Last mile là gì? Last mile quan trọng thế nào trong chuỗi cung ứng?

Mục lục

1. Thông tin cơ bản về last mile?

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu last mile là gì. Last mile dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là chặng đường cuối, chặng cuối, chặng cuối cùng. Chặng cuối của quá trình quản lý chuỗi cung ứng có thể hiểu một cách đơn giản ngắn gọn  là chặng cuối để đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Chặng cuối last mile sẽ bắt đầu từ trung tâm lưu trữ hàng hóa thường là kho bãi để hàng của doanh nghiệp, công ty, kho hàng ở tại sân bay, cảng,... và địa điểm cuối của chặng cuối là tới tay người tiêu dùng, người mua hàng.

Khi chuyển từ khu lưu giữ hàng hóa tới đích cuối là tay người sử dụng hàng hóa thì sẽ mất một khoản chi phí. Vậy thì những yếu tố gì làm nên chi phí của Last mile - chặng cuối?

2. Các yếu tố ảnh hưởng chi phí last mile là gì

Có những yếu tố khách quan khiến cho chi phí của giao hàng chặng cuối thay đổi hay tăng lên, nguyên nhân là do đâu?

2.1. Kho hàng (warehousing)

Kho hàng là nơi lưu trữ, tồn kho lại những hàng hóa sau khi vận chuyển từ những nơi xa về qua đường biển hoặc đường hàng không. Kho hàng có thể có kích thước rộng lớn hoặc nhỏ tùy theo số hàng phù hợp. Người ta sẽ cần bỏ ra chi phí thuê mặt bằng, thuê nhà để bảo quản, lưu trữ hàng hóa. Vì thế trong chi phí của chặng cuối sẽ luôn có sự ảnh hưởng của chi phí kho hàng.

2.2. Thực hiện (fulfillment)

Khi chuyển hàng đi  cũng cần phải có thao tác như đóng gói, sắp xếp sản phẩm hàng hóa, chi phí  của chuyển hàng last mile sẽ dựa vào số lượng kiện hàng nhiều hay lẻ tẻ, thời gian phù hợp đáp ứng được việc chuyển hàng, số lượng của đơn đặt hàng nhiều hay ít, tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng góp phần vào chi phí last mile.

2.3. Giao hàng (delivery)

Công việc trong khâu giao hàng sẽ ảnh hưởng tới chi phí last mile, những nhân tố như thời gian giao hàng, kích cỡ của đơn hàng lớn hay nhỏ, phạm vi khoảng cách giao  hàng xa hay gần tính từ trung tâm lưu giữ hàng hóa. Nói chung, công việc giao hàng sẽ ảnh hưởng tới chi phí last mile vì tùy vào chọn phương pháp đóng gói gì và phương tiện giao hàng của hãng nào (tính phí cước đắt hay rẻ).

2.4. Công nghệ (Technology)

Trong chặng cuối sẽ cần nghiên cứu được khách hàng qua Blockchain hoặc Big data. Hành động sử dụng tới công nghệ này cũng nhằm mục đích thích nghi được với nhu cầu tự động hóa với thiết bị công nghệ ngày càng cao và xác thực được các thông tin là nhất quán với nhau. Điều này dẫn đến ảnh hưởng vào giá thành, tính phí.

Ngoài ra thì các chi phí để vận hành máy móc cũng như là tiền trả cho các nhân viên lao động cũng góp phần ảnh hưởng nhiều tới chi phí của last mile.

Hơn nữa, tại Việt Nam thì thời gian giao hàng thường xuyên bị kéo dài hơn so với kế hoạch là bởi vì đường thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông, do gửi tới sai địa chỉ (nhầm lẫn địa chỉ người nhận), hay giao tới mà người nhận là hủy hàng hoặc trả lại hàng hóa về, hoặc khi hàng hóa đã được giao  đi nhưng đến nơi đúng lúc không có ai ở nhà nhận.  

Vậy có cách nào để bạn giảm trừ được chi phí chặng cuối last mile không? Chắc chắn là có cách đấy, bạn hãy xem ở phần tiếp theo ngay đây nhé!

