Bí quyết viết CV

Cách viết CV Sales Marketing cực chất nhà tuyển dụng chọn ngay

1. Các công tác chuẩn bị trước khi tạo CV Sales Marketing

Để có thể tạo ra một chiếc CV Sales Marketing ấn tượng giúp ứng viên đánh bại các đối thủ khác thì công tác chuẩn bị trước khi bắt đầu tạo CV là không thể thiếu. Cùng tìm hiểu xem ứng viên sẽ cần phải chuẩn bị những gì nhé!

Công tác chuẩn bị trước khi tạo CV
Công tác chuẩn bị trước khi tạo CV

1.1. Hiểu đúng về công việc của công việc Sales Marketing

Tại sao trước khi viết CV Sales Marketing ứng viên cần hiểu đúng bản chất của công việc này?

Việc hiểu đúng bản chất của công việc Sales Marketing sẽ giúp ích cho ứng viên trong quá trình khai thác thông tin về công ty cũng như công việc trong bản tin tuyển dụng. Bạn sẽ biết được mình cần tìm hiểu trước những gì và cần chú ý đến nội dung “đắt giá” nào trong bản tin tuyển dụng. Từ đó ứng viên sẽ xác định được mình cần đưa những nội dung nào vào trong CV xin việc.

Sales Marketing là một trong những công việc rất “hot” hiện nay bởi hoạt động của công việc này có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và tăng mức độ nhận diện thương hiệu thì marketing là yếu tố không thể thiếu được.

Công việc của một Nhân viên Sales Marketing bao gồm sự kết hợp của cả hai mảng là bán hàng và xây dựng thương hiệu.

1.2. Tìm hiểu về doanh nghiệp và công việc

Để có sự chuẩn bị tốt nhất khi viết CV và tham gia phỏng vấn, ứng viên cần dành thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp và vị trí công việc đang tuyển dụng. Những động thái này sẽ giúp bạn có nhiều thông tin và những từ khóa “đắt” để xác định những nội dung nên đưa vào trong CV ứng tuyển.

Tìm hiểu về doanh nghiệp và công việc
Tìm hiểu về doanh nghiệp và công việc

Bạn cần biết công ty thành lập từ khi nào? Quá trình phát triển và những thành tựu của công ty? Ai là người sáng lập? Tiêu chí hoạt động của công ty?

Tiếp theo, hãy phân tích kỹ bản tin tuyển dụng và ghi chú lại những từ khóa chính trong nội dung và yêu cầu của công việc. Đôi khi nhà tuyển dụng cố ý sử dụng những cách diễn đạt không giống bình thường, và nhiệm vụ của bạn là tìm ra, ghi chú lại “ngôn ngữ của nhà tuyển dụng” để áp dụng khi viết CV. Điều này sẽ tạo ra được cảm giác gần gũi đối với nhà tuyển dụng và cũng chứng tỏ bạn đã dành thời gian nghiên cứu kỹ về công ty và công việc. Công việc Sales Marketing đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Nhà tuyển dụng cũng sẽ ấn tượng với những ứng viên dành sự tôn trọng cho công ty và công việc.

2. Hướng dẫn tạo CV Sales Marketing ấn tượng

Sau khi đã hoàn thành công tác chuẩn bị và thu thập đủ những dữ liệu cần thiết, hãy bắt tay vào tạo CV xin việc ngay thôi nào!

2.1. Những điều cần lưu ý khi tạo CV Sales Marketing

2.1.1. Nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy điều gì ở CV ứng viên?

Nhà tuyển dụng luôn luôn tìm kiếm những ứng viên tài năng. Đặc biệt là với một công việc có đặc thù của cả hai ngành như Sales Marketing thì tiêu chuẩn để lựa chọn ứng viên sẽ càng khắt khe hơn nữa.

Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy điều gì ở CV
Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy điều gì ở CV

Vậy nhà tuyển dụng mong muốn nhìn thấy điều gì ở một chiếc CV ứng viên tiềm năng?

+ Ứng viên có khả năng tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng dựa trên thương hiệu và sản phẩm của công ty hay không?

+ Ứng viên có khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm, công cụ marketing và thường xuyên cập nhật những xu hướng marketing mới hay không?

+ Ứng viên có thể đi tiên phong cho các chiến lược marketing mới lạ nhằm thu hút khán giả mới hay không?

+ Ứng viên có khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng hiện tại và khách hàng mới hay không?

+ Ứng viên có thể nắm bắt các cơ hội kinh doanh và dám đưa ra những quyết định táo bạo hay không?

+ Ứng viên có thể phát triển và thực hiện các chiến lược bán hàng và tiếp thị hay không?

2.1.2. Các khía cạnh quan trọng nhất của một chiếc CV Sales Marketing

Hãy hình dung chiếc CV xin việc của bạn giống như một bài quảng cáo trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là “tiếp thị” bản thân bạn đến đối tượng khách hàng là “nhà tuyển dụng”.

