Mô tả công việc Marketing Research – Cơ hội việc làm hấp dẫn

Mục lục

1. Khái quát chung về công việc Marketing Research

Marketing Research hay còn được biết đến là vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường. Đây là công việc rất quan trọng, cần thiết đối với các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động kinh doanh hiện nay.

Trách nhiệm chính của các chuyên viên nghiên cứu thị trường đó là khảo sát về nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thông qua đó, họ sẽ thúc đẩy, hỗ trợ về quá trình khách hàng đưa ra các quyết định về thiết kế, các mức giả cả cũng như chương trình khuyến mãi cho các sản phẩm, dịch vụ đó.

Và để hiểu rõ hơn về các công việc của một Marketing Research như thế nào, cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết nhé!

2. Chi tiết về bản mô tả công việc Marketing Research

2.1. Xây dựng các kế hoạch, chiến lược nghiên cứu khách hàng và đối thủ cạnh tranh

Một Marketing Research – chuyên viên nghiên cứu thị trường sẽ có nhiệm vụ là xây dựng nên các kế hoạch cụ thể, các chiến lược mới cho việc nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp như thế nào?

Cụ thể đó là đưa ra các phương án chi tiết cho hoạt động khảo sát, điều tra và phân tích những mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp như là khu vực nghiên cứu, đối tượng khách hàng mục tiêu, độ tuổi, giới tính, thời gian – quy trình thực hiện việc khảo sát,... Thông qua các kế hoạch này, doanh nghiệp sẽ có thể nắm bắt được những công việc cần phải thực hiện như thế nào, dự kiến các kết quả ra sao,... đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình kinh doanh.

Bên cạnh việc đưa ra các dự kiến về nghiên cứu, điều tra nhu cầu khách hàng, các chuyên viên nghiên cứu thị trường cũng cần phải đưa ra được các kế hoạch để nghiên cứu, tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và có phương án đưa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển vượt lên các đối thủ đó. Hiểu về đối thủ chính là một trong những lợi thế rất lớn giúp các doanh nghiệp có thể duy trì, phát triển và tạo được vị trí cao trên thị trường.

2.2. Thực hiện khảo sát, phân tích các thông tin, dữ liệu về thị trường

Sau khi đã lên các kế hoạch chi tiết nhất về bản kế hoạch nghiên cứu thị trường, Marketing Research sẽ cần gửi các đề xuất lên Ban Giám đốc phê duyệt rồi chỉ đạo thực hiện theo các kế hoạch, chiến lược đó.

Toàn bộ các vấn đề về nhu cầu của khách hàng đều phải được khảo sát cụ thể thông qua đánh giá các con số, dữ liệu, thông tin sát thực nhất. Ví dụ như là số lượng khách hàng yêu thích sản phẩm ở quận Hai Bà Trưng như thế nào, số lượng khách hàng không thích sản phẩm ở quận Đống Đa ra sao, mong muốn cụ thể của từng khách hàng đối với chất lượng, giá cả và các ứng dụng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì?,...

Các chuyên viên nghiên cứu thị trường có thể thực hiện công việc khảo sát, điều tra, phân tích nhu cầu thị trường thông qua việc phỏng vấn khách hàng, phát các mẫu khảo sát, bảng hỏi trực tiếp hay điền thông tin online,... để có thể thu thập được những ý kiến, phản hồi từ khách hàng.

2.3. Lập báo cáo về tình hình nghiên cứu thị trường

Các Marketing Research khi đã có được các số liệu, thông tin cụ thể về nghiên cứu thị trường thì sẽ phải lập ra các báo cáo chi tiết về quá trình thực hiện điều tra, nghiên cứu như thế nào, kết quả cho ra là bao nhiêu và thể hiện đầy đủ trong các báo cáo nghiên cứu thị trường để trình lên ban lãnh đạo.

