Mách bạn 7 cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp hiệu quả nhất!

Mục lục

Khác với khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp là những tổ chức, mọi sự ra quyết định đều rất phức tạp không chỉ có một người quyết là được. Bên cạnh đó để đảm bảo lợi ích chung cho toàn doanh nghiệp thì họ cũng sẽ trở thành những vị khách hàng khó tính hơn cho nên việc tìm kiếm và tiếp cận với các doanh nghiệp B2B là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vậy thì bí quyết nào là “đắt giá” hữu hiệu nhất dành cho dân sale đây?

1. Nghiên cứu khách hàng doanh nghiệp mục tiêu

Để tiếp cận với khách hàng tiềm năng thì việc bạn cần biết họ là ai, họ làm gì và điểm yếu của họ là hết sức quan trọng. Hay nói một cách khác, nghiên cứu khách hàng là điều vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp. Hầu hết những doanh nghiệp thành công họ đều thực hiện việc nghiên cứu khách hàng của mình hàng quý, hàng tháng thậm chí tần suất còn dày hơn như thế.

Thực tế đã chứng minh rằng bạn càng thực hiện nhiều nghiên cứu thì bạn sẽ có nhiều cơ hội để thành công và vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Khách hàng doanh nghiệp tuy không có nhiều thay đổi như khách hàng cá nhân trong tiến trình mua hàng tuy nhiên vẫn có những lúc họ sẽ xảy ra sự thay đổi đột ngột vì phụ thuộc vào đơn hàng bán ra. 

Việc nghiên cứu giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể nắm bắt được tình hình hoạt động của khách hàng, biết những thay đổi trong nhu cầu hay tiến trình mua hàng từ đó đưa ra những ưu đãi tuyệt vời để chinh phục khách hàng một cách hiệu quả nhất.

2. Tận dụng mối quan hệ cá nhân để tìm khách hàng doanh nghiệp

Muốn bán được những sản phẩm đầu tiên, cách tốt nhất chính là tận dụng mối quan hệ cá nhân để quảng bá hoặc thậm chí nhờ họ mua ủng hộ. Từ đó nếu sản phẩm hiệu quả, cùng với mức giá thành hợp lý thì họ sẽ tiếp tục ủng hộ bạn và biết đâu còn giới thiệu cho những người thân khác hay bạn bè của họ sử dụng. Đó là một sự lan toả trực tiếp như một kênh quảng cáo hiệu quả vậy.

Đó là khi bạn bán cho khách hàng cá nhân, còn với khách hàng là doanh nghiệp thì sao? Tận dụng mối quan hệ cá nhân như thế nào đây?

Đơn giản thôi, bạn hãy nghĩ xem bạn bè mình, người thân mình có những ai đang làm việc ở những doanh nghiệp mà bạn hướng tới. Họ phải là người giữ một vị trí quan trọng nào đó trong công ty chẳng hạn như là Phó phòng, Trưởng phòng hay là những nhân viên phòng kế hoạch mua hàng,... để khi bạn giới thiệu sản phẩm đến họ họ có thể tác động đến những người có quyền ra quyết định và bán được hàng.

Các khách hàng doanh nghiệp thường rất kín đáo, bận rộn và họ thường rất thận trọng trong từng quyết định vì vậy khi trao đổi tốt nhất là bạn nên gặp mặt trực tiếp kể cả đó là người có mối quan hệ rất tốt với bạn. Nên tạo một cuộc trao đổi thông tin và giới thiệu rõ ràng cụ thể về tính năng cũng như các chính sách ưu đãi mà họ được hưởng. Nếu cần thiết có thể đem sản phẩm mẫu để được được trải nghiệm và nhìn thấy được hình dạng của nó tiện cho việc thuyết phục hơn.

3. Tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp mới thông qua khách hàng cũ

Lý do sâu xa mà các doanh nghiệp thường duy trì và tạo mối quan hệ thân thiết với những khách hàng đã sử dụng sản phẩm một phần là vì chờ họ sẽ quay lại tiếp tục mua hàng của bạn còn phần khác quan trọng hơn đó chính là những vị khách ấy chính là kênh quảng cáo cho doanh nghiệp. Họ đã được dùng sản phẩm, được trải nghiệm chúng và họ đã hiểu rõ nhất về sản phẩm, nếu như sản phẩm tốt đương nhiên họ sẽ giới thiệu cho người thân hay bạn bè của mình, từ đó doanh nghiệp sẽ nhờ họ mà tìm kiếm được nguồn khách hàng mới.

Việc PR này một khi được thực hiện tốt thì niềm tin từ phía khách hàng mới sẽ cao hơn rất nhiều với doanh nghiệp cung cấp đấy. Tất cả những khách hàng đã mua sản phẩm, dịch của doanh nghiệp bạn thì đều có thông tin của họ được lưu trữ trong hệ thống. Hãy kiểm tra lại tất cả những vị khách ấy và nghiên cứu họ để phân loại đâu là những khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải khai thác và tận dụng triệt để nhé.

Phương pháp tìm kiếm khách hàng này thật hiệu quả, cũng alf cách tạo niềm tin vững chắc nhất đối với khách hàng tiềm năng mới, một khi họ đã tìm đến thì rất khó dời đi, chỉ cần doanh nghiệp biết cách chăm sóc, có những chương trình ưu đãi hấp dẫn thì bạn có thể thoải mái sản xuất với những đơn đặt hàng từ họ.

