Nếu không biết những kỹ năng nhìn người này thì thật là uổng phí

Mục lục

Không chỉ là ngoại hình mà những hành động, cử chỉ hay lời nói của một người nào đó đối diện trước mặt cũng sẽ ảnh hưởng tới suy nghĩ của bạn. Vậy thì dựa vào những tiêu chí nào, sử dụng những kỹ năng gì để bạn phán đoán và nhìn người một cách chính xác? Hãy cùng timviec24h.vn làm rõ vấn đề này qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Phán đoán người khác qua khuôn mặt cực chuẩn

Mọi cảm xúc của con người đều được thể hiện qua khuôn mặt, vì vậy nhìn người qua cách này cũng là một kỹ năng mà bạn cần phải học hỏi để có những nhân lực chất lượng.

Tất nhiên việc nhìn nhận một con người chưa bao giờ là dễ, nhưng các chuyên gia tâm lý cũng đã đưa ra cho bạn một số những biểu hiện cụ thể trên khuôn mặt và tương ứng với đó là những suy nghĩ thực tế của họ, chúng ta cùng đón xem những nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về phần này:

(1) Khi nhìn thấy người đối diện có biểu cảm mà hai bên mặt không cân thì có nghĩa là họ đang giả tạo.

(2) Những người thích để lộ răng khi cười hay là chụp ảnh thì tức là họ có tính cách cởi mở và phóng khoáng.

(3) Người có khuôn mặt tròn thường không lộ tuổi tác, họ thường có tính cách lạc quan, cởi mở và dễ tiếp cận.

(4) Người có khuôn mặt dài thì thường ít để tâm tới chuyện của người khác.

(5) Người có khuôn mặt vuông chữ điền,họ thường không a dua theo mọi người bởi lẽ trí tuệ của họ rất nhạy bén và có chính kiến rõ ràng.

Đó là một số kỹ năng nhìn người qua cách nhận diện khuôn mặt, tất nhiên không phải tất cả mọi người đều mang đặc điểm này nhưng dựa vào những yếu tố quan sát được và hoàn cảnh cụ thể bạn có thể suy đoán theo các kết luận mà chuyên gia tâm lý đưa ra.

2. Nhìn người qua ngôn ngữ mà họ đang thể hiện

Ngoài khuôn mặt, lời nói cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn nhận ra một người phù hợp với tiêu chí mình đưa ra hay không. Xem kỹ năng nhìn người qua hình thức này là gì nhé:

(1) Những người luôn luôn cho rằng mình đúng thì thường có tư tưởng không được thông qua não.

(2) Những người thường mở miệng là nhận mình “nói thật” lại chính là người giả tạo.

(3) Bạn có thể dễ dàng nhận thấy một người thiếu thốn về thứ gì đó khi hỏi đến là người ta khoe khoang hoặc bạn có thể dễ dàng nhìn ra một điều rằng người ta đang tự ti vì khi hỏi đến họ thường che đậy.

(4) Những người không thật thà, khi nói chuyện thường kèm theo các cử chỉ sờ đầu, sờ mũi, nghịch tay, chân các kiểu,...

(5) Những người cố chấp thường có câu cửa miệng là “bạn phải” làm cái này, phải làm cái kia,...

3. Nhìn người qua thời gian rất chính xác

Mỗi người trên trái đất này đều chuẩn bị sẵn cho mình một chiếc mặt nạ, bởi vậy bạn sẽ chẳng biết khi nào họ đang đeo chiếc mặt nạ ấy cả. Thường thì chiếc mặt nạ này chỉ thể hiện những ưu điểm mà khiến đối phương cảm thấy thích thú và không đề phòng. Bởi vậy hãy thận trọng khi đánh giá và nhìn nhận về ai đó nhé.

Phương thức dùng thời gian để đánh giá con người được xem là hình thức hiệu quả khi đối phó với những người thường thích đeo mặt nạ. Hình thức này có thể khiến bạn phát hiện ra những điều giả tạo, không chân thật trong con người họ. Người ta thường nói “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, sẽ chẳng có ai đeo suốt mặt nạ đó được, đến một lúc nào đó họ cũng sẽ cảm thấy khó chịu và phải bỏ nó ra.

