Mách bạn cách viết CV cho chuyên viên PR đốn tim nhà tuyển dụng

Mục lục

1. Cách viết CV cho chuyên viên PR

Một bản CV cho chuyên viên PR sẽ là bản tóm tắt những thông tin về khả năng và trình độ của bạn để từ đó nhà tuyển dụng có cơ sở để đánh giá sự phù hợp của bạn với vị trí PR mà họ tuyển dụng. Vì thế, CV cho chuyên viên PR sẽ có vai trò quan trọng trong việc truyền tải những thông tin đó tới nhà tuyển dụng trước khi bạn có cơ hội gặp trực tiếp họ để thể hiện những điều đó cho nhà tuyển dụng thấy được.

Vậy, cách viết CV cho chuyên viên PR như thế nào?

Thực tế thì một bản CV cho chuyên viên PR sẽ có cấu trúc nội dung các phần tương tự giống như một bản CV các bạn dùng đi xin việc thông thường. Tuy nhiên, với CV cho chuyên viên PR thì phần nội dung cũng như dung lượng của từng phần sẽ có sự khác biệt để phù hợp hơn với việc ứng tuyển vị trí quan hệ công chúng này.

1.1. Cách viết phần thông tin cá nhân

Đây chắc chắn sẽ là phần bạn dùng để cung cấp thông tin cá nhân cũng như cách thức liên lạc của bản thân với nhà tuyển dụng. Với phần này, các thông tin bắt buộc chính là Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Địa chỉ thường trú, Địa chỉ email và Số điện thoại. Nếu như muốn bạn cũng có thể thêm giới tính, tuy nhiên điều này thường không cần thiết lắm.

Các thông tin đưa ra cần phải chính xác một cách tuyệt đối và không có sự nhầm lẫn hay sai sót nào tồn tại khi bản CV đã được gửi đi.

Một điều lưu ý chính là địa chỉ email của bạn cần phải là địa chỉ email mà bạn thường xuyên sử dụng cũng như tên email cần thể hiện sự chuyên nghiệp chứ không phải một email theo phong cách trẻ con được.

Với vị trí quan hệ công chúng thì một bức ảnh đại diện trong CV sẽ giúp bạn có thể thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng hơn. Bởi yếu tố ngoại hình với công việc này cũng khá là cần thiết. Ảnh được lựa chọn nên là ảnh thật, không bị chỉnh sửa hay photoshop và tránh việc có background màu mè hay những địa điểm không lịch sự như phòng ngủ,...

Với phần này bạn cũng không cần gắn thêm link Facebook cá nhân hay tài khoản Instagram của mình.

1.2. Cách viết phần trình độ học vấn

Với phần này, bạn chỉ cần tóm tắt một cách ngắn gọn về quá trình học tập tại trường Đại học của mình mà thôi. Bao gồm tên trường, tên khoa, chuyên ngành, niên khóa và loại tốt nghiệp.

Việc liệt kê quá trình học tập nhẵng năm cấp 2 hay cấp 3 thực sự là không cần thiết vì nó không có truyền tải thông tin hữu ích đặc biệt nào giúp bạn để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng mà chỉ khiến CV của bạn dài hơn thôi.

Chuyên ngành PR tại Việt Nam hiện nay thì chưa có một chương trình đào tạo cụ thể hay riêng biệt nào cả mà chỉ là những ngành liên quan như Báo chí hay Marketing mà thôi. Vì thế bạn cũng đừng quá lo lắng nếu như mình không học đúng ngành PR nhé.

Tuy nhiên, nếu như bạn có một số chứng chỉ liên quan tới PR thì cũng có thể đưa vào trong CV của mình nhé.

1.3. Cách viết phần mục tiêu nghề nghiệp

Đây có lẽ là phần mà khá nhiều ứng viên thường bỏ qua hoặc nếu như có viết thì lại viết rát qua loa và chung chung. Tuy nhiên điều này chính là một sai lầm lớn của ứng viên khi viết CV cho chuyên viên PR. 