3. Cách để giảm thiểu chi phí last mile là gì

Thực sự thì last mile sẽ không dừng lại ở một thuật ngữ có vẻ nghe rất hoa mỹ mà còn là một thuật ngữ rất quan trọng trong ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Giao  hàng chặng cuối là một giai đoạn quyết định bởi nó sẽ thể hiện được mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các khách hàng của doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp lại gặp phải vấn đề chi phí cao ở trong khâu giao hàng chặng cuối với những lý do đã nêu lên ở mục trên khiến cho việc chuyển hàng hóa kém hiệu quả hơn, giá thành tăng cao lên khiến cho các khách hàng và doanh nghiệp khó có thể tiếp cận được với nhau. Vậy nếu bạn là doanh nghiệp bạn sẽ làm như thế nào để có thể giảm đi những chi phí đó?

3.1. Phần mềm tối ưu lộ trình

Sử dụng phần mềm giúp tối ưu hóa lộ trình giao hàng của bạn là điều nên làm bởi phần mềm tiện lợi trong ngành xuất nhập khẩu được thiết kế rất nhiều và giúp cho bạn có những cung đường ngắn nhất, dễ dàng nhất, rút gọn thời gian giao hàng vì thế dẫn tới lý do hàng hóa sẽ được giảm chi phí chặng cuối.

Phần mềm tối ưu ngày nay được thiết kế để hướng dẫn cho bạn những lộ trình hoàn hảo nhất  và lên kế hoạch phân bổ hàng hóa dựa vào cân nặng và kích thước của hàng để có chỉ dẫn giao hàng nào trước, hàng nào sau, đo mật độ giao thông, tính thời gian giao hàng dự kiến, thiết lập lắp  đặt được vị trí các kho bãi chứa hàng, thời gian mở cửa, số lượng chính xác xe vận hành hàng hóa,...

Không như cách mà chúng ta hay làm rất thủ công và không mang tính cập nhật, hiện đại hóa, phần mềm tối ưu lộ trình có thiết lập rất khoa học và có tốc độ nhanh giúp cho doanh nghiệp của bạn phân chia được thời gian và tài nguyên lao động một cách hiệu quả, năng suất và có ích hơn cả về khối lượng thời gian và mặt kinh tế, chi phí, tiền bạc cho chi phí đi lại, chi phí xăng dầu.

3.2. Tối ưu phân bố trọng tải

Khi có quá nhiều hàng hóa cồng kềnh với kích thước lớn, chúng ta sẽ rất khó để sắp xếp làm sao mà dễ dàng dỡ hàng xuống lại vừa tận dụng tối đa được không gian của trọng tải xe. Nếu không muốn mất nhiều thời gian và dồn hết hàng hóa lên xe thì chắc chắn bạn sẽ tốn dư vài chuyến xe vì xếp hàng không cẩn thận, không tiết kiệm lực chuyên chở khiến công việc chưa đạt được kết quả cao nhất cũng như là chi phí tốn kém nhiều không mang lại lợi ích gì.

Bởi vậy bạn cần tối ưu hóa trọng tải xe của doanh nghiệp bạn. Mục đích chính của việc tăng trọng tải xe là bạn tối ưu được tài nguyên, không gian của khoang để đồ của xe, giảm được thời gian  chất hàng hóa và cũng tránh việc quá tải trọng của xe gây nguy hiểm khi  giao hàng đến tay người tiêu dùng. 

Và cách để doanh nghiệp giảm đi chi phí chặng cuối chính là chất đầy hàng hóa lên xe (full track load). 

Phương thức này giúp cho bạn giảm đi  số lần vận chuyển hàng khiến chi phí giảm rõ rệt, và khi hàng hóa được xếp dày, liền kề nhau cũng giúp cho lúc vận tải không bị rung lắc ảnh hưởng xấu đến cho hình thức hàng hóa và chất lượng của hàng hóa (khi có những khoảng trống, khoảng thưa giữa những hàng hóa dễ dẫn tới trơn trượt hành hóa, đổ vỡ, đổ chồng lên vị trí không mong muốn.  Một thao tác và lưu ý nhưng gây hiệu quả nhiều mặt. Chính vì vậy, phương thức này giúp tối ưu hóa về chi phí vận tải xe và tiền lương trả cho nhân công cũng được giảm đi vì nhiều lí do.

