Marketing du kích và những ý tưởng kinh doanh đột phá

Mục lục

1. Bạn hiểu gì về marketing du kích

Marketing du kích xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1984 trong cuốn sách có tên là Jay conrand levinson. Thuật ngữ mang tên marketing du kích được lấy cảm hứng từ chiến tranh du kích. Có thể hiểu là sử dụng những chiến thuật nhỏ, mang yếu tố bất ngờ, phục kích đột kích để chiến đấu.

Đây là phương thức marketing khác biệt chú trọng vào sự sáng tạo, tại đây những người đưa ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo sẽ khéo léo đánh bại những túi tiền khổng lồ. Việc sử dụng marketing du kích bạn sẽ tiết kiệm được tiền nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Để hiểu hơn về marketing du kích chúng ta cùng đi tìm hiểu về ưu nhược điểm của loại hình này. Hãy cùng tham khảo nội dung sau.

2. Ưu nhược điểm của loại hình marketing du kích

2.1. Ưu điểm của marketing du kích

Marketing du kích nằm top những phương thức marketing được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn. Điều đó cho thấy phương thức này có rất nhiều ưu điểm. Dưới đây là một số thông tin về ưu điểm của marketing du kích bạn có thể tham khảo.

Chi phí thấp: Ưu điểm đầu tiên phải kể đến đó chính là chi phí thấp, theo thống kê cho thấy chi phí sử dụng marketing du kích đang là một trong những phương thức quảng cáo chiếm chi phí thấp nhất những mang lại hiệu quả cao.

Thỏa sức tư duy và sáng tạo: Nếu bạn là người yêu thích sáng tạo và có một tư duy xuất sắc thì việc sử dụng chiến thuật marketing du kích là một lựa chọn đúng đắn. Với chiến thuật này họ không dùng sức mạnh của đồng điền để lấn át đối thủ mà nó dùng sự sáng tạo, ý tưởng độc đáo để chiếm lấy vị thế. Đây là mộ ưu điểm giúp cho những người có tư duy, sáng tạo phát triển trong lĩnh vực này.

Tăng cường truyền miệng: Một trong những lợi ích mà chúng ta không thể bỏ qua đối với marketing du kích đó chính là tăng cường truyền miệng, các chiến thuật marketing du kích tạo ra hiệu ứng word – of- mouth xuất sắc. Chiến thuật này lợi dụng truyền miệng để quảng cáo. Không có gì tốt hơn bằng việc để mọi người nói theo cách riêng của họ.

Ảnh hưởng đến báo chí: Lợi dụng sức mạnh báo chí để quảng cáo mà không mất bất kỳ một đồng nào. Có thể hiểu là một chiến dịch xuất sắc được xuất hiện trên báo sẽ giúp bạn pr mà không mất bất kỳ một khoản phí nào.

2.2. Nhược điểm của marketing du kích

Tuy có khá nhiều ưu điểm những chiến dịch marketing du kích cũng không tránh khỏi được những nhược điểm. Dưới đây là một vài nhược điểm bạn có thể tham khảo.

Thông điệp có thể bị hiểu sai: Sử dụng chiến dịch marketing du kích đôi khi mang đến rất nhiều hiểu nhầm tai hại. Thông thường các chiến dịch marketing du kích thường có chút bí ẩn để tạo tính bất ngờ và tò mò cho khán giả. Nhưng cũng chính những bất ngờ và tò mò đó đã dẫn đến nhiều hiểu lầm. Những hiểu lầm có thể mang lại tiếng vang lơn, cũng có những hiểu lầm làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Vậy nên bạn cần phải thận trọng để đưa vào những ẩn ý, tránh những hiểu lầm không đáng có xảy ra.

Việc sử dụng chiến dịch marketing du kích có một nhược điểm nữa là bị chính quyền hỏi thăm, thường những chiến dịch này nếu tổ chức ngời đường phố hoặc những nơi công cộng thường sẽ tạo sự chú ý của mình người, điều này dẫn đến những tình trạng náo loạn. Vậy nên để chiến dịch marketing du kích được diễn ra thuận lợi ứng viên cần phải xin phép chính quyền, ban ngành có chức năng.

Những tính huống khó lường: Việc tổ chức những chiến dịch marketing du kích ngoài trời thường không lường trước được những sự cố như mưa, bão hay một thời tiết bất thường nào đó. Đây là một trong những điểm nhược điểm mà marketing du kích không thể lường trước được.

Từ những thông tin ưu điểm và nhược điểm ở trên các doanh nghiệp có thể xem xét để lựa chọn chiến dịch cho phù hợp với thực tế của doanh nghiệp mình. Còn đối với chiến dịch marketing du kích sẽ phù hợp với những công ty, doanh nghiệp yêu thích sự sáng tạo, những doanh nghiệp có tính sáng tạo cao sẽ chiến thắng khi sử dụng chiến dịch này.

3. Hướng dẫn một số bước cần chuẩn bị trong marketing du kích

Để có được những chiến dịch marketing du kích hoàn hảo thì bạn cần phải chuẩn bị những bước sau đây. Đây chính là bàn đẩy giúp chiến dịch marketing du kích của công ty bạn trở nên hoàn hảo. Hãy cùng xem những bước chuẩn bị đó là gì nhé.

- Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị những thông tin cần thiết để tiến vào chiến trường, chuẩn bị mọi thứ liên quan để có được bàn đạp tốt nhất cho chiến dịch của mình.