Nếu là người không chân thật, ban đầu họ tỏ ra nhiệt tình nhưng sau đó lâu dần họ sẽ thờ ơ với bạn, ban đầu tỏ ra thân thiện đấy nhưng sau lại trở thành xa lạ.

Nếu là người nói dối, mọi sự kiện mà người đó đưa ra trong thời gian dài sẽ giúp bạn nhìn ra khe hở và những bất thường quan trọng bởi vì người nói dối họ thường có đặc điểm gió chiều nào xoay chiều ấy. Và bạn hãy để ý rằng nếu là tuýp người thích nói dối thì lời nói và hành động của họ sẽ luôn luôn là xung đột, trái ngược nhau. Thời gian lâu dần người đối diện sẽ nhận ra điều này.

Tuy nhiên, con người muôn hình muôn vẻ, có người thì bị phát hiện ra vỏ bọc chỉ sau vài lần tiếp xúc, nhưng có những người bạn chơi với họ cả năm trời mà vẫn không thể phát hiện ra con người thật bởi vì họ che giấu quá giỏi. Vậy thì có cách nào để nhìn nhận người đó một cách chính xác không? Theo dõi những nội dung tiếp theo để hiểu rõ hơn về trường hợp này nhé.

4. Dựa vào điểm tương đồng để phán đoán một người

Bạn đã từng nghe câu chuyện ngụ ngôn của Hy Lạp với những chú khỉ chưa? Trong câu chuyện này, những chú khỉ được một vị quân vương nuôi và huấn luyện chúng nhảy những điệu múa y như người vậy. Vào một ngày nọ, vị quân vương này triệu tập tất cả các quần thần đến xem tiết mục nhảy múa do lũ khỉ này thực hiện. Tuy nhiên có một điều thú vị ở đây chính là lũ khỉ được đeo chiếc mặt nạ rất đẹp, mặc quần áo như con người và tham gia vào điệu nhảy điêu luyện này và tất cả đều không phát hiện ra. Nhưng có một vị quan triều thần đã cố ý làm rơi một trái chuối và sau đó tất cả lũ khỉ đã nhận ra rồi xúm lại tranh nhau. Như vậy thân phận đã bị lộ và cả đám đông được trận cười vỡ bụng.

Bạn nhận ra điều gì trong câu chuyện này? Chẳng phải quá rõ ràng rồi sao, tất cả khi động tới lợi ích đều không dễ gì mà không bộc lộ cảm xúc thật và lớp mặt nạ khi ấy sẽ tự khắc được tháo bỏ.

Vì vậy mỗi một loại người sẽ có những ham muốn khác nhau, người đam mê tiền bạc, lợi danh, kẻ thì háo sắc, nên khiến chúng ta chẳng thể nào lường trước mọi việc. Giống như kẻ háo sắc khi bình thường thì rất tử tế nhưng đến lúc chạm mặt mỹ nhân thì lại không thể kiềm chế và giấu đi cảm xúc. Một kẻ ham bài bạc khi bình thường sẽ không đam mê nhưng chỉ khi nhìn thấy chiếu bạc mới lộ rõ bản chất,...

Do vậy để nhìn nhận một người có thể dựa vào những điểm tương đồng, những lợi ích trước mắt sẽ khiến họ lộ rõ bản chất. Nhưng nếu họ có vỏ bọc quá dày, với bạn không có một dấu vết nào đáng nghi, vậy hãy thử dùng cách khác xem sao.

Quan sát và lắng nghe cuộc sống xung quanh của họ, hãy nhìn vào cách mà họ cư xử với những người khác, chú ý ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất bởi vì có thể họ không để ý.

5. Nhìn người qua việc nghe ngóng

Kỹ năng nhìn người qua thời gian là một phương pháp vô cùng hiệu quả tuy nhiên lại không thích hợp với trường hợp cấp bách. Bạn cần phải nhìn nhận đúng một người trong thời gian ngắn để đưa ra quyết định quan trọng như bổ nhiệm quản lý, tuyển dụng hay sa thải,...

