Kỹ năng phỏng vấn

Bí kíp ăn điểm các câu hỏi phỏng vấn ngành thương mại điện tử

1. Nhu cầu tuyển dụng ngành thương mại điện tử

Nhu cầu tuyển dụng ngành thương mại điện tử
 Nhu cầu tuyển dụng ngành thương mại điện tử

Sự trỗi dậy của ngành thương mại điện tử trong những năm gần đây với những thương hiệu lớn… đang trở thành mối quan tâm của biết bao bạn trẻ, vừa tạo thêm việc làm cho người lao động, vừa giúp cho nền kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ, hòa nhập với xu hướng toàn cầu của cuộc cách mạng 4.0. Nhu cầu tuyển dụng ngành thương mại điện tử cũng vì thế mà ngày càng gia tăng.

Minh chứng rõ nhất cho việc tuyển dụng ngành thương mại điện nắm giữ cao trên thị trường đó là sự nhận dạng thương hiệu phổ biến mỗi ngày trên hầu hết các nẻo đường phố phường với những chiếc áo thương hiệu công ty. Mỗi ngày, thử hỏi bản thân xem bạn đã bắt gặp bao nhiêu chiếc áo Grab, bao nhiêu chiếc áo Now,… đó là chưa kể đấy mới là một vị trí làm việc trong vô vàn các vị trí lao động của các doanh nghiệp thuộc ngành thương mại điện tử.

Ngành thương mại điện tử tuy không thiếu lao động, cũng như là nhu cầu tuyển dụng của nó rất nhiều, tuy nhiên, đối với từng vị trí sẽ có các yêu cầu riêng nhất định và tăng dần theo mức độ tiền lương.

2. Bố cục của quá trình phỏng vấn tuyển dụng ngành thương mại điện tử

Bố cục của quá trình phỏng vấn tuyển dụng ngành thương mại điện tử
Bố cục của quá trình phỏng vấn tuyển dụng ngành thương mại điện tử

Bản chất của thương mại điện tử là một ngành năng động cho nên khi đi phỏng vấn câu hỏi phỏng vấn sẽ được chia thành 3 nhóm:

  • Nhóm 1: các câu hỏi xoay quanh về thái độ, nhiệt huyết
  • Nhóm 2: các câu hỏi về chuyên môn
  • Nhóm 3: (ở một số doanh nghiệp có thể sẽ thêm) các câu hỏi về định hướng tương lai, về mong muốn, ước mơ và sự cam kết làm việc có hiệu quả

Cụ thể, mỗi nhóm câu hỏi phỏng vấn ngành thương mại điện tử sẽ được phụ trách bởi những người có vị trí khác nhau cũng như có những quy định riêng biệt như sau:

Đối với nhóm 1, đó là các câu hỏi xoay quanh thái độ, nhiệt huyết: Đối với nhóm câu hỏi này, người phụ trách chủ yếu sẽ là nhà tuyển dụng thuộc thẩm quyền hành chính – nhân sự. Đây là những người có thể đánh giá được sự năng động, thái độ và sự nhiệt huyết của ứng viên, từ đó xem xét ứng viên đó có phù hợp với vị trí công việc mà họ ứng tuyển hay không. Người phụ trách hành chính – nhân sự là những người chịu trách nhiệm quản lý nhân sự về các mặt như thái độ, phong thái, phẩm chất và các vấn đề khác liên quan tới nhân viên của công ty.

Đối với nhóm 2, đó là các câu hỏi về chuyên môn: Đối với nhóm câu hỏi này, người phụ trách chủ yếu sẽ là nhà tuyển dụng có chuyên môn đặc biệt, am hiểu tường tận và nắm rõ, thậm chí là quản lý lĩnh vực đó. Có như vậy, nhà tuyển dụng đó mới đánh giá được năng lực của ứng viên ở mức độ nào, có phù hợp và đảm nhận được vị trí đó hay không. Ứng viên tiếp cận giai đoạn này sẽ cần phải thể hiện được tất cả năng lực của mình để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng thông qua các câu hỏi phỏng vấn ngành thương mại điện tử.

