KRA là gì? Giúp bạn phân biệt rạch rõi KRA với KPI

Mục lục

Vậy nên, dõi theo ngòi bút của Bích Phượng, bạn sẽ hiểu tỏ tường KRA là gì, đồng thời cũng có thể phân biệt rõ ràng giữa KRA và KPI.

1. Khái niệm KRA là gì?

KRA được viết đầy đủ theo tên tiếng Anh là Key Result Area, dịch nghĩa tiếng Việt nói về khu vực kết quả chủ yếu.  Vậy bạn có biết khu vực kết quả KRA là gì?

KRA nói tới những vị trí việc làm chính cần được hoàn thành tại một vị trí cụ thể. KRA cần đảm bảo rõ ràng, cụ thể đồng thời nổi bật với đặc điểm có thể đo lường và được bản thân kiểm soát sát sao. Với cách hiểu trên, KRA cũng được đánh giá và xếp vào trở thành một hoạt động kinh doanh thiết yếu. Nếu mỗi cá nhân đều có thể bám sát được KRA của chính mình thì chắc chắn bạn có thể tạo ra được những kết quả tốt nhất mà chẳng cần phải quá bận rộn, tất bật. Trong doanh nghiệp, mỗi một vai trò khác nhau thì sẽ kèm theo KRA khác nhau.

Để hình dung cụ thể về KRA và chứng thực điều bạn hiểu về KRA liệu đã chính xác hay chưa thì hãy tham khảo một vài ví dụ bên dưới.

2. Ví dụ điển hình về Kra

Lấy ví dụ điển hình từ vị trí giám đốc để nhận diện KRA rõ ràng hơn dựa vào nội dung bên dưới:

* Những chỉ số KRA được xác định ở vị trí giám đốc kinh doanh gồm có:

- Doanh thu

- Lợi nhuận

- Lợi nhuận ròng

- Mức độ tăng giá cổ phần, tính theo %

- Mức độ năng suất lao động, tính theo %

Chỉ số của vị trí giám đốc kinh doanh bao gồm:

- Mức độ tăng % trong hoạt động bán hàng

- Phần trăm tăng trưởng ở trong thị trường

- Số lượng khách mới

Ngoài vị trí này, bạn cũng có thể soi chiếu vào các ví dụ khác để hiểu hơn về KRA, chẳng hạn như vị trí quản lý nhân sự có lĩnh vực kết quả chính là tuyển dụng, hoặc vị trí nhân viên kinh doanh có khu vực chính là tìm hiểu về khách hàng, xây dựng niềm tin ở họ về doanh nghiệp và sản phẩm kinh doanh của công ty,…

Như vậy, qua ví dụ có thể rút ra được rằng KRA thường sẽ nêu lên những khu vực kết quả mang tính chất chung, được chịu trách nhiệm bởi từng vị trí thuộc phòng ban cụ thể. Thông thường, mỗi vị trí việc làm sẽ có từ 3 đến 5 KRA được thể hiện.

3. Giá trị của KRA được biểu thị như thế nào?

Hướng đến giá trị của từng cá nhân, KRA mang đến rất nhiều giá trị. Những giá trị đó bao gồm:

- KRA giúp xác định một cách rõ ràng vai trò và các vị trí

- KRA tập trung chủ yếu vào kết quả hoặc hành động

- Định hướng xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, rõ ràng

- Giúp đưa mục tiêu  

- Có khả năng truyền đạt mục tiêu của cá nhân

- Quản lý công việc và thời gian hiệu quả

- Đưa đến mọi quyết định về sự gia tăng các giá trị.

Do KRA đều được chọn cụ thể dựa vào các yếu tố và tiêu chí đánh giá mang chiều hướng phát triển cho nên các doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả KRA để xác định xem doanh nghiệp của mình có đang đi trên con đường đúng hay không?

Các nhà quản trị xác định được KRA thể hiện 80% vai trò nhiệm vụ trong công ty, còn lại 20% gắn liền với khu vực thể hiện các yếu tố trách nhiệm chung. Bởi thế nên chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của KRA như thế nào khi không thể ở bất cứ vị trí việc làm nào.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đánh giá kết quả của hoạt động kinh doanh không chỉ dựa riêng mình chỉ số KRA mà còn phải căn cứ cả vào chỉ số KPI nữa. Hai yếu tố này có mối quan hệ không thể tách rời khi mà KRA chính là công cụ để cho người quản trị cân đong mà đưa ra được một hệ thống KPI hợp lý. Muốn vậy buộc doanh nghiệp phải có và vận dụng được mảng kiến thức chuyên sâu thì mới có thể đưa ra được 2 chỉ số KRA và KPI sao cho hợp lý nhất, tiến đến việc áp dụng có hiệu quả chúng.

