Mô tả công việc nhân viên buồng phòng - Cơ hội việc làm hấp dẫn

Mục lục

1. Khái quát về vị trí việc làm nhân viên buồng phòng

Dựa vào thuật ngữ buồng phòng, có thể thấy rõ đây là công việc phụ trách mảng buồng phòng cho khách sạn. Hiểu đơn giản thì nhân viên buồng phòng chính là vị trí đảm đương công tác vệ sinh tại các căn phòng và hành lang của khách sạn, đảm bảo giữ gìn sự sạch sẽ, ngắn nắp, gọn gàng mọi thứ trong các khu vực này. Như vậy, trong tất cả, bộ phận buồng phòng có nhiệm vụ giữ gìn hình ảnh chỉn chu, sạch đẹp cho khách sạn.

Với sự phát triển của các loại hình nghỉ dưỡng, vị trí nhân viên buồng phòng không chỉ xuất hiện trong khách sạn mà nó còn là bộ phận không thể vắng mặt ở hầu hết mọi khu nghỉ dưỡng, resort hay nhà nghỉ. Dù làm việc ở đâu, người nhân viên buồng phòng cũng sẽ phụ trách thực hiện những nhiệm vụ cơ bản mà bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng Phượng chia sẻ dưới đây sẽ cho bạn nắm được rõ. 

2. Mô tả công việc nhân viên buồng phòng chi tiết nhất

Xoay quanh việc gìn giữ vệ sinh cho phòng nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ,... tưởng chừng như việc làm nhân viên buồng phòng đơn giản lắm, nhưng không phải vậy. Có những nhiệm vụ đòi hỏi bạn phải thật kỹ tính và cẩn thận mới có thể hoàn thành tốt. Vậy nên để hiểu biết và có sự chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc ứng tuyển việc làm vị trí buồng phòng sắp tới, đừng tiếc rẻ một chút thời gian đọc bài viết này để có thêm kiến thức quan trọng giúp bạn tìm việc làm dễ dàng hơn. 

2.1. Nhân viên buồng phòng làm vệ sinh các phòng dành cho khách

Ngay từ đầu ca làm việc, người nhân viên buồng phòng sẽ nhận từ người giám sát ca hoặc từ người thư ký buồng phòng danh sách các phòng khách sạn cần phải làm vệ sinh kèm theo chìa khóa của các căn phòng. Ngay sau đó, nhân viên buồng phòng cần vào trong kho chứa của khách sạn để chuẩn bị đầy đủ mọi dụng cụ, vật dụng trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác vệ sinh các phòng. 

Trong quá trình bắt tay vào làm công việc này, người lao động buồng phòng phải đáp ứng mọi tiêu chuẩn về vấn đề vệ sinh của khách sạn. Mỗi loai phòng sẽ có quy định dọn dẹp vệ sinh riêng, phòng trống bẩn khác quy định với phòng trống sạch, phòng khách đang ở dọn vệ sinh theo tiêu chuẩn khác, phòng Vip có chế độ dọn vệ sinh kiểu khác. Vậy cho nên nhân viên buồng phòng cần chú ý thuộc lòng các quy tắc đó để đảm bảo mọi tiêu chuẩn được đáp ứng và giúp công việc đạt được hiệu quả như mong muốn.

 

Họ được yêu cầu về sự trung thực trong công việc rất cao bởi lẽ phòng nghỉ khách sạn là nơi có sự ra vào của nhiều người. Đôi khi khách thuê phòng vì lý do nào đó mà không soát hết mọi đồ dùng cá nhân trước khi rời khỏi phòng cho nên vô tình bỏ quên món đồ nào đó lại. Lúc ấy, người có khả năng tìm thấy những đồ vật đó đầu tiên chính là nhân viên buồng phòng. Vậy nên, trong quá trình làm việc, nhân viên buồng phòng nếu có phát hiện đồ khách bỏ quên lại thì cần tiến hành nghiêm túc quy định về việc xử lý đồ thất lạc mà khách sạn đặt ra để đảm bảo sự uy tín cho khách sạn và có thể trao trả lại đồ cho khách dễ dàng hơn. 

Đối với công tác dọn vệ sinh định kỳ tại các căn phòng khách đang ở, nhân viên không được phép tự ý động vào đồ dùng của khách. Chỉ lau dọn sàn nhà, đổ rác, thay ga gối chăn màn, khăn tắm và các dụng cụ vệ sinh cá nhân theo đúng quy định trong dịch vụ phục vụ của khách sạn.

Ngoài ra, nhân viên làm vệ sinh buồng phòng còn có trách nhiệm cung cấp mọi thông tin dịch vụ có ở khách sạn, các thông tin về du lịch trong khu vực nếu như được khách hàng hỏi.

