Nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung, người đưa PNJ đến tầm cao trang sức

Mục lục

1. Tiểu sử về “nữ tướng” PNJ Cao Thị Ngọc Dung

1.1. Nguồn gốc xuất thân của nữ doanh nhân

Theo như nhiều nguồn tin cung cấp, bà Cao Thị Ngọc Dung sinh ngày 8/10/1957, bà sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi, gia đình bà vốn có truyền thống kinh doanh lâu đời, nên vì thế bà cũng được định hướng theo học kinh doanh từ sớm. Việc kinh doanh của gia đình đã thúc đẩy ngọn lửa đam mê trong người bà bùng cháy. Chính vì lí do đó sau khi hoàn thành xong chương trình cấp ba bà quyết tâm thi đậu và học tập tại ngôi trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1979 đến năm 1982. Đến năm 1982 bà tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân ngành Kinh tế thương nghiệp thuộc Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. 

1.2. Quá trình làm việc và công tác

Với năng lực của bản thân mà chỉ sau hai năm ra trường bà đã đảm nhiệm nhiều chức vụ lớn nhỏ khác nhau, việc đảm nhiệm những vai trò quan trọng đấy càng cho thấy năng lực và tài năng kinh doanh của bà đã được phát triển và có từ rất sớm. Thời gian đảm đương nhiều chức vụ khác nhau của bà có thể kể đến như:

Từ năm 1984 - 1985: Phó phòng Kế hoạch Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Phú Nhuận

Năm 1985 - 1987: Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Nông sản - Thực phẩm quận Phú Nhuận

Năm 1988: Khi đang đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Nông sản - Thực phẩm quận Phú Nhuận, bà được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Lúc bấy giờ, giá trị tài sản của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận hiện có giá trị 7,4 lượng vàng

Những năm sau khi hoạt động kinh doanh của Công ty hiện đang có nhiều thay đổi, bà Dung đã có một quyết định bất ngờ mà những doanh nhân lúc ấy chưa ai dám nghĩ đến. Vào năm 1995 bà trực tiếp thuê chuyên gia tư vấn nước ngoài từ Hội đồng Vàng thế giới về để có thể học hỏi kinh nghiệm và những cách thức kinh doanh trong lĩnh vực trang sức

Năm 2006, sự kiện bà Cao Thị Ngọc Dung mời chuyên gia nước ngoài là ông Richard Moore (giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Công ty Richard Moore Associate (Mỹ) về Việt Nam giúp bà xây dựng thương hiệu nữ trang cao cấp. Đây là việc mà dư luận quan trong trong giai đoạn bấy giờ, vì bà là người phụ nữ đầu tiên đầu tư nhờ tới sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài, không chỉ vậy bà còn là người đầu tiên áp dụng ERP để quản lí công ty.  Những điều này có lẽ đã trở thành bước đệm để giúp cho PNJ những năm sau đó phát triển một cách ngoại mục.

Đó là những bước nổi trội trong những năm công tác và giữa chức vụ chủ chốt trong bộ máy điều hành tại PNJ. Ngoài ra, trong thời gian những năm từ 1988 đến năm 2016 bà còn giữ nhiều chức vụ quản lí cao cấp ở các chi nhánh doanh nghiệp lớn nhỏ.

Từ năm 1988 - 2003: Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận

Trong năm 1990: giữ chức Giám đốc Trung tâm Tín dụng Phú gia

1991 - 1992: Giám đốc Công ty Thương mại Phú Nhuận 

1992 - 1997: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á 

2003 - 2013: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á

2005 - 2011: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Năng lượng Địa Việt

2004 - 2016: Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, cổ đông lớn nhất PNJ

Những năm qua, với nhiều lần đảm nhiệm những chức vụ cao cấp khác nhau đã góp phần đưa tên bà Dung đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng người phụ nữ giàu có ở Việt Nam năm 2017, với tổng giá trị tài sản lên đến 663 tỉ đồng. 

2. Tài sản sở hữu của “nữ tướng” Cao Thị Ngọc Dung

Do khả năng quản lí và đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau đã đem lại cho bà Dung khối tài sản khổng lồ, những năm qua số tài sản  bà Dung nắm giữ chủ yếu là từ việc giữ cổ phần tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo như thông tin thống kê được từ năm 2015, số tài sản mà bà chủ tịch PNJ đang sở hữu đã gần 9,966,714 triệu cổ phiếu PNJ (10,15%) giá trị đổi ra tại thời điểm đó tương đương với 400 tỷ đồng, với con số ấn tượng này đã đưa tên bà lọt vào danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt. 

