Mô tả công việc nhân viên kinh doanh khách sạn đầy đủ nhất

Mục lục

1. Đôi nét về vị trí nhân viên kinh doanh trong khách sạn

Nếu tìm hiểu về nghề khách sạn từ lâu, ngoài bộ phận quản trị khối tiền sảnh như Lễ tân, khối buồng phòng, khối bếp ăn và nhà hàng, chắc chắn nhân viên kinh doanh là một trong lựa chọn mà bạn bạn đã cân nhắc và tìm kiếm. Họ là người đóng vai trò quan trọng trong công cuộc kiến tạo nên nguồn lợi nhuận trực tiếp cho các khách sạn thông qua tìm kiếm nguồn khách hàng sử dụng dịch vụ và quảng bá hình ảnh, nâng tầm thương hiệu của khách sạn. 

Trong xu hướng ngành nhà hàng - khách sạn trở thành dịch vụ hốt bạc và năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra chưa từng thấy, đây chính là lực lượng được doanh nghiệp dịch vụ tuyển dụng cực kỳ mạnh mẽ. Bởi vậy, không chỉ nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại Hà Nội cao mà tình trạng này còn diễn ra ở hầu hết các tỉnh thành khác. Bạn đang mong muốn đầu quân cho vị trí này?

Trước khi tìm hiểu cụ thể hơn về quyền lợi lẫn nhưng yêu cầu cụ thể để ứng tuyển, hãy khám phá xem thực chất một nhân viên kinh doanh khách sạn làm những gì cụ thể ngay trong bảng mô tả công việc chi tiết sau đây nhé. 

2. Bảng mô tả công việc nhân viên kinh doanh khách sạn chi tiết nhất!

Là “gương mặt thương hiệu”, năng động nhất trong mỗi khách sạn, nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp sẽ đảm nhiệm đầy đủ những mô tả công việc sau đây. 

2.1. Lên kế hoạch kinh doanh và tìm kiếm khách hàng

Một khách sạn dù sang trọng, quy mô đến đâu cũng không thể tồn tại nếu như từng ngày trôi qua không có doanh thu. Và trọng trách mang lại nguồn thu để làm bệ phóng cho sự phát triển cũng như duy trì “sức sống” của những doanh nghiệp trực tiếp, đó là những nhân viên kinh doanh khách sạn. Trong đó nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của họ chính là tìm kiếm nguồn khách hàng đến sử dụng dịch vụ. Có nhiều cách để triển khai các chương trình bán hàng/dịch vụ. Phần lớn các salesman tại khách sạn ưa việc tận dụng công nghệ để hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Đó có thể là mạng xã hội, trang Group, page có nội dung và khách sạn, các app đặt phòng và hệ thống website chính và vệ tinh của doanh nghiệp cho từng dịch vụ ví dụ: Web mảng nhà hàng, Web mảng lưu trú. Để tối ưu hóa hiệu quả của hình thức này, nhiều nhân viên kinh doanh đã phối hợp với mảng chạy quảng cáo để nhân list khách hàng có sẵn và liên hệ cụ thể để tìm hiểu nhu cầu của họ về sử dụng dịch vụ. Một giải pháp “nuôi” được một nguồn khách lâu dài đó thiết lập mối quan hệ sâu sắc với các Travel agency. Bên những công ty về dịch vụ du  lịch này sẽ cung ứng nguồn khách khá lớn cho những hợp đồng du lịch cho cả khách nội địa và nước ngoài. Quá trình này nói thì có vẻ đơn giản, song không hề dễ một chút nào. Nó đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì của nhân viên kinh doanh vì tất cả được tiến hành theo quy trình cụ thể. Do vậy, bước thiết lập quy trình, kế hoạch cho từng thời điểm kinh doanh là cực kỳ quan trọng, ví dụ như mùa du lịch, mùa lễ hội. 

2.2. Đàm phán trao đổi với khách hàng và ký kết hợp đồng

Khi bước tiếp cận và thuyết phục khách hàng qua các kênh bán hàng, bán dịch vụ thành công, bước tiếp theo chính là chốt hợp đồng. Trong bước này, nhân viên kinh doanh khách sạn sẽ soạn thảo sẵn hợp đồng, báo giá cụ thể của dịch vụ và gặp mặt trực tiếp khách hàng để thương hương trực tiếp. Dĩ nhiên, ngoài thái độ lịch sự, bản hợp đồng rõ ràng các điều khoản, năng lực giao tiếp, khả năng đàm phán bằng lời, giải đáp thắc mắc về các dịch vụ mà khách hàng...chính là điểm cộng khách hàng đánh giá uy tín và tin tưởng hơn với dịch vụ của khách sạn. 