Sau khi làm xong công việc thì sẽ bàn giao lại chìa khóa và báo cáo công việc cho thư ký buồng phòng hoặc người giám sát ca.

2.2. Kiểm tra kỹ các phòng check - out

Ngay trong thời gian khách hàng làm thủ tục trả phòng với người lễ tân thì nhân viên buồng phòng sẽ phải nhanh chóng kiểm tra lại phòng đó để nắm bắt tình trạng của các trang thiết bị có trong phòng, đảm bảo không có bất cứ hư hỏng nào do khách gây ra. Sau khi check xong, họ cần cung cấp đầy đủ và trung thực các thông tin vừa kiểm tra được cho bộ phận lễ tân để tiếp tục xử lý công tác check - out phòng cho khách.

2.3. Xử lý linh hoạt tất cả mọi tình huống phát sinh trong quá trình làm việc

Khách hàng có quyền "nhắn gửi" nhu cầu về vấn đề dọn dẹp vệ sinh phòng họ ở thông qua các biển thông báo treo ngay bên ngoài cửa, chẳng hạn như "Xin đừng làm phiền". Mặc dù không thể tự ý vào phòng khách đang ở để dọn dẹp khi nhận được biển báo này nhưng người nhân viên vẫn phải báo cáo ngay lại cho người quản lý ca để có những biện pháp xử lý trong các tình huống có thể xảy ra. Ví dụ như biển báo treo để quá lâu, người giám sát ca cần theo dõi nắm bắt cụ thể tình trạng đó và trực tiếp liên lạc với khách hàng. 

Vì không tránh khỏi những trường hợp rủi ro như khách hàng bị ốm, bị ngất,... trong phòng mà vẫn để treo biển thì sẽ không ai lường trước mức độ nguy hiểm có thể đến với khách, và từ đó gây ra ảnh hưởng đến hình ảnh của khách sạn. Ngoài ra, nếu như trong quá trình dọn dẹp mà phát hiện ra khách hàng nào bị ốm, bị thương,... thì họ sẽ phải báo cáo lại ngay lập tức cho người giám sát để có biện pháp gọi nhân viên y tế hỗ trợ, có thể đưa khách tới bệnh viện nếu tình huống cần thiết cũng như có thể bày tỏ thành ý quan tâm của khách sạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hình thành tác phong chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, nhân viên buồng phòng sẽ phát huy tinh thần nhiệt tình trong công việc để hỗ trợ khách tìm kiếm đồ vật khi bị thất lạc, đồ bị mất trộm,... Sự hỗ trợ này có thể giúp cho khách hàng nhanh chóng tìm thấy đồ đạc mà lại tạo thêm uy tín và phong cách phục vụ chuyên nghiệp cho khách sạn.

2.4. Đảm đương nhu cầu giặt là của khách hàng

Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ nhận là thì người nhân viên buồng phòng sẽ nắm rõ điều đó và sẽ tiến hành đến thu gom và mang để của khách đi giặt là theo đúng khung giờ mà khách sạn quy định. Trong quá trình thu gom đồ cần giặt, nhân viên buồng phòng sẽ kiểm tra lại thật kỹ các vật dụng khách bỏ quên trong quần áo như giấy tờ, tiền bạc,... và xác nhận với khách, sau đó ghi chép lại mọi thông tin chi tiết về đồ đem đi giặt vào phiếu giặt là, trong đó, đặc biệt ghi những yêu cầu cụ thể mà khách lưu ý cho đồ dùng. 

Sau đó, nhân viên buồng phòng cũng sẽ thực hiện đúng quy trình giao đồ cho khách hàng. Đến giờ hẹn nhận đồ thì nhân viên buồng sẽ đến và nhận lại đồ đã được giặt và xử lý mới để đem giao trả cho khách hàng. Lưu ý là giao đầy đủ và đúng đồ cho khách. Phiếu giặt là sẽ được giao lại cho bộ phận thư ký, lễ tân để làm căn cứ tính vào chi phí dịch vụ của khách khi làm thủ tục trả phòng.

2.5. Một số nhiệm vụ khác của nhân viên buồng phòng

Không dừng lại ở 4 nhiệm vụ trên, nhân viên buồng phòng còn đảm đương những công việc khác, làm cho bản mô tả công việc của họ thêm phần "dài dằng dặc". Vậy đó là những nhiệm vụ nào?

- Ở cuối ca làm, nhân viên bộ phận này sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ và trang thiết bị đã sử dụng trong quá trình làm việc và tiến hành bảo quản chúng đúng cách, đặt về đúng nơi quy định.