Đối với nhóm 3, đó là các câu hỏi về định hướng tương lai, về mong muốn, ước mơ và sự cam kết làm việc có hiệu quả: Đối với nhóm câu hỏi này, người phụ trách chủ yếu sẽ là nhà tuyển dụng chính, nòng cốt, thường là những người chuyên đi phỏng vấn cho doanh nghiệp đó. Những người này sẽ quan tâm đến mong muốn, nguyện vọng và định hướng của ứng viên đó, từ đó đưa ra các đánh giá, xem xét ứng viên đó có đi lâu dài với doanh nghiệp hay không. Bởi vậy, những nhà tuyển dụng thường có mắt tinh tường, đánh giá và nhìn nhận được ứng viên rất tốt.

Công ty VNP Group là một điển hình trong những doanh nghiệp lớn trong ngành thương mại điện tử đang áp dụng bố cục phỏng vấn tuyển dụng này. Và đương nhiên hiệu quả nó mang lại là giúp cho công ty này có thể tìm kiếm và chiêu dụng được rất nhiều ứng viên phù hợp và xuất sắc. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ này thông qua video dưới đây

Tại sao lại có sự phân chia này? Câu trả lời nằm ở việc các doanh nghiệp luôn hướng đến mục tiêu tìm được ứng viên giỏi, xuất sắc cả về năng lực chuyên môn lẫn phẩm chất thái độ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp khi tuyển dụng phân chia các nhóm câu hỏi và người phụ trách sẽ đánh giá được rõ ứng viên của mình cũng như có sự khách quan, công bằng và đưa ra lựa chọn chính xác nhất có thể.

3. Một số câu hỏi phỏng vấn ngành thương mại điện tử và cách trả lời

3.1. Bộ câu hỏi về thái độ

Bộ câu hỏi về thái độ
Bộ câu hỏi về thái độ

Một số những câu hỏi phổ thông về thái độ thường được hỏi ứng viên đó là:

Bạn sẽ làm gì và mong muốn gì khi bạn được nhận công việc?

Cách trả lời: Đây là một câu hỏi khá khó đối với các ứng viên để có câu trả lời rõ ràng, do đó bạn chỉ nên giải thích khôn khéo rằng bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về công ty, được công ty giúp đỡ để trau dồi bản thân, hãy nên thực hiện đánh giá năng lực bản thân trước khi đưa ra bất kỳ một kiến nghị nào với nhà tuyển dụng nhé.

Tại sao bạn lại lựa chọn công việc này?

Cách trả lời: Bạn có thể nêu quan điểm rằng sau khi tìm hiểu kĩ về công việc, cảm thấy phù hợp và sẽ là cơ hội tốt để bạn được đóng góp kĩ năng, kinh nghiệm cũng như được cống hiến cho công ty.

Điểm mạnh của bạn là gì?

Cách trả lời: Hãy nêu hết điểm mạnh của bản thân một cách tự tin nhưng đừng kiêu ngạo, hống hách nhé!

3.2. Bộ câu hỏi về chuyên môn

Ngành thương mại điện tử cũng là một ngành về kinh doanh cho nên các vị trí tuyển dụng cũng tương tự như các doanh nghiệp khác. Ví dụ: kinh doanh, kỹ thuật, marketing, … ở mỗi vị trí này sẽ có những bộ câu hỏi chuyên môn khác nhau tuy nhiên điểm chung đều hướng về online và thương mại điện tử. Ví dụ:

3.2.1. Bộ câu hỏi cho marketing thương mại điện tử

Bộ câu hỏi cho marketing thương mại điện tử
Bộ câu hỏi cho marketing thương mại điện tử

Một số câu hỏi mà các nhà tuyển dụng thường hỏi các ứng viên phổ biến đó là: Bạn có kĩ năng về marketing thương mại điện tử chưa? Bạn đã từng làm việc ở đâu chưa? Tại sao bạn lại từ bỏ vị trí đó? Bạn có những kĩ năng gì để ứng tuyển vào vị trí marketing thương mại điện tử? Tại sao bạn nghĩ vị trí đó phù hợp với mình?... Hầu hết những câu hỏi về vị trí marketing thương mại điện tử nói riêng đều xoay quanh vấn đề chuyên môn, kĩ năng và kinh nghiệm của ứng viên.

