Kỹ năng phỏng vấn

Nghệ thuật phỏng vấn xin việc thành công

Kỹ năng phỏng vấn là gì? (nghệ thuật phỏng vấn)

Nghệ thuật phỏng vấn là thể hiện khả năng tương tác của bạn với người tuyển dụng, thông qua đó bạn sẽ làm nổi bật những suy nghĩ, quan điểm và chúng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy được vị trí công việc này phụ hợp với những kinh nghiệm và trình độ mà bạn đang có.

Những điều cần làm trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Trang bị nhiều kiến thức

Trang bị nhiều kiến thức

Nếu như bạn đã có dự tính về việc tham gia vào các buổi phỏng vấn thì bạn hãy bắt tay ngay vào việc đặt cược thôi nào. Đặt cược ở đây có nghĩa là làm gì? Đó là sự tự tin bước vào bất cứ buổi phỏng vấn nào nằm trong kế hoạch của bạn. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt những bộ hồ sơ phù hợp thì các bạn cần phải tích lũy thêm nhiều kiến thức nữa đấy nhé. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu thêm nhiều điều về công ty bao gồm các thông tin về nhiệm vụ, chức năng, nắm được thành tựu của công ty trong thị trường nói chung. Cũng nên đọc tin tức về công ty ở các kênh truyền thông xã hội, tìm hiểu cả về sự cạnh tranh ngành nghề và nếu cần thiết hãy tìm hiểu cả những người phỏng vấn bạn sắp tới. Mọi thông tin về công ty có thể không phục vụ hết trong buổi phỏng vấn nhưng chính nhờ vào sự tìm hiểu này mà các bạn có được điều lớn hơn. Đó là sự tự tin.

Đừng quên chú ý về trang phục

Trước buổi phỏng vấn, có hàng tá các vấn đề và những nỗi lo. Mà trang phục mặc trong buổi phỏng vấn cũng là một việc khiến ai cũng đau đầu. Ai cũng muốn mặc thật đẹp để gây dược ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nhiều người với suy nghĩ ấy đã mắc phải lỗi hết sức nghiêm trọng. Họ vẫn mặc thật đẹp nhưng là cái đẹp theo cách nhìn của họ. Có người thích phong cách đường phố, và vì thế họ nghĩ buổi phỏng vấn này chắc chắn sẽ phải ăn mặc thật đẹp theo phong cách đường phố. Có người thích phong cách sexy, vậy là quan niệm về cái đẹp với phong cách sexy cũng sẽ được diện để đến với buổi phỏng vấn.

Cái đẹp ở đây có thể tùy theo ý mỗi người. Nhưng khi cái đẹp bạn hướng tới đối phương thì nó cần phải là cái đẹp của cả cộng đồng, không phải được nhìn chỉ qua đôi mắt và cảm quan của riêng cá nhân bạn. Đến với buổi phỏng vấn, một bộ trang phục phù hợp chính là một bộ trang phục được công nhận bởi tất cả mọi người, không quá nổi bật, không theo một phong cách nào đó riêng tư. Trang phục phù hợp sẽ chứa đựng nét lịch sự, trang nhã, giản dị. Ngoài ra, tùy vào từng môi trường và tính chất công việc khác nhau để mà lựa chọn trang phục. Ví dụ như bạn đến tham dự một buổi phỏng vấn thời trang thì đương nhiên cần phải chú trọng lựa chọn trang phục có thể chứng minh được chuyên môn của bạn. Không cần có cầu kỳ, diêm dúa hay quá sặc sỡ, làm sao để nhà tuyển dụng nhìn thấy được nét sáng tạo của bạn từ bộ trang phục mà vẫn phải đảm bảo sự trang nhã, lịch sự.