Vậy bạn cần làm gì để CV của mình nổi bật hơn những đối thủ khác?

Sau đây là những khía cạnh quan trọng nhất cần được lưu ý khi tạo CV Sales Marketing.

- Cách giới thiệu để làm nổi bật lên nhưng thế mạnh của bản thân, khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy hứng thú và muốn tiếp tục tìm kiếm thêm những thông tin về bạn.

Làm nổi bật lên những thế mạnh của bản thân
Làm nổi bật lên những thế mạnh của bản thân

- Những kinh nghiệm làm việc của bản thân để minh chứng cho khả năng xây dựng và triển khai các chiến lược bán hàng một cách hiệu quả.

- Những kinh nghiệm cho thấy bạn có khả năng nắm bắt hoặc tạo ra những cơ hội tiếp thị hiệu quả.

- Một vài minh chứng cho thấy khả năng sáng tạo vượt ra khỏi những suy nghĩ lối mòn trong công việc.

- Các kỹ năng chuyên môn thể hiện khả năng phân tích dữ liệu và tối ưu hóa doanh số bán hàng của bạn.

- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục.

- Các bằng cấp chứng chỉ liên quan đến hai lĩnh vực sales và marketing.

2.1.3. Lựa chọn hình thức CV phù hợp

Cách thức chiếc CV xin việc của bạn xuất hiện trước mắt nhà tuyển dụng cũng quan trọng không kém những nội dung bạn đưa vào CV. Đặc thù của công việc Sales Marketing là phải chú ý rất nhiều đến hình thức thể hiện ra bên ngoài của một sản phẩm. Do vậy bạn cần thể hiện mình là người chuyên nghiệp ngay từ khâu lựa chọn hình thức CV ứng tuyển.

Việc lựa chọn hình thức cho chiếc CV Sales Marketing phải được thực hiện dựa trên 4 tiêu chí sau đây:

+ “Dễ đọc”

Các nhà tuyển dụng luôn có xu hướng ưu tiên những chiếc CV “dễ đọc”. “Dễ đọc” ở đây thể hiện ở cách bạn sử dụng ngôn từ cũng như cách diễn đạt. Để CV “dễ đọc” hơn bạn nên áp dụng những từ khóa đã ghi chú lại trong quá trình chuẩn bị trước khi tạo CV. Việc tiếp xúc với chính cách diễn đạt của mình sẽ khiến nhà tuyển dụng có thiện cảm hơn đối với ứng viên.

Lựa chọn hình thức CV phù hợp
Lựa chọn hình thức CV phù hợp

+ Chuyên nghiệp

Tính chuyên nghiệp trong CV Sales Marketing thể hiện ở cách người ứng viên định dạng chiếc CV của mình về font chữ, cỡ chữ, bố cục các phần trong CV, tỷ lệ giữa những chi tiết và màu sắc trang trí CV và khoảng trống để thể hiện nội dung.

+ Tính duy nhất

Thể hiện ở những thế mạnh duy nhất của người ứng viên, chẳng hạn như kinh nghiệm làm việc, thành tích nổi bật…

+ Tính sáng tạo

Mặc dù hầu hết các nhà tuyển dụng tuyển dụng đều có xu hướng ưa thích hơn những mẫu CV truyền thống, tuy nhiên điều này không được áp dụng cho công việc Sales Marketing. Đây là công việc đòi hỏi ứng viên phải có sự sáng tạo và điều này thể hiện rõ ràng nhất trong CV xin việc.

2.1.4. Đừng quên tầm quan trọng của kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc

Khi một nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển dụng một ứng viên mới, họ luôn muốn tìm kiếm những nhân tố sẽ mang đến “làn gió mới” cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Vậy bạn cần những gì để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mình là ứng viên phù hợp nhất với những yêu cầu của nhà tuyển dụng?

Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc
Kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc

Câu trả lời nằm ở kiến thức, kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

Hãy cho người quản lý tuyển dụng thấy cách bạn đã xây dựng các chiến lược tiếp thị ấn tượng để bán sản phẩm khi phải đối mặt với những biến động của thị trường.

Hãy cho họ thấy cách bạn đã mở rộng thị phần thông qua các sáng kiến tiếp thị sản phẩm của mình.

Để làm được điều này bạn hãy tận dụng tốt khoảng trống để viết về những kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn.

Vậy cụ thể bạn cần phải làm những gì?

- Nêu ra những con số cụ thể về số lượng dự án bạn đã thực hiện, mức độ thành công của chúng và tác động tổng thể của chúng đối với doanh nghiệp.

- Chứng minh khả năng của bạn trong việc tạo ra các “concept”  độc đáo cho các sản phẩm mới. Đồng thời chứng minh rằng bạn có thể tiếp cận và thuyết phục đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.

