Mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh phân phối đầy đủ nhất

Mục lục

1. Khái quát về công việc nhân viên kinh doanh phân phối

Kinh doanh phân phối là một trong số những hoạt động rất quan trọng nhằm chuyển giao các sản phẩm, hàng hóa từ các doanh nghiệp sản xuất đến khách hàng. Theo đó, nhân viên kinh doanh phân phối chính là bộ phận chịu trách nhiệm chính trong vấn đề thực hiện nhiệm vụ đó.

Các nhân viên kinh doanh phân phối sẽ làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, các đại lý về cung cấp sản phẩm, hàng hóa đến cho khách hàng có nhu cầu, các cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp,...

Vậy hãy cùng tìm hiểu cụ thể một nhân viên kinh doanh phân phối sẽ đảm nhiệm những công việc như thế nào qua phần dưới đây nhé!

2. Tìm hiểu về mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh phân phối

Công việc của bộ phận kinh doanh phân phối tùy vào từng doanh nghiệp mà có quy định, yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên, xét theo tính chất chung của công việc thì vị trí này sẽ gồm những nhiệm vụ như sau:

2.1. Tìm kiếm và làm việc với những khách hàng tiềm năng

Khách hàng được xem là yếu tố và mục tiêu quan trọng nhất giúp cho các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển. Do đó, việc tìm kiếm nguồn khách hàng, các đại lý, cơ sở bán lẻ,... là nhiệm vụ hàng đầu mà một nhân viên kinh doanh phân phối cần thực hiện.

Theo đó, các nhân viên làm việc ở vị trí này sẽ phải thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng, phân vùng các đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Cụ thể đó là xác định về độ tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội, nhu cầu sử dụng,... của các đối tượng khách hàng tại các khu vực nhất định. Thông qua đó, các nhân viên kinh doanh phân phối có thể đánh giá được về tiềm năng phát triển và đưa ra các quyết định đúng đắn cho việc phân phối hàng hóa, sản phẩm từ doanh nghiệp.

Hầu hết khách hàng mà bộ phận kinh doanh phân phối tìm kiếm được đều là các đại lý, các cơ sở cửa hàng bán lẻ, các công ty, tổ chức hoạt động với quy mô nhỏ,... Đây là những đối tượng sẽ mua hàng của doanh nghiệp với số lượng vô cùng lớn bởi thực tế họ cũng được xem như một chi nhánh ủy quyền của doanh nghiệp để kinh doanh các mặt hàng, sản phẩm mà doanh nghiệp đang sản xuất, cung cấp ra thị trường. Do đó, nếu như có được càng nhiều khách hàng thì lợi nhuận sẽ ngày càng lớn, doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhân viên kinh doanh phân phối cũng là người sẽ trực tiếp liên hệ, gặp gỡ để trao đổi, đàm phát đi đến ký kết hợp đồng với các đại lý, tổ chức kinh doanh và lên các đơn hàng theo yêu cầu của họ.

2.2. Nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường

Một nhân viên kinh doanh phân phối cùng cần thường xuyên tìm hiểu và nghiên cứu về các vấn đề diễn ra trên thị trường như là nhu cầu khách hàng, giá thành các sản phẩm, hàng hóa, các biến đổi nhanh chóng theo xu hướng, công nghệ ra sao,... Từ đó có thể nhận định được về tiềm năng phát triển cho các sản phẩm của doanh nghiệp như thế nào và có phương án đề xuất cải thiện phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của nhân viên kinh doanh phân phối. Cụ thể là phải tìm hiểu về ưu điểm, hạn chế của các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh đang cung cấp, nhu cầu khách hàng đối với các sản phẩm đó là gì, tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm đó,...

2.3. Quản lý hệ thống các đơn hàng

Các công việc liên quan đến quản lý đơn hàng là một trong số những nhiệm vụ của một nhân viên kinh doanh phân phối. Toàn bộ các vấn đề về đơn đặt hàng, quá trình sản xuất, vận chuyển hay tồn kho từ các đơn hàng,... đều sẽ được các nhân viên kinh doanh phân phối quản lý một cách sát sao trên hệ thống các phần mềm công nghệ hiện đại. Do đó, họ sẽ có thể nắm bắt được một cách nhanh chóng, chính xác về các vấn đề xảy ra, các sự cố phát sinh trong quá trình thực hiện đơn hàng như thế nào, từ đó sẽ đưa ra phương án giải quyết kịp thời.

2.4. Điều phối quy trình sản xuất hàng hóa

Nhân viên kinh doanh phân phối cũng có thể đề xuất ra các phương án tối ưu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả tại doanh nghiệp. Cụ thể đó là dựa vào các yêu cầu thị trường, nhu cầu khách hàng mà điều phối quy trình sản xuất sao cho phù hợp, thúc đẩy về tiến độ thực hiện, đảm bảo các sản phẩm được tạo ra theo đúng thời hạn mà khách hàng yêu cầu.

Nhân viên ở bộ phận này cũng cần giám sát, theo dõi các hoạt động sản xuất để nắm bắt được tình hình hoạt động cũng như các vấn đề xảy ra, từ đó có sự điều chỉnh hay thông báo đến khách hàng một cách kịp thời về tình trạng các đơn hàng như thế nào,...

2.5. Đánh giá về hiệu quả các hoạt động kinh doanh

Trách nhiệm của nhân viên kinh doanh phân phối không chỉ ở việc tìm kiếm và lên đơn cho khách hàng mà còn cần phải tìm hiểu và theo dõi về hiệu quả hoạt động của các cơ sở, đại lý đó. Cụ thể đó là cần có các báo cáo về tình hình kinh doanh, số lượng khách hàng, doanh thu hàng tháng ở các đại lý như thế nào, nhu cầu khách hàng về các sản phẩm ra sao,... Từ đó sẽ định hướng được về thị trường sản phẩm tiềm năng cho khu vực đại lý đó.