Do đó, để có thể trả lời ghi điểm với các nhà tuyển dụng, bạn hãy thể hiện một cách chân thành các mặt tốt về kĩ năng và kinh nghiệm của mình phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển nhé. Ví dụ như là:

  • Kĩ năng quản lý marketing và am hiểu về marketing thương mại điện tử
  • Các kinh nghiệm làm việc liên quan tới marketing thương mại điện tử
  • Các xu hướng và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng
  • Chuyên môn và độ hiểu biết về marketing thương mại điện tử
  •  …

3.2.2. Bộ câu hỏi cho kinh doanh online

Bộ câu hỏi cho kinh doanh online
Bộ câu hỏi cho kinh doanh online

Một số câu hỏi mà các nhà tuyển dụng thường hỏi về kinh doanh online đó là: Bạn có kĩ năng về kinh doanh online chưa? Bạn đã từng làm việc ở đâu chưa? Tại sao bạn lại từ bỏ vị trí đó? Bạn có những kĩ năng gì để ứng tuyển vào vị trí kinh doanh online? Tại sao bạn nghĩ vị trí đó phù hợp với mình?... Cũng tương tự bộ câu hỏi về marketing, các nhà tuyển dụng cũng quan tầm nhiều tới chuyên môn và kinh nghiệm hơn.

Do đó, để có thể trả lời ghi điểm với các nhà tuyển dụng, bạn hãy thể hiện một cách chân thành các mặt tốt về kĩ năng và kinh nghiệm của mình phù hợp với công việc kinh doanh online. Ví dụ như là:

  • Kĩ năng kinh doanh online và am hiểu về kinh doanh online
  • Các kinh nghiệm làm việc liên quan tới kinh doanh online
  • Các xu hướng và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng

3.2.3. Bộ câu hỏi cho kỹ thuật về website

Bạn có kĩ năng về quản trị website? Bạn đã từng làm việc ở đâu chưa? Bạn có những kĩ năng gì để ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật về website? Tại sao bạn nghĩ vị trí đó phù hợp với mình?... Hầu hết những câu hỏi về vị trí này đều xoay quanh vấn đề chuyên môn, kĩ năng và kinh nghiệm của ứng viên.

Do đó, để có thể trả lời ghi điểm với các nhà tuyển dụng, bạn hãy thể hiện hết sức mình một cách chân thành và tích cực nhé:

  • Các kinh nghiệm làm việc liên quan tới kỹ thuật website: Thiết kế website, code web, ...
  • Các xu hướng yêu thích và sử dụng của người tiêu dùng

3.3. Bộ câu hỏi về mục tiêu sự nghiệp

Bộ câu hỏi về mục tiêu sự nghiệp
 Bộ câu hỏi về mục tiêu sự nghiệp

Một số những câu hỏi phổ thông về mục tiêu sự nghiệp thường được hỏi ứng viên đó là:

Bạn mong muốn gì cho công việc?

Cách trả lời: Nếu vị trí làm việc bạn đang ứng tuyển có sự tương đồng nhiều với công việc bạn mong ước thì hãy trả lời thẳng thắn, chân thành sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng. Còn nếu vị trí làm việc của bạn khác nhiều so với công việc mơ ước thì trả lời chân thực sẽ gia tăng nguy cơ bị loại cao hơn, do đó bạn nên trả lời theo các trả lời dập khuôn theo mẫu như một môi trường làm việc năng động, lương cao, được học hỏi kinh nghiệm, được tích lũy kĩ năng,…

Bạn mong muốn mức lương là bao nhiêu?