Với phần mục tiêu nghề nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ chú ý tới nội dung này bởi họ muốn biết ứng viên của mình có định hướng như thế nào trong công việc và dự định trong tương lai của mình. Họ cần tuyển một người có kế hoạch cụ thể cũng như sự cầu tiến trong công việc chứ không phải một ứng viên không có bất kỳ một sự định hướng nào. 

Để ghi điểm với nhà tuyển dụng trong phần này thì tốt nhất bạn hãy chia mục tiêu nghề nghiệp thành 2 ý nhr gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Thay vì viết “Tôi muốn cống hiến hết khả năng của mình cho công việc để đem đến những sự phát triển mới cho công ty” thì bạn hãy thay bằng mục tiêu ngắn hạn của mình. Có thể là “Trong thời gian tới tôi sẽ học thêm khóa học….để phát triển thêm kỹ năng của bản thân để đem lại mọt hiệu quả công việc tốt hơn. Tiếp cận và ứng dụng các phương pháp truyền thông mới mẻ để tạo dựng và duy trì hình ảnh của công ty.”

Còn với mục tiêu dài hạn thì hãy cho nhà tuyển dụng biết định hướng của bạn trong khoảng thời gian 3 năm tới hy 5 năm tới là gì, có thể là vị trí trưởng phòng PR chẳng hạn.

1.4. Cách viết phần Kinh nghiệm làm việc

Đây được coi là phần quan trọng nhất cũng như có dung lượng nhiều nhất trong CV cho chuyên viên PR. 

Lỗi mà ứng viên thường rất hay mắc phải chính là viết kinh nghiệm không theo một thứ tự cụ thể nào và viết rất lung tung theo kiểu nhớ ra cái gì thì viết cái đó. Điều này sẽ khiến bạn mất điểm với nhà tuyển dụng vì sự thiếu hiểu biết và kém chuyên nghiệp của mình. Hãy viết kinh nghiệm theo thứ tự thời gian bắt đầu từ thời điểm gần nhất trở về trước. Việc ghi như vậy sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được thông tin của bạn hơn và việc ghi nhớ cũng dễ dàng hơn.

Lỗi tiếp theo cũng rất hay mắc phải khi viết phần này chính là việc ghi rất nhiều kinh nghiệm nhưng lại không có một tác dụng nào. Lý do chính là vì các bạn ghi kinh nghiệm nhưng không hề có sự liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển. 

Tốt nhất, hãy chỉ ghi những kinh nghiệm liên quan đến vị trí PR mà thôi.

Ví dụ: Đảm nhận vị trí Internal PR officer tại Công ty ABC

- Thực hiện việc lên kế hoạch truyền thông và xây dựng văn hóa công ty

- Đảm nhận các kênh truyền thông của công ty như Website, Fanpage, Radio,..và lượt theo dõi tăng từ 100 - 200 followers mỗi ngày.

- Thực hiện việc phụ trách biên tập các ấn phẩm truyền thông nhằm nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu cũng như phát triển thương hiệu. 

- Thực hiện việc lên ý tưởng tổ chức các event, hội thảo nội bộ trong công ty nhằm tạo ra các hoạt động tập thể để có thể gắn kết các nhân viên trong công ty.

Nếu như bạn là người không có quá nhiều kinh nghiệm liên quan thì cũng có thể thay thế bằng các thông tin về việc giữ chức vụ gì trong các dự án, sự kiện, cuộc thi mà mình đã tham gia chứ không nên để trống phần kinh nghiệm. 

Ví dụ: Trưởng ban Truyền thông sự kiện “Xanh Festival”:

- Trực tiếp điều hành quản lý các kênh xã hội của sự kiện là Fanpage trên Facebook.

- Thực hiện xây dựng Hồ sơ chương trình để xin tài trợ cho sự kiện.

- Thúc đẩy các hoạt động nhằm đẩy mạnh việc quảng bá sự kiện đến với công chúng.

