Mobile Marketing là gì? Tổng hợp thông tin về Mobile Marketing

Mục lục

1. Giải đáp Mobile Marketing là gì?

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp Mobile Marketing là gì? Có thể bạn chưa biết Mobile Marketing chính là tiếp thị, quảng cáo trên điện thoại, thiết bị di động, tablets, smartphone,…khi tiếp thị trên điện thoại thì có thể cung cấp cho khách hàng trong khoảng thời gian và vị trí nhạy cảm hơn, thông tin cá nhân nhằm mục đích thúc đẩy hàng hóa, lên ý tưởng và dịch vụ. Hay có thể hiểu Mobile Marketing chính là việc sử dụng các phương tiện di động giống như một kênh giao tiếp, truyền thông giữa các doanh nghiệp (thương hiệu) với người dùng (khách hàng).

Có thể nói, song hành với tốc độ phát triển của mạng internet thì quảng cáo Mobile Marketing lại đang trở thành một xu hướng không thể nào thiếu được trong các chiến lược tiếp thị quảng cáo của doanh nghiệp. Từ ông trùm lớn đến doanh nghiệp nhỏ đều có thể áp dụng phương thức quảng cáo này. Bởi phần lớn thời gian trong một ngày con người đều sử dụng thiết bị di động. Chính vì thế mà hình thức quảng cáo Mobile Marketing này lại ngày càng phổ biến. Người ta ví rằng nếu như doanh nghiệp không áp dụng phương pháp quảng cáo này cũng giống như việc đang cận kề thất bại.

Vậy Mobile Marketing hoạt động như thế nào? Chắc hẳn khi tìm hiểu về loại quảng cáo này bạn cũng phải xem cách thức mà nó hoạt động như thế nào để có thể áp dụng cho chính mình.

Đối với Mobile Marketing nó sẽ bao gồm các quảng cáo có thể xuất hiện trên điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các thiết bị di động. Đối với các định dạng, tùy chỉnh, kiểu loại quảng cáo khi tiếp thị trên di động có thể sẽ khác nhau bởi có nhiều nền tảng truyền thông xã hội, các trang web và ứng dụng di động sẽ cung cấp nhiều lựa chọn quảng cáo trên di động phù hợp và độc đáo, thích hợp với từng đối tượng.

2. Hình thức quảng cáo Mobile Marketing phổ biến được doanh nghiệp áp dụng

Mobile Marketing được áp dụng một cách hiệu quả trong quảng cáo, tiếp thị của các doanh nghiệp hiện nay. Không chỉ đem đến nhiều trải nghiêm về quảng cáo mới mẻ mà nó còn được phân chia thành nhiều hình thức khác nhau. Chùng ta cùng tìm hiểu về các hình thức trong Mobile Marketing nhé.

2.1. Hình thức Email marketing

Không còn quá xa lạ với chúng ta nếu như hàng ngày bạn mở điện thoại và thấy email của mình có một hộp thư chưa đọc. Rất có thể đó là email quảng cáo, tiếp thị của một doanh nghiệp nào đó về chiến dịch sản phẩm của họ. Việc sử dụng hình thức gửi email này là để truyền tải đi các thông điệp quảng bá hình ảnh đến từng người dùng cụ thể. Đối với hình thức này thì nó sẽ khá hiệu quả bởi các email được gửi đến từng đối tượng một, tuy nhiên lại chỉ mang tính chất đơn lẻ. Nếu như doanh nghiệp muốn gửi với số lượng lớn thì cần phải thuê một đơn vị để cung cấp dịch vụ gửi email đến người dùng.

Hiện nay trung bình mỗi người có từ 1 – 2 địa chỉ email khác nhau, chính vì thế mà khi sử dụng hình thức này sẽ khả thi cho các doanh nghiệp.

2.2. Hình thức SMS marketing

SMS marketing được cho là một hình thức quảng cáo phổ biến nhất của Mobile Marketing. Đây là một hình thức quảng cáo gửi tin nhắn tiếp thị, quảng cáo về điện thoại cho người dùng. Hình thức này giúp cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận đến lượng người dùng đông đảo hơn. Đặc biệt sms marketing đều có thể gửi tin nhắn trên các thiết bị di động, không phân biệt đó là smarphone hay điện thoại thông thường.