Các bản báo cáo này cần có các thông tin về thời gian, địa điểm, đối tượng thực hiện nghiên cứu, quy trình điều tra, các chi phí sử dụng cho hoạt động này,... và trình bày trước cuộc họp ban lãnh đạo để họ có thể nắm bắt được tình hình làm việc, đánh giá về hiệu quả của việc nghiên cứu từ bộ phận Marketing Research.

2.4. Đưa ra các đề xuất về cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Quá trình khảo sát, điều tra và phân tích thị trường sẽ là tiền đề để các Marketing Research có thể đánh giá về thực tế tình hình kinh doanh, nhận định được các vấn đề, yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh như là giá cả, chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, các vấn đề về chăm sóc khách hàng,... Thông qua đó, họ sẽ có thể đưa ra được các phương án, đề xuất về cải thiện quy trình sản xuất phù hợp, thay đổi nguyên liệu, phương pháp thực hiện, các chiến lược marketing,... làm sao để tạo ra được các sản phẩm tốt nhất theo nhu cầu và mong muốn của thị trường.

2.5. Một số công việc khác

Ngoài ra, các Marketing Research – chuyên viên nghiên cứu thị trường còn thực hiện một số nhiệm vụ liên quan khác phục vụ cho chuyên môn công việc của mình cũng như đảm bảo mang lại hiệu quả công việc cao nhất như là:

- Thường xuyên cập nhật về sự biến đổi nhanh chóng của thị trường mục tiêu, bắt kịp các xu hướng và có các đề xuất thay đổi phù hợp tại doanh nghiệp.

- Gặp gỡ và làm việc với các khách hàng, nhà đầu tư, cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường.

- Phối hợp cùng với một số bộ phận liên quan khác trong doanh nghiệp để hoàn thiện công việc một cách tốt nhất cũng như hỗ trợ nhau giải quyết các vấn đề cần thiết trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình nghiên cứu và thực hiện các kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp.

3. Những yêu cầu đối với công việc Marketing Research

Để có thể trở thành các Marketing Research – chuyên viên phát triển thị trường trong các doanh nghiệp thì bạn sẽ phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản như sau:

- Tốt nghiệp từ trình độ đại học trở lên theo các chuyên ngành có liên quan đến Marketing, quản trị kinh doanh, tài chính,..., am hiểu về việc nghiên cứu thị trường, phân tích, thu thập các thông tin và xử lý các vấn đề trong hoạt động kinh doanh.

- Có chuyên môn và sử dụng thành thạo hệ thống các phần mềm kinh doanh, tìm hiểu và nghiên cứu thị trường online như là phần mềm thống kê, các công cụ phân tích dữ liệu, phân tích website, phần mềm CRM, am hiểu về các kênh kinh doanh thương mại điện tử,...

- Một Marketing Research cần có khả năng đưa ra các ý tưởng độc đáo, xây dựng các chiến lược marketing, thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả.

- Trình độ tiếng Anh cơ bản là một trong những yêu cầu cần có của một Marketing Research khi làm việc tại các doanh nghiệp hiện nay bởi khách hàng, các đối tác, nhà đầu tư không chỉ có trong nước mà còn cả ở nước ngoài, đặc biệt là bối cảnh nền kinh tế phát triển theo hướng hội nhập hiện nay.

- Có khả năng giao tiếp, thuyết trình và đàm phán tốt bởi tính chất công việc là thường xuyên phải làm việc bên ngoài, gặp gỡ trao đổi với đối tác, khách hàng cũng như nghiên cứu về thị trường. Do đó, một Marketing Research sẽ cần có sự linh hoạt và giao tiếp khéo léo trong công việc để hoàn thành một cách hiệu quả nhất.

- Khả năng xử lý, giải quyết các vấn đề cũng là yếu tố quan trọng và cần thiết đối với các Marketing Research bởi hoạt động kinh doanh sẽ luôn có sự biến đổi nhanh chóng, rất nhiều vấn đề sẽ có thể xảy ra mà chúng ta không lường trước được. Do đó, một chuyên viên nghiên cứu thị trường cần phải luôn bình tĩnh trong xử lý, giải quyết các sự cố phát sinh khi cần thiết.