Và qua các đánh giá từ hiệu quả kinh doanh của các đại lý, nhân viên kinh doanh phân phối sẽ lập các báo cáo tổng kết và đánh giá được về hiệu quả hoạt động của cả doanh nghiệp ra sao trong thời gian, giai đoạn nhất định.

2.6. Một số nhiệm vụ liên quan khác

Bên cạnh những nhiệm vụ chính trên thì nhân viên kinh doanh phân phối còn đảm nhiệm một số công việc liên quan khác như là:

- Thường xuyên tổ chức, tham gia vào các cuộc họp của các đối tác, đại lý theo định kỳ.

- Thực hiện công việc quản lý, phân bổ về nguồn nhân lực ở các bộ phận theo nhu cầu kinh doanh.

- Nhân viên kinh doanh phân phối còn cần thiết lập và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với khách hàng, các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng cho doanh nghiệp.

- Phân tích về các vấn đề của quy trình sản xuất hậu cần cũng như đưa ra các đề xuất xử lý cũng là nhiệm vụ của một nhân viên kinh doanh phân phối.

- Đề xuất các phương án, chiến lược Marketing cho doanh nghiệp.

-...

3. Một số yêu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh phân phối

Nhân viên kinh doanh phân phối là vị trí công việc cao hơn so với các nhân viên kinh doanh thông thường tại các doanh nghiệp. Do đó, để làm được công việc này, bạn cần phải đáp ứng được một số yêu cầu, kỹ năng cơ bản sau:

- Ứng viên cần tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên theo các chuyên ngành liên quan đến quản trị kinh doanh, Marketing,... và hiểu biết về các kiến thức kinh doanh, quy trình hoạt động của lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, hàng hóa.

- Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng nhất và là yêu cầu hàng đầu các nhà tuyển dụng đưa ra không chỉ trong quá trình tuyển nhân viên kinh doanh thông thường mà cả tuyển dụng nhân viên kinh doanh phân phối. Bởi công việc của họ thường xuyên cần gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng, đàm phán về ký kết hợp đồng, do đó sẽ cần có khả năng giao tiếp khéo léo, linh hoạt, tạo được thiện cảm tốt cho khách hàng.

- Một nhân viên kinh doanh phân phối cần phải là người làm việc cẩn thận, tỉ mỉ và có khả năng dự đoán, phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn trong quá trình làm việc.

- Khả năng chịu được áp lực công việc cao cũng là điều cần thiết đối với nhân viên ở vị trí này bởi khối lượng công việc là rất lớn, làm nhiều công việc khác nhau cùng một lúc và những áp lực từ doanh nghiệp, khách hàng cũng không ít.

- Ngoài ra, nhân viên kinh doanh phân phối còn cần có một số kỹ năng khác như là khả năng xây dựng các mối quan hệ, kỹ năng quản lý thời gian – sắp xếp công việc, khả năng quyết đoán và giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm,...

4. Quyền lợi và mức lương dành cho nhân viên kinh doanh phân phối

Trở thành nhân viên kinh doanh phân phối tại các doanh nghiệp hiện nay, các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội cũng như quyền lợi lớn bởi đây được đánh giá là lĩnh vực rất phát triển và không bao giờ “chết”.

Tùy vào từng chính sách nhân viên, các chế độ đãi ngộ của các doanh nghiệp khác nhau mà nhân viên kinh doanh phân phối sẽ được hưởng các quyền lợi nhất định như là chính sách bảo vệ sức khỏe, thời gian làm việc (chủ yếu là giờ hành chính), các ngày nghỉ phép, lễ, Tết, thưởng,...

Bên cạnh đó, xét theo tính chất công việc chung thì nhân viên kinh doanh phân phối sẽ có rất nhiều cơ hội để được làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên được gặp gỡ và xây dựng nhiều mối quan hệ xã hội, có điều kiện để trau dồi kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết cũng như rèn luyện các kỹ năng, có thêm kinh nghiệm hoàn thiện bản thân. Cơ hội để các bạn từ nhân viên kinh doanh phân phối lên các vị trí quản lý, trưởng phòng, giám đốc kinh doanh phân phối tại các doanh nghiệp cũng rất lớn nếu như bạn có sự cố gắng và năng lực lãnh đạo tốt.

Nhân viên kinh doanh phân phối hiện nay được hưởng mức lương khá hấp dẫn. Cùng tùy vào từng lĩnh vực và doanh nghiệp mà đưa ra mức lương khác nhau. Trung bình một nhân viên làm việc ở vị trí này sẽ nhận được mức lương cứng từ khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng + thưởng theo doanh số, tổng thu nhập có thể lên đến 15 – 20 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn nữa nếu có năng lực.

Hy vọng qua những chia sẻ khá chi tiết, đầy đủ trên đây, bạn đọc sẽ nắm rõ được toàn bộ nội dung về một bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh phân phối bao gồm những gì. Chúc các bạn nhanh chóng tìm được cho mình một vị trí công việc phù hợp, đạt được nhiều thành công lớn trên con đường sự nghiệp của mình.

Click ngay file dưới đây để có ngay một mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh phân phối đầy đủ, chi tiết nhất nhé!

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH PHÂN PHỐI.docx

Đăng ngày 20/11/2020, 47 lượt xem