Kinh nghiệm làm việc tại quán cafe mà phục vụ nào cũng cần biết

Mục lục

Nếu như bạn là một người khá nhút nhát trong các mối quan hệ xã hội, bạn đang cố gắng cải thiện bản thân mình bằng cách tìm việc làm phục vụ ở một quán cafe nào đó. Trước ngày nhận việc, chắc hẳn là bạn đã search google để xem các kinh nghiệm làm việc tại quán cafe cần thiết cho bản thân mình. Vậy thì chẳng cần phải tìm kiếm đâu xa, tại đây, timviec24h.vn sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm được rút ra từ thực tế của rất nhiều người đi trước. Cùng tham khảo thêm bạn nhé!

1. Luôn luôn sẵn sàng làm việc trên tinh thần đồng đội

Bạn biết đó, người ta vẫn thường nói nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, còn nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Điều này cho thấy một điều rằng nếu như làm việc cùng đồng đội, hỗ trợ nhau trong công việc sẽ thật sự tốt cho chính bạn.

Đặc biệt, hiện nay các mô hình quán cafe không còn như trước nữa. Với sự xuất hiện của các thương hiệu cafe nổi tiếng với mô hình làm việc chuyên nghiệp như: Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên, Phúc Long, Vina cafe The Coffee Bean and Tea Leaf ,…với những mô hình quán cafe như vậy sẽ tập trung rất nhiều nhân viên ở các khâu, bộ phận khác nhau như: Nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, nhân viên order, nhân viên bảo vệ,…không những nhiều bộ phận mà số lượng nhân viên tại một quán lớn cũng từ 10 – 20 người, hoặc có thể là hơn.

Khi làm việc trong môi trường đông nhân viên phục vụ như vậy thì bạn cần phải luôn giữ thái độ và tinh thần làm việc đồng đội. Điều này không những giúp cho quán vận hành tốt mà công việc của bạn cũng được thuận lợi hơn, đặc biệt là mỗi khi đông khách, người này có thể giúp người kia cái gì đó khi đang bận.

Một điều nữa đó chính là khi tuyển dụng nhân viên thì nhà tuyển dụng cũng sẽ luôn yêu cầu bạn phải có tính hòa đồng, có thể làm việc đội nhóm. Đây là một trong những kỹ năng mềm mà bất kỳ vị trí nào cũng cần đến. Hãy luôn nhớ rằng khi làm việc tại quán cafe thì bạn phải làm trên tinh thần đồng đội. Đó không những là cách giúp bạn “tồn tại” mà còn giúp bạn có được các mối quan hệ tốt nơi làm việc đó.

2. Luôn có thái độ tự tin, mạnh dạn, đừng sợ sai lầm

Việc làm phục vụ tại quán cafe là một trong những công việc lao động phổ thông, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Cũng chính vì thế mà các yêu cầu tuyển dụng ở vị trí này hiện nay không quá nhiều, cho dù đó là một hệ thống quán cafe lớn nổi tiếng nào đó. Ở vị trí phục vụ này, khi mới bước chân vào làm có thể bạn sẽ được training, đào tạo một số các quy định hoặc tác phong làm việc cơ bản. Tuy nhiên lại không quá bài bản và cụ thể, chính điều này đã khiến cho không ít các bạn trẻ rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi và thiếu tự tin. Các bạn luôn sợ mình sẽ làm sai điều gì đó hoặc mình chưa làm đúng ở một công đoạn nào đó và sẽ bị khách phàn nàn. Bạn luôn cho rằng khách đến quán cafe là giới thượng lưu, vì thế mà họ đặc biệt khó tính.

