Nguyễn Đăng Quang - “Bén duyên” với kinh doanh bắt đầu từ mì gói

Mục lục

1. Tiểu sử về ông Nguyễn Đăng Quang

Doanh nhân Nguyễn Đăng Quang, sinh ngày 23/8/1963 tại Quảng Trị. Nhờ vào thành tích học tập xuất sắc, ông Quang đã có cơ hội ra nước ngoài du học và theo đuổi con đường học vấn. Ông tốt nghiệp học vị Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại đại học Kinh tế Nga Plekhanov. Bên cạnh đó, ông còn có trong tay tấm bằng Tiến sĩ vật lý hạt nhân tại Đại học Vật lý ứng dụng – Viện Hàn lâm khoa học Belarus. Ông là một tỷ phú tự thân người Việt rất kín tiếng và có học vị cao, là doanh nhân thành công trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG).

Theo tạp chí Forbes, ông Quang khởi nghiệp từ việc bán mỳ gói cho người Việt sinh sống tại khu vực các nước Đông Âu. Dần dà, quá trình kinh doanh ngày càng khởi sắc và phát triển mạnh mẽ giúp ông có một số vốn để về nước thành lập Tập đoàn Masan. Sau đó, ông tiếp tục cùng với tỷ phú Hồ Hùng Anh đầu tư vào Ngân hàng Techcombank.

Vợ của ông là bà Nguyễn Hoàng Yến sinh năm 1963, cũng là một du học sinh tại Nga. Bà Yến tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Nga Văn. Hiện nay, bà là người đang nắm giữ khoảng 42,415,234 cổ phiếu của tập đoàn Masan và giữ 300,535 cổ phiếu của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan. Với số lượng cổ phiếu đang nắm giữ, ước tính tổng giá trị tài sản của bà lên đến 3.500 tỉ đồng.

Ngoài vợ, người đang nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu khác của Masan trong gia đình ông Quang là mẹ ruột của ông bà Nguyễn Quý Định hiện đang nắm giữ 1,990,896 cổ phiếu Masan.

2. Sự nghiệp chung của ông Nguyễn Đăng Quang

Những chức vụ ông Nguyễn Đăng Quang đã và đang nắm giữ hiện nay gồm:

- Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN)

- Thành viên HĐQT Cty CP Hàng tiêu dùng Masan (MCH)

- Thành viên HĐQT Cty CP Tài nguyên Masan (MSR)

- Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

- Tổng Giám đốc Công ty CP Masan

- Chủ tịch HĐTV Công ty khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo

Xuất thân là một Tiến sĩ ngành Vật lý hạt nhân nhưng thành công của ông Quang lại từ lĩnh vực kinh doanh. Đều bắt đầu từ ngành sản xuất và kinh doanh mì gói tại Đông Âu, nhưng khác với tỷ phú Phạm Nhật Vượng  chọn Ukraine, thì tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lại chọn thị trường Nga. Ông Quang được biết đến là người mang ngành sản xuất mì gói và tương ớt sang Nga.

Không chỉ dừng lại sự phát triển ở thị trường Nga, ông Quang còn mang thương hiệu mỳ gói của mình về quê hương Việt Nam. Một thương hiệu mỳ gói của Masan rất nổi tiếng mà không người dân Việt nào không biết đó chính là Omachi.

Khi được hỏi về lý do chọn mỳ gói để khởi nghiệp, ông chủ Masan đã chia sẻ rằng ban đầu không có ý định lựa chọn mỳ gói để khởi nghiệp. Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế đất nước lúc đó đã khiến ông lựa chọn mỳ gói. Theo ông vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì việc quan trọng nhất chính là “no bụng”, vậy nên cách nhanh nhất mà họ có được là một gói mỳ.

Quá trình khởi nghiệp từ việc buôn bán mỳ gói cho những người dân Việt tại Nga được ông bắt đầu thực hiện từ những năm 1990. Sau một thời gian bán lẻ mỳ gói, ông Quang đã quyết định xây dựng nhà máy sản xuất Masan với công suất 30 triệu gói mỳ mỗi tháng. Khi việc sản xuất mì trở nên ổn định, ông quyết định mở rộng đầu tư sang mặt hàng đậu nành, cá và tương ớt và đã gặt hái được nhiều thành công. Mảng thực phẩm, đồ uống (Masan Consumer Holdings) được xem là thế mạnh của Masan và cũng là mảng sản xuất truyền thống của ông Nguyễn Đăng Quang.

CTCP Tập đoàn Masan hiện đang sở hữu và quản lý 3 công ty con, bao gồm:

- Masan Consumer Holding (kinh doanh thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng).

- Masan Nutri-Science (chuyên kinh doanh thức ăn chăn nuôi - chế biến thịt).

- Masan Resources (kinh doanh lĩnh vực tài nguyên với nòng cốt là khoáng sản mỏ Núi Pháo).

Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chính là ông mạnh tay chi khoảng 9 tỷ đồng cho 10 quảng cáo, mỗi quảng cáo 30 giây trong trận chung kết AFF Cup 2018 cho loại mỳ tôm mới, cũng như 1 nhãn hiệu tương ớt và xúc xích của doanh nghiệp này. 

Từ những năm 90, ông Nguyễn Đăng Quang đã thành lập và điều hành Masan Rus Trading tại Nga, tiền thân của tập đoàn hàng tiêu dùng Masan. Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang và các thành viên cũng xây dựng thành công thương hiệu mì gói của họ trong ngành tiêu dùng Việt Nam. Ông Quang sau đó đã xây dựng nhà máy sản xuất với công suất 30 triệu gói mì mỗi tháng và sau đó mở rộng đầu tư sang đậu nành, cá và tương ớt.

Năm 2010, ông Quang chính thức trở thành Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Khai thác chế biến Khoáng sản lớn nhất tỉnh Thái Nguyên.

Không những thế, Masan của ông Quang hiện cũng nắm giữ mỏ quặng quý hiếm hàng đầu thế giới sau khi công ty con mua lại 49% để sở hữu 100% nhà máy chế biến hóa chất vonfram hàng đầu thế giới Núi Pháo.

Ngày 3/12/2019, Công ty VinCommerce, Công ty VinEco của Vingroup sáp nhập với Công ty Hàng tiêu dùng Masan trực thuộc Masan Group do ông Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch. Cái bắt tay này nhằm tạo ra một tập đoàn tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Quyết định này đã khiến giá cổ phiếu MSN giảm mạnh, kéo tài sản của ông Nguyễn Đăng Quang hiện còn 1 tỷ USD.

Ngày 18/02/2020 Ông Nguyễn Đăng Quang chính thức làm chủ tịch VinCommerce. Cụ thể, Sau khi nhận sáp nhập hệ thống siêu thị Vinmart từ Vingroup, Chủ tịch kiêm CEO Masan Nguyễn Đăng Quang trực tiếp đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của công ty VCM và VinCommerce.

Theo thỏa thuận sáp nhập giữa Masan và Vingroup, tập đoàn của ông Quang nhận 83,74% cổ phần phổ thông của VCM. Ngoài ra, Masan sẽ phát hành quyền chọn được nhận cổ phần tại một công ty con mới thành lập cho Vingroup. Công ty mới này sẽ sở hữu cổ phần và vận hành VCM và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.

Hiện tại, Masan cùng Vinmart+ đang là hệ thống bán lẻ lớn nhất về số lượng điểm bán, chiếm 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại với hơn 3.000 cửa hàng.

3. Quyết định “được ăn cả, ngã về không” khi đưa Masan về quê hương

Về Việt Nam, ông Quang thành công hơn với việc xây dựng được một đế chế hàng tiêu dùng nhanh với nhiều sản phẩm từ mì gói, tương ớt, nước tương, nước mắm.

Những năm đầu thiên niên kỷ, ông Quang đưa Masan trở về Việt Nam và ra mắt thị trường với sản phẩm đầu tiên và cũng là sản phẩm hiện có thị phần khá lớn tại Việt Nam: nước tương Chinsu.

Không chỉ ở thị trường trong nước, Masan cũng có tham vọng tấn công sang các thị trường trong khu vực với việc bắt tay với đối tác chiến lược với Singha (Singha Asia Holding Pte Ltd) của Thái Lan năm 2015. Masan tung sản phẩm nước mắm với tên gọi "Chin-Su Yod Thong" cho thị trường Thái Lan, nhưng cho đến nay chưa có báo cáo về thành công của ông Quang tại thị trường này.

+ Tháng 11/2004, Công ty CP Hàng hải Masan (MSC) được thành lập với vốn điều lệ ban đầu là 3.200.000.000 đồng.

+ Tháng 7/2009,  MSC được chuyển giao toàn bộ cho Công ty CP tập đoàn Masan.

+ Tháng 8/2009, Công ty CP Tập đoàn Masan chính thức đổi tên thành Công ty CP Masan (Masan Group) và chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Gia nhập thị trường sau nhưng Masan Consumer được xem là "ngôi sao đang lên" khi tăng thị phần nhanh chóng từ số 0 lên 21% năm 2012 và 25% vào năm 2015 và 24% vào năm 2016. Với kinh nghiệm từ thời gian dài trước đó sản xuất nước chấm và mỳ ăn liền phục vụ thị trường Đông Âu, năm 2007, Masan ra mắt mỳ Omachi với định hướng sản phẩm cao cấp. Cùng với việc mở rộng thị phần, Masan đã cho ra mắt thêm nhãn hàng mỳ Kokomi, Sagami thuộc phân khúc bình dân. Đến nay Masan là ông lớn đứng 2 trong thị trường mỳ ăn liền, chỉ sau Acecook.

