Mô tả công việc Marketing Executive – Cơ hội việc làm hấp dẫn

Mục lục

1. Khái quát chung về công việc Marketing Executive

Marketing Executive hay còn được biết đến là chuyên viên Marketing – một vị trí công việc rất quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay. Đây là những người sẽ trực tiếp đảm nhận các công việc có liên quan đến vấn đề quản lý cũng như kiểm soát về mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp với khách hàng, tạo ra sự liên kết giữa khách hàng với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, thông qua đó đẩy mạnh gia tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Một Marketing Executive sẽ chịu trách nhiệm cho rất nhiều công việc khác nhau trong bộ phận Marketing của doanh nghiệp, thậm chí một số doanh nghiệp nhỏ thì đây được xem là vị trí quản lý và lãnh đạo hoạt động trong cả một bộ phận hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp. Do đó mà vai trò của vị trí Marketing Executive là hết sức quan trọng.

Vậy cụ thể nhiệm vụ mà các Marketing Executive cần phải làm trong doanh nghiệp hiện nay là gì?

2. Mô tả chi tiết về công việc của Marketing Executive

2.1. Nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường

Nghiên cứu thị trường là một trong số những nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Cụ thể đó là việc tìm hiểu về nhu cầu của thị trường, khách hàng như thế nào đối với các sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp, mong muốn của họ ra sao về chất lượng, giá thành các sản phẩm dịch vụ, chiến lược phát triển của các đối thủ cạnh tranh như thế nào, sự biến đổi của thị trường diễn ra với tốc độ ra sao,...

Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu này, các Marketing Executive sẽ phải đưa ra được các phương án để cải thiện về sản phẩm doanh nghiệp, quy trình sản xuất và các chiến lược về Marketing, góp phần tạo nên hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Đây có thể xem nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh mà một Marketing Executive sẽ phải làm.

2.2. Lựa chọn môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp

Marketing Executive sau khi đã nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng, nắm được các vấn đề về thị trường thì sẽ phải tính toán để đưa ra các quyết định lựa chọn cho doanh nghiệp một môi trường kinh doanh phù hợp nhất để có thể đáp ứng được tối đa các nhu cầu của thị trường, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp startup thì đây là công việc vô cùng quan trọng, giúp họ có thể xác định được lĩnh vực mà mình nên kinh doanh, hoạt động, lựa chọn các địa điểm, chi nhánh thu hút và có đông khách hàng biết đến, ủng hộ sản phẩm, dịch vụ.

2.3. Đề ra các mục tiêu về khách hàng tiềm năng

Khách hàng chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp có thể phát triển, do đó, một doanh nghiệp muốn duy trì và đạt hiệu quả cao trong kinh doanh thì cần đảm bảo có chiến lược và xác định được các khách hàng mục tiêu, tiềm năng nhất có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo đó, các Marketing Executive sẽ phải lên các kế hoạch tìm hiểu, điều tra về thị trường, phân vùng khách hàng một cách cụ thể nhất, nắm được nhu cầu của họ như thế nào, đề ra các phương pháp, chiến lược để thu hút được sự quan tâm của họ với sản phẩm, dịch vụ.

Cụ thể, các Marketing Executive sẽ phải xác định về độ tuổi, giới tính của khách hàng là bao nhiêu, đối tượng là người tiêu dùng thông thường hay học sinh, sinh viên, các tầng lớp cao hay thấp trong xã hội, nghề nghiệp ra sao cũng như mục tiêu cần đạt được về số lượng khách hàng trong chiến dịch Marketing sắp tới,...

2.4. Xây dựng các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp

Một Marketing Executive sẽ là người trực tiếp đề xuất ra các ý tưởng để xây dựng về chiến lược Marketing độc đáo, sáng tạo và thu hút cho doanh nghiệp. Chiến lược đó cần được trình bày một cách cụ thể, chi tiết nhất về mục tiêu, đối tượng khách hàng, thời gian, không gian thực hiện, nội dung, phương pháp triển khai chiến lược ra sao, phương tiện truyền thông, quảng cáo bao gồm những gì, các sự kiện, hoạt động ngoài lề đi kèm ra sao,...

Toàn bộ các vấn đề trên đều cần phải được Marketing Executive đưa ra các kế hoạch chi tiết nhất, đề xuất lên ban lãnh đạo để họ phê duyệt và chỉ đạo thực hiện trong bộ phận Marketing của doanh nghiệp.

Đây là một trong số những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với một chuyên viên Marketing, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cho hoạt động kinh doanh, thu hút khách hàng và mang về hiệu quả, lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

2.5. Theo dõi, đánh giá về hiệu quả của hoạt động kinh doanh

Tiếp đó, một Marketing Executive sẽ phải thường xuyên theo dõi về quá trình thực hiện các chiến lược Marketing đã triển khai, có sự điều chỉnh cần thiết khi có vấn đề xảy ra, đánh giá về kết quả của các hoạt động như thế nào. Thông qua đó, họ có thể nắm bắt được về hiệu quả của các chiến lược Marketing và rút kinh nghiệm, sửa đổi cho phù hợp hơn cho những chiến dịch sau đó.