2.3. Chăm sóc khách hàng

Một nội dung cực kỳ quan trọng song vẫn có nhiều nhân viên kinh doanh khách sạn bỏ qua và thường kết chiến dịch bán hàng của mình tại giai đoạn ký kết hợp đồng. Đó chính là chăm sóc khách hàng. Dịch vụ diễn ra sau khi cả hai bên đã hoàn thành buổi ký kết và khách hàng đang sử dụng dịch vụ của khách sạn. Nhân viên kinh doanh khách sạn sẽ có nhiệm vụ là liên hệ trực tiếp đến khách hàng để hỏi về độ hài lòng của dịch vụ họ đang trải nghiệm ví dụ như: Thức ăn có ngon không, phòng có thoải  mái không...để nhanh chóng giải quyết các sự cố phát sinh.

Với những đối tác quan trọng thường xuyên đến dùng bữa hay lưu trú tại khách sạn, dịch vụ chăm sóc khách hàng nằm trong chuỗi nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh là lên kế hoạch tổ chức những buổi tiệc nhỏ trong những dịp lễ, Tết hay triển khai các ưu đãi, khuyến mãi. Bản chất của khách sạn đã là nghề dịch vụ. Nhiệm vụ chăm sóc khách hàng là khâu cắt cốt không kém so với tìm kiếm khách hàng, bởi nó tạo ra ấn tượng tốt với khách hàng về dịch vụ của khách sạn. Họ chính là lực lượng khách hàng tiềm năng của bạn và ưu tiên sử dụng dịch vụ của khách sạn thông qua bạn ở những lần sau.

2.4. Triển khai các chiến dịch kinh doanh quảng cáo

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của mảng nhà hàng - khách sạn, công cuộc khai thác tìm kiếm khách hàng trở nên khó khăn hơn nhiều. Đây chính là lý do quan trọng nhất buộc các nhân viên kinh doanh khách sạn phải bắt tay ngay và luôn vào việc triển khai các chiến dịch kinh doanh, quảng cáo. Hiện nay, các ứng dụng di động có tỉ lệ người dùng quan tâm đông đảo do vậy, các chiến dịch quảng cáo sẽ đánh mạnh trên nền tảng di động và web.  Ngoài việc chạy quảng cáo trực tuyến trên web, mạng xã hội như Facebook, Instagram...một số hình thức quảng cáo truyền thống như dựng Poster, áp phích và tờ rơi...cũng có hiệu quả kích thích sự chú ý của khách hàng khá hiệu quả. Nhưng không chỉ dừng lại ở việc triển khai hay phối hợp thực hiện các quảng cáo, nhân viên kinh doanh khách sạn sẽ phải theo dõi, giám sát quá trình này sát xao. Thông qua việc đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng, để rút ra chất lượng của chương trình này và tìm giải pháp thay thế. 

2.5. Khảo sát thị trường, đối thủ

Khai thác được số lượng khách hàng lớn để mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài những chiến dịch quảng cáo và các mối quan hệ còn phụ thuộc vào thị hiếu, xu hướng mà khách hàng theo đuổi theo từng thời điểm nhất định. Điều quan trọng nhất chính là nhân viên kinh doanh khách sạn nắm bắt được những xu hướng này thông qua khảo sát thị trường, khách hàng và cả những đối thủ mạnh đề tham vấn, đề xuất cho ban giám đốc có chính sách nâng cao, cải thiện chất lượng dịch vụ. Nó không chỉ phản ánh được tầm nhìn của một nhân viên kinh doanh khách sạn mà còn cho thấy được vai trách nhiệm, tình thần đóng góp cho sự phát triển doanh nghiệp bền vững. Đó chính là một trong những phẩm chất cực kỳ quan trọng của nhân viên kinh doanh kinh doanh khách sạn, bạn cần đặc biệt trau dồi. 

Ngoài những nhiệm vụ quan trọng bên trên, một nhân viên kinh doanh khách sạn chuyên nghiệp sẽ đảm nhiệm thêm nhiệm một số công việc như lập bảng và lưu giữ và quản lý thông tin khách hàng để tiện chăm sóc, hỗ trợ nhân viên PR, quảng cáo chạy các sự kiện, truyền thông để tăng uy tín cho doanh nghiệp và làm báo báo định kỳ về doanh số, kế hoạch kinh doanh thời gian tiếp theo trình lên lãnh đạo phòng. 

Là lực lượng năng động nhất trong khách sạn, nhân viên kinh doanh phải sẵn sàng làm nhiệm vụ trong mọi tình huống khi được ban giám đốc giao phó.