4. Thường xuyên tham gia các sự kiện mang tính kết nối

Để bán được hàng, nhiệm vụ hàng đầu mà doanh nghiệp cần làm đó là thu thập càng nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng càng tốt. Vì vậy nếu như bạn đang có vai trò và nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp thì đừng bỏ lỡ những sự kiện kết nối có sự tham gia của các doanh nghiệp bạn nhé. Và đương nhiên việc tham gia sự kiện nên trở thành thói quen, thực hiện càng nhiều thì cơ hội tiếp cận của bạn càng lớn.

Có một điều lưu ý nhỏ dành cho bạn đó chính là luôn đem theo danh thiếp của bản thân hoặc cacvidit của công ty nhằm mục đích để lại thông tin cho khách hàng nếu như đã thu hút được họ.

Ở những sự kiện ấy, doanh nghiệp của bạn có thể tham gia chương trình nào đó để làm nổi bật hình ảnh hay thương hiệu của mình để thu hút được khách hàng. Có thể tiếp cận bằng cách mời rượu, chuyện trò về những câu chuyện thường ngày hay bằng nhiều cách riêng mà bạn nghĩ ra,...

5. Đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội và các hình thức Marketing

Sống trong thời đại internet phát triển, các doanh nghiệp cũng ngày càng trở nên hiện đại hơn và luôn bắt kịp xu hướng của xã hội. Cơ hội đạt được lượng khách hàng lớn hơn chính là chuẩn bị nội dung chỉn chu theo các hình thức Blog, sách điện tử, tham gia các hội thảo hay nghiên cứu tình huống,...

Trong những cách làm ấy thì việc đăng Blog chính là giải pháp được nhiều doanh nghiệp B2B ứng dụng và thực hiện nhất. Thực tế là các doanh nghiệp B2B đều có trang Blog chuyên nagfnh sau đó chia sẻ về các kiến thức thực tế, kiến thức về kinh doanh mà họ đang thực hiện từ đó thu hút được hơn 60% lượng khách hàng tiềm năng. Đây là con số hơn hẳn so với những doanh nghiệp không có Blog.

Do vậy phương pháp Content marketing là một chiến lược hiệu quả cần được thực hiện lâu dài bằng cách tạo ra các diễn đàn trên Facebook, viết Blog hay tạo thông tin trên website để thu hút khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra bạn còn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách chạy quảng cáo cho website của công ty để nhiều người biết đến hơn và thu được kết quả cao hơn.

6. Tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp qua Linkedin

Ngoài Facebook, Linkedin cũng là mạng xã hội cực kỳ hiệu quả mà bạn và doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua. Đây là một mạng xã hội mà đối tượng sử dụng chủ yếu là những cá nhân chuyên nghiệp đang muốn tìm ứng viên cho mình  và các doanh nghiệp.

Việc sử dụng Linkedin sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của mình có được mạng lưới quan hệ tốt hơn, giúp bạn nâng cao kiến thức thông qua những cuộc chuyện trò hay những chia sẻ về bí quyết thành công. Đặc biệt tại đây bạn có thể tìm kiếm được khách hàng doanh nghiệp tiềm năng.

Hầu hết những người tham gia mạng xã hội này đều là những người đã đi làm và họ thường giữ chức vụ quan trọng như là CEO, hay là những nhân viên chuyên môn khác.

Để sử dụng hiệu quả công cụ kết nối hữu hiệu này, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây mà tôi đưa ra nhé:

Thứ nhất, tìm kiếm và kết nối với những người đang hoạt động về lĩnh vực kinh doanh của bạn hoặc là những đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Bạn có thể tìm kiếm những thông tin mà mình quan tâm trong Profile của họ và đừng quên hãy tạo một Profile cực kỳ ấn tượng trước khi kết nối với họ bạn nhé.

Thứ hai, Kết hợp sử dụng mạng xã hội với Slideshare. Bạn có thể up các tài liệu về công ty cũng như thông tin sản phẩm đang kinh doanh và chia sẻ chúng lên Linkedin.

Thứ ba, Linkedin cũng như Facebook, trên đây cũng sẽ có những hội nhóm hay những page chia sẻ kinh nghiệm nào đó. vậy thì việc của bạn đó là mở rộng và tham gia nhiều Group trên Linkedin, điều này sẽ làm tăng cơ hội giới thiệu sản phẩm đến những người khác.

7. Sử dụng các hình thức PR hiệu quả để tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp tiềm năng

Chắc hẳn bạn chẳng còn xa lạ gì với các hình thức PR được dùng trong doanh nghiệp đúng không, đây là một trong những phương thức quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả và đem lại kết quả cao nhất cho các doanh nghiệp. 

Việc tạo ra tiếng tăm trong công chúng là điều có thật đối với các doanh nghiệp tuy nhiên họ sẽ phải chi trả một khoản chi phí khá lớn cho việc quảng cáo hay PR đó. Cho nên tuỳ vào từng mục đích kinh doanh và đối tượng mà mình hướng tới, các doanh nghiệp sẽ sử dụng những hình thức PR khác nhau miễn sao phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất với doanh nghiệp mình. Các hình thức thường được sử dụng đó là tham gia các hoạt động từ thiện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tham gia các hội chợ triển lãm hoặc tạo chương trình quảng cáo trên Tivi, đài truyền hình hoặc là nhờ báo chí đưa tin,...

Đó là tất cả những cách tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp tiềm năng mà bạn có thể áp dụng để thực hiện tốt nhất công việc của mình. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên đây mà timviec24h.vn gửi tới sẽ giúp các bạn có thêm bí quyết hay kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng cho riêng mình, đem về những hợp đồng có giá trị lớn góp phần làm tăng thu nhập cá nhân và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn có thể truy cập vào timviec24h.vn để tìm kiếm nhé. Chúc bạn thành công với những bí quyết này và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

Đăng ngày 20/11/2020, 20 lượt xem