Cùng với việc sở hữu tài sản cá nhân, các thành viên trong gia đình bà Dung cũng nắm giữ số cổ phiếu vốn không nhỏ. Hai người con gái của bà là bà Trần Ngọc Phương Thảo sở hữu 2,37 triệu cổ phiếu, chiếm 2,41%; và người con gái thứ hai là bà Trần Phương Ngọc Giao sở hữu 3,6 triệu cổ phiếu, chiếm 3,69% vốn PNJ. 

Năm 2016 cũng là năm đánh dấu sự thành công trên con đường kinh doanh trang sức của mình khi bà Cao thị Ngọc Dung được tạp chí Forbes danh tiếng ghi tên mình vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Được biết trong danh sách này Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO Vietjet) và bà Thái Hương (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH (TH Milk) cũng được tạp chí này ghi tên trong cùng năm với bà Dung.

Những năm trở lại đây, cái tên PNJ đã không còn là cái tên xa lạ đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là những người yêu cái đẹp, yêu trang sức. Năm 2017, dưới sự lãnh đạo của bà Dung đã đưa PNJ trở thành doanh nghiệp lớn với số nhân viên công tác tại đây là 4500 nhân viên, có tới 250 cửa hàng được mở ra trải rộng khắp Việt Nam, công việc kinh doanh mỗi năm đạt mức 7000 tỉ đồng. Một con số ấn tượng không chỉ tạo được lòng tin trong mắt người tiêu dùng, mà ưu thế của PNJ trên thị trường quốc tế cũng ngày càng được nâng cao.

Với cương vị là nữ doanh nhân thành công, vào năm 2014 đến năm 2018, “nữ tướng” PNJ được đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam - VAWE. Cùng khoảng thời gian đó bà cũng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh - HAWEE.

Hiện nay, doanh thu của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận với mức doanh thu ấn tượng. Theo báo cáo tài chính năm 2019, Công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận lịch sử đạt trên 1000 tỷ đồng. Và lợi nhuận thu về của PNJ đạt 17.000 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 17%; mức lãi sau thuế 1,191 tỷ đồng, tăng 24% cùng kì năm trước. Trước những dự định về lợi nhuận đặt ra công ty đã thực hiện được 93% kế hoạch doanh thu và đã đạt mức vượt qua 1% lợi nhuận đặt ra.   

Khép lại năm 2019 là những bước phát triển mới của PNJ trên thị trường, dưới sự dẫn dắt của bà Dung đã giúp công ty mở thêm 43 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng của doanh nghiệp lên đến con số 346. Đến cuối năm 2019, theo báo cáo tài tính tổng số vốn của công ty là 8600 tỷ đồng, tăng 34% so với đầu năm. Càng này danh tiếng của thương hiệu PNJ được nhiều đối tượng khách hàng ưu ái lựa chọn, trở thành một thương hiệu trang sức quốc dân trong lòng người Việt.

3. Quan điểm kinh doanh và triết lí của người lãnh đạo

3.1. Những bước đi táo bạo tưởng chông gai nhưng đầy hoa hồng

Những ngày mới bước chân vào kinh doanh, cùng với lối tư duy và suy nghĩ táo bạo, luôn muốn hướng đến cái mới, những điều chưa gặp bao giờ. Với cách thức kinh doanh của bà thuở ban đầu, được người có kinh nghiệm đánh giá là cứng đầu và quá đỗi ngoan cố. Nhưng chính những tư duy đấy đã đưa PNJ phát triển được như bây giờ. 

Những bước phát triển của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận như đứa con tinh thần, được người “nữ tướng” này rèn dũa từ thuở ban sơ. Với suy nghĩ không đi lại những bước chân cũ, sản phẩm làm ra phải là sản phẩm mang tầm chất lượng cao, nhưng phải hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Với chiến lược và suy nghĩ rắn rỏi không giống ai đã giúp bà có những bước tiến vượt bật, đưa PNJ ra khỏi những khuôn mẫu kinh doanh quen thuộc thời bấy giờ. 

