhiều người không làm trong ngành bảo hiểm hoặc mới vào nghề sẽ còn khá lạ lẫm và tự hỏi Bancassurance là gì? Bancassurance ra đời từ một thuật ngữ tiếng Pháp, kết hợp giữa hai từ là Banca (ngân hàng) và Assurance (bảo hiểm). Hiểu một cách đơn giản, Bancassurance chính là mối quan hệ giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng, chỉ các hoạt động phân phối của ngân hàng và cũng là thỏa thuận giữa hai bên, giúp cả hai đều đạt được lợi ích.

Bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng
Bancassurance là kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

Công ty bảo hiểm trong mô hình Bancassurance sẽ sử dụng các kênh mà ngân hàng phân phối và khách hàng của các ngân hàng này để có thể bán được bảo hiểm cho công ty mình. Ngân hàng sẽ đóng vai trò là bên trung gian giúp cho công ty bảo hiểm có thể tiếp cận trực tiếp khách hàng, từ đó bán được nhiều bảo hiểm hơn.

Mô hình Bancassurance giúp cả ngân hàng và công ty bảo hiểm đều thu được lợi nhuận. Các công ty bảo hiểm nhờ vào mạng lưới khách hàng của ngân hàng sẽ đạt được nhiều doanh số hơn và dễ dàng tiếp cận với các khách hàng của ngân hàng mà không tốn chi phí commission cho người môi giới hay chi phí cho hoạt động bán hàng, từ đó giúp phát triển sản phẩm và mở rộng thị phần cho công ty bảo hiểm.

Nhờ cung cấp các nền tảng cho công ty bảo hiểm, ngân hàng có thể kiểm soát được thu nhập và có cơ hội cung cấp cho khách hàng nhiều sản phẩm hơn với dịch vụ ngày càng hoàn hảo, toàn diện, qua đó có thể nâng cao được lòng trung thành của khách hàng.

Ngân hàng có thể kiểm soát được thu nhập nhờ Bancassurance
Ngân hàng có thể kiểm soát được thu nhập nhờ Bancassurance

1.2. Hình thức Bancassurance

Có thể hình thành Bancassurance theo những cách thức dưới đây:

- Thỏa thuận phân phối: Ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ ký thỏa thuận phân phối sản phẩm với nhau. Ngân hàng cũng đóng vai trò là người môi giới bảo hiểm hoặc người đại diện bán hàng cho công ty bảo hiểm.

- Đồng minh chiến lược: Cả công ty bảo hiểm và ngân hàng, mỗi bên đều nắm giữ cổ phần của nhau

- Liên doanh: Một công ty bảo hiểm mới được thành lập bởi ngân hàng và công ty bảo hiểm, cùng nhau hợp tác kinh doanh.

- Công ty bảo hiểm mua một phần hoặc toàn bộ ngân hàng hoặc ngân hàng mua một phần hoặc toàn bộ công ty bảo hiểm; hay ngân hàng tự thành lập thành một công ty bảo hiểm mới.

Bancassurance có nhiều hình thức khác nhau
Bancassurance có nhiều hình thức khác nhau

2. Bancassurance có ưu điểm và nhược điểm ra sao?

2.1. Ưu điểm của Bancassurance

Về ưu điểm, Bancassurance có rất nhiều ưu điểm khác nhau, đối với ngân hàng, công ty bảo hiểm và cả khách hàng.

2.1.1. Đối với ngân hàng

Đầu tiên phải kể đến ưu điểm của ngân hàng, có cơ hội cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng, qua đó giữ chân khách hàng của mình bằng cách cung cấp cho họ nhiều sản phẩm và dịch vụ nhiều hơn nữa, gia tăng khách hàng trung thành.

Ngân hàng thông qua các hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm nhờ cách xây dựng thu nhập phí, giúp gia tăng lợi tức tài sản và tạo ra lợi nhuận bổ sung. Bán những sản phẩm bảo hiểm bằng cách tận dụng những buổi gặp mặt liên quan tới vấn đề tài chính của khách hàng.

Ngân hàng có thể nhanh chóng gia tăng lợi tức tài sản
Ngân hàng có thể nhanh chóng gia tăng lợi tức tài sản

Bên cạnh đó, một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp ngân hàng được bảo vệ và giảm thiểu rủi ro, cũng như gia tăng được khả năng bán sản phẩm của ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm cho khách hàng.

2.1.2. Đối với công ty bảo hiểm 

Nhờ Bancassurance, công ty bảo hiểm có thể tạo ra nguồn doanh thu siêu khủng và gia tăng lợi nhuận. Công ty bảo hiểm dựa vào các ngân hàng có dịch vụ hoặc văn hóa tốt để kinh doanh trở nên thuận lợi. Các nhân viên bán hàng của công ty bảo hiểm cũng ngày càng được thúc đẩy và giúp khách hàng tiềm năng được cung cấp nhiều sản phẩm hơn nữa.

Các công ty bảo hiểm có thể khai thác thêm khách hàng, gia tăng thêm mạng lưới chi nhánh khắp ngân hàng để có thể phân phối được nhiều sản phẩm hơn nữa. Sử dụng một số cơ sở dữ liệu của khách hàng như khả năng đầu tư, thói quen tiêu dùng, mua hàng của khách hàng để tùy chỉnh sản phẩm, dịch vụ và bán sao cho phù hợp.

