Tâm sự Nghề nghiệp

Thực hư cuốn sách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z

1. Sự quan trọng của việc lập kế hoạch

Kế hoạch là phương tiên truyền tải chi tiết công việc của các nhà quản lý, ban lãnh đạo muốn các nhân viên, cấp dưới của mình hiểu được cần phải làm gì trong thời gian sắp tới.

Việc lập kế hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo 1 tập thể đi vào hoạt động ổn định mang lại tính hiệu quả trong công việc. Kế hoạch đưa ra nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, từng người phải làm, xác định được kế hoạch mới có hướng đi cụ thể trong thời gian làm việc.

Sự quan trọng của việc lập kế hoạch
Sự quan trọng của việc lập kế hoạch

Có cho mình hướng đi đúng theo nhu cầu của công ty, giảm bớt được sự bất ổn, thắc mắc trong quá trình làm việc. Việc lập kế hoạch của bạn không rõ ràng, dẫn đế nhiều sự khó hiểu cho nhân viên của mình, liên tục phản ánh các vấn đề bất cập gây tốn thời gian không đem lại được lợi ích gì cho doanh nghiệp.

Xảy ra bất ổn trong kế hoạch làm chậm quá trình thực hiện công việc, thực trạng lúc đi vào làm việc phải tạm ngưng lại nếu đi sai hướng. Nhân viên không biết làm gì trong thời gian này như vậy là lãng phí nguồn lực lao động.

Lợi ích của lập kế hoạch
Lợi ích của lập kế hoạch

Kế hoạch là thước đo cho tính hiệu quả trong công việc. Kế hoạch lập lên có trong đó mục tiêu cần đạt được trong tương lai, là mức để kiểm tra xem nhân viên có làm việc hiệu quả hay không? Có mục tiêu được đề ra trước, tất cả mọ người đều được biết trước, khi họp ban đánh giá nhân viên mới có căn cứ để nhận xét.

Với thước đo này, các nhân viên sẽ có động lực để đạt được hay thậm chí là vượt qua các mức cơ bản, đạt các mức khen thưởng tạo nên kết quả tốt cho toàn bộ công ty. Có thể thấy, đây là điều giúp thúc đẩy năng suất làm việc của toàn bộ nhân viên thể hiện tính hiệu quả của việc lập kế hoạch.

2. Cuốn sách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z

“Lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z” là một cuốn sách về kinh tế do nhà văn Mike P. McKeever viết, mô tả chi tiết các vấn đề xoay quanh việc lập kế hoạch. Được dịch ra tiếng Việt từ nhà xuất bản tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và phát hành vào năm 2010.

Cuốn sách này có hơn 300 trang viết về cách để lập được kế hoạch kinh doanh danh cho những người mới bắt đầu. Sách dựa trên các kinh nghiệm thực tế của nhà văn trong suốt 10 tiếp xúc với vô vàn doanh nhân thành đạt, lựa chọn đưa ra phương pháp chung để thành công.

Sách lập kế hoạch kinh doanh
Sách lập kế hoạch kinh doanh 

Tác giả còn là giảng viên đại học được nghe các ý tưởng kinh doanh từ nhiều sinh viên của mình, ý kiến từ các độc giả đang có ý định khởi nghiệp. Mỗi sáng kiến, ý tưởng đều là khởi nguồn cho những phát triển vĩ đại về sau.

Trong cuốn sách đưa ra cách thức lập kế hoạch cụ thể về kinh doanh từ những mối liên kết giữa ý tưởng xây dựng sự nghiệp với các quy trình đã thành công thực tế mà tác giả được chứng kiến.

Xuất bản hơn 150.000 cuốn được bán tại Việt Nam, cuốn sách về cách lập kế hoạch kinh doanh do Trần Phương Minh dịch ra này danh cho người đang có ý định khởi nghiệp.

3. Lợi ích cuống sách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z đem lại

Đối tượng tác giả nhắn nhủ đến là những người đang có thiên hướng gây dựng sự nghiệp kinh doanh của mình. Những người mà cần tìm nhiều kiến thức từ người khác, trong trạng thái học hỏi để phát triển bản thân, mong muốn phát triển trong lĩnh vực kinh doanh.

Sách là kiến thức bạn cần phải bổ sung cho mình nếu muốn thực hiện hóa giấc mơ làm giàu của mình.

