Kinh nghiệm kinh doanh ô tô - nghề hái ra tiền cho dân sale

Mục lục

1. Nắm bắt xu hướng thị trường giúp bạn kinh doanh ô tô hiệu quả

Một doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh ô tô sẽ không thể ngừng quan tâm tới những xu hướng hay biến động của thị trường. Giả như giá thuế nhập khẩu tăng giảm là mối quan tâm hàng đầu mà dân kinh doanh ô tô cần phải cập nhật.

Kinh doanh ô tô bạn có thể lựa chọn nhiều hướng đi khác nhau, miễn ra bạn đánh giá được thị trường, am hiểu thị trường và các dòng sản phẩm liên quan.

Ví dụ: Bạn có thể theo đuổi kinh doanh xe nhập khẩu bởi giá thuế giảm, khi ấy giá cả sẽ phù hợp với người dân có thu nhập trung bình, từ đó nâng cao lượng khách hàng tiềm năng hơn. Hoặc một hướng đi mới đó là kinh doanh ô tô theo thị phần. Mỗi phân khúc thị trường là một nhóm đối tượng có những đặc điểm chung giống nhau. Từ việc nghiên cứu chuyên sâu bạn sẽ có những chính sách phù hợp và thu hút được nhiều người tham gia mua sắm hơn. 

Còn nữa, nếu theo hình thức kinh doanh thị phần, rủi ro bạn gặp phải sẽ được hạn chế so với việc nhắm vào nhiều phân khúc khác nhau.

Như vậy, việc nắm bắt xu hướng thị trường là điều vô cùng quan trọng nhất là với một người chuyên kinh doanh ô tô. 

2. Nạp đủ kỹ năng mềm cần thiết

Theo bạn, kinh doanh ô tô cần đủ tiêu chí nào?

Cũng giống như những việc làm bán hàng khác, mục đích cuối cùng của kinh doanh ô tô là bán hàng. Vậy nên người kinh doanh ô tô vẫn phải biết kỹ năng về sale, kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục,... Chúng được thể hiện rõ như thế nào mời bạn theo dõi thông tin sau đây:

Đối với kỹ năng sale

Sale hay còn gọi là bán hàng - kỹ năng không thể thiếu của một người làm kinh doanh. Bên cạnh đó, những mối quan hệ cũng góp phần tạo nên thành công cho bạn bởi họ chính là những khách hàng tiềm năng có thể sử dụng dịch vụ của bạn trong tương lai.

Kỹ năng thuyết phục

Tất cả những gì bạn được học ở trường lớp về kỹ năng bán hàng mãi mãi chỉ là lý thuyết nằm trên giấy tờ nếu như bạn không biến nó thành hiện thực được.

Có thể bạn sẽ rất vui mừng và cảm thấy may mắn mỗi khi tìm thấy khách hàng tiềm năng nhưng điều đó chưa thể nói lên điều gì cả. Điều quan trọng ở đây đó là bạn phải biết nắm bắt cơ hội và thuyết phục họ sử dụng dịch vụ hay mua ô tô của bạn.

Khi bạn vừa sở hữu kiến thức lại vừa có thể áp dụng nó vào thực tế thì khi ấy kết quả bạn thu về có thể sẽ hiệu quả hơn.

Ăn nói khéo léo là yếu tố quan trọng không thể thiếu

Có thể bạn được tiếp xúc nhiều với dân kinh doanh bất động sản hơn nhưng ô tô thì lại ít cơ hội. Nhìn chung thì 2 ngành nghề này có điểm tương đồng đó là cần một cái miệng thật dẻo, khéo léo chiều lòng khách hàng.

Cách dẫn dắt thông minh vào chủ đề để PR cho ô tô của mình là một thiên tính không thể thiếu ở những người làm kinh doanh ô tô. Vậy nên có thể nói nếu thiếu hụt yếu tố này thì bạn sẽ chẳng thể tồn tại lâu trong nghề được.

3. Kinh doanh ô tô cần chú trọng vào dịch vụ

Bỏ ra một số tiền lớn đến hàng trăm thậm chí là tiền tỷ, tất cả các khách hàng đều mong muốn mình mua hàng được hưởng mức giá ưu đãi nhất. Chênh lệch giá giữa các công ty kinh doanh ô tô là điều hết sức bình thường, vậy nên nếu có thể bạn hãy giảm giá xuống thấp hơn một chút để hút khách hàng tiềm năng nhé.

Mặt khác, dịch vụ hậu mãi là thực sự cần thiết trong cuộc giao dịch này, bỏ ra một khoản tiền kếch xù khách hàng luôn mong muốn mình được chăm sóc nhiệt tình, có thể có những chương trình chăm sóc khách hàng sau bán hấp dẫn để khách hàng cảm thấy hài lòng và không tỏ ra hối hận vì đã mua ô tô của bạn.

Đối với lĩnh vực này, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quan trọng thế nhưng chăm sóc khách hàng sau bán mới là điều mà những người làm kinh doanh ô tô cần phải chú trọng hơn cả. 

4. Lên ý tưởng kinh doanh ô tô hiệu quả

Kinh doanh ô tô thuộc phạm trù rất rộng lớn, nếu nguồn tài chính của bạn không quá lớn thì chắc chắn lựa chọn một mảng để kinh doanh là giải pháp tối ưu nhất.

Vậy bạn cần xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu, hoạt động kinh doanh mình hướng tới là gì từ đó có những sự đầu tư mang tính hiệu quả nhất.

