Nguyên tắc thiết kế logo chuẩn xác dành cho những Designer mới

Mục lục

1. Cần logo biết giao tiếp với công chúng

Logo được sinh ra không chỉ để nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp mà nó còn mang sứ mệnh truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm tới khách hàng của mình.

Doanh nghiệp có thể sử dụng những ký tự đặc biệt mang tính tượng trưng để nói lên những điều muốn nói tới khách hàng. Cũng thông qua logo, giá trị của sản phẩm và thương hiệu được khẳng định.

Dù sao, khi thiết kế logo cần phải đảm bảo logo đó có thể giao tiếp với công chúng, chỉ cần nhìn vào đó khách hàng có thể hiểu ý nghĩa và những gì doanh nghiệp muốn truyền đạt. Vậy hãy tìm hiểu và khám phá xem logo giao tiếp với khách hàng bằng cách nào nhé:

1.1. Logo hoàn thiện cần thể hiện được tên của thương hiệu

Đúng vậy, sứ mệnh lớn nhất của logo là nói lên được tên của thương hiệu nào đó và thông thường các nhà kinh doanh sẽ lấy tên công ty đưa vào logo, sử dụng nó trong suốt quãng đường hoạt động của doanh nghiệp. Ngày càng đẩy mạnh sự nhận diện thương hiệu làm cho khách hàng biết đến nhiều hơn, thương hiệu được lan toả đồng nghĩa với việc logo có tác dụng.

Trải qua thời gian dài nếu logo phát huy được tác dụng của mình thì nó sẽ chiếm được vị thế hay chỗ đứng vững chãi trên thị trường. 

Giống như Coca Cola, Pepsi, hay Dior họ đều là những thương hiệu mang tầm cỡ có lịch sử hình thành lâu đời và đã làm tốt sứ mệnh của mình bằng cách truyền tải logo chính xác. Hay một số thương hiệu khác như là Apple, Samsung,... cũng đã làm rất tốt vai trò và sứ mệnh của mình, tất cả đều đang truyền tải logo một cách đúng đắn nhất khiến công chúng biết đến họ nhiều hơn.

Không chỉ là tên thương hiệu được bỏ vào logo mà bạn hãy để ý mọi logo đều chứa yếu tố hình ảnh. Giống như việc Apple để logo là hình quả táo, như vậy cứ nhắc đến quả táo người ta sẽ liên tưởng ngay đến hãng Apple. Hay là nhà Tập đoàn Windows với logo là hình cửa sổ, logo này không những gắn liền với tên thương hiệu mà hình ảnh cũng rất phù hợp với những sản phẩm hay dịch vụ mà họ đem lại cho khách hàng. Ngoài ra còn hàng trăm, hàng nghìn thương hiệu khác cũng được áp dụng một cách tương tự.

Như vậy, thông qua việc gắn tên thương hiệu cùng với những hình ảnh liên quan thì logo sẽ dễ dàng chạm đến trí nhớ của khách hàng hơn, từ đó doanh nghiệp có cơ hội phát triển để tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

1.2. Thông tin của thương hiệu cũng được truyền tải qua logo

Bạn đã bao giờ dành thời gian để nghiên cứu về những biểu tượng logo có mặt trên thị trường hay chưa? Điều này sẽ là một gợi ý hay nếu bạn là Designer mới và mong muốn trở nên chuyên nghiệp hơn trong những thiết kế của mình đấy.

Thông thường, những logo được thiết kế đều có yếu tố gợi ý về hình ảnh sản phẩm mà thương hiệu đang kinh doanh. Hãy để ý cái tên Burger King đi nhé, bạn có thấy tên của thương hiệu đang được kẹp giữa một chiếc hamburger thì mọi người đều hiểu hay đó là một thương hiệu bánh mì kẹp thịt. Hay bạn thấy thương hiệu của Sprite sẽ có một lát chanh kèm theo giúp người tiêu dùng hiểu ngay đó là một thức uống trái cây liên quan đến vị chanh rồi.

Đó là những ví dụ mà tôi đưa ra để bạn hiểu hơn về nguyên tắc thể hiện sự giao tiếp của logo, tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng rõ có thiết kế rõ ràng như vậy, thực tế thì có rất nhiều thương hiệu đang chưa thể hiện được thương hiệu cùng với sản phẩm của mình gây khó khăn cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm mới. 

1.3. Bạn nghĩ gì nếu logo biết kể chuyện?

Một logo đẳng cấp và chuyên nghiệp thì phải thể hiện được chức năng này. Thông thường những logo đó sẽ gây ấn tượng sâu sắc chạm tới trái tim của người tiêu dùng.

Logo biết kể chuyện có nghĩa là gì? Bạn hãy chú ý đến nhãn hàng Starbucks, đằng sau nó là cả một câu chuyện dài liên quan đến truyền thuyết Nhân ngư bằng gỗ của người Bắc Âu, hay thậm chí là logo của Bluetooth lại liên quan đến một vị vua Đan Mạch và nó bắt nguồn từ rất lâu,...