3.1. Bổ sung kiến thức về lập kế hoạch

Sách đem lại tri thức cho bạn. Cuốn lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z được chăt lọc từ các kinh nghiệm thực tế, phương pháp đã thành công trong quá khứ. Sách nói cụ thể về cách ước tính chi phí hợp lý trong hoạt động.

kiến thức về lập kế hoạch
kiến thức về lập kế hoạch

Đưa ra tầm nhìn để dự báo được rủi ro trong lợi nhuận, lãi lỗ thực tế của doanh nghiệp, đoán được hướng đi của dòng tiền những mặt chìm trong vấn đề tiền tệ ít người biết.

Cách đi tìm các nguồn vốn có khả năng, cách thuyết phục nhà đầu tư chi tiền vào doanh nghiệp của mình. Đưa ra lập luận hướng đi đến các thành công nhỏ dần dần đạt được kết quả đặt ra từ đầu.

3.2. Giao tiếp trong việc lập kế hoạch

Cuốn sách còn giúp bạn cải thiện các vốn từ vựng trong kinh doanh, rèn luyện khả năng tư duy phân tích. Bạn đang có ý tưởng lập nghiệp riêng cho mình, bạn tin vào sự thành công mà nó đem lại. Nhưng bạn không thể diễn đạt được tư tưởng của mình đến với người khác, đó là thất bại.

Có được khả năng tư duy các vấn đề quan tâm cộng với vốn tự vựng được bổ sung, bạn có thể lắng nghe ý kiến của người khác cũng như truyền đạt lại ý kiến của mình. Việc trao đổi thông tin thuận lợi, đưa được ra phương pháp, ngôn ngữ trong kế hoạch dễ tiếp thu cho mọi người.

3.3. Cải thiện thói quen trong lập kế hoạch

Sách đem lại cho bạn kiến thức và từ vựng trong kinh doanh không những giúp bạn hiểu hơn về mặt chuyên môn còn giúp bạn sửa thói quen viết cho bạn tốt hơn. Sách là công cụ đọc yêu cầu bạn phải có độ tập trung cao, đề cập đến những vấn đề bạn quan tâm mà chưa thực hiện được, giải tỏa cho bạn những áp lức gặp phải trong công việc.

Sách giúp bạn tăng cường trí nhớ, đưa ra những luận điểm theo 1 chuỗi logic nhất định phù hợp cho bạn cũng như doanh nghiệp của bạn. Hình thành dần thói quen lập kế hoạch theo phương pháp, có công thức để làm việc cho bản thân.

Thói quen lập kế hoạch
Thói quen lập kế hoạch

Bạn nhận ra được những lỗi sai của mình trong việc đưa ra mục tiêu, hay gặp vấn đề trong khâu chọn nhân lực hiểu được cái sai của mình, thay đổi cách làm giúp bạn từ từ đạt được mục tiêu lớn dần trên cùng mẫu phương thức.

3.4. Kiểm soát được cảm xúc của bản thân

Trong quá trình đề ra định hướng cho doanh nghiệp của mình đến với các đối tượng khác không có tiếng nói chung, rất dễ gây hiểu nhần ý, hiểu không đủ ý. Tạo ra luồng mâu thuẫn tại cơ quan làm việc.

Mâu thuẫn là nguồn gốc cho nhiều sự bất mãn bộc phát thành cảm xúc cá nhân, gây nên tình trạng tranh chấp quyết liệt. Càng gắt gỏng cới thái độ khó kiềm chế càng mang đến những lời lẽ, hàng động tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến công ty.

Mọi chuyện sẽ không xảy ra nếu ngay từ đầu bạn kiềm chế được cảm xúc của mình. Lắng nghe thấu hiểu được cái sai cái đúng nhân viên đem lại, bình tĩnh giải thích với bằng vốn từ vựng tích lũy được.

Cảm xúc của bản thân trong công việc
Cảm xúc của bản thân trong công việc

Không có mâu thuẫn gì ngay từ trong lúc lập kế hoạch, là khởi đầu cho 1 chu trình làm việc hiệu quả cao, hướng tới những mục tiêu, lợi ích tốt đẹp của bản thân cũng như toàn doanh nghiệp.

Từ đó, không chỉ trong vấn đề lập kế hoạch mà toàn bộ quá trình diễn ra hoạt động của công ty, sử dụng những phương pháp đã học được từ sách bổ sung thêm các kiến thức chuyên môn khác. Đạt được mục tiêu thành công nhỏ hoạt động ổn định, niềm tin ở nhân viên trong sự nghiệp của bạn.

Cuối cùng, timviec24h.vn muốn nhắn nhủ các bạn đang khởi nghiệp nên sở hữu cuốn sách lập kế hoạch kinh doanh từ A đến Z này để tạo cho mình công thức thành công riêng.

Đăng ngày 06/10/2022, 43 lượt xem