- Cùng với bộ phận hành lý, lễ tân để trợ khách hàng nếu như khách có nhu cầu chuyển sang phòng khác.

- Đảm bảo tốt mọi yếu tố về an toàn - an ninh trong khách sạn, đặc biệt là trong từng buồng phòng

- Chủ động đưa ra các đề xuất cho giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và hiệu suất trong công việc tại những cuộc họp của khách sạn. 

- Tham gia vào các buổi đào tạo kỹ năng và trau dồi thêm kiến thức nghiệp vụ

Như vậy, đã quá rõ ràng về các nhiệm vụ việc làm mà một người nhân viên buồng phòng phải thực hiện. Qua bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khá chi tiết trên đây, hầu như Phượng nhận thấy một điều, công việc không đòi hỏi ở người thực hiện phải đáp ứng yêu cầu quá cao về mặt kiến thức, trình độ chuyên môn mà thay vào đó, có những đòi hỏi khá lớn ở mặt kỹ năng nghiệp vụ. Tìm hiểu những thông tin bên dưới đây để nắm rõ hơn những yêu cầu cơ bản thường được nêu ra trong mô tả việc làm nhân viên buồng phòng.

3. Yêu cầu dành cho vị trí nhân viên buồng phòng

Nhân viên buồng phòng cần có một sức khỏe tốt để có thể đáp ứng những lịch làm việc căng thẳng, nhất là vào mùa cao điểm của du lịch sẽ cần họ xử lý khối lượng công việc nhiều hơn. Thêm vào đó, các xe đẩy dụng cụ vệ sinh cũng khá nặng nên nếu như không có sức khỏe sẽ không thể làm công việc này thường xuyên được. 

Tiếp theo, họ còn phải phát huy cao độ tính cách làm việc tỉ mỉ, chăm chỉ và cẩn thận. Đây chính là yếu tố quan trọng mà người nhân viên buồng phòng phải đảm bảo được trong công việc vì nhiệm vụ chính của họ là phải mang tới cho khách hàng một căn phòng thoải mái, sách sẽ. Nếu như không tỉ mỉ và chăm chỉ sẽ không thể làm tốt điều đó.

Giao tiếp tốt là một tiêu chí quan  trọng không kém phần để làm căn cứ cho các nhà tuyển dụng xét tuyển. Bạn biết đấy, bộ phận buồng phòng không phải là người sẽ giao tiếp với khách hàng nhiều nhất thế nhưng đôi khi họ cũng sẽ phải trả lời một số câu hỏi của khách. Vậy nên để giữ gìn hình ảnh chuyên nghiệp cho khách sạn, người nhân viên buồng phòng vẫn phải thể hiện được trình độ ăn nói ở mức khiến khách hàng hài lòng. 

Nếu như bạn muốn chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng, đừng quên thể hiện cho họ thấy nét tính cách đẹp này của mình. Đó là sự thật thà, trung thực. Là đối tượng có khả năng nhiều nhất trong việc tiếp xúc với đồ đạc của khách, nếu thiếu đi tính cách trung thực thì sẽ dễ gây ra những ảnh hưởng cho hình ảnh thương hiệu và sự chuyên nghiệp trong dịch vụ của khách sạn. 

4. Mức lương cơ bản của nhân viên buồng phòng là bao nhiêu?

Ở đầu bài viết, Phượng có khẳng định vị trí nhân viên buồng phòng không phải là vị trí cấp cao trong khách sạn, nhà nghỉ tuy nhiên nó lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy thì với sự quan trọng ấy, người nhân viên buồng phòng được chi trả cho một mức lương như thế nào?

Theo sự tổng hợp từ timviec24h.vn thì mức lương cơ bản dành cho vị trí này sẽ rơi vào khoảng 5 đến 6 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài khoản thu nhập này, nhân viên buồng phòng đôi khi còn được nhận thêm cả khoản phí dịch vụ, nếu làm tốt còn được khách hàng "hào phóng" tip thêm. Đến cuối tháng, cộng tổng lại thì họ cũng có được một mức lương vô cùng hấp dẫn đấy nhé.

Như vậy, với những thông tin này, Phượng mong rằng bạn đã nắm được cơ bản về mô tả công việc nhân viên buồng phòng. Bạn có thể tìm kiếm mẫu mô tả công việc tương tự bên dưới tại timviec24h.vn và ứng tuyển việc làm vị trí này ngay tại website vì cơ hội thành công sẽ cao hơn. 

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN BUỒNG PHÒNG.docx

Đăng ngày 20/11/2020, 127 lượt xem