  • Xem thêm: Những cách tạo thiện cảm trong phỏng vấn xin việc

Nắm bắt ngay nghệ thuật trì hoãn

Nếu nhận được mọt câu hỏi hóc búa, chúng ta có thể hoang mang và không biết sẽ phải trả lời như thế nào. Vậy thì đừng vội thể hiện rõ thái độ hoảng sợ, lo lắng của mình. Bạn nên hít thở một hơi thật sâu để tạo ra cảm giác bình tĩnh. Và thực sự chưa có được câu trả lời, hãy cứ chân thành nói  với nhà tuyển dụng một cách tự tin  rằng, liệu bạn có thể trả lời câu hỏi đó sau được chứ. Tránh “cố đấm ăn xôi”, cố trả lời khi chưa định hình được mọi thứ. Như vậy chỉ có thể khiến bạn bị lộ rõ điểm yếu và lối nói lan man, lúng túng.

Ngôn ngữ cơ thể - cách thể hiện vẻ đẹp từ bên trong

Nếu như trang phục giúp bạn ghi điểm từ cái nhìn đầu tiên thì phải có thứ gì đó đưa bạn tới gần hơn với nhà tuyển dụng. Vâng, cái nhìn bên ngoài chưa thể giúp bạn khẳng định bản thân, con người mình. Phải để cho người phỏng vấn bạn nhìn thấy khả năng và những tiềm năng bên trong của bạn mới là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của buổi phỏng vấn xin việc. Biết cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể là một lợi thế lớn giúp bạn khẳng định mình.

Đôi khi nhà tuyển dụng chi nhìn vào một hành động, một cử chỉ nhỏ của bạn là có thể đánh giá và quyết định việc chọn bạn hay không? TTư thế ngồi với những sự ngọ nguậy, quay qua quay lại chứng tỏ dường như bạn đang không tập trung cho buổi phỏng vấn này. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy bạn không tôn trọng họ và đương nhiên chẳng bao giờ bạn trúng tuyển.

Ngôn ngữ cơ thể - cách thể hiện vẻ đẹp từ bên trong

Nghệ thuật trả lời phỏng vấn xin việc gây ấn tượng tốt nhất cho nhà tuyển dụng

Tìm hiểu thông tin về công ty

Việc tìm hiểu về công ty trước buổi phóng vẫn sẽ giúp bạn hiểu hơn về công ty, biết được công ty đang họat động về lĩnh vực gì và công việc bạn đang ứng tuyển có thật sự phù hợp với bạn không. Ngoài ra, việc làm này cũng giúp bạn tránh được những thông tin tuyển dụng ảo. Việc tìm hiểu trước về công ty và cv là gì nên đến trước khi bạn chuẩn bị một CV cho bản thân.

Hiểu rõ về vị trí mình ứng tuyển

Việc hiểu rõ về vị trí mình đang ứng tuyển cũng là một trong những nghệ thuật phỏng vấn xin việc thành công, chẳng một nhà tuyển dụng nào thích một ứng viên không hiểu gì về vị trí mình muốn tim viec lam tai Nghe An với vị trí công việc là gì, việc làm này thể hiện ứng viên đó là một người thiếu nghiêm túc trong không công việc và không có trình độ chuyên môn. Để tránh làm mất thời gian của cả hai bên, trước khi đi xin việc bạn nên tìm hiểu kĩ thông tin tuyển dụng và xem vị trí đó có thật sự đáp ứng được đúng như yêu cầu của bạn hay không.

Nói năng lưu loát, trả lời đúng trọng tâm

Một ứng viên được nhà tuyển dụng đánh giá cao khi ứng viên đó hiểu rõ nhiệm vụ cần làm tại vị trí đang ứng tuyển. Trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng bạn nên thể hiện những điểm mạnh của bản thân mà bạn có, ví dụ như đã có 2 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương, sử dụng thành thạo phần mềm phottoshop, hay có khả năng nói Tiếng Anh...

Một điều bạn cần chú ý nữa đó là không nên trả lời dài dòng, không đúng trọng tâm. Ngoài ra, trong lúc trao đổi với nhà tuyển dụng tuyệt đối không nên chen ngang hoặc ngắt lời, đây được coi là một thái độ thiếu lịch sự; thay vào đó bạn hãy tập trung trả lời ngắn gọn, lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra. Đây được coi là những nghệ thuật phỏng vấn xin việc thành công được nhiều ứng viên đi trước chia sẻ lại.

