Mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động và những điều bạn cần biết

Mục lục

1. Tìm hiểu về mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động

Có thể nói mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động không còn xa lạ với bất kỳ một doanh nghiệp nào hiện nay nữa. Trong một số trường hợp đặc biệt thì họ sẽ thực hiện tạm hoãn hợp đồng làm việc/hợp đồng lao động với công nhân của mình. Thế nhưng đối với người lao động liệu họ đã hiểu rõ về mẫu này hay chưa? Đối với mỗi người lao động mà nói, việc tạm hoãn hợp đồng lao động cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến cuộc sống của họ, bởi trong khoảng thời gian đó họ không có thu nhập, không thể lo cho cuộc sống của mình và gia đình. Bởi vậy mà việc tạm hoãn sẽ là một trường hợp bắt buộc mà có thể bản thân họ cũng không muốn. Trước khi đi sâu vào vấn đề mà chúng ta đang tìm hiểu thì hãy hiểu mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động là gì đã nhé.

1.1. Mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động là gì?

Tạm hoãn hợp đồng lao động được hiểu là việc hai bên người sử dụng lao động và người lao động sẽ tạm dừng thực hiện hợp đồng lao động đã ký trước đó trong khoảng thời gian nhất định. Có thể vì lý do theo quy định pháp luật hoặc là do thỏa thuận đôi bên.

Mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động là một dạng biểu mẫu, trong đó thì nó thể hiện các nội dung về tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động giữa hai bên. Các nội dung thỏa thuận của hai bên đều được thể hiện thành các điều khoản rất rõ, sau đó nếu như bạn đồng ý thì sẽ ký vào thỏa thuận.

Mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động sẽ thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của đôi bên trong khoảng thời gian tạm hoãn và sau thời gian tạm hoãn.

1.2. Nội dung chính của mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động

Mẫu tạm hoãn này cũng có hình thức giống như một văn bản hành chính. Nội dung chính sẽ bao gồm những phần sau:

- Phần quốc hiệu tiêu ngữ: Không thể không xuất hiện đối với mỗi biểu mẫu, mỗi một văn bản hành chính. Tuy nhiên khác với những văn bản khác nằm ở chính giữa thì quốc hiệu tiêu ngữ trong văn bản này được đặt ở góc trên cùng bên phải.

- Phần tên công ty: Tên công ty muốn tạm hoãn hợp đồng lao động với người lao động, được đặt ở góc trên cùng bên trái.

- Tên tiêu đề của thỏa thuận: “THỎA THUẬN TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG.” Tên của thỏa thuận này sẽ được viết in hoa và bôi đậm, căn giữa trang để đến khi đọc hoặc xem bạn sẽ biết ngay mục đích của nó là gì.

- Phần căn cứ pháp lý: Trong phần này phải đưa ra các căn cứ pháp lý, các bộ luật, nghị định làm dẫn chứng cho việc thỏa thuận của đôi bên diễn ra là đúng theo quy của pháp luật. Riêng đối với việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động sẽ căn cứ theo một số luật, nghị định như sau:

+ Căn cứ theo Bộ luật lao động (năm 2012)

+ Căn cứ vào hợp đồng lao động của công ty ABC với ông/bà BCD, được ký vào ngày…

+ Căn cứ theo nghị định….NĐ-CP quy định việc hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

- Phần nội dung thỏa thuận của 2 bên: Đôi bên sẽ tiến hành thỏa thuận và đưa ra thống nhất ý kiến về một số điều liên quan trực tiếp đến tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

+ Thỏa thuận về thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ ngày bao nhiêu đến ngày bao nhiêu. Về ngày tháng cần phải thể hiện rõ ràng, cụ thể chi tiết chứ không được ghi chung chung là khoảng 2 tháng hoặc 2 năm.

+ Thỏa thuận về việc trách nhiệm bàn giao lại công việc đang làm cho người cấp trên có liên quan. Trước khi tạm nghỉ việc, người lao động sẽ phải trực tiếp bàn giao lại công việc, tài liệu, giấy tờ cần thiết cho người mà trong thỏa thuận đã ghi rõ.

+ Thỏa thuận về trong khoảng thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động thì người lao động sẽ không được hưởng những quyền lợi và chế độ đãi ngộ từ công ty.

+ Thỏa thuận về việc thanh toán toàn bộ tiền lương cho người lao động trước khi tạm hoãn hợp đồng lao động có hiệu lực.

+ Thỏa thuận về việc hết thời gian tạm hoãn đó thì sẽ tiếp tục làm việc, và những quy định xử lý nếu như không có mặt đúng thời gian quy định.

+ Thỏa thuận về việc sắp xếp công việc cho người lao động khi hết thời gian thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động.

- Cuối cùng là người sử dụng lao động và người lao động sẽ ký tên.

1.3. Cách viết mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động

Bạn có thể tham khảo một ví dụ cụ thể về mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động như sau:

"Công ty Cổ phần xxxx   

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Hà Nội, ngày….tháng….năm

THỎA THUẬN TẠM HOÃN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG

- Căn cứ theo Bộ luật lao động 2012

- Căn cứ vào hợp đồng lao động giữa Công ty Cổ phần xxx với bà Nguyễn Khánh M, ký ngày 2/1/2017

- Xét vào tình hình kinh tế, dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần xxx.

Hai bên đã tiến hành:

THỎA THUẬN

1, Thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động giữa Công ty Cổ phần xxx và bà Nguyễn Khánh M, được ký ngày 2/1/2017 kể từ ngày 12/7/2020 đến hết ngày 22/12/2020.

