Mô hình SOS là gì? 3 bước cực đơn giản để sử dụng mô hình SOS

Mục lục

Nếu như bạn đang muốn tìm một giải pháp hữu hiệu để tối ưu các Email Marketing thì mô hình SOS chính là điều tuyệt vời bạn nên nắm bắt, Phượng biết rằng, không nhiều người biết về tới mô hình SOS là gì và đó là một điều đáng tiếc, sự thiết sót ấy sẽ khiến cho các bạn mãi trượt ra khỏi cỗ xe của sự phát triển nhanh như vũ bão của thương mại điện tử. Đó là lý do mà Phượng gửi tới bạn quan tâm bài viết này, cũng là lý do quan trọng để bạn nên đọc và tìm hiểu bài viết một cách nghiêm túc. Điều này không hề khó, chỉ cần tập trung tinh thần, đưa mắt dõi theo ngòi bút của Phượng, bạn sẽ có được những điều bất ngờ tuyệt vời nhất.

1. Tìm hiểu mô hình SOS là gì?

Nghe tới SOS dễ khiến chúng ta liên tưởng tới làng trẻ em SOS nhưng đừng nhầm lẫn nhé, vì điều chúng ta nhắc kèm theo ở đây là Mô hình, có nghĩa rằng Phượng đang cùng các bạn bàn luận về một hình thức, một loại hình, mà cụ thể ở đây có liên quan đến hoạt động Marketing. Vậy mô hình SOS là gì?

SOS chính là từ viết tắt của ba chữ tiếng Anh là S - Survey có nghĩa là Khảo sát, O – Optimize nói về sự tối ưu hóa và S - Smooth mang ý nghĩa xóa bỏ đi rào cản. Với mô hình được cấu thành bởi ba yếu tố này thì bạn sẽ có thể tận dụng được tính năng sử dụng email để gửi đi những tin nhắn quảng cáo, mục đích nhận về sự phản hồi từ phía các khách hàng.

Mục tiêu chính của mô hình SOS chính là hướng tới các phản hồi của khách và các nhà hoạt động marketing đã nhận định rằng, chính những phản hồi này sẽ giống như một trợ thủ cho con người, có vai trò vô cùng to lớn trong quá trình xây dựng những viên gạch thành công vững chức cho các chiến dịch Marketing được đề ra.

Rõ ràng, không quá khó khăn để hiểu được thế nào là mô hình SOS. Tuy nhiên, nhiệm vụ của những nhà làm marketing không chỉ dừng lại ở đó, nếu muốn thành công với bất kể một chiến dịch Marketing nào được đưa ra, dù ở hiện tại hay tương lai thì nhất định bạn cần nắm bắt nhiều thông tin về mô hình này hơn nữa ngoài việc hiểu mô hình SOS là gì.

Tiếp tục cùng Phượng bàn luận rộng hơn về mô hình SOS ở trong phần tiếp theo. Đảm bảo bạn sẽ được mở mang thêm nhiều kiến thức rất hữu ích cho con đường sự nghiệp của mình đấy nhé.

2. Mô hình SOS nên áp dụng khi nào?

Có phải bất cứ khi nào doanh nghiệp cũng có thể áp dụng mô hình SOS trong các chiến lược marketing của mình? Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Theo Phượng, phàm điều gì thái quá cũng sẽ không tốt, nhất là khi trong mảng ngành Marketing không chỉ có duy nhất mô hình SOS. Như chúng ta cũng đã khẳng định ở trên, SOS chỉ là một trong rất nhiều phương pháp hỗ trợ chiến dịch marketing mà thôi, như thế có nghĩa là không phải lúc nào cũng có thể sử dụng mô hình này. Mỗi khi chúng ta sử dụng cái gì đó thì đều cần những lý do thuyết phục, và sử dụng mô hình SOS cũng như vậy, chúng ta cần biết thời điểm nào phù hợp để áp dụng, thời điểm nào không nên thì mới tạo ra được những chiến dịch marketing hiệu quả.

Dựa trên những chia sẻ đến từ rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực marketing, Phượng được biết rằng, các doanh nghiệp chỉ thường xuyên sử dụng mô hình này khi họ muốn thúc đẩy hoạt động tiếp thị, mục đích lớn hơn cả là mong muốn có được những phản hồi đến từ khách hàng.

