Omni channel là gì? Những lưu ý khi triển khai bán hàng đa kênh

Mục lục

Sự bùng nổ của Internet và công nghệ hiện đại chính là chiếc bàn đạp quan trọng để thúc đẩy của sự tăng trưởng mạnh mẽ của mọi lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Nhưng điều này cũng là căn nguyên sâu sắc lý giải cho cuộc chạy đua khốc liệt giữa các thương hiệu nhằm thu hút khách hàng và gia tăng doanh số của các doanh nghiệp. Nó đòi hỏi ở họ những phương pháp phát triển kinh mới, vừa tận dụng được công nghệ để tăng lượt khách hàng tiềm năng tiếp xúc với sản phẩm của họ càng nhiều càng tốt. Omni Channel - bán hàng đa kênh đã ra đời trong bối cảnh này. Vậy thực chất, bán hàng Omni channel là gì? Omni chanel mang lại những hiệu quả gì? 

1. Tìm câu trả lời cho Omni channel là gì?

Khoảng 2, 3 năm trở lại, sự  phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động đã mang Omni channel đến gần hơn với đời sống kinh doanh, đồng thời tối ưu hóa được hiểu quả của sự kết hợp nhiều hình thức bán hàng lại với nhau để tăng sự tiếp cận với khách hàng với sản phẩm nhằm mục tiêu gia tăng doanh số bán ra và giảm đi sức ép của một loại phương pháp bán hàng bị cạnh tranh bởi đối thủ. Omni channel là thuật ngữ dùng để ám chỉ hình thức bán hàng đa kênh.

Cụ thể hơn, Omni channel là đứa con đẻ trong ngôi nhà Marketing ra đời nhằm giúp khách hàng cùng mua bán sản phẩm trên nhiều phương tiện khác nhau, ở nhiều địa điểm khác nhau. Đây không chỉ là phương án tối ưu những trải nghiệm mới cho khách hàng ở sự tiện lợi, dễ dàng ứng dụng công nghệ vào mua hàng mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận cùng một lúc một lượng khách hàng tiềm năng lớn thông qua những hình thức mua hàng mà họ đang sử dụng.

Nếu như trước đây, để mua một chiếc áo, bạn chỉ có một cách duy nhất là đi đến các cửa hàng thời trang, shop hay chợ...thì hiện nay, bạn có thể đặt chúng qua các trang thương mại điện tử, đặt nó qua website của cửa hàng thậm chí là đặt hàng qua Facebook và được giao hàng tận nhà. Dĩ nhiên với tư cách là người mua hàng, bạn không cần phải cùng một lúc có mặt trong mọi cuộc chơi này. 

Việc phối hợp những hình thức  trong ví dụ về chiếc áo trên chính là biểu hiện rõ nhất về một khía cạnh nổi bật nhất của bán hàng đa kênh hay Omni - channel bạn đang cần đề cập đến. Nhưng những thông tin này còn chưa đủ để bạn có một cái nhìn  đầy đủ về Omni Channel.

Theo các chuyên gia tiếp thị, Omni channel là thuật ngữ kết hợp của 3 hình thức gồm: bán hàng đa kênh, quản lý tập trung và tiếp thị đa điểm. Tiếp thị đa điểm trong thuật ngữ Omni channel được biểu hiện bằng việc ứng dụng đa dạng những công cụ tiếp thị hỗ trợ để tăng điểm chạm và tiếp xúc với khách hàng. Theo khảo sát chính thức của timviec24h.vn, trong năm 2019, 5 kênh tiếp thị được ứng dụng mạnh nhất có sự áp đảo của Facebook lên đến trên 87%, tiếp thị tại cửa hàng là 70% , email marketing, Youtube khoảng 51%, SEO tương ứng với tỉ lệ khoảng 43%, 38% hiệu quả được bỏ phiếu cho Google adword.  

Phương pháp tiếp cận đa kênh làm nên thuật ngữ Omni Channel còn khẳng định hiệu quả qua việc liên kết, tạo nên mối quan hệ giữa tất cả các kênh này. Đó giống như việc bạn sẽ đọc bài viết quảng cáo trên website và kick vào link xanh trong bài viết và dẫn bạn đến một video khác của thương hiệu đó. Một khảo sát thú vị đã chi ra rằng, trung bình một khách hàng cần ít nhất 21 lần từ tiếp cận sản phẩm lần đầu tiên đến khi chấp nhận đồng ý mua sản phẩm. Do vậy, tính liên kết và phủ sóng của tất cả các phương pháp tiếp thị...được ví là hình thức Oni channel hiệu quả...cho doanh nghiệp và tạo ra nhiều lựa chọn việc làm mới cho những tín đồ của công nghệ thông tin, kinh doanh và am hiểu công nghệ. 