Cách trả lời: Đối với câu hỏi này, thường sẽ chia làm 2 loại. Thứ nhất, đó là với những người đã có kinh nghiệm đi làm. Những người này có thể trả lời mức lương theo thỏa thuận cũng như trả lời theo hướng ẩn chứ không đưa ra một mức cụ thể nào. Thứ hai, đó là với những sinh viên vừa mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nên chưa thể thỏa thuận được. Do đó, bạn nên trả lời rằng chỉ mong có một môi trường làm việc tốt, học hỏi được nhiều và hy vọng công ty sẽ trả mức lương tương đương với năng lực của mình.

Và cuối cùng, khi kết thúc phỏng vấn hãy cảm ơn tới nhà tuyển dụng. Các bạn có thể tham khảo một số chia sẻ kinh nghiệm tuyển dụng từ Công ty VNP Group sau:

4. Một số tips về tác phong khi đi phỏng vấn ngành thương mại điện tử

Một số tips về tác phong khi đi phỏng vấn ngành thương mại điện tử
 Một số tips về tác phong khi đi phỏng vấn ngành thương mại điện tử

Ngoài đáp ứng những tiêu chí và trả lời được những câu hỏi nêu trên thì việc tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng ngay lần gặp đầu tiên rất quan trọng. Thậm chí có nhiều ứng viên trong ngành thương mại điện tử chỉ mới ra trường chưa có quá nhiều kinh nghiệm và kiến thức để trả lời nhưng vẫn trúng tuyển nhờ lọt vào mắt xanh của người phỏng vấn. Vậy bí kíp đó là gì? Hãy cùng tham khảo một số cách tạo sức hút với công ty tuyển dụng ngành thương mại điện tử dưới đây nhé!

Trang phục lịch sự, năng động: Khi đi phỏng vấn, các ứng viên nên diện cho mình trang phục lịch sự với tone màu trắng đen (quần âu, áo sơ mi trắng), đầu tóc gọn gàng, đơn giản mà năng động, không ăn mặc lòe loẹt hoặc mất thẩm mỹ, phản cảm

Sự tự tin: Sự tự tin của ứng viên chiếm 99% quyết định của nhà tuyển dụng nhưng đừng tỏ ra mình quá giỏi, quá hiểu biết mà thành kiêu ngạo, tự phụ

Năng động, tháo vát: Đây là điểm yêu thích của mọi nhà tuyển dụng nằm ở một ứng viên, vì nó rất phù hợp với các công việc ngành thương mại điện tử

Thể hiện được sức trẻ: Do đặc thù là ngành mới dẫn đầu xu hướng tiêu dùng nên cần đội ngũ nhân lực dồi dào sức trẻ và sáng tạo

Trên đây gần như là những dấu ấn cơ bản nhất của một ứng viên có nhiều khả năng chiếm được sự cảm tình của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn của ngành thương mại điện tử. Chúng hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thị trường kinh doanh 4.0 hiện nay, và cũng là đặc trưng của văn hóa công ty của hầu hết doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Nếu một ứng viên luôn cho thấy sự rụt rè, nhút nhát và những kiểu bị động thì chắc chắn khó mà có thể lọt được vào mắt xanh của nhà tuyển dụng. Bạn nên nhớ rằng, bạn chỉ có vài phút để đối đáp và thể hiện bản thân mình với nhà tuyển dụng, cho nên hãy "show" ra hết những gì bạn cho là tốt nhất mà đừng ngại thể hiieejn bất kỳ điều gì. Đương nhiên thì làm điều gì cũng cần phải trong khuôn khổ, phải phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục và những nguyên tắc giao tiếp cơ bản khi đi ứng tuyển. 

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho các bạn tuyển tập những bí kíp hay nhất cùng bộ câu hỏi tuyển dụng chọn lọc cho phỏng vấn ngành thương mại điện tử. Và nhờ với đó, cùng với website timviec24h.vn, các bạn có thể tìm được một cơ hội việc làm tốt cho mình, ứng tuyển thành công và có một sự nghiệp thăng hoa. 

Đăng ngày 07/10/2022, 379 lượt xem