Từ việc hiểu rõ mô hình SOS là gì và biết được khi nào thì có thể vận dụng nó để cho hiệu quả cao nhất, bạn sẽ phải ngạc nhiên về hiệu quả mà loại hình này có thể tạo ra cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp đấy nhé.

3. Bí quyết vận dụng hiệu quả mô hình SOS với 3 bước cực kỳ đơn giản

3.1. Cùng SOS làm nhiệm vụ khảo sát – Survey

Khảo sát – Survey chính là bước đầu tiên mở màn cho quy trình của mô hình SOS. Những thông tin nào bạn cần nắm bắt khi bước vào Survey?

3.1.1. Bản chất của khảo sát trong mô hình SOS là gì?

Nhiệm vụ đầu tiên này thực chất đòi hỏi người thực hiện phải tạo ra một cuộc khảo sát khách hàng, có thể tạo linh hoạt với hai hình thức là survey online hoặc survey offline tùy theo mục đích của bạn. Sở dĩ cần có cuộc khảo sát là bởi vì thông qua đó, bạn sẽ có thâm nhập được sâu hơn tâm lý khách hàng đối với một sản phẩm được thể hiện như thế nào: họ thích hoặc không thích sản phẩm, dịch vụ của bạn ở điểm nào?

Những hình thức làm khảo sát đa dạng sẽ có khả năng mang về cho bạn kết quả chuẩn xác nhất, thế nên các nhà kinh doanh đều khuyên rằng, chúng ta nên thực hiện nhiều cuộc khảo sát dưới nhiều hình thức khác nhau để đạt dược kết quả như mong đợi.

3.1.2. Những ví dụ về câu hỏi khảo sát khách hàng

Tùy vào kết cấu, mục đích khai thác thông tin của bạn đến đâu để đưa vào số lượng câu hỏi khảo sát hợp lý. Nhưng điều quan trọng hơn cả chính là nội dung của cuộc khảo sát. Nội dung của các câu hỏi cần tuân theo một nguyên tắc nhất định dựa vào sự phân luồng giá trị sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Không phải bất cứ câu hỏi nào cũng có thể đưa vào hoặc có những câu hỏi buộc phải xuất hiện trong cuộc khảo sát.

Phượng sẽ đưa ra một vài ví dụ làm mẫu để cho các bạn marketer mới vào nghề có thể xây dựng cho mình một hệ thống câu hỏi khảo sát tương tự. Theo Phượng, các nội dung câu hỏi có thể xây dựng dựa trên một vài định hướng sau:

- Khách hàng đã nhận được những lợi ích trong sản phẩm mà họ thực sự muốn doanh nghiệp đáp ứng hay chưa?

- Những lợi ích cụ thể khách hàng muốn có đó là gì?

- Có cách nào để giúp cho khách hàng nhận lợi ích từ sản phẩm một cách tối đa nhất có thể sau khi họ quyết định đặt mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn?

- Đâu sẽ là đặc điểm có giá trị lớn nhất, có thể mang đến lợi ích cho khách hàng và đâu là đặc điểm thể hiện ít vai trò, giá trị nhất?

3.1.3. Lưu ý quan trọng khi xây dựng nội dung khảo sát khách hàng

Thông qua những ví dụ định hướng trên, Phượng muốn các bạn hiểu một nguyên tắc quan trọng của việc khảo sát, đó là luôn đặt ra câu hỏi cho khách hàng để khai thác cảm nhận của họ về cả những điểm tốt lẫn điểm hạn chế của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Bởi vì, đôi khi chính những người tạo ra sản phẩm cũng không thể nhận ra được giới hạn mà sản phẩm của mình đã chạm đến, khách hàng sẽ là đôi mắt thứ ba đem tới cho bạn cái nhìn chân thật hơn nữa về đứa con tinh thần của bạn. Bằng cách đó, phục vụ chính cho việc bạn có thêm cơ hội để hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ của mình nhiều hơn.

Nhưng bạn cần phải có sự chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng đối diện với những đánh giá chân thật của khách. Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, nên cho khách chấm điểm sau khi đã hoàn thiện bài khảo sát thông qua thang điểm 10. Dựa vào thang điểm và mức chấm điểm cụ thể từ khách, bạn sẽ dàng để đưa ra lý lẽ thuyết phục khách hàng nhiều hơn.