4. Phân biệt rạch ròi giữa Kra với Kpi

Cùng mang chức năng đánh giá, đo lường, KPI và KRA được liên hệ với nhau bằng hệ thống, tác động qua lại với nhau mà không thể đánh đồng. Nhưng với lý do ban đầu, có cùng chức năng cho nên nhiều người thường đánh đồng giữa KRA và KPI. Điều đó có thể đem đến những hậu quả tai hại gây ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp, tạo ra những khó khăn cho người quản trị trong quá trình quản lý nhân sự của mình.

Vì thế, hãy cùng Bích Phượng làm sáng tỏ sự khác biệt giữa KRA và KPI nhé! Vì KPI vốn rất phổ biến đối với sự tiếp nhận của mọi người cho nên chúng ta sẽ không cần phải định nghĩa về KPI nữa, có thể đi trực tiếp vào nhiệm vụ phân biệt giữa hai yếu tố này.

Thứ nhất, nếu như KPI là một số liệu, đóng vai trò là chiếc thước đo cho hoạt động đánh giá mức độ hiệu quả của mục tiêu nào đó thì KRA lại đảm đương vai trò trở thành yếu tố chiến lược nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đề ra mức hiệu suất cao hơn doanh nghiệp đối thủ.

Thứ hai, trong khi KPI chủ yếu đánh giá về mục tiêu ở phương diện mức độ của sự thành công thì KRA chỉ thực hiện nhiệm vụ phác thảo, đưa ra những đề xuất về mục tiêu đối với vấn đề phát triển sản phẩm là gì, phạm vi của công việc ra sao,…

Thứ ba, có thể gọi tên của mối quan hệ KRA – KPI như sau: KRA xây dựng mục tiêu, đo lường kết quả dựa trên chỉ số của KPI.

Thứ tư, KRA biểu thị cho khu vực kinh doanh với các đòi hỏi cao về mặt hiệu suất, nhằm mục đích gặt hái kết quả như mong đợi giúp doanh nghiệp tồn tại được trong phạm vi ngành (lĩnh vực kinh doanh). Còn KPI thì lại đóng vai trò là chỉ số của hiệu suất, tức là một phần nhỏ trong cách biểu thị của KRA.

Thứ năm, KRA giữ vai trò là khu vực chiến lược, diễn ra hoạt động kinh doanh và phải đòi hỏi tồn tại những nỗ lực thực sự to lớn mới có thể tạo ra kết quả tốt. Trong khi đó, KPI lại chỉ thể hiện số liệu đo lường mức mà mục tiêu kinh doanh có thể đạt tới được.

Thứ sáu, KRA được doanh nghiệp sử dụng phục vụ cho mục đích tìm thấy phạm vi của sản phẩm nào đó còn KPI lại đo lường mức độ thành công khi thực hiện các mục tiêu khác nhau ở mỗi một cấp độ khác nhau.

Việc xây dựng và tạo lập KRA cũng như KPI là điều khó khăn, là bài toán khó mà buộc mỗi nhà quản trị đều phải giải được. Nếu không, đó cũng chính là một phương thức giúp doanh nghiệp đào thải nhân tố chưa phù hợp và chọn lọc nhân tài đích thực.

5. Cách sử dụng KRA để xác định những mục tiêu cốt lõi của KPI

Với KPI, người quản trị doanh nghiệp có thể quản lý các khối lượng công việc một cách dễ dàng, đồng thời cũng có thể quản lý hiệu quả chất lượng của việc làm đó nhờ việc vận dụng phương thức KRA.

- Do KRA chiếm đến 80% các công việc của mỗi cá nhân cho đến từng phòng ban vậy nên KRA sẽ được đưa ra cho tất cả các vị trí, nhiệm vụ với vai trò không thể nào thiếu. KPI cũng tương đương vai trò như vậy. Và KRA sẽ trở thành khâu đầu tiên hỗ trợ và thúc đẩy để các nhà quản trị đưa ra một mức KPI hợp lý.