Omni channel cũng có nghĩa là quản lý tập trung. Biểu hiện của quản lý tập trung đó là sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 để quản lý các kênh tiếp thị và kênh bán hàng của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp. Đó cso thể là những phần mềm, hệ thống hữu ích. Đó có thể là những phần mềm định giá giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm theo nhu cầu, đó có thể là các phần mềm tổng hợp doanh bán được, những mặt hàng nào đang còn, những mặt hàng nào đã hết...

Khi cửa hàng, doanh nghiệp của bạn sở hữu số lượng sản phẩm lên tới hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm, nhân lực...thì các phần mềm này được xem là “cứu cánh” cho những người quản lý dữ liệu nội bộ thống kê các con số liên quan đến bán hàng trong doanh nghiệp của mình hiệu quả nhất.

Tựu chung lại, Omni Channel chính là mô hình bán hàng hiện đại tạo ra lợi nhuận và doanh thu trên 3 phương diện: bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung. Đến đây, các bạn đã có một cái nhìn tổng quát nhất về thuật ngữ Omni channel là gì rồi đúng không? Vậy hiệu quả cụ thể của phương pháp này được kiểm chứng như thế nào? 

2. Vai trò to lớn của Omni channel đối với doanh nghiệp?

Sau khi đọc qua những kiến giải cụ về thể Omni Channel là gì trên đây, dù không phải là những chuyên gia trong ngành cũng có thể cảm nhận được phần nào đó hiệu quả của hình thức thúc đẩy doanh số này. Cụ thể hơn, Omni Channel giúp tăng doanh thu hiệu quả, bởi lẽ, so với hình thức bán hàng đơn kênh, đa dạng các kênh bán hàng, các điểm tiếp thị và phương pháp quản lý tập trung cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với khách hàng, đặc biệt là khách hàng trên mảng Digital.

 Sự xuất hiện của các trang thiết bị thông minh đã tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, cho phép họ có thể lựa chọn những hình thức mua sắm nhanh và hiệu quả. Việc mở rộng các kênh và phương thức tiếp cận tạo ra những cú đột phá về doanh số cho doanh nghiệp. Starbuck đã làm rất tốt điều này khi quyết định cho ra mắt thẻ Reward card. Thẻ này cho phép  khách hàng có thể thanh toán trên mọi cơ sở của Starbuck trên nhiều vùng miền. Bên cạnh đó, thẻ cũng cập nhật định đầy đủ các ứng dụng trên các app trên điện thoại di động giúp với tín đồ của hãng cà phê này có thể cập nhật đầy đủ các chương trình khuyến mãi nhanh nhất. 

Việc sử dụng Omni channel mang lại một hiệu quả khác cho doanh nghiệp ngoài doanh thu đó là một loạt những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, chất lượng phục vụ...từ đây Omni Channel giúp mở rộng mạng lưới tương tác với khách hàng. Việc thu nhập nhiều phản hồi từ nhiều kênh cùng một lúc sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về hơn khách hàng của họ, nhu cầu thực sự muốn cải thiện về sản phẩm như thế nào cũng như gợi ý để doanh nghiệp nâng cấp chất lượng dịch vụ và làm hài lòng thượng đế. 

Trên thực tế để triển khai Omni Channel không thật sự như hiệu quả của nó mang lại. Nó cần nhiều nhân lực hơn, tốn nhiều chi phí hơn...yêu cầu cao về nhân lực bởi việc ứng dụng nhiều công nghệ...Tuy nhiên, “sân chơi” này không dễ để doanh nghiệp có thể bỏ qua vì những hiểu quả cụ thể mà nó mang đến. 

3. Bạn đã nhận ra được điểm khác biệt của Omni channel và Multimedia?

Nếu xét về ngữ nghĩa và phương pháp thực hiện, thì cả Omni Channel và Multimedia có bản chất khả giống nhau vì cả hai cùng ứng dụng nền tảng Internet và công nghệ để bán hàng, hút khách hàng tiềm năng thông qua việc mở rộng mạng lưới tiếp cận. Và dĩ nhiên,nó giống nhau ở đặc điểm “đa kênh” trong định nghĩa nữa. Nhưng trên thực tế, hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau. 