1.5. Cách viết phần kỹ năng

Với vị trí chuyên viên PR thì việc sở hữu các kỹ năng tương ứng sẽ là yếu tố giúp bạn ghi điểm hơn với nhà tuyển dụng. Một vài kỹ năng cần thiết với vị trí này chính có thể kể đến như:

- Có sự am hiểu về văn hóa  cũng như các kiến thức về kinh tế, xã hội.

- Khả năng giao tiếp Tiếng Anh tốt.

- Có kỹ năng sắp xếp, quản lý, tổ chức công việc và giải quyết tình huống.

- Có các mối quan hệ tốt với giới truyền thông cũng như những đồng nghiệp trong nghề.

Việc sở hữu các kỹ năng phù hợp với vị trí chuyên viên PR sẽ giúp bạn thể hiện được sự đảm bảo về khả năng trong công việc cũng như việc có thể hoàn thành tốt được các nhiệm vụ được giao. Không đơn giản mà phần kỹ năng được coi là một trong những nội dung chính của CV cho chuyên viên PR hay thậm chí là cả những bản CV xin việc khác.

1.6. Cách viết phần Giải thưởng và các thành tựu

Đây là phần mà bạn có thể cho vào hoặc không cho vào tùy theo ý định của bản thân cũng như độ dài mà bản CV cho chuyên viên PR bạn đã có được. Mặc dù có thể tùy ý thêm hay bớt nhưng phần này cũng có ý nghĩa nhất định của nó trong hệ thống cấu trúc của một bản CV. 

Với phần này, nó sẽ phát huy tác dụng một cách hiệu quả  nhất khi bạn là một người có ít kinh nghiệm nhưng lại có được những giải thưởng và thành tựu nhất định trong quá trình học tập của mình. Việc đạt được những giải thưởng này cũng là một minh chứng và cơ sở căn cứ giúp bạn thể hiện được khả năng của bản thân với nhà tuyển dụng cũng như giúp nhà tuyển dụng có thêm cơ sở để đánh giá bạn.

Ví dụ:

- Đoạt giải Nhất cuộc thi PR Awards năm 2019

- Lọt vào top 3 của Cuộc thi Truyền thông do Hội sinh viên Trường ABC tổ chức.

2. Những lỗi cần tránh khi viết CV cho chuyên viên PR

Việc viết Cv cho chuyên viên PR sau khi nắm bắt được cách viết đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều cho các bạn ứng viên. Tuy nhiên, để bản CV cho chuyên viên PR của mình được hoàn hảo nhất có thể thì việc nắm bắt các lỗi cần tránh trong quá trình viết là rất cần thiết.

- Lỗi sai chính tả

Đây được biết đến là lỗi sai cơ bản nhưng lại rất phổ biến và rất dễ mắc phải ở ứng viên. Hơn hết, sai chính tả trong CV lại thường rất khó để phát hiện. Vì vậy, hãy ngàn lần ghi nhớ trong đầu việc soát lại kỹ càng CV cho chuyên viên PR của mình và chắc chắn không còn bất kỳ lỗi nào trước khi nó được gửi tới cho nhà tuyển dụng.

- Đưa ra các thông tin chính xác

Đây là điều bắt buộc cần phải có với mỗi ứng viên khi đi ứng tuyển vị trí chuyên viên PR. Không một nhà tuyển dụng nào muốn bị lừa và gặp gỡ những ứng viên sẵn sàng gian dối để đạt được mục đích của mình cả.

- Chọn sai định dạng của CV 

Với những ứng viên chưa có kinh nghiệm thì việc lựa chọn sai định dạng CV là điều rất dễ hiểu. Tốt nhất với CV cho chuyên viên PR nói riêng hay bất kỳ CV xin việc nào khác nói chung thì tốt nhất hãy sử dụng CV dạng file PDF. Điều này sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn khi gửi một bản CV tới nhà tuyển dụng.

Trên đây là hướng dẫn cách viết CV cho chuyên viên PR mà các bạn có thể tham khảo. Mong rằng với những thông tin đưa ra trong bài thì các bạn có thể sở hữu được cho mình một bản CV chuyên nghiệp và “xịn sò” nhất nhé.

Đăng ngày 20/11/2020, 8 lượt xem