Trên đây chính là bản mô tả đầy đủ nhất cho vị trí nhân viên kinh doanh khách sạn. Chắc chắn rằng đến đây, những ai là tín đồ của vị trí này đã nằm lòng được những nhiệm vụ chức năng của công việc thú vị này để làm “tròn vai” nhất khi bước chân vào khách sạn và đầu quân cho vị trí nhân viên kinh doanh đúng không nào? Trước khi đến với những điều mà bạn nhận được khi quyết định đồng hành cùng nghiệp nhân viên kinh doanh khách sạn thì theo dõi xem những tiêu chí nào được nhà tuyển dụng đề ra để chiêu mộ cho mình những nhân viên kinh doanh khách sạn nhé. 

3. Nhân viên kinh doanh khách sạn và những yêu cầu tuyển dụng

Là một trong những vị trí đặc thù, nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác được tuyển dụng mạnh trong bối cảnh phát triển rực rỡ của ngành dịch vụ - nhà hàng, khách sạn, các nhân viên kinh doanh khách sạn được các doanh nghiệp ưu ái chiêu mộ dựa trên năng lực am hiểu dịch vụ và những kỹ năng mềm, không yêu cầu quá sâu về trình độ học vấn đầu vào. 

Để trở thành những những nhân viên kinh doanh khách sạn, bạn có thể tốt nghiệp cao đẳng các ngành về kinh doanh, khách sạn, Marketing trở lên và ưu tiên những ứng viên từng có kinh nghiệm làm lễ tân trong khách sạn trên 6 tháng. Bởi lẽ, đó chính là vị trí có nhiều nét tương đồng và thấu hiểu rõ nhất nghiệp vụ khách sạn rõ nhất. Không yêu cầu quá sâu và chi tiết về trình độ học vấn, tuy nhiên, kỹ năng mềm để phục nghiệp vụ kinh doanh, những mối quan hệ với các công ty du lịch và các doanh nghiệp chuyên sử dụng các dịch vụ của khách sạn thường xuyên được nhà tuyển dụng vị trí này đánh giá rất cao.

Trước hết, hành trang bắt buộc mà bạn thể hiện ngay trong buổi phỏng vấn đó là năng lực giao tiếp tốt và tác phong chuyên nghiệp. Được ví như bộ mặt thương hiệu tại các khách sạn cùng với lễ tân, nhân viên kinh doanh khách sạn là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhất, để thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của khách sạn, nhân viên cần chăm chút về cách ăn mặc, đầu tóc phù hợp. 

Kết hợp song song với tác động, những kỹ năng về giao tiếp, đàm phán và soạn thảo hợp đồng, báo giá, lắng nghe tốt ...làm vừa lòng khách hàng bắt buộc bạn phải ghi nhớ thật kỹ. Bên cạnh đó, sự nhiệt huyết, tinh tế, khả năng sáng tạo (Đặc biệt trong cách triển khai các chiến lược tiếp cận và chăm sóc khách như tổ chức các bữa tiệc nhỏ như sinh nhật, lễ, tết...cho khách hàng VIP), chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở cửa và gắn bó lâu dài với sự nghiệp nhân viên kinh doanh khách sạn chuyên nghiệp. Dĩ nhiên, bạn cũng cần đảm bảo một năng lực ngoại ngữ thật tốt đặc biệt là khi đối tác, khách hàng của bạn là người nước ngoài và năng lực sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phần mềm tin học văn phòng...để phục vụ thật tốt khâu lập dữ liệu khách hàng và lập kế hoạch kinh doanh. 

4. Quyền lợi của nhân viên kinh doanh khách sạn gồm những gì? Bạn đã biết chưa?

Hẳn rằng, lý do cho việc bạn theo đuổi vị trí nhân viên kinh doanh khách sạn ngoài môi trường năng động và niềm yêu thích với công việc khách sạn còn có bóng dáng của một công việc sở hữu mức thu nhập hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt. Được gắn mác “nhân viên kinh doanh” thu nhập của vị trí này chủ yếu dựa trên mức hoa hồng được trích ra từ các hợp đồng với khách hàng. Tuy luôn làm việc dưới những điều kiện áp lực, song mức hoa hồng kết hợp với lương cứng của nhân viên kinh doanh vượt xa mức của những người chỉ ngồi bàn giấy nếu thực sự chăm chỉ, kiên trì, phát huy những năng lực phẩm chất của mình đúng cách. Mức lương cứng sẽ được tuyển dụng khách sạn thỏa thuận, trao đổi trực tiếp trong quá trình phỏng vấn.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh khách sạn cũng như các vị trí khác đều được hưởng những chính sách về bảo hiểm Y tế, bảo hiểm xã hội theo đúng quy định và những kỳ nghỉ dưỡng, du lịch theo lịch của khách sạn. 

Trên đây, chính là bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh tại khách sạn đầy đủ nhất. Hi vọng rằng thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình định hướng và lựa chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp nhất. Hãy truy cập ngay timviec24h.vn để săn tìm vị trí nhân viên kinh doanh khách sạn hot nhất đi nào

Đăng ngày 20/11/2020, 92 lượt xem