Hãy chuẩn bị kỹ những câu hỏi khởi động

Sự chuẩn bị kỹ những câu hỏi để có được một sự bắt đâu suôn sẻ không phải là cố gắng học thuộc nội dung bạn tìm thấy ở đâu đó trong các bài chia sẻ kinh nghiệm. Chuẩn bị ở đây là khi các bạn cần tới một điều gì đó vừa gắn với chính bản thân mình lại vừa có thể đưa ra một cách tự nhiên nhất trong buổi phỏng vấn để nhà tuyển dụng không có cảm giác như bạn đang học thuộc lòng.

Hãy chuẩn bị kỹ những câu hỏi khởi động

Bạn chỉ nên tham khảo những thông tin mà mình đã để trong bản cv xin việc, và khi trình bày cho nhà tuyển dụng một vài điểm về những mục tiêu nghề nghiệp hay lý do nên tuyển bạn chẳng hạn, hãy nói những điều mấu chốt thay vì đọc lại bằng trí nhớ những gì đã học thuộc từ trước. Nói với nhà tuyển dụng tự nhiện ngay từ đầu cũng có nghĩa là bạn đã mang tới sự tự nhiên, trôi chảy có có dấu hiệu suôn sẻ trong suốt buổi phỏng vấn.

  • Xem thêm ngay: Bảng tin tuyển dụng mới nhất về  việc làm thư ký tại Hà Nội đang được các nhà tuyển dụng lớn đăng tuyển.

Luôn sẵn sàng đối mặt với những câu hỏi khó

Đã gọi là khó thì đương nhiên sẽ rất dễ khiến bạn rơi vào thế bí. Không bắt buộc bạn phải trả lời được chúng như thế nào mà quan trọng là bạn cần phải có được một cách trả lời khéo léo. Chẳng hạn như khi bạn nhận được một câu hỏi khó về việc yêu cầu bạn trình bày những điểm yếu của bản thân. Lúc này, bạn cần chân thật nhưng không có nghĩa là có bao nhiêu điểm yếu là bạn sẽ kế tuốt ra hết. Bởi vì sao? Nó chẳng khác nào một “bản cáo trạng” mà bạn đang tự tố cáo mình.

Việc hỏi về điểm yếu là nhà tuyển dụng muốn kiểm chứng mức độ thành thật của bạn, còn việc của bạn là thành thật một cách khéo léo, thông minh. Hãy chọn lọc những điểm yếu bản thân có nhưng là điểm yếu bạn ý thức được và lý do bạn có là bởi bạn muốn hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ nào đó. Có nghĩa là bạn nói ra điểm yếu nhưng thực chất đang biến nó thành điểm mạnh của bản thân mình có liên quan đến chuyện công việc. Vậy là vẫn có thể đảm bảo rằng bạn trung thực với nhà tuyển dụng, mà vẫn giúp họ nhận thấy được bạn là một người thông minh.

Trả lời với thái độ thẳng thắn và tự tin

Để thể hiện sự tự tin và sự thẳng thắn, ứng viên hãy luôn nhìn vào đôi mắt của người phỏng vấn trong cuộc phỏng vấn. Khi thảo luận với họ, đừng lấp lửng hay nói dối, bạn hãy cố gắng trình bày những vấn đề của mình một cách nhất quán và rõ ràng nhất có thể. Để làm điều này, bạn phải chuẩn bị một tâm trí thoải mái nhất. Mặc dù chúng ta luôn xem trọng cuộc phỏng vấn nhưng hãy nghĩ nó là một công việc mà bản thân mình cần phải hoàn thành. Khi bạn càng tự tin thì mọi việc sẽ càng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Tránh việc nói: “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được”

Nếu như bạn được đặt câu hỏi gì đó về thứ bạn chưa từng nghe, chưa từng biết thì đừng nên nói "Tôi không biết" hay "Tôi không thể làm điều đó" bởi người tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn thiếu năng lực. Thay vào đó, hãy nói thông minh hơn: "Tôi chưa hiểu điều đó" hoặc "Tôi sẽ tìm hiểu thêm" để cho thấy rằng bạn đang tiến bộ và mong muốn học hỏi. Đây chính là một trong những kỹ năng phỏng vấn quan trọng mà mọi người cần phải biết.