2.3. Hình thức PSMS Marketing

Hình thức quảng cáo PSMS marketing này là một dạng nâng cấp hơn so với sms marketing bởi mức phí chi trả cho nó cao hơn các tin nhắn quảng cáo thông thường. Đây là một hình thức quảng cáo kêu gọi, kích thích người xem tham gia vào những trò chơi trên thiết bị di động hoặc nó cũng có thể là sử dụng để bán các dịch vụ nhạc chuông nhạc chờ và hình nền điện thoại,…

2.4. Hình thức MMS marketing

Đây là một trong những hình thức quảng cáo của Mobile Marketing không mấy được ưa chuộng tại nước ta hiện nay bởi hình thức tiếp thị này có chứa hình ảnh, âm thanh video thông qua điện thoại di động.

Ngoài những hình thức này ra thì còn có khá nhiều hình thức trong Mobile Marketing nữa có thể kể đến như: call mobile, in video Mobile Marketing, in game Mobile Marketing,…

Các hình thức quảng cáo Mobile Marketing này được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sử dụng linh hoạt hoặc cũng có thể sử dụng đồng loạt trong chiến dịch quảng cáo để gia tăng hiệu quả hơn.

3. Tác dụng và xu hướng quảng cáo Mobile Marketing hiện nay

3.1. Tác dụng của Mobile Marketing

Quảng cáo Mobile Marketing không chỉ có tác dụng đối với người thực hiện nó (doanh nghiệp) mà nó còn đem lại nhiều tác dụng đối với khách hàng nữa. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

3.1.1. Tác dụng của Mobile Marketing đối với khách hàng

- Về phía khách hàng thì Mobile Marketing giúp tiếp cận với sản phẩm dễ dàng hơn: Có khoảng 90% người dân đã sử dụng thiết bị di động, trong đó đa phần đã chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh. Khi các tin nhắn, các hình thức quảng cáo bằng hình ảnh, đa dạng về nội dung như vậy được chuyển tiếp hàng ngày đến khách hàng thì bạn có thể tiếp cận được sản phẩm dễ dàng hơn. Có thể mua sắm chúng, sử dụng chúng trong vòng một nốt nhạc mà không cần phải đến tận nơi.

Đối với những khách hàng đã am hiểu về công ty đó, về sản phẩm đó có thể họ sẽ sử dụng luôn. Thế nhưng đối với nhiều khách hàng khác khi họ chưa hiểu gì về sản phẩm đó thì họ cũng có điều kiện để tiếp cận, tìm hiểu hàng ngày hơn. Với nhu cầu ngày càng gia tăng của con người thì những hình thức quảng cáo Mobile Marketing được khách hàng tiếp cận và ưu tiên sử dụng hơn trên thị trường.

3.1.2. Tác dụng của Mobile Marketing đối với các doanh nghiệp

Phải khẳng định một điều rằng quảng cáo Mobile Marketing có tác dụng rất lớn trong quảng cáo, tiếp thị đối với các doanh nghiệp. Chỉ như vậy nó mới trở thành tôn chỉ không thể thiếu được trong các chiến dịch marketing. Vậy thì Mobile Marketing có tác dụng trong từng mục tiêu của doanh nghiệp như thế nào?

- Mobile Marketing giúp gia tăng độ nhận biết nhãn hiệu của khách hàng: Đương nhiên khi phần lớn con người đều dành thời gian cho thiết bị di động thì độ tương tác của các quảng cáo thông qua Mobile Marketing cũng được tăng lên rất nhiều. Đa dạng hình thức quảng cáo khác nhau, tiếp cận người dùng ở mọi lúc, mọi nơi và mọi thời điểm. Nếu như doanh nghiệp kiên trì quảng cáo, tiếp thị trong khoảng một thời gian hoặc là định kỳ thì độ nhận diện về nhãn hiệu sản phẩm cũng tăng lên rất nhiều.