Tất cả những điều đó đều nằm trong suy nghĩ và cách nhìn từ một phía của bạn. Thực tế cho thấy, mô hình quán cafe hiện nay đều khá cởi mở, năng động. Đặc biệt là đối tượng khách hàng đến đây phần lớn là người có tri thức, người nước ngoài. Cho nên họ rất hiểu tâm lý làm phục vụ. Vì thế mà bạn có thể thoải mái, cởi mở và mạnh dạn làm việc, luôn để bản thân ở trong thế chủ động học hỏi từ các đồng nghiệp, từ người quản lý và từ chính khách hàng của mình. Chính sự mạnh dạn này của bạn sẽ giúp bạn thoát ra được cái vỏ bọc nhút nhát bề ngoài và có thêm nhiều cơ hội hơn, có thể hòa nhập với môi trường làm việc tại quán cafe, đặc biệt sẽ có cơ hội học hỏi thêm nhiều lĩnh vực khác tại quán cafe.

Bạn đừng bao giờ sợ mình sẽ mắc phải sai lầm, khi mắc sai lầm thì bạn mới có thể nhận ra được giá trị của nó và có cách thay đổi. Đối với việc làm phục vụ tại quán cafe, khách hàng cũng sẽ không quá khắt khe với những sai lầm đó của bạn, tuy nhiên, sau những lần đó thì chính bạn phải tự rút ra được kinh nghiệm và không tái phạm. Bởi vì sẽ không có một vị khách nào sẽ mãi thoải mái và tha thứ cho một sai lầm đâu nhé.

3. Loại bỏ ngay cái tôi cá nhân của mình

Có rất nhiều bạn có cái tôi cá nhân lớn, đôi khi chỉ vì một vài câu than phiền của khách hàng đã khiến cho bạn nổi cáu và cảm thấy bị xúc phạm. Chúng ta ai cũng sẽ có cái tôi cá nhân riêng, đôi khi cũng chính cái tôi cá nhân đó sẽ khiến cho bạn không thể nào thăng tiến hay học hỏi thêm bất kỳ một điều gì. Nếu như là một người thông minh, chắc chắn bạn sẽ biết lúc nào nên, lúc nào không nên xuất hiện cái tôi cá nhân. Đặc biệt với nghề phục vụ, nghề mà người ta nói là làm dâu trăm họ, sẽ rất khó để chiều lòng tất cả mọi người, thế nhưng bạn cần phải thật sự khéo léo trong việc này.

Phục vụ tại quán cafe đôi khi bạn gặp phải khách hàng dễ tính, thế nhưng cũng không thể tránh khỏi khách hàng khó tính, hay than phiền về thái độ của bạn, về đồ uống tại quán, hoặc có thể họ than phiền những thứ khác nữa. Ban đầu khi gặp trường hợp như vậy có thể bạn sẽ khá sốc và không kiềm chế được bản thân mình, tuy nhiên nó sẽ khá thường xuyên xảy ra đó nhé. Vì thế nếu như bạn vẫn còn muốn tiếp tục làm việc và được đánh giá tốt cuối tháng thì luôn luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa đồng với khách hàng, không đôi co với khách, luôn tỏ thái độ lắng nghe và tiếp thu. Trong trường hợp nếu như khách hàng đã đi quá đà hoặc vượt quá khả năng xử lý của bạn thì nên báo với quản lý, cấp trên để họ có hướng giải quyết kịp thời.

Một trường hợp nữa bạn cần phải dẹp bỏ cái tôi cá nhân vì công việc chung đó chính là đôi lúc quán sẽ khá đông và không đủ người. Quản lý cấp trên của bạn có thể yêu cầu bạn đi quét dọn, lau bàn hoặc rửa cốc,…hãy hợp tác với cấp trên của mình vì công việc nhé, bởi như vậy sẽ khiến cho công việc trở nên thuận lợi và trôi chảy hơn nhiều đó.