- Ngoài ra, để trở thành một Marketing Research, các bạn còn đảm bảo có một số kỹ năng liên quan khác như là làm việc độc lập, làm việc nhóm, có khả năng chịu được áp lực lớn trong công việc, luôn nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc,...

4. Quyền lợi và mức lương dành cho vị trí Marketing Research

Một công việc đưa ra yêu cầu cao thì đi đôi với đó cũng sẽ là những quyền lợi khá lớn. Theo đó, khi làm việc tại vị trí Marketing Research, các bạn sẽ được hưởng rất nhiều các quyền lợi đặc biệt.

Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp với lĩnh vực hay quy mô lớn nhỏ khác nhau mà sẽ có những quy định riêng về quyền lợi của nhân viên. Tuy nhiên thì theo cơ chế hoạt động và tính chất chung, các Marketing Research sẽ đều được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ đãi ngộ theo quy định của nhà nước về bảo hiểm, thời gian làm việc giờ hành chính, được nghỉ phép, nghỉ lễ, Tết, các chương trình du lịch, party, tham gia các lớp đào tạo chuyên môn,...

Bên cạnh đó, mức lương của vị trí Marketing Research cũng được đánh giá là vô cùng hấp dẫn. Trung bình một Marketing Research sẽ nhận được mức lương khởi điểm hàng tháng dao động trong khoảng 10 – 12 triệu đồng, đối với những ai đã có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên thì mức lương sẽ cao hơn, từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Mức lương này có thể thay đổi tùy thuộc vào năng lực và hiệu suất công việc mà mỗi người đạt được trong quá trình làm việc.

5. Tìm kiếm việc làm Marketing Research nhanh và hiệu quả nhất

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang bị thu hút bởi công việc Marketing Research và đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm trong vị trí này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm và có khả năng tiếp cận, tìm kiếm thông tin tuyển nhân viên thị trường tại Hồ Chí Minh hay nơi mà mình mong muốn một cách nhanh chóng, đảm bảo uy tín, chất lượng.

Vậy thì một giải pháp khá hiệu quả dành cho các bạn đó là truy cập vào các website tuyển dụng để tìm kiếm thông tin như timviec24h.vn. Đây được biết đến là một trong số những trang web chuyên cung cấp các tin tuyển dụng mới và uy tín nhất cho các bạn có thể thoải mái lựa chọn. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể tự tay thiết kế, tạo cho mình một hay rất nhiều mẫu CV xin việc làm theo lĩnh vực, ngành nghề hay phong cách, ngôn ngữ,... mà mình muốn và gửi ngay cho nhà tuyển dụng thông qua tính năng ứng tuyển online của website.

Đây là một trong những phương pháp tìm kiếm việc làm nhanh chóng và hiệu quả nhất được nhiều người tin tưởng, sử dụng hiện nay bởi bạn không cần mất quá nhiều thời gian để đi khắp nơi tìm việc hay nộp hồ sơ mà vẫn có thể nắm chắc cơ hội việc làm trong tay.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn đọc sẽ hiểu và nắm rõ được trọn bộ thông tin về bản mô tả công việc Marketing Research – chuyên viên nghiên cứu thị trường hiện nay như thế nào? Từ đó chúc các bạn có thể đánh giá, xác định được mức độ phù hợp của bản thân đối với công việc này như thế nào để ứng tuyển và nhanh chóng có được một việc làm tốt nhất trong tương lai.

Tham khảo ngay mẫu mô tả công việc Marketing Research đầy đủ và chi tiết nhất trong file dưới đây nhé!

TUYỂN DỤNG MARKETING RESEARCH.docx

Đăng ngày 20/11/2020, 15 lượt xem