Đó là những điều tuyệt vời nhất mà chỉ có những khách hàng nào hiểu về nó sẽ có sự thích thú và họ sẽ chia sẻ cho nhiều người khác. Với nguyên tắc thiết kế này sẽ thúc đẩy sự tò mò và khám phá của khách hàng. Tất nhiên muốn thể hiện được giá trị này và mong muốn nhiều người hiểu nó hơn thì doanh nghiệp cần phải đầu tư cho những bài viết giới thiệu về thương hiệu gắn liền với câu truyền hấp dẫn đó. Những doanh nghiệp nhỏ sẽ phải chi tiền cho hoạt động này để có được vị thế tốt hơn trên thị trường và trong lòng khách hàng.

2. Thiết kế logo cần có sự liên quan

Sự liên quan là rất cần thiết và quan trọng trong việc phát triển thương hiệu tới thị trường. Tuy nhiên sự liên quan này chỉ chính xác và được áp dụng nếu như nguyên tắc đầu tiên được áp dụng. Nhiều nhà thiết kế mới luôn muốn sự đột phá hơn là việc đi theo hướng thiết cổ đại, họ luôn mong muốn tạo ra một logo thật hoành tráng và khác biệt mà không hề muốn nó là một cái gì đó để truyền tải.

Bàn về sự liên quan, có vô số logo xuất hiện trên thị trường, trong đó có những logo chỉ cần nhìn là người xem có thể biết đó là nhãn hàng liên quan đến lĩnh vực nào song lại có những logo được thiết kế theo phong cách tự do phóng khoáng, có thể thể hiện một thứ gì đó quá cao siêu và xa xỉ khiến cho khách hàng nhìn mãi mà không nhận ra đó là mặt hàng gì. 

Vậy mới nói sự liên quan là yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực thiết kế logo này hay nói một cách vui nhộn hơn đó là một logo không nên lạc đề. Sự lạc đề ấy sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa thương hiệu của doanh nghiệp đi xa hơn.

3. Logo gây ấn tượng mạnh giúp khách hàng nhớ lâu

Việc gây ấn tượng mạnh sẽ được thể hiện qua việc logo đó đã từng xuất hiện trên thị tường hay một biểu tượng tương tự hay chưa? Logo có chứa hình ảnh độc đáo, mới lạ và hấp dẫn người nhìn hay không?...

Một người thiết kế logo cần trả lời được những câu hỏi này để có những định hướng thiết kế đúng đắn. Dĩ nhiên việc tạo logo đảm bảo yếu tố độc - lạ - hấp dẫn - có sự liên quan là cực kỳ khó khăn và cần trải qua một quá trình dài kiên trì, không ngừng sáng tạo.

Bởi vì nó không hề đơn giản vậy nên những ý tưởng xuất phát từ ban đầu bạn không nên dùng nó. Đó là những ý tưởng mà rất nhiều người nghĩ ra giống như bạn và không có gì to tát cả, vậy nên hãy loại bỏ nó và tìm kiếm những ý tưởng khác mới lạ hơn.

Sử dụng những hình ảnh trực tiếp liên quan đến những sản phẩm của một nhãn hàng nào đó để làm logo là quá lỗi thời và tầm thường rồi, bạn sẽ không thể tạo ra sự khác biệt gây ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng đâu.

Đơn giản như là logo của một nhãn hiệu bán máy lọc nước bạn không sử dụng hình ảnh giọt nước, thương hiệu của một nhãn hàng bán cà phê thì không nên sử dụng hình ảnh hạt cà phê,... 

Đây là nguyên tắc quan trọng mà một Designer cần phải nhớ kỹ và luôn áp dụng trong sự nghiệp thiết kế logo của mình.

Có một bí quyết trong cách thiết kế của những nhà Designer nổi tiếng đó là sử dụng yếu tố bất ngờ. Ngay từ ban đầu khi khách hàng nhìn thấy logo của doanh nghiệp họ sẽ không hiểu rõ về ý nghĩa nhưng khi họ hiểu rồi thì điều đó lại tạo cho họ một sự bất ngờ, chính sự bất ngờ ấy sẽ giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.

4. Logo luôn phải gắn liền với thương hiệu

Một logo được thiết kế ra với biết bao tâm huyết và sự cố gắng của người làm, chưa kể trong đó nó còn chứa đựng thông điệp, chứa đựng cả một câu chuyện dài liên quan, chứa cả những hình ảnh dụ ý cho sản phẩm,... nói chung là nó gắn liền với doanh nghiệp, bởi vậy nó phải cùng các nhà kinh doanh đồng hành trong suốt quá trình tồn tại và phát triển.