Multimedia thiên về việc hút khách hàng vào mua sản phẩm nhiều hơn hơn  là việc ứng dụng đa dạng các phương pháp tiếp thị và quản lý cụ thể như Omni Channel.

Do vậy, khi khách hàng đổ bộ một cách ào ạt vào mua sản phẩm hay có những thay đổi về cập nhất mới về khuyến mại thì nhân viên khó lòng để nắm bắt được khi những trang chủ là các mạng xã hội không thể cập nhật kịp bởi những thông tin trên tất cả các mạng xã hội, website...thường hoạt động độc lập, không có nhiều liên kết với nhau. 

Còn với Omni channel, đây có thể xem là một bộ giải pháp khá trọn vẹn cho kinh doanh đến tiếp thị quả quản lý hàng… Điều này, không chỉ mở rộng được mạng lưới khách tốt và còn chú trọng vào khâu quản lý giá cả, sản phẩm, khách hàng để tăng tương tác và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Tính nhất quán các thông tin của Omni Channel là lợi đặc biệt khi đặt trong sự so sánh với phương thức Multimedia bởi các kênh đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Nhờ vậy mà việc quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn. Thông qua hệ thống bán hàng đa kênh được thống nhất với tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung, trên thực tế, khách hàng không chỉ nhận được việc mua hàng dễ dàng và còn giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tốt và giảm bớt chi phí cho những chương trình tìm kiếm khách hàng ở bên ngoài.

3. Khi thực hiện Omni channel, doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Mang lại rất nhiều tác dụng, thế nhưng, để một chiến lược bán hàng đa kênh này diễn ra suôn sẻ nhất! Khách hàng bắt buộc nên nghe theo một số lời khuyên sau đây:

3.1. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng

Không riêng gì bán hàng đa kênh, mà cả hình thức truyền thống cũng vậy, để có thể hút được khách hàng, bạn cần thấu hiểu họ muốn gì, cần gì ở sản phẩm. Không cách nào tốt hơn bằng việc, bạn tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để trải nghiệm sản phẩm, hay mua và kết nối sản phẩm, hãy gửi những yêu cầu hỗ trợ đến doanh nghiệp để cảm nhận và cho ra bình luận trước khi tiến hành đại trà. 

3.2. Tối ưu hóa những dữ liệu thu thập

Điểm mấu chốt của Omni channel với bán hàng truyền thống là lượng dữ liệu mà mạng xã hội, website, cửa hàng...rất lớn. Hãy tận dụng tất cả những điều đó, để điều chỉnh và tối ưu trải nghiệm của khách hàng và dịch vụ của bạn.

3.3. Hãy sử dụng nội dung để làm tiếp thị lần hai

Việc phát triển mạnh mẽ các nội dung  nhắc nhở khách hàng nhớ đến việc mua sản phẩm của bạn để mở rộng khách hàng tiềm năng cho những ai đã tiếp cận sản phẩm như : Gửi lại Email, tin nhắn, gửi tài liệu bổ sung về sản phẩm và doanh nghiệp tại cửa hàng là cách hiệu quả để tăng khả năng khách hàng tiếp cận và nhớ đến sản phẩm.

3.4. Tận dụng tính liên kết giữa kênh và các thiết bị

Lợi thế tuyệt vời của Omni channel là tính quản lý tập trung rất cao. Do vậy, khi tiến hành phương thức này, bạn cần nhớ chắc chắn là trải nghiệm của khách hàng trên các thiết bị đều phải giống nhau hay “bảo toàn”. Trong một hành trình mua hàng, nhiều khách hàng có thể sử dụng da dạng thiết bị để cùng đăng nhập, mua hàng vào bỏ hàng vào giỏ. Hãy chắc chắn những kết quả họ đã làm trên điện thoại giống với những gì họ tiếp nhận khi mở ứng dụng trên máy tính nhé. 

Trên đây là những thông tin của timviec24h.vn xoay quanh chủ đề Omni Channel là gì. Hi vọng rằng, nó sẽ thật sự hữu ích cho tất cả các bạn trong quá trình lựa chọn cho mình phương thức bán hàng, tiếp thị hiệu quả nhất.

Đăng ngày 21/11/2020, 60 lượt xem