Trong bối cảnh thị phần nước mắm, nước tương và tương ớt đang có dấu hiệu chững lại, doanh thu từ mỳ ăn liền ngày càng quan trọng với Masan Consumer. Ước doanh thu từ mỳ ăn liền của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ đồng, đóng góp vào tổng doanh thu 13.395 tỷ đồng và lợi nhuận 2.900 tỷ đồng năm 2015.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Masan thừa nhận thị trường mì ăn liền đang bước vào cuộc cạnh tranh rất khốc liệt. Masan nhắm đến hướng đi mới là không cạnh tranh về giá, tập trung đầu tư cho sản phẩm tiện lợi, cao cấp hơn. Một trong những sản phẩm đó là mì gói bổ sung thịt thật.

4. Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh, cặp bài trùng kinh doanh

Ông Nguyễn Đăng Quang và Hồ Hùng Anh đều là các cựu du học sinh khởi nghiệp kinh doanh mì gói từ Đông Âu, về Việt Nam lập Masan Group sau đó dẫn dắt tập đoàn này trở thành tập đoàn kinh doanh đa ngành trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, tài chính, khai khoáng và chăn nuôi có giá trị vốn hóa tại thời điểm cuối năm 2019 khoảng 3 tỷ USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh được xem là cặp bài trùng, từng tham gia ở cả trong 2 đế chế Masan và Techcombank. Gần đây, ông Hồ Hùng Anh rút khỏi Masan để tập trung vào Techcombank theo những quy định riêng của ngành ngân hàng. Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Quang tiếp tục vận hành Masan.

Cả Masan và Techcombank đều là các định chế lớn tại Việt Nam, lọt top 10 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán TP.HCM với vốn hóa 100 ngàn tỷ đồng.

5. Gia tài của vị tỷ phú họ Nguyễn

Tạp chí Forbes (Mỹ) công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2019, trong đó, Việt Nam có 5 đại diện sở hữu tài sản tỷ USD. Là một trong 2 gương mặt mới nhất xuất hiện trong danh sách này, Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang được cho là đang sở hữu khối tài sản lên tới 1,3 tỷ USD.

Tháng 12/2019, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan (MSN), rời khỏi danh sách tỷ phú của Forbes khi tổng tài sản ghi nhận chỉ còn 980,8 triệu USD, giảm 25% so với khi ông được công nhận tỷ phú.

Theo báo cáo vừa công bố, trong quý 1 năm 2020, doanh thu bán lẻ của VinCommerce (doanh nghiệp sở hữu VinMart, VinMart+) tăng 40% so với cùng kỳ lên hơn 8,7 ngàn tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên Masan của ông Nguyễn Đăng Quang tiếp quản hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam, vốn được tỷ phú Phạm Nhật Vượng gầy dựng trong 5 năm trước đó.

Với mức giá cổ phiếu hiện tại, Masan có vốn hóa thị trường đạt gần 74,7 ngàn tỷ đồng (tương đương 3,2 tỷ USD). Cú tăng giá ấn tượng của cổ phiếu Masan đã giúp ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD của Forbes, bên cạnh các tỷ phú USD khác như: Phạm Nhật Vượng (6 tỷ USD), Nguyễn Thị Phương Thảo (2,3 tỷ USD), Trần Bá Dương và gia đình (1,5 tỷ USD) và ông Hồ Hùng Anh (1,2 tỷ USD).

6. Quan điểm kinh doanh của ông chủ Nguyễn Đăng Quang

Từ những kinh nghiệm đáng nhớ, ông Nguyễn Đăng Quang đã đưa ra rất nhiều câu nói triết lý kinh doanh nổi tiếng mang nhiều bài học đáng nhớ và ý nghĩa thấm thía dành cho người trẻ khởi nghiệp. Điển hình như là câu nói: “Cách thứ nhất là thị trường luôn luôn đúng, bạn không cãi nhau với thị trường. Cách thứ hai là niềm tin vào ngày mai. Đó là niềm tin và quyết định của nhà đầu tư”. Hay “Nhu cầu sẽ đến không phải từ việc người tiêu dùng nhận thức nhu cầu là như thế nào, mà đến từ cách mình nhận biết, mình tưởng tượng và tìm cách thỏa mãn nhu cầu đấy”. Và khi nhắc tới Masan, ông đã nói thế này: “Chúng ta làm việc tốt thì không nhất thiết nó phải vĩ đại. Việc bạn làm sẽ trở nên vĩ đại khi nó tốt cho tất cả mọi người. Cho đến thời điểm hiện tại, triết lý chung mà Masan theo đuổi vẫn là Keep Going - tiếp tục đi tới”.

Có thể nói, quá trình khởi nghiệp từ cơ duyên với mì gói và con đường mà ông chủ Masan Group đang theo đuổi là một câu chuyện truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa sáng về niềm tin và hy vọng để các bạn trẻ có thêm động lực phấn đấu, phá vỡ giới hạn của bản thân và leo đến đỉnh vinh quang. Doanh nhân Nguyễn Đăng Quang cũng chính là một minh chứng điển hình cho câu nói “Không gì là không thể”. Chỉ cần bạn có ý chí thì mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp.

Đăng ngày 20/11/2020, 49 lượt xem