Theo nhận định của những chuyên gia hoạt động trong ngành thiết kế cho rằng một ý tưởng mà có tuổi thọ nhỏ hơn 50 năm thì đó không phải là ý tưởng tốt và doanh nghiệp không nên sử dụng chúng để cùng gắn bó với quãng đường sau này của mình.

Một ý tưởng cho thiết kế logo cần phải đảm bảo tính trường tồn mãi mãi. Quay trở lại bàn về logo của Apple, quả táo chính là sự khởi đầu của nhân loại với câu chuyện của Adam và Eva cùng nhau ăn trái táo chắc mọi người cũng đã biết. Và điều mà tôi muốn đề cập đến ở đây nếu không phải là hình quả táo thì liệu rằng logo này có đồng hành và phát triển cùng Apple trong thời gian lâu vậy hay không? Ai cũng biết Apple là nhà sáng lập ra hệ điều hành IOS và độc quyền với dòng điện thoại Iphone, nếu nó được thay bằng logo với hình ảnh của chiếc điện thoại hay máy tính thì liệu rằng sau này khi công nghệ thay đổi không còn sử dụng những sản phẩm này nữa thì nó có còn tồn tại?

Nhiều người nêu ra ý kiến của mình khi có hưởng ứng tích cực với xu hướng thiết kế? Điều đó có nên hay không?

Được biết những thiết kế mang tính đương đại thường sẽ nhanh chóng mờ nhạt theo thời gian. Bạn có thể thấy rõ qua việc thưởng thức âm nhạc, chắc chắn bạn cũng đủ thông minh để nhận ra rằng những bài hát cổ điển lại có tính trường tồn hơn là những bài hát hiện đại đúng không? Tuy những bài hát mới khi xuất hiện và được trình diễn có thể tạo thành HIT và có thể trở thành TREND được nhiều người biết đến song sự huy hoàng của nó lại không được lâu và khán giả sẽ nhanh chóng lãng quên khi có những sản phẩm âm nhạc hay hơn, mới lạ hơn.

Trong khi những bài hát mang phong cách Bolero trữ tình được sáng tác từ rất lâu rồi lại vẫn hiên ngang tồn tại và phát triển đến thời nay. Điều khác biệt giữa chúng là điểm nhấn đủ độ và những giai điệu của nó cực kỳ dễ nhớ, dễ đi vào lòng người và chứa cả câu chuyện tình lãng mạn. 

Qua đó để các bạn thấy rằng chẳng phải xu hướng là đã có thể đánh bại được những giá trị sâu sắc, hãy tự đúc kết cho mình một bài học và tuân thủ theo những nguyên tắc được chuyên gia truyền lại chắc chắn bạn sẽ thành công hơn.

5. Logo nên chính xác và vừa đủ

Đây là một nguyên tắc quan trọng thiết nghĩ các nhà thiết kế logo tương lai cần phải ghi nhớ thậm chí khắc ghi nó. Logo mang sứ mệnh trọng đại đối với một doanh nghiệp, tất cả tâm tư, tình cảm và cả những thông điệp muốn nói của doanh nghiệp mong muốn khách hàng hiểu dược và nhớ đến họ. Nói cách khác logo chính là bộ mặt của doanh nghiệp, khi khách hàng nhớ logo nghĩa là khách hàng đã biết đến doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Vậy nên logo của doanh nghiệp cần phải hoàn hảo nhất có thể.

Bất kỳ sự sai sót hay nhầm lẫn nào cũng không thể xuất hiện tại logo chính thức này, điều đó sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng tới các doanh nghiệp và sự phát triển của họ.

7. Một logo chuyên nghiệp cần có sự linh hoạt

Sự linh hoạt của logo được thể hiện ở việc doanh nghiệp có thể rút gọn mà người dùng vẫn hiểu đó là logo của thương hiệu ấy, hay là việc thay đổi đơn sắc mà vẫn không ảnh hưởng đến việc truyền tải thông điệp,...

Một logo hoàn hảo không chỉ có sự chính xác và các chức năng của nó, để đạt hiệu quả có hữu ích hơn trong quá trình sử dụng thì logo ấy phải chứa cả sự linh hoạt nữa nhé. Nguyên tắc này sẽ giúp các nhà thiết kế tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn.

Việc áp dụng nguyên tắc thiết kế logo khi làm việc giúp các Designer dù mới hay chuyên nghiệp sẽ tạo ra những đột phá mới mẻ hơn, họ sẽ có những tác phẩm phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thị trường hơn. 

Những thông tin về nguyên tắc thiết kế logo được chia sẻ bởi timviec24h.vn đến đây là kết thúc. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức và bí quyết hữu hiệu nhất để các nhà thiết kế có thể áp dụng vào công việc của mình tạo kết quả tốt nhất có thể. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến nghề thiết kế hãy truy cập website timviec24h.vn để tham khảo nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 8 lượt xem