Tránh việc nói: “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được”.

Sức mạnh to lớn của nụ cười

Một nụ cười là một trong những cách tốt nhất để thể hiện thái độ chân thành và thân thiện của ứng viên với nhà tuyển dụng. Vì vậy, trong cuộc phỏng vấn, hãy tận hưởng nụ cười vào đúng thời điểm. Ví dụ, khi bạn nói về một tình huống vui vẻ xảy ra trong một chuyến công tác, tình huống này chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm chuyên nghiệp hơn ... Không chỉ cho bạn một thái độ thân thiện và chân thành, nụ cười còn giúp mang lại bầu không khí thân thiện tới nhà tuyển dụng.

Đừng nói những điều tiêu cực về công ty cũ

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất của người sử dụng lao động là: "Tại sao bạn bỏ công việc trước đây của mình?" Trong trường hợp này, không bao giờ trả lời với một thái độ "trách mắng" về ông chủ cũ của bạn hoặc đồng nghiệp cũ. Người chủ lao động chắc chắn sẽ nghĩ rằng nếu hôm nay bạn nói xấu công ty cũ thì sau này bạn rời khỏi đây chắc chắn bạn cũng sẽ nói xấu họ. Vì vậy, để trả lời câu hỏi này, hãy nói về việc bạn không phù hợp với nơi làm việc cũ và mong muốn bắt tay vào một thử thách mới, một trải nghiệm mới.

Biết cách đặt câu hỏi để không bị động

Trong cuộc phỏng vấn việc làm, không trở nên thụ động thông qua việc chỉ chăm chăm vào trả lời những câu hỏi do nhà tuyển dụng đưa ra.  Kỹ năng  trả lời câu hỏi phỏng vấn rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết đó chính là sử dụng những câu hỏi ngược. Yêu cầu người phỏng vấn đôi khi làm cho cuộc phỏng vấn dễ dàng hơn một chút, chẳng hạn như một cuộc trò chuyện thân mật, không phải là một bài kiểm tra căng thẳng hoặc kiểm tra áp lực. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ rất vui khi biết rằng bạn quan tâm đến vị trí công việc này của họ.

Tuy nhiên, việc bạn đặt câu hỏi cũng không phải là việc làm dễ dàng. Các câu hỏi về đặc điểm, phương thức kinh doanh ... của công ty sẽ chỉ khiến người sử dụng lao động tin rằng bạn hoàn toàn không có kiến thức về họ. Đặt câu hỏi thông minh để thể hiện năng lực của bạn và thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về doanh nghiệp. Ví dụ: "Tôi có thể sử dụng loại công nghệ nào cho công việc này?", Hoặc "Tôi đã từng sử dụng qua một phần mềm với công việc khá phù hợp ở đây, không biết quý công ty mình đã thử qua phương thức đó chưa?

Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc với từng phong cách nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng nói nhiều

Nhà phỏng vấn nói nhiều với những câu hỏi khiến bạn chóng mặt. Nghe có vẻ như bạn không được thoải mái thể hiện bản thân nhỉ? Những kiểu nhà tuyển dụng này sẽ khiến cho bạn cảm thấy lo ngại hơn nhiều vì họ luôn tạo ra cho bạn cmar giác bị tra vấn, vặn hỏi. Nếu không có sự bình tĩnh và mạnh dạn, bạn sẽ ngay lập tức bị lúng túng. Cách tốt nhất là bạn nên tập trung trả lời tất cả câu hỏi của họ. Mỗi câu trả lời ghi điểm sẽ càng đánh giá năng lực và tài ứng biến của bạn cao.