- Xây dựng KRA bằng cách đưa ra từ 3 đến 5 yếu tố. Nếu nhiều hơn thì nhân viên sẽ bị quá tải, dẫn đến không thể thực hiện công việc đạt tới hiệu suất như mong muốn.

- Thông qua KRA, kết hợp với  việc hiểu rõ 3 khái niệm để có thể xây dựng KPI với 3 phương diện:Mục tiêu – Chỉ tiêu – Mục đích

KRA và KPI khá phù hợp để được áp dụng cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc mới phát triển một ngành nghề, lĩnh vực mới. Khi đó, KRA và KPI sẽ giúp nhà quản lý đánh giá rất sát sao hiệu suất làm việc và năng lực của từng nhân viên.

Từ câu chuyện về KRA và những sự thú vị khi tìm hiểu rõ KRA là gì, chúng ta có được cơ hội học hỏi thêm nhiều kỹ năng để thăng tiến trong công việc mà cụ thể, KRA chính là bí quyết hay dành riêng cho các nhà quản lý. Nếu bạn là một người có tham vọng thăng tiến trong công việc, chắc chắn vị trí quản lý sẽ là mục tiêu hướng tới của các bạn. Nhưng điều quan trọng, chúng ta không thể chỉ hướng tới nó mà không tính đến chuyện phải làm gì để phát triển nó sau khi mục đích đã đạt được.

Tương tự như việc đứng vào vị trí quản lý không khó bằng cách chúng ta sẽ quản lý ra sao. Đó chính là vấn đề buộc mỗi nhà quản lý doanh nghiệp cần phải thức nhận được để có thể đảm đương tốt vai trò của mình. Và ngay cả khi ở thời điểm bạn đang trên con đường phấn đấu để đứng trong hàng ngũ vinh dự này, hãy học hỏi thật nhiều có được hành trang tốt nhất giúp bạn bật xa.

Ngay sau khi đã có một chút “vốn liếng” chuẩn bị cho sự nghiệp làm quản lý, đã đến lúc bạn cần phải lên kế hoạch để tìm cho mình một vị trí việc làm quản lý phù hợp với bản thân. Bằng cách nào để biến mục tiêu đó thành sự thật. Lời mách nước dưới đây của Phượng chắc chắn sẽ khiến cho bạn cảm thấy hài lòng.

6. Bí quyết giúp bạn tìm việc làm quản lý dễ dàng

Tìm việc thì không thiếu gì cách nhưng để tìm việc hiệu quả thì không phải cách nào cũng được đánh giá cao. Hiện nay, dưới sự phát triển của internet, nhiều người chọn cách tìm việc online như một giải pháp tốt để tiết kiệm thời gian và công sức. Nhưng nếu chỉ vì mục đích như thế, không có bất cứ sự đảm bảo nào cho việc bạn có thể tìm thấy một công việc thực sự hài lòng và phù hợp.

Vậy để tìm việc hiệu quả ngay từ đầu, Phượng nghĩ rằng, bạn nên trải nghiệm tại trang web timviec24h.vn. Tại sao vậy? timviec24h.vn được cho là một giải pháp hữu hiệu nhất giúp cho chúng ta có được cơ hội tiếp cận đa dạng việc làm theo ngành nghề. Ví dụ, ở đây bạn đang có nhu cầu tìm việc làm quản lý, vậy thì bạn chỉ cần thực hiện những thao tác cơ bản để yêu cầu hệ thống chọn lọc giúp bạn những thông tin việc làm quản lý đúng nhu cầu của bạn. Sau khi tìm được vị trí phù hợp, tính năng ứng tuyển online được thiết kế trên trang cho phép bạn tiếp cận nhanh chóng nhà tuyển dụng, cũng có thể coi như là đi trước các đối thủ của bạn một bước vậy.

Nhưng điều hấp dẫn không chỉ dừng lại ở đó, bạn nên trực tiếp là người trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà timviec24h.vn mang đến. Có như vậy mới chủ dộng xây dựng được cơ hội sự nghiệp bền vững cho mình. Qua đây mới thấy, chỉ một câu hỏi KRA là gì cũng đủ sức khởi dậy trong bạn ý thức phát triển con đường thăng tiến cho sự nghiệp của mình.

Đăng ngày 20/11/2020, 11 lượt xem