Bà Nguyễn Khánh M sẽ có trách nhiệm bàn giao lại toàn bộ công việc đang làm và những tài liệu có liên quan theo sự chỉ đạo của trưởng phòng marketing ông Trần Văn B.

2, Trong khoảng thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bà Nguyễn Khánh M sẽ không được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và những đãi ngộ khác từ công ty.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần xxx cũng sẽ có trách nhiệm thanh toán và trả toàn bộ số tiền lương cho bà Nguyễn Khánh M trước khi thỏa thuận này có hiệu lực.

3, Khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động thì bà Nguyễn Khánh M phải có mặt tại Công ty Cổ phần xxx. Trong trường hợp mà hết thời gian tạm hoãn bà Nguyễn Khánh M vẫn không có mặt tại công ty và cũng không có lý do chính đáng thì sẽ bị sa thải theo quy định điều 38 Bộ luật lao động 2012.

4, Khi hết thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, Công ty Cổ phần xxx sẽ có trách nhiệm sắp xếp công việc cho bà Nguyễn Khánh M sao cho phù hợp với tình hình và nhu cầu của Công ty Cổ phần xxx.

Người lao động (ký tên)                    

Người sử dụng lao động (ký tên)"

Đó chính là một ví dụ cụ thể bạn có thể tham khảo về cách soạn mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động. Thông thường với các công ty, bạn chỉ cần lên mạng tải mẫu hoặc file về sau đó chỉnh sửa lại các nội dung sao cho phù hợp là được.

2. Những điều bạn cần lưu ý khi viết mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động

- Đối với mẫu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động sẽ là những điều khoản dựa trên tinh thần thỏa thuận đôi bên. Nếu như bạn chưa hiểu hay chưa rõ về điều khoản nào đó, đừng vội ký mà hãy hỏi lại chủ sử dụng lao động trước đã nhé.

- Khi viết thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động, bạn cần phải viết đúng theo các quy định chung của biểu mẫu từ hình thức, nội dung đến cách trình bày của biểu mẫu.

- Để thể hiện tính trang trọng và hợp pháp của thỏa thuận, tránh các lỗi về chính tả, như vậy sẽ thể hiện bạn là người không chuyên nghiệp đó.

3. Một vài vấn đề mà bạn cần nắm rõ về tạm hoãn hợp đồng lao động

3.1. Trường hợp nào thì sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động

Với phương diện là người lao động hay chủ sử dụng lao động, bạn có biết khi nào thì sẽ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hay không? Căn cứ theo Bộ luật lao động thì những truyongwf hợp sau sẽ được tạm hoãn hợp đồng lao động:

- Trường hợp người lao động phải đi nghĩa vụ quân sự

- Trường hợp người lao động bị tạm giam hoặc tạm giữ

- Trường hợp người lao động bị đưa vào trại giáo dưỡng hoặc các cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc.

- Trường hợp người lao động nữ có thai và có xác nhận của cơ sở y tế khám chữa bệnh (trong trường hợp nếu cứ tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng đến thai)

- Trường hợp hợp khác do hai bên thỏa thuận thống nhất đi đến tạm hoãn hợp đồng lao động.

- Trường hợp mới nhất được bổ sung là người lao động được làm đại diện người góp vốn của nhà nước.

Đây chính là một số trường hợp sẽ được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, kể cả người lao động hay người sử dụng lao động cũng phải nắm rõ các trường hợp này để thực hiện sao cho đúng.

3.2. Làm thế nào để tiếp tục làm việc khi hết thời gian tạm hoãn

Khi hết thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động thì bạn sẽ phải làm thế nào để được tiếp tục làm việc. Đây là điều mà người lao động cần đặc biệt chú ý đến nếu như không muốn bị sa thải nhé.

- Về phía của người lao động sẽ cần phải:

+ Bạn cần phải có mặt tại công ty nơi mà bạn tạm hoãn hợp đồng lao động trong thời gian 15 ngày.

+ Bạn cần phải có thỏa thuận lại hoặc báo lại người sử dụng lao động nếu như trong trường hợp bạn không thể có mặt tại nơi làm việc đúng thời gian.

- Về phía của công ty/người sử dụng lao động cần phải:

+ Công ty phải nhận người lao động trở lại làm việc bình thường khi hết thời gian tạm hoãn.

+ Công ty sẽ phải sắp xếp công việc cho lao động theo hợp đồng đã ký kết

+ Nếu trong trường hợp mà công ty không thể bố trí công việc theo đúng thỏa thuận thì sẽ phải thỏa thuận lại, sửa đổi hoặc bổ sung hợp đồng cũ hoặc làm hợp đồng lao động mới với người lao động.

Đối với những người lao động, việc tạm hoãn hợp đồng trong một số trường hợp trên chính là bảo vệ quyền lợi của bạn. Đặc biệt bạn sẽ rất khó khăn để có thể tìm được công việc mới ổn định hơn, chính vì thế mà khi hết thời gian tạm hoãn thì hãy chú ý thời gian đến nhận việc lại nhé.

Bạn có thể tải mẫu tạm hoãn hợp đồng lao động trong file tài liệu sau:

thoa-thuan-tam-hoan-hop-dong-lao-dong-do-covid-19_3003171909_(1)_2511165205.doc

thoa-thuan-tap-hoan-thuc-hien-hdld.doc

thoa-thuan-tap-hoan-thuc-hien-hdld.doc

Đăng ngày 07/01/2021, 207 lượt xem