Nếu như khách đưa ra những đánh giá không tốt cho lắm về dịch vụ/ sản phẩm của bạn thì cố gắng dựa vào đặc điểm nổi trội nhất có trong sản phẩm mà có khả năng “ăn đứt” đối thủ cạnh tranh để củng cố lại cách nhìn của khách đối với sản phẩm của bạn. Nếu như kết quả đánh giá không rõ ràng và khá chung chung thì có lẽ đã phát sinh vấn đề từ hệ thống nội dung khảo sát mà bạn xây dựng chưa thực sự có giá trị cao.

Nói chung, thông qua khảo sát bạn hoàn toàn có thể nhìn nhận toàn diện sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đó có thể phát triển chúng tốt hơn nữa.

3.2. Mô hình SOS và sự tối ưu hóa cần thiết – Optimaze

Sau bước Khảo sát, bạn sẽ tìm thấy được lợi ích của sản phẩm có giá trị lớn nhất đối với khách hàng để xác nhận những yếu tố quan trọng cần tập trung nhiều hơn khi xây dựng chiến lược marketing. Nếu dùng một từ để diễn tả về giá trị mà bước đầu tiên mang đến cho bước tối ưu hóa thì tôi sẽ sử dụng từ “bàn đạp” mới diễn ra hết điều muốn nói.

Nếu như kết quả khảo sát nói rằng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp không hề có sự liên kết với khách hàng thì bạn nên nghĩ tới việc nên thay đổi hướng tiếp cận khách hàng. Phượng có một cách hay có thể sẽ là phương án tối ưu đối với bạn, ấy là đưa nội dung khảo sát về thật sát với lợi ích được quan tâm nhiều nhất trên sản phẩm (dịch vụ). Sau đó, đưa ngay chiến thuật này vào trong các hoạt động marketing.

Ngoài cách trên, các chuyên gia trong ngành cũng khuyến khích bạn nên làm khảo sát bằng email marketing theo phương thức đưa chính các nguồn dữ liệu khảo sát vào trong tín hiệu chứng thực có ngay tại trang web. Luôn tập trung mọi tiềm lực và sự quan tâm vào các đối tượng tin tưởng nhiều nhất đến lợi ích của sản phẩm. Cách này sẽ giúp bạn tìm thấy họ và chọn lọc họ hiệu quả bởi những khách hàng tiềm năng như thế sẽ cho bạn rất nhiều thông tin về lợi ích mà họ nhận được từ sản phẩm.

3.3. S - Smooth - loại bỏ mọi rào cản "ngáng đường"

Có được một cuộc khảo sát tốt đi đến việc tối ưu hiệu quả chiến dịch Marketing, đã đến lúc bạn thực hiện bước cuối cùng này - loại bỏ tất cả những chướng ngại vật ngang đường cản trở quá trình thực hiện chiến lược của bạn. Để thực hiện nhiệm vụ cuối cùng này có hiệu quả, có lẽ bạn cần tới một số công cụ hỗ trợ đó là các phần mềm hỗ trợ gửi email tự động với số lượng lớn, nó sẽ thay công sức thủ công của bạn mà còn đem đến hiệu suất gấp rất nhiều lần.

Một vài công cụ có thể giúp cho bạn tìm hiểu rõ lý do tại sao khách có quan tâm sản phẩm nhưng lại không mua hàng. Hoặc cũng biết rõ nguyên nhân khách hàng đặt mua sản phẩm là gì - giá cả hay lợi ích? Và còn rất nhiều thông tin khác sẽ được khai thác chỉ thông qua những công cụ hỗ trợ tiện ích. Sau tất cả mọi vấn đề, bạn thu thập lại và bắt đầu tìm kiếm ra những yếu tố tiêu cực. Đó chính là rào cản lớn làm cho một lượng khách hàng không thể tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp một cách tốt nhất.

Như vậy, việc hiểu mô hình SOS là gì quả thực không hề khó. Bích Phượng hy vọng thông tin bài viết sẽ hữu ích để bạn vận dụng vào chính thực tế việc làm của mình trong lĩnh vực marketing để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Nếu như có nhu cầu tìm việc làm lĩnh vực này với tiêu chí phù hợp và hấp dẫn, bạn cũng có thể tìm kiếm trên website timviec24h.vn để mở rộng cơ hội cho mình cũng như nhanh chóng nắm bắt được một vị trí tốt. Và đừng quên thể hiện khả năng hiểu biết về marketing của mình với những gì bạn hiểu về mô hình SOS là gì nhé.

Đăng ngày 20/11/2020, 78 lượt xem