Vì câu nói của người cán bộ khi giao phó cho bà trọng trách nên một công ty vàng bạc để đáp ứng và xử lí cho phù hợp với số lượng vàng bạc được khai thác lúc ấy. Điều đó đã khiến bà mang trong mình ngọn lửa quyết tâm thành công. Thành công của vị nữ tướng này không chỉ là do cách thức kinh doanh và quản lí tài tình mà còn do tinh thần trách nhiệm và lòng tin tưởng giữ người với người, điều đó đã giúp gây dựng PNJ thành một khối đoàn kết và thống nhất sâu rộng

3.2. Lựa chọn dùng người thì phải biết tin người

Trong suy nghĩ của bà Dung việc dùng người thì phải luôn biết tin người. Vì vậy đối với nhân viên ở Công ty, dù ở chức vụ nào đi chăng nữa, nữ doanh nhân cũng luôn tạo mọi điều kiện cho nhân viên phát triển, được hưởng những quyền lợi đáng được hưởng. Tâm tư của “nữ tướng PNJ không phải nhà lãnh đạo nào cũng có thể làm được. Quan điểm của bà rất rõ ràng, để có thể trở thành lãnh đạo, người lãnh đạo phải luôn nghĩ nhân viên mới là người nuôi mình. Chính những suy nghĩ đó đã giúp bà quản lí và chinh phục nhân tâm của những người làm việc ở công ty. 

Việc luôn tạo điều kiện cho những người nhân viên, không đơn thuần xem họ là người lao động. Đối với bà họ chính là nguồn nhân lực lâu dài để phát triển doanh nghiệp lớn mạnh. Trong mọi việc bà luôn đặt lợi ích nhân viên lên lợi ích cổ đông. Theo bà Dung, để có thể phát triển một tổ chức bền vững thì phải lấy con người và văn hoá doanh nghiệp làm nền tảng thiết yếu. Một doanh nghiệp muốn thành công phải phụ thuộc và cả yếu tố tiền tệ, tầm nhìn, chiến lược và quan trọng nhất là kết nối con người, làm sao để phát triển một tập thể bền chặt, cho mỗi người trong tập thể xem nơi làm việc là nhà, là tài sản của mình, cùng nhau xây dựng và phát triển. Chính những băn khoăn trăn trở đó đã giúp nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung xây dựng công ty từ 20 người lên trên 7000 nhân sự như bây giờ. 

Việc lấy con người làm nền tảng vốn được bà xem trọng từ lúc thành lập PNJ. Nhất là trong việc lựa chọn các nghệ nhân, bà luôn dành cho họ có cuộc sống vật chất cao nhất có thể. Vì theo bà khi nhân viên có niềm vui, tinh thần sẽ trở nên thoải mái, giải phóng nội năng sẽ khiến cho họ tự khắc họ cảm thấy hạnh phúc và muốn được làm việc, khi đó học sẽ tận tâm cống hiến. 

3.3. Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự thành công

Trong môi trường làm việc ở PNJ, bà Dung đã không ngừng phát triển định hướng doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp thành một hình tượng trang sức cao cấp quốc dân, là một thể thống nhất. Đi sâu vào nội bộ, bà luôn cố gắng xây dựng xu hướng doanh nghiệp thân thiện, biến công ty thành nơi làm việc hạnh phúc đối với tất cả nhân viên. Điều đó đã xây dựng lên môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, thân thiện, như văn hóa gia đình, người lao động coi tổ chức như gia đình. Nhưng đây là một gia đình có quy trình, quy chế và sự học hỏi, trong gia đình ấy sẽ không có sự nể nang, bao che hay thiên vị. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung đã luôn mở đường đưa cho PNJ trở thành công ty trang sức đá quý cao cấp lớn mạnh. Là một nữ tướng đại diện cho thế hệ phụ nữ Việt Nam không chỉ giỏi kinh doanh, là một người phụ nữ thành công trên thương trường, bà Dung trong mắt công chúng còn là nữ doanh nhân thấu hiểu và luôn quan tâm đến những người lao động.

Trên đây là những điều thú vị về bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận mà timviec24h.vn muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn còn quan tâm đến doanh nhân nào hãy theo dõi những bài viết khác trong chuyên mục hồ sơ doanh nhân tại trang nhé

Đăng ngày 20/11/2020, 13 lượt xem