Đừng quên giành lấy sự chủ động về phía mình bạn nhé. Thi thoảng bạn hãy chuyển hướng sang lối trò chuyện đàm thoại. Phía đối phương sẽ nhận ra sự nhạy bén, thông minh của bạn bởi bạn không những vượt qua họ với số lượng câu hỏi liên tiếp mà còn có thể tạo ra một không khí đàm thoại mới mẻ đầy chủ động.

Nhà tuyển dụng có phong cách vừa làm việc vừa phỏng vấn

Sự phân tâm là diều đầu tiên chúng ta có thể bàn luận. Dường như, người phỏng vấn không tập trung vào một việc duy nhất - phỏng vấn bạn. Trong quá trình đó, người phỏng vấn thường xuyên phải nghe điện thoại, hoặc giải quyết công việc trên laptop,...cho nên sẽ không thể ghi nhận mọi ưu điểm của bạn. Điều này có thể bất lợi vì bạn sẽ không thể hiện được bản thân, bạn dễ bị đánh đồng với nhiều ứng viên khác.

Nhà tuyển dụng mang phong cách lạnh lùng

Sự lạnh lùng luôn khiến cho chúng ta khó nắm bắt. Nếu như mọi sự chuẩn bị của chúng ta đều bị chặn đứng bởi sự lạnh lùng, đừng chăm chăm vào việc cố vận dụng mọi sự chuẩn bị từ trước vì chúng ta đâu có nắm bắt được họ đúng không.

Bất lợi giành về phía ta bởi sự lạnh lùng , khó đoán biết của người phỏng vấn sẽ gây nên những lo lắng, hồi hộp và rất áp lực. Đây đều là vấn đề tâm lý, vậy nên chỉ cần chúng ta giải quyết được tâm lý của chính bản thân mình thì mọi chuyển coi như là ổn rồi đó. Tập trung trả lời mọi câu hỏi với tâm thế tự tin nhất, bình tĩnh nhất.

Nhà tuyển dụng mang phong cách lạnh lùng

Bạn chỉ cần mang tới cho họ sự thân thiện, cố gắng hết mình với những câu trả lời. Như vậy sẽ giúp chúng ta hoàn toàn thoải mái với những nỗ lực hết mình. Việc còn lại hãy tin tưởng vào sự may mắn.

Nhà tuyển dụng có phong cách hời hợt

Nếu như đã từng rơi vào trường hợp tìm kiếm việc mà gặp phải người phỏng vấn hời hợt có lẽ bạn biết rõ cuộc phỏng vấn đó quá tẻ nhạt. Hầu hết những người hời hợt là do họ không hề chuẩn bị trước kế hoạch phỏng từ trước. việc tới và ngồi trước mặt bạn chỉ như một buổi tham dự, ghé qua mà thôi. Điều này có thể gây ra bất lợi cho chính bạn. Bởi lẽ một người tuyển dụng hời hợt ắt nhận kết quả từ bạn cũng hời hợt. Những đánh giá mà họ trình lên sếp chưa chắc đã là chính xác.

Muốn chinh phục kiểu người này, bạn hãy phát huy khả năng ăn nói của bản thân. Chỉ cần bạn nói năng thú vị thì ắt sẽ cuốn được họ theo dõi câu chuyện của bạn ngay thôi. Và hãy coi đây là một cơ hội để tiếp thị bản thân  thông qua việc đan cài, giới thiệu bản thân mình thật ấn tượng. Đúng là cơ hội không đến hai lần và nó cũng chẳng dễ gì để có được thế nên khi gặp vào hoàn cảnh khó khăn cũng là lúc bạn đánh cược với chính mình, hoặc là không có gì cả hoặc sẽ bằng cách thông minh  để chiếm lĩnh toàn bộ.

 

Đăng ngày 07/10/2022, 241 lượt xem