- Tiếp theo bạn cần lựa chọn phương tiện truyền thông để tiếp thị, khi đã lựa chọn được phương tiện truyền thông bạn cần lan tỏa uy tín của doanh nghiệp mình để tăng thêm sự tin tưởng.

- Bạn cũng có thể lựa chọn quà tặng miễn phí để mang về lợi nhuận đáng kể.

- Hãy việc tạo ảnh hưởng đến công động

Còn rất nhiều bước khác cần chuẩn bị để có một marketing du kích hoàn hảo. Dưới đây là một số ví dụ nổi tiếng về marketing du kích bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về chiến dịch marketing du kích.

4. Những ví dụ nổi tiếng về marketing du kích

Như chúng ta đã biết phương thức marketing du kích du kích đã rất thành công ở nhiều công ty và doanh nghiệp. Nội dung tiếp theo sẽ đưa ra một vài ví dụ về marketing du kích bạn có thể tham khảo.

4.1. Coca cola – Máy hạnh phúc

Coca cola cũng đã có rất nhiều chiến dịch marketing du kích nổi tiếng. Trong số đó phải kể đến việc coca cola đã biến máy bán hàng thành máy hạnh phúc. Coca cola đã đánh đúng vào tâm lý khách hàng là yêu thích những thứ miễn phí. Chính vì vậy mà công ty đã sử dụng chiến dịch marketing du kích bằng cách tặng quà miễn phí cho người dùng. Có nghĩa là những khách hàng khi sử dụng máy được tặng một số đồ như một bó hoa, một chai coca miễn phí… việc thực hiện tặng quà ở máy bán hàng này đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Đặc biệt chiến dịch này được sự hưởng ứng rất đông của khách hàng.

Việc tặng quà cho khách khiến cho khách hàng thêm yêu quý thương hiệu mang đến hiệu quả cao cho thương hiệu. Tuy nhiên với việc sử dụng chiến dịch marketing du kích tặng quà này thường chỉ những công ty, doanh nghiệp lớn có ngân sách cao thì mới có thể duy trì được. Điều này đồng nghĩa với việc những doanh nghiệp nhỏ muốn thực hiện chiến dịch này sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên những doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng chiến dịch khác.

4.2. Tyskie – Quảng cáo ấn tượng

Một trong những quảng cáo ấn tượng và bắt mắt khán giả phải kế đến đó chính là quảng cáo bia của Tyskie. Những nhà marketing của hàng này đã sử dụng tay nắm của các cánh của để tạo nên ấn tượng. Có nghĩa là họ dùng decal có hình cốc bia dán lên tất cả tâm của kính để quảng cáo thương hiệu, tạo sự ấn tượng. Mỗi lần đóng mở cửa hình cốc bia luôn đập vào mắt họ. Chắc chắn với cách quảng cáo này thương hiệu bia Tyskie sẽ thành công vang dội.

4.3. Frontline – Những chú chó, mèo khổng lồ

Hình thức quảng cáo của Frontline khá ấn tượng, khi sử dụng sản của trung tâm thương mại. Nơi có rất nhiều người hằng ngày đi qua để quảng cáo cho thương hiệu. Được biết Frontline là công ty chuyên về các sản phẩm chó mèo, công ty quảng cáo bằng cách sử dụng sàn của trung tâm thương mại, dán hình những chú chó mèo thất ấn tượng để thu hút khách hàng. Chắc chắn với cách quảng cáo như này sẽ tạo được ấn tượng rất nhiều cho khách hàng. Chỉ cần nhìn những hình ảnh đó khách hàng sẽ biết được thương hiệu.

4.4. Bounty – Những đống bầy nhầy

Như các bạn đã biết thì Bounty là hãng khăn giấy khá nổi tiếng, hãng này cũng đã rất thành công với rất nhiều những chiến dịch quảng cáo. Một trong những chiến dịch đó phải kể đến đó chính là những đống bầy nhầy trên đường với thông điệp là khăn giấy cần phải có ở mọi lúc mọi nơi.

Với những hình ảnh khổng lọ của những cây kem tan chảy, những cốc cafe bị đổ ra đường. Những hình ảnh này cực kỳ ấn tượng và thu hút người qua đường. Bên cạnh đó là những mẩu khăn giấy được phát. Đây quả thật là một chiến dịch marketing du kích ấn tượng mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp.

4.5. The grammys – Những tấm áp phích biết hát

Tuy là chiến dịch này không phổ biến ở ngoài đời thực những trong những dàn dựng trên video những tấm áp phích biết hát đã thực sự thu hút được rất nhiều khách hàng. Rất nhiều nhà marketing đã đưa những ý tưởng này vào quảng cáo. Bạn thử nghĩ xem nếu bạn làm được những áp phích biết hát, có chuyển động thì chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Với cách làm này bạn nên chọn đối tượng khách hàng, xác định đối tượng khách hàng của doanh nghiệp bạn tập trung ở đâu. Khi đã xác định được đối tượng khách hàng thì hãy bày trò để thu hút khách hàng của mình bằng những tờ áp phích biết nhảy múa và hát.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về marketing du kích bạn đã hiểu về chiến dịch này. Qua những ví dụ thành công của những nhãn hàng lớn cũng giúp những nhà marketing tài ba có được nhiều ý tưởng hay.

Đăng ngày 20/11/2020, 54 lượt xem