- Mobile Marketing còn giúp doanh nghiệp có dữ liệu về độ quan tâm của khách hàng: Khi gửi các tin nhắn, hình ảnh quảng cáo đến điện thoại của khách hàng bên phía doanh nghiệp cũng sẽ có một phần mềm nhất định để thống kê số lượng người bấm vào quảng cáo, quan tâm đến quảng cáo đó. Nếu như khách hàng có nhu cầu mua sắm, sử dụng hoặc họ quan tâm đến thì chắc chắn họ cũng sẽ bấm vào để xem thêm. Chính điều này đã tạo dựng nên một cơ sở dữ liệu về mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm của doanh nghiệp. Dựa vào dữ liệu đó mà phần nào doanh nghiệp cũng đưa ra được các định hướng kinh doanh của mình tiếp theo.

- Mobile Marketing giúp doanh nghiệp có thể định hướng khách hàng vào sản phẩm, con số đạt được: Hay nói một cách khách thì doanh nghiệp có thể kiểm soát được các tin nhắn quảng cáo đó với khách hàng. Họ định hướng cho khách hàng những cái mà họ mong muốn và chỉ giới hạn trong một tin nhắn văn bản, hình ảnh hay email nhất định đó mà không thể hơn. Đây cũng là ưu điểm vượt trội hơn các quảng cáo thông thường, bởi nó giúp doanh nghiệp chỉ tập trung vào cái nổi bật của mình với khách hàng. Từ đó, khách hàng cũng sẽ mặc định rằng doanh nghiệp đó có những sản phẩm doanh số bán hàng đó.

- Không chỉ với những tác dụng trên mà Mobile Marketing còn đem đến sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu của chính doanh nghiệp đó.

Tuy nhiên, ngoài những tác dụng này thì Mobile Marketing cũng có hạn chế nhất định. Nếu như doanh nghiệp quá lạm dụng vào quảng cáo, tiếp thị trên điện thoại này thì sẽ đem đến sự khó chịu của khách hàng khi hàng ngày họ nhận được những tin nhắn nằm ngoài quan tâm của mình. Thậm chí có thể khiến cho khách hàng tẩy chay thương hiệu đó một cách khá quyết liệt

Như vậy, để có thể sử dụng Mobile Marketing trong doanh nghiệp thì bắt buộc họ phải có những chiến lược, cân nhắc hiệu quả.

3.2. Xu hướng quảng cáo Mobile Marketing hiện nay

- Xu hướng Mobile Marketing trên thế giới:

Xu hướng của Mobile Marketing trên thế giới như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu về xu hướng tiếp thị, quảng cáo của nó thông qua những con số cụ thể như: Có khoảng 1,2 tỉ người trên thế giới đang sử dụng thiết bị di động, họ sử dụng thiết bị di động trong 1 ngày trung bình là gần 3 giờ đồng hồ. Có khoảng 88% tìm kiếm thông tin doanh nghiệp trên điện thoại di động. Với những con số ấn tượng như thế này thì xu hướng quảng cáo trên điện thoại di động cũng ngày một gia tăng ở thế giới do nhu cầu sử dụng và tiếp cận điện thoại của con người ngày càng cao.

- Xu hướng Mobile Marketing ở nước ta:

Xu hướng sử dụng quảng cáo, tiếp thị trên thiết bị di động ở Việt Nam cũng không ngừng tăng cao trong những năm gần đây. Thậm chí nó còn trở thành một xu hướng, một trào lưu mới trong các doanh nghiệp. Nước ta có khoảng hơn 150 triệu thêu bao di động, lượng ngưới sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều, đây là một ưu thế cho quảng cáo Mobile Marketing tại nước ta. Theo một khảo sát thực tế cho thấy kết quả tại 292 người thì có quá nửa đã tiếp nhận Mobile Marketing và đôi khi còn bấm vào để xem tiếp. Trong khi đó thì các hình thức quảng cáo khác chỉ chiếm 5% sự quan tâm của người dùng.

Những con số cụ thể này cho thấy rằng không chỉ ở thế giới mà ở nước ta Mobile Marketing đang trở thành một xu hướng và nó đang dần chiếm ưu thế, áp đảo các hình thức marketing thông thường khác trong doanh nghiệp.

Mobile Marketing là gì? Với những thông tin, chia sẻ trong bài viết này bạn cũng đã hiểu rõ hơn về những khía cạnh của Mobile Marketing rồi đúng không nào? Rất mong với những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn.

Đăng ngày 20/11/2020, 24 lượt xem