Marketing Executive cũng cần đánh giá về tiềm năng phát triển của các sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp sau các chiến dịch, đề xuất về phương án cải thiện chất lượng, quy trình thực hiện sao cho đáp ứng được các yêu cầu, mong muốn của khách hàng.

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, một chuyên viên Marketing còn đảm nhận rất nhiều các công việc liên quan khác theo yêu cầu và sự chỉ đạo của cấp trên về các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp.

3. Yêu cầu tuyển dụng vị trí Marketing Executive

Để trở thành một Marketing Executive trong doanh nghiệp, bạn sẽ phải đảm bảo đáp ứng được rất nhiều các yêu cầu, tiêu chí khác nhau, cụ thể bao gồm:

- Trình độ chuyên môn tốt: đây là một trong số những yêu cầu đầu tiên, quan trọng nhất của một Marketing Executive bởi đây là một vị trí đặc thù, đòi hỏi bạn phải có các kiến thức về lĩnh vực Marketing, PR, quảng cáo, đối ngoại,... Do đó, các bạn sẽ phải có bằng tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng theo các chuyên ngành liên quan trên thì mới có thể làm việc được ở vị trí này. Những ứng viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sẽ được ưu tiên cho các vị trí việc làm này tại các doanh nghiệp.

- Marketing Executive cần đảm bảo có các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc như là kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đưa ra các ý tưởng kinh doanh, khả năng tổ chức, xây dựng các chiến lược, lãnh đạo tập thể, xử lý vấn đề, chịu được áp lực công việc,... Bởi thực tế, đây là vị trí phải thường xuyên làm việc với nhiều khách hàng, nghiên cứu, điều tra thị trường cũng như phải tổ chức rất nhiều các sự kiện cho doanh nghiệp. Do đó, đây là những yêu cầu cơ bản cần thiết đối với một Marketing Executive.

- Marketing Executive cần phải có trình độ ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh để có thể làm việc, giao tiếp với các đối tác, khách hàng, nhà đầu tư,... để thương lượng về các chiến lược, dự án kinh doanh của doanh nghiệp.

- Ngoài ra, một Marketing Executive cũng cần biết sử dụng thành thạo các công vụ về thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, video để tạo ra các ấn phẩm truyền thông cũng như có khả năng đánh giá về các sản phẩm đó, hiểu biết về các kênh truyền thông, phương tiện thương mại điện tử,... phục vụ cho hoạt động tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh nhất.

-...

4. Mức lương dành cho Marketing Executive

Marketing Executive được đánh giá là vị trí công việc có mức lương vô cùng hấp dẫn dành cho các bạn trẻ hiện nay. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp cũng như lĩnh vực kinh doanh mà sẽ có quy định riêng về mức lương dành cho các chuyên viên Marketing.

Trung bình một Marketing Executive sẽ nhận được mức lương dao động trong khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng + thưởng theo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp theo các chiến lược, dự án. Một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực như bất động sản, du lịch, kinh doanh ô tô,... thì mức lương dành cho vị trí Marketing Executive là rất hấp dẫn, có thể lên đến 20 – 25 triệu đồng/tháng nếu làm tốt.

5. Làm việc tại vị trí Marketing Executive, bạn nhận được những gì?

Marketing Executive là công việc có liên quan đến các hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp. Do đó, đây là môi trường rất năng động, có nhiều cơ hội lớn để bạn có thể phát triển bản thân cũng như mang về những quyền lợi hấp dẫn.

Bạn sẽ có cơ hội được làm việc và trải nghiệm những điều thú vị trong môi trường chuyên nghiệp, năng động, có điều kiện để học hỏi, tích lũy thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng các kỹ năng cần thiết cho công việc và cuộc sống. Ví dụ, việc thường xuyên gặp gỡ khách hàng, các đối tác lớn sẽ giúp bạn được mở mang tầm hiểu biết, rèn luyện về các kỹ năng giao tiếp, xử lý vấn đề,... hay tổ chức các sự kiện sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về quản lý, tổ chức và sắp xếp công việc,...

Vị trí Marketing Executive cũng sẽ mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội để thăng tiến trong sự nghiệp, đạt đến các vị trí cao hơn nữa trong doanh nghiệp nếu có năng lực và làm tốt công việc như là trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing,…

Ngoài ra, tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau mà sẽ có rất nhiều quyền lợi về chế độ, chính sách đãi ngộ từ các doanh nghiệp dành cho Marketing Executive theo đúng quy định mà nhà nước, pháp luật đã đưa ra khi bạn làm việc trong vị trí này như là bảo hiểm, chế độ tăng lương, nghỉ lễ, Tết, du lịch,...

Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã nắm rõ được về nội dung chi tiết của bản mô tả công việc Marketing Executive như thế nào? Đồng thời sẽ đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất cho công việc của mình trong tương lai và đạt được những thành công lớn.

Nhấn tải ngay file mẫu mô tả công việc Marketing Executive dưới đây để tham khảo nhé!

TUYỂN DỤNG MARKETING EXECUTIVE.docx

Đăng ngày 21/11/2020, 49 lượt xem