4. Đem đến cho khách hàng hơn cả sự mong đợi

Khách hàng mà, họ luôn nghĩ rằng mình đã bỏ tiền thì phải nhận về một cái gì đó xứng đáng. Đôi khi cái họ mong đợi không phải là đồ uống tại quán cafe có ngon hay không, có đảm bảo hay không mà đó lại chính là lời hỏi thăm về đồ uống có ngon hay không, hay hướng dẫn các dịch vụ khi họ chưa quen, vui vẻ cười với khách, nhẹ nhàng hỏi thăm có cần bật quạt hay bật điện hay không,…tất cả những hành động quan tâm đó với khách hàng sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm hơn, hài lòng hơn. Chắc chắn điều này với các bạn mới tiếp nhận công việc sẽ không rõ hoặc có thể bạn cho rằng đó là làm phiền khách hàng. Tuy nhiên hãy cứ thử một vài lần, khi khách hàng cảm thấy hài lòng thì bạn cũng sẽ cảm thấy vui vẻ hơn.

5. Trang phục của bạn phải luôn gọn gàng

Trang phục của hầu hết nhân viên phục vụ quán cafe hiện nay đều được cửa hàng cung cấp. Thế nhưng bạn cũng cần phải biết phối đồ quần áo, tóc tai sao cho gọn gàng, lịch sự. Điều này sẽ khiến bạn ăn điểm với khách hàng hơn là hình ảnh lôi thôi luộm thuộm đó. Đặc biệt bạn nên buộc tóc cao với nữ hoặc cắt ngắn với nam để tóc không rơi vào đồ uống nhé.

6. Trong buổi đầu tiên cần phải làm quen và ghi nhớ menu của quán

Đối với nhiều quán cafe lớn sẽ có rất nhiều đồ uống khác nhau với mức giá khác nhau. Nếu như bạn mới ngày đầu đi làm thì hãy làm quen với menu của quán trước nhé, điều này sẽ rất quan trọng bởi khách hàng có thể hỏi bạn bất cứ lúc nào đó. Việc ghi nhớ menu phải kèm cả giá, đặc điểm riêng biệt của đồ uống đó. Sẽ khá khó khăn cho các bạn mới thế nhưng bạn cũng hãy cố gắng làm quen với điều này nhé, bởi nó sẽ giúp bạn nhiều trong quá trình phục vụ đó.

7. Bạn cần phải làm chủ được công nghệ mọi lúc mọi nơi

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại thì các quán cafe hiện nay cũng đang dần áp dụng máy móc công nghệ cao hơn. Để làm tốt công việc phục vụ của mình với ngày đầu làm việc, nếu như bạn không biết hay không hiểu rõ về các loại máy móc để order đồ, pha chế đồ, hay bất kỳ một công nghệ nào tại quán thì phải chủ động hỏi và học ngay. Khi nắm rõ các công nghệ này bạn sẽ không còn lúng túng và có thể hướng dẫn cho khách sử dụng chúng.

8. Cần phải luôn tập trung trong giờ làm việc

Có thể bạn chưa biết có hai điều cấm kỵ mà nhân viên phục vụ tại quán cafe thường xuyên mắc phải đó chính là nói chuyện quá nhiều hoặc sử dụng điện thoại trong giờ làm việc. Một khi nhân viên trong quán nói chuyện quá nhiều, cười đùa một cách thái quá sẽ khiến cho những vị khách cảm thấy khó chịu, đôi khi họ sẽ bị mất tập trung vào công việc của mình. Điều này sẽ làm cho khách hàng có những đánh giá không tốt về sự thiếu chuyên nghiệp của bạn. Nếu như sử dụng điện thoại quá nhiều trong giờ, không tập trung vào nhu cầu của khách hàng, cũng không thể phục vụ khách một cách nhiệt tình nhất sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thiếu sự tôn trọng.

Bạn đừng nói rằng mình mới đi làm và chưa biết những điều đó, đây là những nguyên tắc lịch sự và phục vụ tối thiểu mà một nhân viên phục vụ quán cafe cần phải biết. Chính vì thế mà hãy lưu ý ngay điều này để không mắc phải nhé.

Trên đây chính là những kinh nghiệm làm việc tại quán cafe mà bạn và đặc biệt là nhân viên phục vụ cần phải biết. Rất mong những chia sẻ này sẽ trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Đăng ngày 04/12/2020, 80 lượt xem