Công ty bảo hiểm có thể khai thác thêm nhiều khách hàng
Công ty bảo hiểm có thể khai thác thêm nhiều khách hàng

Thông thường, các ngân hàng đều thiết lập được nhiều mối quan hệ với khách hàng nên quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng cho các đơn hàng về bảo hiểm sẽ cao hơn, cũng như các dịch vụ khác có thể nhanh chóng được giải quyết gọn gàng.

2.1.3. Đối với người tiêu dùng 

Nếu khách hàng quan tâm tới dịch vụ bảo hiểm có thể gia tăng sự thuận tiện và các dòng sản phẩm ngày càng được cải thiện với chất lượng tốt hơn. Nếu khách hàng đến ngân hàng thường xuyên, có thể truy cập và yêu cầu bồi thường dễ dàng hơn.

2.2. Nhược điểm của Bancassurance

Khi ngân hàng cung cấp cơ sở dữ liệu khách hàng cho công ty bảo hiểm, gây ảnh hưởng tới việc bảo mật thông tin, bởi các thông tin liên hệ, danh tính và dữ liệu của khách hàng được cung cấp chi tiết, dẫn tới việc các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng các thông tin liên lạc này để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm trực tiếp.

Bancassurance khiến việc bảo mật thông tin khách hàng bị ảnh hưởng
Bancassurance khiến việc bảo mật thông tin khách hàng bị ảnh hưởng

Các sản phẩm của ngân hàng và hợp đồng bảo hiểm hay các chính sách hoàn tiền có thể xảy ra các xung đột lợi ích và khiến khách hàng hiểu lầm những nơi mà họ cần phải đầu tư. Các công ty bảo hiểm và ngân hàng sẽ tồn tại sự khác biệt về chiến lược kinh doanh cũng như văn hóa, khi ra mắt các sản phẩm mới có thể thiếu tính linh hoạt.

Các nhân viên kinh doanh trong ngân hàng để biết rõ ràng thông tin chi tiết về các sản phẩm bảo hiểm thì cần được đào tạo bài bản và điều này chưa bao giờ được coi là dễ dàng. 

3. Bancassurance có lợi ích gì?

3.1. Lợi ích với ngân hàng

Nhờ việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho những khách hàng mua bảo hiểm, ngân hàng có thể tăng doanh thu. Các ngân hàng ngoài việc tăng thu nhập từ lão, cũng có thể thông qua các chi phí dịch vụ khác để tăng doanh thu như: Dịch vụ ngân hàng (ATM, phí chuyển khoản, thẻ tín dụng…), hoa hồng từ việc bán bảo hiểm, cho thuê các mặt bằng giao dịch…

Ngân hàng có thể tạo ra lợi thế so với những kênh phân phối khác trong quá trình thực hiện phân phối các sản phẩm bảo hiểm giúp thu nhập ổn định nhờ tận dụng mối quan hệ dài hạn với khách hàng, cơ sở khách hàng và hệ thống phân phối hiện thời…

Lợi ích của Bancassurance với ngân hàng
Lợi ích của Bancassurance với ngân hàng

Các nguồn vốn huy động của ngân hàng từ bảo hiểm cũng được gia tăng nhờ hoạt động Bancassurance. Vì vậy, hầu hết các ngân hàng và các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đều bao gồm cả những khoản phí bảo hiểm thu được hoặc thỏa thuận đầu tư tiền trong ngân hàng.

3.2. Lợi ích với các công ty bảo hiểm

Nhờ Bancassurance, công ty bảo hiểm có thể tạo ra nhiều nguồn khách hàng mới tiềm năng, các sản phẩm mới gia tăng cơ hội và nhờ quy mô lớn nên vô cùng tiết kiệm chi phí.

Các công ty bảo hiểm cũng sẽ giảm chi phí phân phối sản phẩm qua việc sử dụng và tiếp cận nguồn dữ liệu lớn về các khách hàng trong ngân hàng. Trong giai đoạn thị trường bão hòa, các công ty bảo hiểm còn đa dạng hóa nhiều kênh phân phối và tăng cường được khả năng cạnh tranh cũng như qua thời gian sẽ giảm thiểu được các biến động về lợi nhuận.

Trong quá trình sử dụng sự uy tín và thương hiệu của ngân hàng, các công ty bảo hiểm còn dễ dàng gia tăng sự uy tín và tăng cường thương hiệu của mình trên thị trường.

3.3. Lợi ích với khách hàng

Khách hàng sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ tài chính trọn gói và chi phí cũng sẽ thấp hơn, cũng như hoạt định tài sản hiệu quả hơn, quản lý các rủi ro tốt hơn. Nếu có các dịch vụ gia tăng khác, khách hàng cũng có cơ hội được hưởng.

Khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch tài chính
Khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch tài chính

Ngoài ra, khi mua bảo hiểm tại ngân hàng, bởi có thêm một bên nữa để bảo lãnh uy tín cho công ty bảo hiểm nên khách hàng có thể có thêm niềm tin và hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi thuế do Nhà nước đưa ra.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Bancassurance là gì và một số thông tin về Bancassurance. Mô hình Bancassurance là một mô hình phát triển mới, đem lại lợi ích to lớn cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm, một sự kết hợp tuyệt vời giúp cả hai bên đều đem lại lợi nhuận. Để có thể phát triển Bancassurance hiệu quả, bạn nên đưa ra các hoạch định chiến lược rõ ràng, lựa chọn các nhân sự có đủ năng lực và nên cam kết hợp tác lâu dài.

Đăng ngày 18/02/2023, 182 lượt xem