3.3. Đặt địa điểm kho hàng gần khu dân cư

Thay vì phải tính toán xem xếp hàng trong thùng xe thế nào cho phù hợp hay tính cách thức làm sao để cho quãng đường di chuyển được rút ngắn lại nhất thì có một cách thiết thực và dễ dàng hơn đó chính là ngay từ đầu bạn đặt kho hàng ngay gần với khu dân cư, nhà ở của dân. 

Ông cha ta đã từng “mách nước”: Nhất cự ly, nhì tốc độ. Hàm ý của câu muốn nói rằng tốc độ nhanh cũng vẫn không địch lại được việc có khoảng cách gần nhau, luôn thường trực sẵn sàng. Chính vì thế khi bạn có quyết định ngay từ đầu ở gần khu dân cư thì bạn đã giải quyết được rất nhiều vấn đề rồi đó.

Bạn sẽ không cần phải có những kênh phân phối trung gian mà vẫn có  thể giao hàng nhanh nhất và tiện lợi nhất. Hàng hóa sẽ được chuyển từ nơi sản xuất, nhà máy và cung cấp tiếp đến cho người tiêu dùng.

Phương pháp này vừa giúp cho bạn có thể giảm thiểu chi phí mà còn giúp việc cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng “siêu tốc” hơn. 

3.4. Chọn lựa xe giao hàng phù hợp với mục đích

Bạn đừng nghĩ rằng các xe giao hàng giống nhau nhé! Mỗi loại xe đã được thiết kế  sẵn để có thể đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp giao hàng khác nhau. Vì vậy bạn nên tham khảo và cũng như nghiên cứu để tìm xem loại xe nào là phù hợp nhất, tiết kiệm nhất. Với mỗi vị trí địa lý, địa hình, điều kiện giao thông và mục đích giao hàng sẽ cần những kiểu xe khác nhau.

Lấy ví dụ cho bạn dễ hình dung hơn vì ở khu vực đô thị có mật độ dân cư cao, tần suất mọi người đi lại đông đúc và tình trạng nghẽn tắc không thể lưu thông giao thông dễ dàng được thì sẽ không thể dùng cùng một loại xe đối với những vùng ngoại ô, nông thôn rộng rãi, thưa dân, không bao giờ xảy ra tình trạng tắc kẹt phương tiện giao thông hàng ngày.

Về những loại xe giao hàng bạn hoàn  toàn có thể sử  dụng những loại xe khác nhau như: xe máy, xe điện, xe ben, xe containter, xe ô tô con,... Với cách chọn xe phù hợp bạn có thể tối ưu hóa tỷ lệ chất hàng đầy xe (Vehicle Fill Rate) giúp giảm thời gian giao hàng cũng như là nâng cao năng suất công việc.

3.5. Logistic thu hồi

Khi thực hiện logistic thu hồi có nghĩa là bạn sẽ thu về những sản phẩm bị trả lại. Theo các cuộc khảo sát thì có tới 30% hàng hóa mua bán online khi ship đi bị trả về. Bởi thế cho nên việc đưa hàng tới cho người mua hàng không phải là nhiệm vụ cuối cùng mà phải tới khi khách hàng thanh toán và dùng mới gọi là thành công. Nnững người mua hàng có tỉ lệ 92% số lượng cảm thấy thoải mái và hài lòng với dịch vụ mua hàng và được trả lại hàng nếu không ưng ý. Bởi vậy bạn nên tối ưu về logistic thu hồi, để cho chi phí last mile chặng đường cuối được tối ưu. 

Trên đây là những thông tin giúp cho bạn trả lời được câu hỏi last mile là gì, bạn có thể truy cập vào timviec24h.vn để có những thông tin hữu ích cho mình.

Đăng ngày 20/11/2020, 49 lượt xem