Sau đây là một số gợi ý chi tiết về những mảng kinh doanh ô tô giúp bạn nhanh chóng tìm được ý tưởng cho mình:

4.1. Kinh doanh nội thất ô tô

Giống như nhà ở, ô tô cũng cần có bộ nội thất đầy đủ để chủ xe thể hiện cá tính riêng của mình. Không chỉ ở hiện tại mà trong tương lai đây sẽ là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ bởi số lượng người dùng ô tô ngày càng tăng, giá cả của một chiếc xe không hề nhỏ nên chủ xe luôn có tâm lý nâng niu và chăm sóc nó. 

Chủ xe luôn muốn trang hoàng cho chiếc xe của mình để nó trở nên lộng lẫy, vậy bạn có thể dựa vào nhu cầu tâm lý này để mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị nội thất cho những chiếc ô tô hiện đại nhất.

Lợi nhuận mà kinh doanh nội thất khá lớn, mà vốn lại nhỏ hơn rất nhiều so với việc bạn nhập một chiếc ô tô. Nếu bạn là người có đam mê và sở hữu cái đầu nhạy bén thì chắc chắn đây sẽ là nghề “hái ra tiền” của bạn rồi.

4.2. Kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô

Ô tô dù đắt đến mấy thì cũng có lúc phải hỏng hóc, với số lượng lớn ô tô như hiện nay thì kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô là ý tưởng tuyệt vời dành cho những ai đang muốn tham gia vào lĩnh vực này.

So với những loại hình kinh doanh ô tô khác thì đây được xem là lĩnh vực kinh doanh có số vốn đầu tư ít nhất. Tất cả những gì mà bạn cần trang bị đó là một mặt bằng kinh doanh, máy móc và trang thiết bị phục vụ cho công việc và nhân công sửa chữa.

Lĩnh vực kinh doanh này bạn cần hết sức lưu ý khi tuyển dụng nhân viên sửa chữa, hãy đảm bảo rằng họ có tay nghề và kinh nghiệm nếu không thì cũng phải trải qua quá trình học việc đến khi đạt yêu cầu. Như vậy khách hàng mới tin tưởng sử dụng dịch vụ.

4.3. Kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô

Khi bạn đam mê, có tay nghề và kinh nghiệm sửa chữa ô tô nhưng lại không có nhiều vốn, vậy thì bạn có thể làm việc trong lĩnh vực kinh doanh này không?

Tất nhiên là có rồi, bởi vì ngoài dịch vụ sửa chữa thì bạn còn có thể kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô.

Tuy nhiên có một thực tại xảy ra đó là hầu hết khách hàng dành niềm tin lớn hơn cho những hãng ô tô nổi tiếng trong và ngoài nước. Vậy nên để có hoạt động kinh doanh ổn định hơn thì bạn cần thực hiện đăng ký làm đại lý của các hãng xe đó.

4.4. Kinh doanh ô tô cũ và cho thuê xe

Tuy nhu cầu sử dụng xe ô tô có tăng lên mỗi ngày nhưng xét về mặt giá cả thì đây vẫn là một mức giá đắt đỏ khiến nhiều người e ngại.  Những người có thu nhập thấp và trung bình có có thể sở hữu một chiếc xe ô tô mới và tổng chi phí 

400 - 500 triệu đồng nên xu hướng sử dụng mua xe cũ cũng không phải là ít.

Trên thị trường dịch vụ kinh doanh xe cũ và cho thuê xe ô tô ngày càng phổ biến. Bạn có thể mở cửa hàng trưng bày xe cũ kèm theo cả dịch vụ cho thuê xe với nhiều loại xe khác nhau đảm bảo sẽ nhanh chóng thu hồi vốn.

Hoặc bạn có thể đóng vai trò như một bên trung gian thứ ba, mua xe cũ sau đó tân trang lại và bán cho khách hàng có nhu cầu với mức giá cao hơn.

Tuy lượng khách hàng rất lớn nhưng bạn vẫn cần phải cân nhắc thật kỹ bởi không phải ai cũng hoạt động được ở lĩnh vực kinh doanh này. Chi phí vốn đầu tư ban đầu khá lớn, rủi ro lại cao là những mối quan tâm lớn nhất khi xem xét lựa chọn lĩnh vực này để kinh doanh.

4.5. Rửa xe ô tô

Xe ô tô đi nhiều hay để lâu sẽ bám đầy bụi bẩn và giảm tính thẩm mỹ, để làm mới chúng thì chủ xe sẽ phải rửa sạch sẽ. Bất cứ ai có ô tô cũng đều phát sinh nhu cầu này bởi vậy đây cũng là một ý tưởng mà bạn cần phải xem xét nhé.

Số vốn ban đầu bỏ ra ít, chỉ từ vài chục triệu đồng, lượng khách lại liên tục đặc biệt bạn có thể thu tiền tươi từ 50.000 - 100.000 đồng với mỗi một chiếc xe được rửa sạch sẽ chưa kể mức giá còn có thể tăng cao hơn vào những ngày lễ.

Tất nhiên để không bị khách phàn nàn về dịch vụ của mình thì bạn cần phải tuyển chọn những người thợ lành nghề, có kỹ thuật và tay nghề tốt nhé.

Như vậy timviec24h.vn vừa chia sẻ tới bạn một số kinh nghiệm kinh doanh ô tô hấp dẫn được nhiều áp dụng. nếu niềm đam mê của bạn đủ lớn vậy thì hãy xem xét những kinh nghiệm này kết hợp với khả năng tài chính của mình và kỹ năng bán hàng để có được kết quả tốt nhất.

Đăng ngày 11/12/2020, 41 lượt xem