Việc nghe ngóng sẽ đem lại hiệu quả cho bạn trong tình huống này, tuy nhiên chỉ nghe ngóng những đối tượng không có mối liên hệ về lợi ích với người đó. Nếu bạn nghe từ người thân sẽ chỉ nhận về lời hay ý đẹp, nếu nghe từ phía đối thủ đương nhiên chỉ thấy lời xấu. Vậy nên đối tượng thứ ba không liên quan tới lợi ích sẽ cho bạn đáp án chính xác nhất.

Tất nhiên không phải lời chia sẻ nào cũng là thật lòng và trùng khớp với những người khác, nhưng dựa trên những ý kiến của số đông bạn sẽ có lựa chọn tương đối chính xác hơn.

Việc thăm dò nghe ngóng cần có kỹ năng đấy nhé. Không thể đến hỏi một cách trắng trợn về ai đó, họ sẽ khoogn biết mục đích của bạn là gì và đưa ra những câu trả lời ít gặp tai vạ nhất.

Hoặc một cách khác nữa đó là hãy nhìn nhận họ qua những đối tượng mà họ tiếp xúc. Người ta thường nói “Ngưu tầm ngưu mã tầm mã”, những người có tính thẳng thắn cương trực chắc chắn không thể nào chơi với người đầy mưu mô, xảo quyệt,...

6. Một số kỹ năng nhìn người khác mà bạn cần biết

Nếu bạn là một người quản lý, việc nhìn nhận con người của nhân viên hết sức quan trọng. Nhìn nhận chính xác bạn sẽ có sự tín nhiệm, nhìn không tốt bận có thể sẽ gặp muôn vàn sự cố do người hãm hại,...

Bởi vậy người xưa đã có những kỹ năng nhìn người chuẩn xác với mọi thời đại, đến giờ bạn vẫn có thể áp dụng những kỹ năng đó và thu về hiệu quả tốt nhất:

Thứ nhất, nhận ra sự trung thành của một người qua khoảng cách. Đây là một cách nhìn nhận khá là chính xác mà bạn có thể áp dụng. Nếu như chẳng có sự ràng buộc nào nhất là về lợi ích, mà họ vẫn đối xử tốt với mình thì đó là người nên giữ và trân trọng còn ngược lại thì bạn nên xoá bỏ người đó ra khỏi đầu để giảm thiểu bộ nhớ nhé.

Thứ hai, qua những sự việc nghiêm trọng bạn sẽ phát hiện ra năng lực của họ. Giống như câu nói “ Cái khó ló cái khôn”, để biết ai là người thực sự có năng lực, bạn có thể giao cho họ một nhiệm vụ khó khăn. Nếu trong nhiệm vụ đó họ có thể tìm ra cách xử lý hoặc giải quyết hợp tình hợp lý thì chứng tỏ năng lực này là không tầm thường và chắc chắn bạn nên trọng dụng.

Thứ ba, sự bất ngờ giúp bạn nhìn thấy nhân viên mưu trí. Không cần đến những tình huống quá khó khăn, phức tạp, chỉ cần bạn chuyển đổi tình huống trong cuộc giao tiếp và đặt vấn đề bất kỳ với họ, nếu trả lời được đồng nghĩa là nhân viên này có sự linh hoạt và nhanh trí.

Chưa nói đến kết quả đúng sai ra sao, nhưng nếu gặp tình huống bất ngờ mà họ vẫn có thể đưa ra câu trả lời ngay và luôn không mất thời gian suy nghĩ quá lâu thì chứng tỏ họ là người đáng để bạn để ý.

Đó là một vài kỹ năng giúp người lãnh đạo nhìn ra nhân tài để trọng dụng. Tất nhiên mọi thứ chỉ là tương đối vì hoàn cảnh khách quan có thể thay đổi một cách bất ngờ, cho nên dựa vào những suy đoán trên kết hợp với từng người, từng hoàn cảnh cụ thể để có được kết quả đánh giá chính xác nhất bạn nhé.

Những kỹ năng nhìn người đến đây là kết thúc, hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích, áp dụng nó vào cuộc sống cũng như công việc của mình một cách hiệu quả. Đừng quên theo dõi website timviec24h.vn bởi vì còn rất nhiều tin tức liên quan được cập nhật thường xuyên bạn nhé!

Đăng ngày 20/11/2020, 10 lượt xem