2.2. Chinh phục nhà tuyển dụng bằng những nội dung trong CV

2.2.1. Phần giới thiệu về bản thân – Summary

Phần giới thiệu về bản thân tuy ngắn gọn nhưng đôi khi lại có vai trò quyết định trong việc thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn khi họ còn đang phân vân giữa các ứng viên.

Phần tóm tắt về bản thân cũng là cơ hội để bạn tự PR cho bản thân mình. Điều bạn cần làm là chỉ trong một vài câu ngắn gọn, hãy phác họa bạn là ai, lĩnh vực chuyên môn của bạn và bất kỳ thành tích nào bạn đã đạt được trong quá trình làm việc trước đây.

Phần giới thiệu về bản thân có vai trò quan trọng trong CV
Phần giới thiệu về bản thân có vai trò quan trọng trong CV

Ví dụ:

“A performance-driven Sales and Marketing Manager specialising in Footwear retail with 6+ years’ experience establishing a lasting impression in new markets. Professional Certification in Sales and Marketing, and winner of the 2016 "Lead Visionary" category at the Sales and Marketing Awards.”

Tạm dịch:

“Một Sales & Marketing Manager chuyên về lĩnh vực giày dép với hơn 6 năm kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu tại các thị trường mới. Chứng nhận Chuyên nghiệp về Sales & Marketing, dẫn đầu  hạng mục "Lead Visionary" năm 2016 tại hạng mục Giải thưởng Sales & Marketing.”

2.2.2. Kinh nghiệm làm việc – Experience

Bạn có thể là một ứng viên có nhiều kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên chỉ nên tập trung vào những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí công việc ứng tuyển. Với một chiếc CV Sales Marketing, bạn nên tập trung vào những kinh nghiệm sau đây:

+ Kinh nghiệm xây dựng và triển khai thành công các chiến dịch tiếp thị

+ Kinh nghiệm điều tra và nghiên cứu thị trường

+ Kinh nghiệm trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ kinh doanh hiệu quả

+ Kinh nghiệm phát triển các chiến lược truyền thông

Hãy tập trung khai thác vào kinh nghiệm làm việc mà bạn ưng ý nhất. Điều quan trọng không phải là cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã làm bao nhiêu công việc trước đây, mà là cho họ thấy bạn đã đạt được gì trong mỗi công việc đó.

2.2.3. Trình độ học vấn – Education

Đối với công việc này, nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những ứng viên có bằng cử nhân về marketing, toán học hoặc quản trị kinh doanh.

Hãy liệt kê tên trường học, chuyên ngành và năm tốt nghiệp. Nếu điểm GPA của bạn cao thì cũng đưa vào trong phần này luôn. Ngoài ra những bằng cấp, chứng chỉ bạn đã đạt được cũng sẽ là điểm cộng rất lớn giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

2.2.4. Kỹ năng cá nhân – Skills

Công việc Sales Marketing đòi hỏi ở ứng viên cả về kỹ năng chuyên môn và cả kỹ năng mềm. Bạn nên lựa chọn kỹ năng mà bản thân giỏi nhất để đưa lên đầu mặc dù kỹ năng đó không quá liên quan đến vị trí công việc đang tuyển dụng.

Kỹ năng cá nhân là chìa khóa mở ra cánh cửa đậu phỏng vấn
Kỹ năng cá nhân là chìa khóa mở ra cánh cửa đậu phỏng vấn

Một số kỹ năng nên được đặt mức độ ưu tiên cao trong CV Sales Marketing có thể kể đến như:

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving)

+ Đa nhiệm (Multitasking)

+ Tư duy sáng tạo (Creative thinking)

+ Kỹ năng giao tiếp (Communication skills)

+ Kỹ năng chăm sóc khách hàng (Customer-service skills)

+ Kỹ năng bán hàng (Selling skill)

+ Negotiation skills (Kỹ năng đàm phán và thương lượng)

2.2.5. Bằng cấp chứng chỉ – Certifications

Bằng cấp chứng chỉ không chỉ chứng minh được bạn có kiến thức chuyên môn mà còn chứng minh bạn biết cách áp dụng và phát huy có hiệu quả những kiến thức đó để mang lại thành quả trong công việc. Đây là những thông tin tham khảo rất có giá trị vì vậy hãy liệt kê tất cả những bằng cấp chứng chỉ bạn đã đạt được nhé.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về quá trình chuẩn bị cũng như bí quyết để ứng viên có thể tạo ra một chiếc CV Sales Marketing nâng tầm bản thân và gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Nếu bạn có đủ bản lĩnh thì hãy tự tin thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy qua CV xin việc. Cơ hội phải do chính bản thân mình tranh thủ đạt được. Chúc bạn sẽ thành công với những quyết định của bản thân!

Đăng ngày 14/10/2022, 206 lượt xem